ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




คมเลนส์ส่องพระ กับข่าววงการพระกรุงสยาม Amulet News article

"จักรพรรดิแห่งพระเครื่อง" คือ พระสมเด็จ วัดระฆัง  

*** "คมเลนส์ส่องพระ" วันนี้ยังมีพระสวยราคาแพงมาให้ชมกันอีกมากมาย แต่สามารถลงภาพให้ชมได้เท่าที่เนื้อที่จะอำนวยให้ ผู้อ่านหลายท่านบอกว่า หากลงเฉพาะ ด้านหน้า จะดีไหม ? เพื่อจะได้ลงภาพให้มากขึ้น ขอเรียนว่า ด้านหลังขององค์พระก็เป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะที่มีรูปยันต์ต่างๆ หรือหากไม่มียันต์ก็มีจุดสำคัญที่สามารถบ่งบอกความแท้เก๊ขององค์พระได้เช่นกัน จึงต้องนำด้านหลังขององค์พระลงด้วย เท่าที่เนื้อที่จะมีให้

พระองค์แรกวันนี้ ต้องยกให้เป็น "จักรพรรดิแห่งพระเครื่อง" คือ พระสมเด็จ วัดระฆัง ธนบุรี  พิมพ์ทรงเจดีย์ สวยสมบูรณ์คมชัดมาก เป็นพระของ เปี้ย ท่าพระจันทร์ เซียนรุ่นใหญ่อีกท่านหนึ่งของวงการพระเครื่อง ช่วงกลางวันอยู่ที่ สนามพระท่าพระจันทร์ ช่วงเย็นไปปักหลักที่มณเฑียรพลาซา ศูนย์พระหรู แหล่งนัดพบของนักสะสมพระระดับผู้บริหาร เพราะสถานที่เงียบสงบ สะอาดเป็นสัดส่วน และมีความเป็นระเบียบเรียบร้อยดีมาก

พระสมเด็จ พิมพ์ทรงเจดีย์ วัดระฆัง แท้สวยระดับนี้ ใครอยากได้ต้องมีเงินหลายล้านบาท ถึงจะมีสิทธิเป็นเจ้าของ แต่ไม่ใช่องค์นี้ เพราะพระองค์นี้มีผู้สนใจกำลังจะมานิมนต์ไปแล้ว ช่วงนี้...วงการพระยังคงฮือฮากับ ข่าวพระแตกรัง จากบ้านของเศรษฐีท่านหนึ่ง ที่เป็นนักสะสมพระระดับแนวหน้ามานานปี มีพระดังๆ ในครอบครองมากมายมหาศาล มาถึงวันนี้เกิดเบื่อขึ้นมา จึงระบายพระหลักยอดนิยมออกมาเป็นระลอกๆ โดยให้เช่าครั้งละหลายๆ องค์ เป็นเงิน ๑๐ ล้านบาทขึ้นไป และคนที่จะบุกไปถึงรังได้ คือ เทพ กำแพง คนตัวเล็กแต่ใจใหญ่ ได้พระมาครั้งหนึ่งก็แบ่งปันให้เพื่อนพ้องน้องพี่ได้ชื่นชมกันทั่วหน้า ยังคงหาพระเข้าบ้านอยู่เสมอในยามนี้ พยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา "ป๋ายัพ" ได้สุดยอดของ พระปรกใบมะขาม อันโด่งดังสุดๆ คือ พระปรกใบมะขาม ท่านเจ้าคุณสนิทฯ วัดท้ายตลาด เนื้อทองคำ  อันเป็นพระปรกใบมะขาม ที่มีราคาเช่าหาแพงที่สุดของพระกรุงสยามชุดนี้

วงการพระเครื่อง ได้จัด พระชุดเบญจภาคีปรกใบมะขาม ไว้ ๕ องค์ คือ ๑.พระปรกใบมะขาม วัดท้ายตลาด เนื้อทองคำ และทองแดง ๒.พระปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท เนื้อสัมฤทธิ์ ทองแดง และตะกั่ว (มีน้อยมาก) ๓.พระปรกใบมะขาม วัดกัลยาณมิตร เนื้อทองคำ เงิน และทองแดง ๔.พระปรกใบมะขาม หลวงปู่ใจ วัดเสด็จ อัมพวา จ.สมุทรสงคราม เนื้อเมฆพัด แต่เพียงอย่างเดียว ๕.พระปรกใบมะขาม วัดอนงค์ (สมเด็จฯ นวม) เนื้อทองคำ เงิน และทองแดง

พระปรกใบมะขาม องค์เล็กกระจิ๋วหลิว มีขนาดเท่ากับ ใบมะขาม จริงๆ แต่ราคาไม่เล็กเท่ากับใบมะขามเลย แต่ละองค์ที่กล่าวมานี้ ราคาแพงเป็นแสนขึ้นไปทั้งนั้น ** พระอีกองค์ที่ "ป๋ายัพ" ได้มาพร้อมกันในคราวนี้ คือ พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร พิมพ์จอบใหญ่ องค์นี้พิเศษสุดยอดตรงที่เป็น เนื้อเปียกทอง สภาพเดิมๆ สวยคมชัดระดับแชมป์เลยทีเดียว  แสดงว่ามีการเก็บรักษาเป็นอย่างดีมาเก่าก่อน โดยไม่ได้ผ่านการใช้เลย "ป๋ายัพ" บอกว่า เช่าหาบูชาพระมานานกว่า ๓๐ ปี ยังไม่เคยพบเห็น พระหลวงพ่อเงิน สวยคมชัดขนาดนี้มาก่อนเลย ยิ่งเป็น เนื้อเปียกทอง อย่างนี้ด้วยแล้วพบเห็นน้อยมาก

พระนาคปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า
พระนาคปรกใบมะขาม หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า

พระหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท นับเป็นยอดพระเครื่องอีกสำนักหนึ่ง ที่นักสะสมพระประเภทเกจิอาจารย์จะต้องพลาดไม่ได้เพราะ หลวงปู่ศุข เป็นพระเกจิอาจารย์ผู้มีความเชี่ยวชาญด้านคาถาอาคมมาก ถึงขนาด เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ ทรงศรัทธาเลื่อมใส และเคารพนับถือเป็น พระอาจารย์ เลยทีเดียว โดยปกติ เสด็จในกรมฯ ทรงสนใจในเรื่องคาถาอาคมอยู่ก่อนแล้ว เรียกได้ว่า ทรงเชี่ยวชาญด้านนี้มากพอดู พบเห็นพระเกจิอาจารย์ท่านใด ก็ใช่ว่าจะทรงเชื่อในวิชาอาคมต่างๆ อย่างง่ายๆ  จะทรงเชื่อก็ต่อเมื่อได้แสดงปรากฏการณ์อภินิหารให้พระองค์ทรงพบเห็นก่อน ซึ่ง หลวงปู่ศุข ก็ทราบด้วยญาณ จึงได้แสดงอภินิหารต่างๆให้ เสด็จในกรม ได้ประจักษ์ในความจริง จึงทรงเคารพนับถือ หลวงปู่ศุข มากที่สุด พระหลวงปู่ศุข เป็นพระเครื่องที่มีจำนวนสร้างมาก  ทำให้มีกระแสหมุนเวียนในวงกว้าง ขณะเดียวกัน ผู้ที่ศึกษาพระเครื่องของท่านอย่างจริงจัง สามารถจับจุดถูกว่า พระแท้ ดูตรงไหน ? ดูอย่างไร ? ทำให้มี ข้อยุติ ได้ง่าย แท้ก็บอกว่าแท้ เก๊ก็บอกว่าเก๊ ความรู้ทำให้ทุกคนเรียนทันกันหมด ผลก็คือ ทุกวันนี้มีผู้ดู พระหลวงปู่ศุข ได้อย่างแม่นยำเป็นจำนวนมาก พระปลอม จึงไม่สามารถหลอกขายได้ง่ายๆ (ยกเว้นเฉพาะผู้สะสมพระแบบไม่มีหลักการ ไม่มีตำราศึกษา ไม่สอบถามผู้รู้ ไม่ยอมซื้อพระจากแหล่งที่เชื่อถือได้ เพราะมัวหาพระจากแผงแบกะดิน ในราคาถูกๆ องค์ละไม่กี่ร้อยบาท...แล้วจะหา พระแท้ ได้อย่างไร ???)

พระหลวงปู่ศุข เป็นพระที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เนื้อพระมีความเก่าตามธรรมชาติ "คมเลนส์ส่องพระ" วันนี้มีภาพมาให้ชมกัน ๒ องค์ องค์แรก พิมพ์ประภามณฑลรัศมีข้าง เนื้อทองแดง ของ ชุป เตาปูน พระพิมพ์แบบนี้ หลวงปู่ศุข เป็นต้นกำเนิดที่จัดสร้างขึ้น เพราะเท่าที่ผ่านมา ยังไม่มีพระเกจิอาจารย์ท่านใด ได้สร้างพระพิมพ์ลักษณะเช่นนี้มาก่อนเลย ด้านหลังของพระพิมพ์นี้ส่วนใหญ่จะมีลายมือลงเหล็กจารของ หลวงปู่ศุข โดยตรง

**  พระหลวงปู่ศุข อีกองค์ที่นิยมสุดๆ เช่นกันคือ พิมพ์สี่เหลี่ยมซุ้มประภามณฑล พิมพ์ตัดชิด (ขอบองค์พระ) เนื้อสัมฤทธิ์ หลังลงเหล็กจารตัวขอม พุทธม้วนโลก ที่หลวงปู่นิยมลงยันต์นี้ให้เสมอ พระองค์นี้เป็นของ หมึก ท่าพระจันทร์ สายตรงพระหลวงปู่ศุขอีกคนหนึ่งที่มีความเชี่ยวชาญพระสายนี้มาก จนถึงกับได้จัดพิมพ์หนังสือ หลวงปู่ศุข รวมเล่มปกแข็งมาแล้ว โดยร่วมกับ ม.ร.ว.อภิเดช อาภากร (หลานเสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ) หนังสือเล่มนี้ขายดีจนหมดเกลี้ยง เวลานี้มีการซื้อต่อในราคาเล่มละหลายพันบาท จนมีผู้เรียกร้องให้จัดพิมพ์เป็นครั้งที่ ๒ ขึ้นมาใหม่ เรื่องนี้ หมึก ท่าพระจันทร์ บอกว่า กำลังเตรียมการอยู่ ใครสนใจหนังสือ หลวงปู่ศุข ฉบับสมบูรณ์ ทั้งเนื้อหาสาระ และภาพพระหลวงปู่ศุข อดใจรอกันหน่อย ไม่ช้าจะสมหวัง

** พบหน้า อู๊ด สุพรรณ วันก่อนบอกว่าได้พระสุดยอด ราชาพระเนื้อดิน  มาองค์หนึ่ง สวยสมบูรณ์และคมชัดมาก คือ พระขุนแผนเคลือบ พิมพ์แขนอ่อน กรุวัดใหญ่ชัยมงคล จ.พระนครศรีอยุธยา ประติมากรรมขนาดเล็กที่สร้างขึ้นโดยภูมิปัญญาของชาวบ้านในสมัย สมเด็จพระนเรศวรมหาราช หลังจากที่ทรงได้รับชัยชนะจากสงครามกับพม่า จึงทรงสร้าง พระขุนแผน นี้ขึ้นเพื่อเป็นการประกาศชัยชนะ และเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่ผู้วายชนม์ในสมรภูมิ  รวมทั้งเพื่อเป็นการสืบทอดพระศาสนา โดยได้บรรจุ พระขุนแผน ที่ทรงสร้างขึ้นนี้ ในองค์เจดีย์วัดใหญ่ชัยมงคล มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์ใหญ่ กับ พิมพ์แขนอ่อน นับเป็น พระเครื่องรุ่นแรก ที่มีการนำน้ำยาเคลือบลงบนองค์พระก่อนนำเข้าเตาเผา นัยว่าเป็นกรรมวิธีของชาวจีนในสมัยนั้น ที่มีส่วนร่วมในการสร้างพระรุ่นนี้ขึ้น เนื่องจาก พระขุนแผน กรุนี้เป็นการสร้างขึ้นเพื่อฉลองชัยชนะ และเป็นครั้งแรกที่มีการเคลือบด้วยน้ำยา จึงเป็นจุดขาย อันโดดเด่นที่ทำให้นักพระเครื่องในทุกวันนี้ ต่างแสวงหากันอย่างกว้างขวาง ทำให้ พระขุนแผนเคลือบ มีราคาเช่าหาแพงขึ้นเรื่อยๆ องค์หนึ่งต้องมีเงินกว่า ๒ ล้านบาทถึงจะสิทธินิมนต์มาขึ้นคอได้

 ** พระเครื่อง ของ หลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง บางขุนเทียน ธนบุรี นับเป็นอีกสำนักหนึ่งที่วงการนิยมเช่าหากันมาก ความหลากหลายของ พระเครื่องหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ทำให้นักพระเครื่องมีโอกาสเลือกเช่าหาพระที่ตนชอบได้อย่างจุใจ ถ้าหากมีปัจจัยมากเพียงพอ เพราะทุกวันนี้ พระหลวงปู่เอี่ยม ทุกรุ่นทุกประเภทล้วนมีราคาแพง หลักหมื่นกลางๆ ขึ้นจนถึงหลักแสนหลักล้านก็มี พระชัยวัฒน์ เป็นพระอีกประเภทหนึ่งที่ หลวงปู่เอี่ยม ท่านสร้างไว้หลายพิมพ์หลายรุ่น มีอยู่รุ่นหนึ่งที่มีชื่อแปลกดี คือ พระชัยวัฒน์ โคนต้นจันทน์ เข้าใจว่าพระพิมพ์นี้ประกอบพิธีเททองหล่อที่โคนต้นจันทน์ ภายในวัด จึงเอาชื่อสถานที่ประกอบพิธีมาเรียกเป็นชื่อพระ เช่นเดียวกับ พระกริ่งสวนเต่า สมัยรัชกาลที่ ๕ ที่ทรงประกอบพิธีหล่อพระในบริเวณสวนเต่า

** พระชัยวัฒน์ โคนต้นจันทน์ หลวงปู่เอี่ยม องค์นี้เป็นพิมพ์ที่ค่อนข้างจะหายาก เป็นพระของ วันชัย เอกสมบัติชัย นักธุรกิจผู้นิยมสะสมพระยอดนิยมที่สวยคมชัด และดูง่ายเป็นหลัก ** ยังคงอยู่ที่ วัดหนัง บางขุนเทียน องค์นี้เป็น พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม พิมพ์ข้าวตอก เนื้อชินตะกั่ว ขนาดองค์พระท่ากับข้าวตอกจริงๆ จึงเรียกชื่อตามนี้ การออกแบบพิมพ์ทรงองค์พระ เป็นไปอย่างง่ายๆ ไม่ยุ่งยากเหมือนกับ พระปิดตายันต์ยุ่ง ที่มีวิธีทำยุ่งยากซับซ้อนมาก อย่างไรก็ตาม พระปิดตาพิมพ์ข้าวตอก องค์นี้มีราคาไม่ถูกอย่างคิด เพราะเช่าหากันถึงหลักแสนขึ้นไป อิ่ว ท่าพระจันทร์ เจ้าของพระองค์นี้บอกว่า การดูพระปิดตาพิมพ์นี้ นอกจาก พิมพ์ทรง แล้วต้องดูที่ เนื้อพระ ซึ่งต้องมีความเก่าโดยธรรมชาติ เพราะอายุการสร้างพระปิดตารุ่นนี้เก่ากว่า ๑๐๐ ปี ผิวพระเนื้อพระจะต้องเก่าไปตามกาลเวลา ของใหม่ หรือ ของปลอม แม้จะทำได้ก็ไม่เหมือน เปรียบเทียบง่ายๆ ลองเอา พระปิดตา พิมพ์ข้าวตอก ของ หลวงปู่โต๊ะ ซึ่งได้ถอดแบบไปจาก พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม พิมพ์เดียวกันนี้ จะเห็นได้ว่า พระใหม่กับพระเก่า เนื้อพระจะแตกต่างกันอย่างเห็นได้ชัดเจน

พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จ.ชลบุรี เนื้อผงคลุกรัก
พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จ.ชลบุรี เนื้อผงคลุกรัก

 ** ป๋อง สุพรรณ ก็ได้พระปิดตามาเหมือนกัน คือ พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ จ.ชลบุรี เนื้อผงคลุกรัก พิมพ์ปั้น ซึ่งเรียกชื่อตามวิธีการสร้างพระ คือ ปั้นขึ้นมาทีละองค์ โดยไม่มีแม่พิมพ์ไว้กดพิมพ์เหมือนอย่างพระปิดตาพิมพ์อื่นๆ เรียกได้ว่าเป็นงานฝีมือ (แฮนด์เมด) อย่างแท้จริง แม้ว่าจะเป็นการสร้างทีละองค์ แต่พระรุ่นนี้ก็มีลักษณะองค์พระคล้ายกันอยู่บ้าง  สิ่งสำคัญที่บ่งบอกความแท้ของพระ คือ เนื้อพระ ที่มีความเก่าของเนื้อหามวลสาร ความแห้ง และความเก่าของรัก ที่มีการหลุดล่อนออกไปตามธรรมชาติ  อันนี้เป็นจุดสำคัญในการพิจารณา

** อานุภาพความศักดิ์สิทธิ์ของamulet พระปิดตาหลวงพ่อแก้ว วัดเครือวัลย์ เป็นที่ยอมรับกันมานานแล้วว่า มีเมตตามหานิยมเป็นที่สุด ใครมีพระปิดตาของท่าน จึงเป็นที่รักใคร่ของผู้พบเห็นเสมอ ** เพชร ท่าพระจันทร์ ใช่ว่าจะเก่งแต่เรื่องเหรียญพระเกจิอาจารย์เท่านั้น พระประเภทอื่นๆ ก็ดูได้ ซื้อขายได้เหมือนกัน  เพชร บอกว่า สนามพระท่าพระจันทร์ เป็นสถาบันที่สอนให้เซียนพระทุกคนต้องซื้อขายได้ทุกประเภท ไม่งั้นจะสู้เพื่อนไม่ได้ วันนี้...เพชร จึงนำภาพ พระพุทธชินราช อินโดจีน ๒๔๘๕ มาให้ชมเป็นวิทยาทาน องค์นี้เป็น พระพิมพ์สังฆาฏิยาว หน้านาง อันเป็นพิมพ์ยอดนิยมสูงสุด และที่สำคัญ คือ พระพุทธชินราชองค์นี้เป็น พระแต่งเก่า สมัยก่อน พระพุทธชินราช อินโดจีน ยังมีราคาไม่แพงนัก องค์ละไม่กี่ร้อยกี่พันบาท การจะเอาพระพิมพ์ไหนไปแต่งก็เลือกได้ตามใจชอบ ไม่จำเป็นต้องเป็นพิมพ์บ๊วยก็ได้  ช่างที่แต่งพระ จะแต่งองค์พระไปตามพิมพ์เดิมๆ ไม่เปลี่ยนพิมพ์ทรงให้ใหม่ ผิดกับสมัยนี้ ที่นิยมเอาพระที่มีตำหนิ พระชำรุด พระพิมพ์ที่ไม่ค่อยนิยมกัน หรือองค์ที่มีราคาไม่แพงนัก เอาไปให้แต่ง พระที่ได้มาใหม่จึงสวยได้เหมือนๆ กัน แต่ไม่คงสภาพเดิมเอาไว้ ฉะนั้น พระแต่งเก่า ที่ยังคงรักษารูปแบบเดิม จึงมีราคาเช่าหาในทุกวันนี้แพงขึ้นมาก อย่างองค์นี้ เพชร เช่ามาพร้อมกับกรอบทองคำ ราคากว่าแสนบาท บอกใครก็คงไม่มีใครเชื่อ แต่เป็นความจริง

พระพุทธชินราชอินโดจีน 2485 พิมพ์ต้อบัวขีด, พระเครื่องพระพุทธชินราชอินโดจีน
พระพุทธชินราชอินโดจีน 2485 พิมพ์ต้อบัวขีด

** เมื่อวานนี้ คอลัมน์ "เส้นทางนักพระเครื่อง" ลงเรื่องของ เสี่ยลิ้ง หาดใหญ่ ผู้จุดประกาย จตุคามรามเทพ รุ่นแรก ปี ๒๕๓๐ ไปเรียบร้อยแล้ว  แต่ก็ยังไม่สมบูรณ์เสียทีเดียว เพราะ เสี่ยลิ้ง ยังมีเรื่องเด็ดๆ อะไรอีกมากมาย เอาไว้มีโอกาสค่อยนำมาเล่ากันใหม่ แต่วันนี้...อยากจะบอกว่า ในช่วงที่กระแส จตุคามฯ กำลังมาแรง เสี่ยลิ้ง ได้จัดสร้างจตุคามฯ กับเขาด้วยเหมือนกัน คือ รุ่น "เฮงรับทรัพย์" ด้วยความที่พบเห็นจตุคามฯ รุ่นที่คนอื่นเขาจัดสร้างกันมามากมาย ทำให้ เสี่ยลิ้ง รู้จุดอ่อนจุดแข็งของพระแต่ละรุ่นได้เป็นอย่างดี เมื่อเป็นผู้จัดสร้างเองก็เลยออกแบบ จตุคามฯ รุ่น "เฮงรับทรัพย์" ให้สุดยอดวิไลโสภาไปเลย โดยเฉพาะ พระเนื้อผง นอกจากรูปแบบสวยงามแล้ว มวลสารยังสุดประเสริฐเลิศเลออีกด้วย เพราะมีผงที่ได้จากพระชำรุดของ จตุคามฯ และ พระพุทธสิหิงค์ รุ่นปี ๓๐ ผสมลงไปมากเป็นพิเศษ  ส่วน เหรียญจตุคามฯ ก็งามล้ำอลังการเช่นกัน โดยเฉพาะ เนื้อสามกษัตริย์ อย่างที่เห็นในภาพนี้ ปกติจตุคามรุ่นอื่นๆ มี พระราหู ๘ องค์ แต่รุ่นของ เสี่ยลิ้ง มีมากถึง ๑๒ องค์ และที่น่ายินดีคือ จตุคามฯ รุ่นนี้ได้รับความศรัทธาสนใจจากบรรดาลูกพ่อทั้งหลาย แม้ว่าจะเป็นช่วงขาลง แต่ทุกคนที่ได้ไปก็มีความสุข เพราะยังมีความศรัทธาอย่างมั่นคง ไม่ได้อิงแอบกระแสนิยมเหมือนคนทั่วไปแต่ประการใด

** ช่วงนี้เข้า เทศกาลเชงเม้ง ประเพณีอันดีงามของชาวจีน เป็นการสอนให้ลูกหลานไม่ลืมพระคุณของบรรพชนผู้ล่วงลับไปแล้ว แม้จะอยู่แห่งหนตำบลไหนก็ตาม เมื่อถึง วันเช็งเม้ง (วันที่ ๕ เมษายนของทุกปี) ลูกหลานทุกคนจะพากันกลับบ้านเดิม เพื่อไปเซ่นไหว้ยังหลุมฝังศพของบรรพชน ปัจจุบันนี้มีปัญหาเรื่องการเดินทาง รถติดกันมาก ทำให้หลายครอบครัวพากันไปเซ่นไหว้ล่วงหน้าก็มี โดยเฉพาะในวันเสาร์วันอาทิตย์ ผู้ที่มีฮวงจุ้ยของบรรพชนอยู่ที่ จ.สระบุรี หรือใกล้เคียง พอเซ่นไหว้กันเสร็จก็จะพากันไป กราบไหว้...หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์  ณ วิหารริมคลองชลประทาน ต.หนองตาโล่ อ.หนองแค จ.สระบุรี เพื่อขอพรให้ประสบความสำเร็จสมหวังโดยทั่วกัน ทำให้ช่วงนี้ที่วิหารหลวงพ่อเนืองแน่นไปด้วยผู้ศรัทธาเลื่อมใสมากมาย ท่านที่ต้องการไปกราบไหว้ หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ สอบถามเส้นทางได้ที่โทร.๐๘-๑๓๓๐-๑๐๗๓ 

** นิตยสาร "พุทธคยา" ของ ป๋อง สุพรรณ ฉบับใหม่ปก เหรียญเสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ พิมพ์สี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด เนื้อทองคำ ของ บอย ท่าพระจันทร์ ในเล่มอ่านเรื่องของ พยัพ คำพันธุ์ ต้อย เมืองนนท์ ชี้จุดตำหนิเหรียญหลวงพ่อวงศ์ วัดบ้านค่าย พร้อมกับภาพพระเครื่องสี ที่เปิดราคาให้เช่าบูชาในราคายุติธรรม

 ** นิตยสาร "ศึกษาและสะสม" ของ ธีรพิพัฒ สิงหศิริธรรม ชี้จุดตำหนิพระสมเด็จ ทรงเจดีย์ วัดระฆัง พระสมเด็จ หลวงปู่ภู วัดอินทรฯ พิมพ์แซยิด แขนหักศอก พระปรกใบมะขาม หลวงปู่ทิม วัดละหารไร่ พระชัยวัฒน์ หลวงปู่บุญ วัดกลางบางแก้ว ฯลฯ

** หนังสือเฉพาะกิจ พระเครื่องยอดนิยม จ.เพชรบุรี ดินแดนแห่งพระกรุ และพระเกจิอาจารย์ผู้เข้มขลัง ตั้งแต่อดีตจนปัจจุบัน มีวางจำหน่ายทั่วไป หรือที่ สมศักดิ์ ศกุนตนาฏ สนพ.บ้านครู โทร.๐-๒๖๗๘-๐๕๖๔ หรือที่ www.baankru.blogspot.com ** วันอาทิตย์ที่ ๖ เมษายน นี้ มีงานประกวดพระที่ ตลาดสนามหลวง ๒ ธนบุรี ถนนเลียบคลองทวีวัฒนา (พุทธมณฑลสาย ๓) เขตทวีวัฒนา รางวัลหนังสือพระเครื่องอยุธยา ประสานงานโดย ฐิติพงศ์ อุดมรัตนะศิลป์ ติดต่อสอบถามได้ที่ "แมว" โทร.๐๘-๙๙๙๕-๕๕๐๕ ** "สุขี ชุอีมา นโรคี ชุอีมา" ขอให้ทุกท่านมีความสุขสมหวัง และปราศโรคภัยไข้เจ็บ โดยทั่วกัน...นะมัสเต *** 0 แล่ม จันท์พิศาโล 0 ข่าวพระเครื่อง  ที่มา...คมชัดลึก




ข่าวพระเครื่อง ข่าววงการพระเครื่อง มีข่าวมาบอก

งานประกวดพระเครื่อง 24 ก.ค. 65 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
ข่าวงานประกวดพระเครื่อง 6 ตุลาคม 2562 จ.กำแพงเพชร
งานประกวดพระเครื่อง 29 ก.ย.62 เมืองโคราช นครราชสีมา
ขอเชิญร่วมงานสมโภช ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ประจำปี 2562
งานประกวดพระเครื่อง 4 ก.พ.61 ห้างเดอะมอลล์ จ.นครราชสีมา
งานประกวดพระเครื่อง 11 ก.พ. 61 ท้องถิ่น จ.นครศรีธรรมราช
ห้างพระเครื่อง SC พลาซ่าสายใต้ใหม่ จัดงานประกวดพระเครื่อง
งานประกวด 3 กันยายน 2560 ชมรมพระเครื่องเทสโกโลตัส ปิ่นเกล้า
งานประกวดพระเครื่อง 27 สิงหาคม 2560 ตำรวจสามพราน
แจ้งข่าวงานประกวดพระเครื่อง 23 กรกฎาคม 2560 ศูนย์ราชการ
งานประกวดพระเครื่อง 2 เมษายน 2560 จ.ประจวบคีรีขันธ์
มหกรรมประกวดพระเครื่อง 19 มี.ค.60 ร.ร.สุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา
การประกวดพระเครื่อง 26 มี.ค.60 พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย
งานประกวดพระเครื่อง 5 มี.ค.60 ชมรมพระเครื่องจังหวัดราชบุรี
งานประกวดพระเครื่อง 26 ก.พ.60 ชมรมพระเครื่องจังหวัดน่าน
งานประกวดพระเครื่อง 12 ก.พ.2560 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน
งานประกวดพระเครื่อง 19 ก.พ.60 กองบิน 46 จ.พิษณุโลก
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น 15 ม.ค.2560 จ.สมุทรปราการ
งานประกวดพระเครื่อง เมืองพัทยา จ.ชลบุรี 4 ธ.ค.2559
รายการประกวดพระเครื่อง จ.ลำปาง วันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2559
งานประกวดพระเครื่อง 21 สิงหาคม 2559 จ.เชียงใหม่ โรงแรมโลตัส
รายการประกวดพระเครื่อง 31 ก.ค.2559 จ.นครสวรรค์ (ท้องถิ่น)
งานประกวดพระเครื่อง 24 ก.ค.59 ทั่วประเทศครั้งยิ่งใหญ่ จ.ขอนแก่น
งานอนุรักษ์พระเครื่อง 16-17 กรกฏาคม 2559 พิษณุโลก Thai Amulet News
สังคมพระเครื่องเมืองใต้ คอลัมนิสต์โดย เกียรตินคร บูรณะ100ปี
งานประกวด 5 มิถุนายน 2559 สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย
งานประกวดพระเครื่อง 22 พ.ค.59 ตำรวจภูธรภาค9 ราชภัฏสงขลา
งานประกวดพระเครื่อง 8 พ.ค. 2559 Amulet contest in Thailand
บุญมหาสงกรานต์ 59 ณ วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ต.ฉลอง อ.สิชล นครศรี
งานประกวดพระเครื่อง 3กรกฎาคม2559 โรงแรมทวินโลตัส นครศรี
งานประกวดพระเครื่อง ลูกปัดทวารวดีศรีวิชัย 30 เม.ย. 1พ.ค.59
งานประกวดพระเครื่อง 20 มีนาคม 2559 จ.นครราชสีมา
ฟังบรรยายเจาะลึก สัมผัสพระเบญจภาคี สุดยอดปรารถนานักสะสม
งานประกวดพระเครื่อง 3 เมษายน 2559 ห้างเซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลก
งานประกวดพระเครื่อง 13 มีนาคม 2559 วัดห้วยมงคล จ.ประจวบ
งานประกวดพระเครื่อง 12 มิถุนายน 2559 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
งานประกวดพระ 27 มีนาคม 2559 ชมรมพระเครื่องจังหวัดตรัง
นิตยสารพระท่าพระจันทร์ จัดงานประกวดอนุรักษ์ 28 ก.พ.2559
งานประกวดพระเครื่อง 21 ก.พ.59 ชมรมอนุรักษ์พระเครื่องลำปาง
งานประกวดพระเครื่อง 31 มกราคม 2559 จ.อุตรดิตถ์ Uttaradit
งานประกวดพระเครื่อง 24 ม.ค.59 TOT ศูนย์ราชการ(โซนบี)
งานประกวดพระเครื่อง 20 ธันวาคม 2558 จังหวัดสุโขทัย
งานประกวดพระเครื่อง 17 มกราคม 2559 นิตยสารพระเครื่อง
ตารางงานประกวด 29 พ.ย.2558 ชมรมพระเครื่องจังหวัดระยอง
งานประกวดพระเครื่อง 22 พ.ย.58 ท้องถิ่น จ.ลำพูน Amulet Contest
งานประกวดพระเครื่อง 1พ.ย.58 ชมรมพระเครื่องจังหวัดชลบุรี
แจ้งข่าวงานประกวดพระเครื่อง 8 พ.ย.58 มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ชมรมพระเครื่องจังหวัดเพชรบุรีและวัดตาลกง งานประกวดพระเครื่อง
สำหรับท่านที่ต้องการตรวจเช็คพระเครื่อง ออกใบรับรองพระแท้
รายการประกวดพระเครื่อง 18ต.ค.58 สมาคมพระเครื่องพัทยา
งานประกวดพระเครื่อง 4ต.ค.58 ชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น วิทยาลัยธาตุพนม จ.นครพนม 20ก.ย.
งานสมโภชศาลหลักเมือง นครศรีธรรมราช วันที่ 1-5 สิงหาคม ปี2558
งานประกวดพระ 30 ส.ค.58 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน
งานประกวดพระ 23 ส.ค.58 จ.เชียงใหม่ นิตยสารพระเมืองเหนือ
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น 2 ส.ค.58 ม.ราชภัฏมหาสารคาม
งานประกวดพระเครื่อง 30 ก.ค.58 โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์
งานประกวดพระเครื่อง 26 ก.ค.58 ศูนย์ราชการ โดย จปร.รุ่น25
งานประกวดพระเครื่อง 14จังหวัดภาคใต้ 25 ตุลาคม 2558 จ.พัทลุง
งานประกวดพระเครื่อง 12 ก.ค.58 จ.ขอนแก่น ตำรวจภูธรภาค4
ปฏิทินข่าวงานประกวดพระ 21 มิถุนายน 2558 ณ ศูนย์ราชการ
งานประกวดพระเครื่อง 3 พฤษภาคม 2558 จ.จันทบุรี
งานประกวดพระเครื่อง ไบเทคบางนาBitec 31พ.ค.2558
รายการงานประกวดพระเครื่อง 17 พ.ค.58 ศิษย์เก่าอำนวยศิลป์
งานประกวดพระเครื่อง จ.สกลนครครั้งที่2 13-14 มิถุนายน2558
ถอดรหัสธรรมจากพระเครื่อง แข่งขันประกวดการอนุรักษ์พระเครื่อง
เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อเกษม เขมจิตโต รุ่นสร้างบารมี วัดชะเมา
หลวงพ่อท้วง คุณุตฺตโร สำนักสงฆ์คลองแคว ละสังขารแล้ว
พ่อท่านเสือเล็ก หิรัญโญ วัดควนซาง ละสังขารแล้วด้วยโรคชรา
งานประกวดพระ ณ ราชตฤณมัยสมาคม(สนามม้านางเลิ้ง) 1ก.พ.58
งานประกวดพระเครื่อง 18 ม.ค.58 จังหวัดสมุทรปราการ AmuletNews
งานมหกรรมการประกวดพระเครื่อง กองบิน46พิษณุโลก 25 ม.ค.58
งานประกวดพระเครื่อง จ.ลำปาง ท้องถิ่นภาคเหนือ 18ม.ค.2558
ชมรมพระเครื่องเมืองพิจิตร จัดงานประกวดพระ 25 ธันวาคม 57
สมาคมพระเครื่องเมืองพัทยา เชิญร่วมงานประกวดพระ 21ธ.ค.57
งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดสุโขทัย 14 ธ.ค.57 รายการแต่ละโต๊ะ
ตลาดพระเครื่องเมืองหล่มสัก เปิดให้บริการแล้วสำหรับผู้นิยมศึกษา
รายการพระเครื่องที่มีการประกวด 16พ.ย.57จังหวัดสุรินทร์
งานประกวดพระเครื่องจังหวัดนครสวรรค์ 2 พ.ย.2557
งานประกวดพระเครื่องสามพราน 30 พ.ย.2557 เมืองนครปฐม
งานประกวดพระเครื่อง เมืองจันทบุรี 23 พฤศจิกายน 57 amulet news
งานประกวดพระเครื่อง เมืองลพบุรี 9 พ.ย.2557 Amulet contest
งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดชัยภูมิ 26 ตุลาคม 2557 Amulet Contest
เหรียญหลวงปู่บัว ถามโก วัดศรีบูรพาราม รุ่นแรก ปี2523 จ.ตราด
งานประกวดพระเครื่อง 28 กันยายน 2557 ทีโอที สำนักงานใหญ่
งานประกวดพระเครื่อง 10 สิงหาคม 2557 จังหวัดอุตรดิตถ์(ท้องถิ่น)
ข่าวพระเครื่องพระเจ้าตากสินมหาราช ศูนย์การทหารม้าค่ายอดิศร
พระเครื่องวัตถุมงคลหลวงพ่อโปร่ง โชติโก วัดถ้ำพรุตะเคียน รุ่นซื้อที่ดิน
งานประกวดพระเครื่อง ไบเทคบางนา 14 กันยายน 2557 งานใหญ่
พระกริ่งใหญ่ วัดแจ้ง ที่รฤกแห่งพระอาราม190ปีพระปรางค์วัดอรุณฯ
เหรียญหลวงพ่อประเทือง รุ่นแรก สิริวโร วัดสาลีโขภิตาราม อย่าพลาด
ข่าวการจัดสร้างวัตถุมงคล พระผงพรายกุมารมหาเทพ เจริญพร บารมี
งานประกวดพระเครื่อง 27กรกฎาคม 57 ม.ธรรมศาสตร์(ศูนย์รังสิต)
ตำรวจภูธรภาค7 จัดงานประกวดพระเครื่อง 17สิงหาคม2557
รูปเหมือนปั้มเศรษฐีรุ่น1 หลวงพ่อสนองชาติ วัดเย็นสนิทธรรมาราม
พญาราชสีห์หลวงปู่เขียว วัดห้วยเงาะ จ.ปัตตานี ข่าวพระใหม่วันนี้
งานประกวดพระเครื่องพระบูชาวันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม 2557
เหรียญ8รอบ 96ปี หลวงปู่เสนาะ ปัญญาวโร วัดบางคาง จ.ปราจีนบุรี
เหรียญเสมาหลวงพ่อมนัส รุ่นคชสารให้ลาภ สำนักกรรมฐานฟื้นฟูจิต



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล