ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




พระท่ากระดาน กรุศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี

พระท่ากระดาน พิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก สนิมแดง จ.กาญจนบุรี
พระท่ากระดาน พิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก สนิมแดง จ.กาญจนบุรี

พระท่ากระดาน กรุศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี ถือว่าเป็นพระประจำเมืองกาญจนบุรี จนได้รับฉายาว่า ขุนศึกแห่งลุ่มแม่น้ำกลอง ที่โด่งดังและเป็นที่รู้จักของวงการพระเครื่องเมืองไทยมาช้านาน พระท่ากระดาน กรุศรีสวัสดิ์ "ท่ากระดาน" เป็นตำบลหนึ่งใน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี พระท่ากระดาน เป็นพระเครื่องที่สร้างในยุคสมัยอู่ทอง ประวัติพระท่ากระดาน สันนิษฐานว่า ผู้ที่สร้างมิใช่พระสงฆ์ แต่เป็นฆราวาสที่เรียกกันว่า ฤๅษี ในยุคโบราณ เป็นการสันนิษฐานจากหลักฐานที่ปรากฏบนใบลานเงินลานทอง ในการค้นพบพระเครื่องกรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณบุรี และพระเครื่องกรุวัดพระบรมธาตุ จ.กำแพงเพชร ที่ได้กล่าวถึงการสร้างพระเครื่องของบรรดาพระฤๅษีทั้ง ๑๑ ตน

แต่มีฤๅษีอยู่ ๓ ตน ที่ถือว่าเป็นใหญ่ในบรรดาฤๅษีทั้งปวง คือ ฤๅษีตาไฟ ฤๅษีตาวัว และ ฤาษีพิลาลัย ฤาษีที่สันนิษฐานว่าเป็น ผู้สร้างพระท่ากระดาน ก็คือ ฤๅษีตาไฟ โดยการอาราธนาของ เจ้าเมืองท่ากระดาน เมื่อสร้างเสร็จแล้ว ก็นำมาบรรจุไว้ในอารามสำคัญของเมืองท่ากระดาน เมืองศรีสวัสดิ์ และเมืองกาญจนบุรีเก่า ในสมัยนั้น จากคำบอกเล่าของคนเมืองกาญจนบุรีรุ่นเก่า ที่เรียก พระท่ากระดาน ว่า พระเกศบิดตาแดง นั้น มีความหมายลึกซึ้ง บ่งบอกถึงเอกลักษณ์สำคัญของพระเครื่องชนิดนี้โดยตรง ชี้เบาะแสให้พิจารณาถึงผู้สร้างได้เป็นอย่างดี ด้วยคำว่า เกศบิด ตรงกับลักษณะพระเกศของพระที่มีลักษณะยาว และบิดม้วน ดุจชฎาของพระฤๅษี พระพักตร์ลักษณะเป็นหน้าพระฤๅษีอย่างเห็นได้ชัด อีกทั้งการก้มง้ำของพระพักตร์ แฝงไว้ด้วยความเข้มขลังของอาตาจญาณสมาบัติ ส่วนคำว่า ตาแดง นั้น ดูเหมือนว่าจะทวีความลึกลับยิ่งขึ้นไปอีก เพราะมิได้หมายความว่า พระเนตรขององค์พระมีวรรณะแดงของสนิมแดงแต่เพียงอย่างเดียว ส่วนอื่นๆ ขององค์พระก็ปรากฏวรรณะของสนิมแดงปกคลุมอยู่โดยทั่วไป

จากลักษณะพิเศษต่างๆ ดังกล่าวนี้ ทำให้สันนิษฐานและประมาณการได้ว่า ผู้สร้าง พระท่ากระดาน นี้ น่าจะได้แก่ พระฤๅษีตาไฟ จารึกในย่านป่าเขาเขตกาญจนบุรี (ทางผ่านอู่ทอง) คงมีอาศรมอยู่ในป่าแถบนี้ และบางโอกาสก็จำศีลภาวนาอยู่ในถ้ำต่างๆ เช่นที่ ถ้ำลั่นทม เขต อ.ศรีสวัสดิ์ ซึ่งมีหลักฐานว่า เป็นแหล่งกำเนิดของ พระท่ากระดาน โดยมีการขุดพบพระท่ากระดานจำนวนหลายร้ององค์ บรรจุอยู่ในพระเจดีย์โบราณหน้าถ้ำ นอกจากนี้ยังได้ขุดพบ แม่พิมพ์ ของพระท่ากระดาน พร้อมกับเศษตะกั่ว ที่มีสนิมแดงเกิดขึ้นอีกมากมาย ทำให้สันนิษฐานว่า บริเวณหน้าถ้ำลั่นทม คือ สถานที่สร้างพระท่ากระดาน นั่นเอง

พระท่ากระดานน้อย สนิมแดง กาญจนบุรี
พระท่ากระดานน้อย สนิมแดง กาญจนบุรี

พุทธลักษณะ พระท่ากระดาน เป็นพระเครื่องปฏิมากรรมแบบนูนสูง คือมีภาพด้านหน้าด้านเดียว ด้านหลังแบนเรียบ โดยจะเน้นส่วนนูนสูง และส่วนลึก องค์พระปางมารวิชัยขัดราบ มีสังฆาฏิแบบสี่เหลี่ยมกว้างหนา ยาวจรดลงมาถึงบริเวณส่วนพระหัตถ์ซ้าย ฐานสำเภา อันเป็นเอกลักษณ์ของพระยุคอู่ทอง พระเกศยาว ใบหน้าลึก เป็นลักษณะแบบพุทธศิลปะยุคอู่ทอง พระเกศจะเป็นแบบยาวตรงขึ้นไปทุกองค์ แต่เนื่องจากระยะเวลาของอายุพระมาก และอยู่ใต้ดิน ถูกทับถมมาก ทำให้ปลายเกศซึ่งมีความบอบบาง อาจจะหักชำรุด หรืองอคดไปด้านใดด้านหนึ่ง

ปลายเกศของพระท่ากระดาน จึงมีหลายลักษณะ คือ เกศยาวตรง เรียกว่า พิมพ์เกศตรง ส่วนเกศที่คดไปด้านใดด้านหนึ่ง เรียกว่า พิมพ์เกศคด พระองค์ใดที่เกศหักชำรุด ทำให้เกศหดเหลือสั้น เรียกว่า พิมพ์เกศบัวตูม เอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของพระท่ากระดาน คือ มือหรือพระหัตถ์มีลักษณะหนา ตามเอกลักษณ์ของพระอู่ทอง ลักษณะพระพักตร์ (หน้า) ของพระท่ากระดาน เป็นลักษณะพุทธศิลป์อู่ทอง ต้นพระหนุ (ขากรรไกร) พระหนุ (คาง) มีลักษณะยื่นออกมาข้างหน้าอย่างคมสัน เข้าลักษณะของอู่ทองคางคน

พระเนตรปิดสนิท ลักษณะเมล็ดข้าวสาร ปลายเฉียงเข้าหาพระนาสิก (จมูก) ประกอบด้วย การก้มง้ำของพระพักตร์ มุมพระโอษฐ์ (ปาก) ทั้ง ๒ ข้างเน้นเป็นร่องลึก ทำให้ปรากฏแววยิ้มบนพระพักตร์ 

ดังนั้นพระพักตร์ของพระท่ากระดานจึงมีลักษณะเคร่งขรึม แต่แฝงไว้ด้วยรอยยิ้มดันอ่อนโยน อย่างน่าพิศวง ใน ส่วนของพระอุระ (อก) ลำพระองค์ และเส้นสังฆาฏิ โดยรวมมีลักษณะพระอุระผายกว้าง ตอนส่วนบนปาดเป็นเต้าสูง และสอบคดลงเบื้องล่าง ในแนวพระอุทร (ท้อง) หากมองดูแบบผิวเผิน พระอุระ (อก) จะมีลักษณะคล้ายรูปหัวช้าง (เช่นเดียวกับที่ปรากฏในพระผงสุพรรณ) เส้นสังฆาฏิเป็นเส้นหนา พาดพระอังสา (ไหล่) เบื้องซ้ายขององค์พระ ลักษณะของเส้นสังฆาฏิ ที่น่าสังเกตประการหนึ่ง คือ ปลายส่วนบนที่พาดพระอังสานั้น เมื่อพิจารณาให้ละเอียดจะพบว่า ปลายเส้นสังฆาฏิบริเวณนี้ เลือนหายเข้าสู่บริเวณกระดูกไหปลาร้า ใต้คางขององค์พระ เหมือนไม่ใช่พาดเหนือไหล่ เป็นลักษณะเช่นนี้ในพระทุกองค์ ส่วนพระเพลา หรือหน้าตักของพระท่ากระดานทุกกรุ มีส่วนของความหนาและแน่น ทับซ้อนกันอย่างแข็งทื่อ แน่นหนาอย่างมั่นคง

ความเป็นศิลปะอู่ทองอีกส่วนหนึ่งคือ ฐาน เป็นแบบ พระอู่ทองฐานสำเภา คือเป็นฐานเขียงชั้นเดียว แสดงลักษณะแง่สันแท่งเหลี่ยม เมื่อพิจารณาจากด้านข้าง เห็นว่ามีความเฉียงลาดข้างบนเล็ก ข้างล่างบางใหญ่ เป็นฐานเกลี้ยงปราศจากบัวหรือสิ่งอื่นใด พระท่ากระดาน มีการค้นพบและขึ้นจากกรุหลายต่อหลายครั้ง ทั้งอย่างเป็นทางการ และถูกลักลอบขุด หากขึ้นหรือพบในยุคแรกๆ นิยมเรียกว่า พระกรุเก่า ส่วนที่มีการขุดพบเมื่อไม่นานมานี้ เรียกว่า พระกรุใหม่ ความเป็นจริงแล้ว ทั้งพระกรุเก่าและพระกรุใหม่ ล้วนสร้างขึ้นในสมัยเดียวกันทั้งสิ้น จะต่างก็เฉพาะระยะเวลาของการขุดพบพระกรุนั้นๆ

ด้านหลัง พระท่ากระดาน พิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก สนิมแดง
ด้านหลัง พระท่ากระดาน พิมพ์ใหญ่ พิมพ์เล็ก สนิมแดง

 หลักการพิจารณาว่า พระท่ากระดาน องค์ใดเป็น พระกรุเก่า หรือ พระกรุใหม่ ให้พิจารณาพื้นผิวขององค์พระ พระท่ากระดานกรุเก่า ขึ้นจากกรุมานานปี ผ่านการใช้สัมผัส และเปลี่ยนมือมามาก ทำให้ผิวขององค์พระเปิด เผยให้เห็นผิวของเนื้อพระได้โดยง่าย แม้จะเก็บรักษาอย่างดีเพียงใด ก็ยังพอสังเกตได้ ส่วน พระท่ากระดานกรุใหม่ พื้นผิวขององค์พระ มักถูกปกคลุมด้วยคราบดินขี้กรุให้เห็นเป็นจำนวนมาก ขนาดขององค์ พระท่าพระดาน พิมพ์ใหญ่ กว้างประมาณ ๒.๘ ซม. สูงประมาณ ๔.๕ ซม. ความหนาที่ฐานพระ ๑.๓ ซม. พระท่าพระดาน พิมพ์เล็ก มีขนาดกว้างประมาณ ๒.๕ ซม. สูงประมาณ ๓.๘ ซม. ความหนาที่ฐาน ๑.๒ ซม.

พุทธคุณพระท่ากระดาน จ.กาญจนบุรี ยอดเยี่ยมทางแคล้วคลาด และคงกระพันชาตรี ราคาเช่าหาอยู่ที่หลักหลายแสนบาท มานานแล้ว เป็นพระเนื้อชินตะกั่วสนิมแดง ที่ผู้เป็นเจ้าของทุกคนพากันหวงแหนเป็นอันมาก

"ชาติ วิศิษฏ์สรอรรถ" ที่มา...คมชัดลึก

พระท่ากระดาน
พระท่ากระดาน

พระท่ากระดาน เป็นพระที่เป็นหนึ่งในเบญจภาคีพระชุดยอดขุนพลเนื้อชิน พระกรุนี้มีพบด้วยกันหลายครั้งหลายหนตามกรุต่างๆ ทั้งที่ตัวตำบลท่ากระดานเอง และพบในครั้งหลังตามกรุต่างๆ ในตัวจังหวัดด้วย ทำไมพระท่ากระดานจึงมีการพบที่ตัวจังหวัดด้วย วันนี้เราจะมาคุยกันถึงต้นกำเนิดและพระที่พบในตัวจังหวัดกันครับ

พระท่ากระดานนั้นในสมัยก่อนที่มีการพบพระครั้งแรกๆ นั้น เขาจะเรียกกันว่า "พระเกศปิดตาแดง" เนื่องจากพระที่พบส่วนใหญ่มีพระเกศบิดคดงอ และเป็นพระเนื้อชินสนิมแดง จึงเรียกกันตามลักษณะของพระที่พบไปตามนั้น ต่อมามีความนิยมเสาะหาพระท่ากระดานกันมากเนื่องจากพุทธคุณของพระท่ากระดาน นั้นมีประสบการณ์เด่นทางด้านอยู่ยงคงกระพันชาตรีและมหาอุด ผู้ที่มีพระท่ากระดานติดตัวไม่เคยมีผู้ใดได้รับอันตรายเพราะศัสตราวุธเลย

แหล่งที่พบพระท่ากระดานในครั้งแรกๆ นั้นพบอยู่ที่วัดร้างในตำบลท่ากระดาน อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี และสถานที่แห่งนี้เองเป็นแหล่งกำเนิดพระท่ากระดาน ต่อมาจึงเรียกพระชนิดนี้ว่า "พระท่ากระดาน" ตามตำบลที่พบ การขุดหาพระท่ากระดานนั้นได้มีคนขุดพบพระท่ากระดานกันมานานแล้ว และขุดพบกันต่อมาเรื่อยๆ ส่วนมากได้กันครั้งละไม่กี่องค์ พบกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณวัดร้างทั้ง 4 วัด คือวัดบน วัดกลาง วัดล่าง และวัดต้นโพธิ์ ต่อมาพบที่ถ้ำใกล้ๆ นั้นอีกคือที่ถ้ำลั่นทม ต่อมาได้มีการขุดหาอย่างจริงจังที่ตำบลท่ากระดานอีกในปี พ.ศ.2495-2496 พระที่พบในตำบลท่ากระดานนี้จะเรียกกันว่า "พระท่ากระดานกรุเก่า" พระที่พบเป็นพระเนื้อชินสนิมแดงทั้งหมด บางองค์จะมีการปิดทองมาแต่ในกรุ พระส่วนใหญ่จะมีสนิมไขขาวคลุมอยู่อีกชั้นหนึ่ง

ต่อมามีการพบพระท่ากระดานที่ตัวจังหวัดอีก 3 วัดคือ ที่วัดหนองบัว ในปี พ.ศ.2497 หลวงปู่เหรียญได้ให้มีการบูรณปฏิสังขรณ์พระอารามขึ้น เพราะมีความชำรุดทรุดโทรมมาก ขณะที่ช่างก่อสร้างกำลังซ่อมพระอุโบสถหลังเก่าอยู่นั้น ปรากฏว่าได้พบพระท่ากระดานรวมทั้งสิ้น 93 องค์ และพระสกุลท่ากระดานอีก 21 องค์ รวมทั้งยังได้พบพระปิดตาเนื้อผงที่หลวงปู่ยิ้มสร้างไว้อีกหลายองค์ พระเครื่องเหล่านี้พบอยู่ในไหโบราณ ที่อยู่บนเพดานพระอุโบสถด้านหลังพระประธาน ในปี พ.ศ.2506 ได้พบพระท่ากระดานอีกที่วัดเหนือ (วัดเทวสังฆาราม) สมัยหลวงพ่อดี เป็นเจ้าอาวาส เนื่องจากทางวัดได้มีการเจาะพระเจดีย์องค์ประธาน ซึ่งประดิษฐานอยู่หน้าพระวิหาร เพื่อบรรจุพระพุทธ 25 ศตวรรษ ซึ่งเป็นพระที่ทางราชการมอบมาให้บรรจุไว้ในองค์พระเจดีย์ ขณะที่คนงานกำลังเจาะลึกลงไปได้ประมาณ 1 เมตร ได้มีทรายที่บรรจุอยู่ทะลักพรูออกมาเป็นอันมาก เมื่อโกยทรายออกมาจนหมดจึงพบไหโบราณเคลือบสีดำ ภายในบรรจุพระท่ากระดานและพระเครื่องต่างๆ ฝังเรี่ยราดอยู่เป็นอันมาก พระที่พบมีพระท่ากระดาน 29 องค์ พระท่ากระดานหูช้าง 800 องค์ พระขุนแผนเรือนแก้วสองพิมพ์คือพิมพ์สมาธิและพิมพ์มารวิชัย เนื้อชินสนิมแดง 200 องค์ พระโคนสมอ 200 องค์ พระมารวิชัยสะดุ้งกลับ 20 องค์ พระแบบทวารวดี 2 องค์ พระชัยวัฒน์ 10 องค์ และพระท้าวชมภูฯ 2 องค์

ในปี พ.ศ.2507 พบพระท่ากระดานอีกที่วัดท่าเสา ได้มีการขุดพระเจดีย์โบราณองค์หนึ่งได้พระท่ากระดานออกมาจำนวนหนึ่ง และได้พระท่ากระดานน้อยอีกจำนวนมาก เป็นพระเนื้อตะกั่วสนิมแดงทั้งหมด จำนวนของพระทั้งสองชนิดไม่ได้มีการบันทึกไว้ พระท่ากระดานที่พบใน 3 ครั้งหลังนี้เรียกกันว่า "พระท่ากระดานกรุใหม่" พระกรุใหม่ที่พบนี้เห็นได้ชัดว่าเป็นพระพิมพ์เดียวกันกับพระกรุเก่า เนื้อหาก็เป็นแบบเดียวกันทุกประการ การพบในครั้งหลังนี้พบพร้อมกับพระชนิดอื่นๆ ปะปนกันอยู่ จึงสันนิษฐานได้ว่าพระท่ากระดานถูกนำมาจากที่กรุเก่าแล้วบรรจุรวมไว้กับพระ ชนิดอื่นๆ คงมีผู้นำมาถวายเพื่อนำไปบรรจุไว้ภายหลัง แต่นำมาบรรจุไว้ตั้งแต่เมื่อใดไม่มีหลักฐานปรากฏแน่ชัด

พระท่ากระดาน มีพุทธศิลปะแบบสกุลช่างอู่ทองหน้าแก่ อายุราวปลายพุทธศตวรรษที่ 19 พุทธคุณเด่นทางด้านมหาอุด อยู่ยงคงกระพันชาตรี และโชคลาภ ในวันนี้ผมได้นำพระท่ากระดานมาให้ชมกันทั้งด้านหน้าและด้านหลังครับ
ด้วยความจริงใจ แทน ท่าพระจันทร์  ที่มา...ข่าวสด




บทความพระเครื่อง

พระรูปหล่อพ่อท่านคล้าย วัดปากจัง review แท้&ปลอม
บทความเหรียญพ่อท่านคล้าย น้ำตกพริ้ว จันทบุรี แท้&ปลอม
เหรียญหลวงพ่อคล้าย วัดสวนขัน รุ่นแจกแม่ครัว (แท้-เก๊)ศึกษาและสะสม
วิธีดูเหรียญหลวงปู่ทวด วัดดีหลวง จ.สงขลา รุ่นแรก ปี05
เหรียญหัวแหวน หลวงปู่ทวด วัดช้างให้ ทำเนียบหัวแหวนหลวงพ่อทวดรุ่นต่างๆ
บทความเกี่ยวกับแหวนพ่อท่านคล้าย วัดสวนขันรุ่นต่างๆที่นิยม
พระเบญจภาคี ปรกใบมะขามภาคใต้ สุดยอดพระเครื่องเมืองใต้
พระกำแพงขาโต๊ะ เนื้อชินตะกั่วสนิมแดง พระกรุเมืองกำแพงเพชร
พระกริ่งธรรมสามิตร วัดมกุฏกษัตริยาราม ปี 2511
รูปหล่อท้าวเวสสุวรรณ เจ้าคุณศรีสนธิ์ วัดสุทัศน์ 2492
เหรียญหลวงพ่อลา วัดแก่งคอย รุ่นแรก
แขวนเดี่ยวพระอะไรดี ? คำตอบคือ
เหรียญยันต์เกราะเพชร รุ่นแรก ศูนย์พุทธศรัทธา ปี26
ประวัติ หลวงปู่ศรี มหาวีโร วัดป่ากุง
ราคาพระเครื่องปัจจุบัน ราคาพระมีปัจจัยอะไรบ้าง
ร้านพระเครื่องออนไลน์ ให้เช่าพระเครื่อง สะดวกปลอดภัยหรือไม่ article
หลวงปู่ทวด ภ.ป.ร. พระดีน่าสะสม โดยพุทธสมาคม
พระเครื่องล้านนา รวมพระล้านนาที่นิยมโดยเฉพาะ พระกรุล้านนา
พระเครื่อง เหรียญหลวงพ่อคูณ วัดบ้านไร่ ราคาสูงมาก
ข้อมูลพระเครื่อง สำหรับผู้นิยมสะสมพระ article
พระสมเด็จบางขุนพรหม พิมพ์ใหญ่
พระสมเด็จวัดบางขุนพรหม article
เหรียญมหาลาภ หลวงพ่อพรหม วัดช่องแค จ.นครสวรรค์
เหรียญหลวงพ่อหรุ่น เก้ายอด วัดอัมพวัน
เหรียญหลวงปู่จันทร์ วัดศรีเทพ รุ่นแรก ปี 2500
พระบูชาหลวงพ่อโสธร ปี 2497
พระกริ่งชินบัญชร หลวงปู่ทิม อิสสริโก วัดละหารไร่
ประวัติท้าวเวสสุวรรณ ตำนานท้าวเวสสุวัณ มีกำเนิดจากหลายตำนาน
พระกรุวัดเงิน คลองเตย
ยอดพระเครื่องเมืองพิจิตร
พระแก้วจุยเจีย รัตนชาติ พระกรุฮอด
ราคาพระสมเด็จ กับกลุ่มนักสะสมพระสมเด็จ
ข้อสังเกตพระวัดปากน้ำ พระผงของขวัญ(หลวงพ่อสด วัดปากน้ำ)
เสี้ยนพระ กับ เซียนพระ ต่างกันอย่างไร
เหรียญหลวงปู่ทวดหลังพ่อท่านคล้าย ออกวัดหน้าพระธาตุ ปี 2508
เหรียญหลวงพ่อทวด หลัง หลวงพ่อคล้าย รุ่นเบตง ปี 2505
รูปหล่อ หลวงพ่อคล้าย วัดสวนขัน หล่อโบราณ รุ่นหลังคู้
ประวัติ พระเครื่อง หลวงพ่อคล้าย วาจาสิทธิ์ วัดชุมพรรังสรรค์
เหรียญ พ่อท่านคล้าย พิมพ์หัวใจใหญ่ วัดพระธาตุน้อย ปี 2505
ศึกษาเรื่องพระเครื่อง การศึกษาด้านพระเครื่องตามหลักสากลนิยม article
กำเนิดพระพิมพ์ พระพิมพ์ทวาราวดี พระพิมพ์ซุ้มพุทธคยา
พระกริ่งอรหัง วัดราชาวาสวรมหาวิหาร
ใบฝอยวิธีใช้ พระเครื่องหลวงพ่อทวดนวล เทวธมฺโม วัดตุยง
เซียนพระแนะวิธี ศึกษาพระเครื่อง ดูพระอย่างไรให้เล่นพระเป็น
พระปิดตามหาอุตม์ หลวงพ่อห้อย วัดหอมเกร็ด
พระกริ่ง-พระชัยวัฒน์ หลวงพ่อแฉ่ง วัดบางพัง
พระกริ่งหนองแส หลวงปู่กลีบ วัดตลิ่งชัน
เหรียญหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค รุ่นแรก ปี 2507
พระนางพญา กรุวัดนางพญา จ.พิษณุโลก ประวัติและพุทธคุณ article
ประวัติพระปิดตา กับตำนานการสร้างพระปิดตาในประเทศไทย
คำว่าพระเครื่อง พระพิมพ์ กับความเชื่อมีมาตั้งแต่เมื่อไหร่ ?
เขาเล่น"พระ"อะไรกัน
พระนางพญาพิมพ์อกนูนใหญ่
พระนางพญาพิมพ์เข่าตรงมือตกเข่า
พระนางพญาพิมพ์เข่าตรง
พระนางพญาพิมพ์เข่าโค้ง
พระเครื่อง พระเหรียญ แท้-เก๊จบที่ขอบเหรียญ
พระกริ่งทีอ๋อง พระกริ่งนอกยอดนิยม
เหรียญหลวงพ่อโอภาสี รุ่นแรก อาศรมบางมด
เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อสาย วัดหนองสองห้อง
เหรียญหลวงพ่อพริ้ง วชสุวัณโณ วัดวรจันทร์
เหรียญหล่อ หลวงปู่รอด วัดสามไถ article
พระปิดตาหลวงพ่อเอียด วัดดอนศาลา
พระคง ลำพูน เนื้อเขียว
เหรียญหลวงพ่ออี๋ วัดสัตหีบ รุ่นแรก (พระครูวรเวทย์มุนี) article
พระเนื้อผง หลวงพ่อผึ่ง วัดสว่างอารมณ์
ชมรมพระเครื่อง เดอะมอลล์ งามวงศ์วาน เซียนประจำแน่น
เหรียญหลวงพ่อแก่ วัดดุลยาราม รุ่นแรก จ.สตูล
พระพุทธชินราช รุ่นบูรณะพิพิธภัณฑ์ เพื่อ "พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านจ่าทวี"
เหรียญเต่าใหญ่ หลวงพ่อทรง วัดศาลาดิน จ.อ่างทอง
เหรียญสมโภชพระธาตุพนม ปี18 article
พระหลวงพ่อหมอ ลพบุรี
พระกลีบบัว วัดลิงขบ
เหรียญหลวงปู่ทวด หลังยันต์ห้าแถวหนุนดวง รุ่นยืนมั่นคง บุญฤทธิ์หนุนดวง
เหรียญหลวงปู่ไข่ วัดเชิงเลน ราคาพระเหรียญที่แพงที่สุดในโลก 30ล้าน article
พระเครื่อง หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ปี 2515
เหรียญสมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (อ้วน ติสโล) พระเครื่องยอดนิยม article
พระสมเด็จ หลวงปู่ภู วัดอินทรวิหาร พิมพ์แซยิดแขนหักศอก
ตลาดพระ ท่าพระจันทร์ ศูนย์พระเครื่อง เก่าแก่และใหญ่ที่สุด article
เหรียญหลวงปู่อั๊บ เขมจาโร วัดท้องไทร รุ่นมหาโชคมหาเศรษฐี
พระสมเด็จบางขุนพรหม ย้อนยุค วัดใหม่อมตรส
เหรียญหลวงพ่อเคลือบ วัดหนองกระดี่ ปี 15
เหรียญพระเจ้าตากสิน รุ่นสร้างอนุสาวรีย์ ปี 2517 article
เหรียญรัชกาลที่1 เหรียญที่ระลึก 200 ปี ราชวงศ์จักรี
พระกรุวัดนาสนธิ์ พิมพ์วงแขน กรุเก่าแก่จังหวัดนครศรีธรรมราช article
เหรียญมหาโภคทรัพย์ชินบัญชร วัดโล่ห์สุทธาวาส
เหรียญหลวงพ่อเพชรมีชัย วัดมหาธาตุ จ.เพชรบูรณ์
เหรียญพระพุทธกันทรวิชัย อภิสมัยธรรมนายก "เหรียญ มศว.24" article
ศูนย์พระพันธุ์ทิพย์ พลาซ่า ตลาดพระเครื่อง พระพันธ์ทิพย์
เหรียญมหาปรารถนา หลวงปู่คำพันธ์ โฆสปัญโญ วัดธาตุมหาชัย
เหรียญหลวงพ่อก๋ง วัดเขาสมอคอน รุ่นแรก
พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า พระกรุเมืองพิจิตร
เหรียญหลวงพ่อโสธร รุ่นแรก ปี พ.ศ.2460
เหรียญหลวงตาละมัย วัดอรัญญิก รุ่นสร้างอุโบสถ
เหรียญท่านครูบาเจ้าศรีวิชัย วัดพระธาตุดอยคำ ปี 49
พระร่วงยืน สนิมแดง กรุศาลาขาว
เหรียญพระพุทธสิหิงค์ วัดราชประดิษฐ์ รุ่นฉลองกรุงรัตนโกสินทร์ 150 ปี
เหรียญอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่นแรก ปี2507
เหรียญหลวงพ่อพุ่ม วัดบางโคล่นอก ปี2477 รุ่นแรกพิมพ์นิยมหลังอุชิด



[1]

ความคิดเห็นที่ 7 (159402)

 พระท่ากระดาน กรุศรีสวัสดิ์ ราคาเช่าครับ

 และถ้าท่ากระดานน้อยครับราคาเช่าเช่นกันกับ

 พุทธคุณเหมือนกันไหมครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น พงศ์ ( pong1952-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2016-07-19 08:14:37


ความคิดเห็นที่ 6 (151669)

ท่านใดสนใจตะกั่วสนิมแดง 500 ปี ถ้ำลั่นทม เขต อ.ศรีสวัสดิ์  เหลือเพียงชิ้นเดียวเท่านั้น ขนาด ยาวประมาณ 15 เซนติเมตร กว้าง 8 เซนติเมตร เปิดให้บูชา 15000 บาท ต่อรองได้ครับ  0822455398 จัดส่งฟรีทั่วประเทศ

ผู้แสดงความคิดเห็น ศุภโชค ศ. (supachpu-at-scg-dot-co-dot-th)วันที่ตอบ 2013-05-12 11:35:20


ความคิดเห็นที่ 5 (151521)

ยากบอกเรื่องจริง ยายมีพระท่ากระดาน 2 องค์ องค์แรกตะกั่วสนิมแดงเกตยาว ตาโปนแดงก่ำ พอเห็นพระท่ากระดานแล้วใจสั่นคิดในใจว่า ใช่ วันนั้นห้อยพระหลวงพ่อม่วง กำหลวงพ่อม่วงไว้ในมืออธิฐานขอให้ได้ครอบครองพระท่ากระดานองค์ที่เห็นในที่สุดก็สมปรารถนา  องค์ที่ 2 เนื้อชินฯ แต่ชอบห้อย เนื้อสนิมแดงที่สุด(ไม่ได้โม้ )

ผู้แสดงความคิดเห็น ยาย วันที่ตอบ 2013-02-06 20:26:42


ความคิดเห็นที่ 4 (150932)
คุณจะเชื่อมั๊ยครับว่าพระท่ากระดานของผมเสด็จมาเองแล้วมาเข้าฝันบอกว่าท่านชื่ออุตตะมะหรือขุตะมะไม่แน่ใจบอกว่ามาจากลาว
ผู้แสดงความคิดเห็น เป้ง อุดร (wichan2506-at-gmail-dot-com)วันที่ตอบ 2012-05-02 17:11:20


ความคิดเห็นที่ 3 (147073)

พระโบราณเป็นพระที่ดีในกราขุดพบ

เป็นพระที่เเปลก

ผู้แสดงความคิดเห็น ขิงบ้านเนิน (khig_Zeero-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2011-01-27 11:09:44


ความคิดเห็นที่ 2 (135780)
ผมมีพระท่ากระดานอยู่  1  องค์แต่ไม่รู้ว่าเป็นรุ่นอะไร  ใครที่สามารถดูและตรวจสอบได้กรุณาติดต่อผมด้วยครับ
ผู้แสดงความคิดเห็น preecha (cha01-dot-fai-at-gmail-dot-com)วันที่ตอบ 2010-11-02 21:08:58


ความคิดเห็นที่ 1 (106977)

ใครสนใจพระกริ่งท่ากระดาน 108 ปี อ.ศรีสวัสดิ์ 2545 ประสบการณ์ดีเยี่ยม ราคา 2500.-มีจำนวนจำกัด

รุ่นแรก โทร057-155-11-99

 

ผู้แสดงความคิดเห็น นก (weeradech2499-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2010-04-17 21:16:43



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล *
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล