ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




ต้นไม้มงคล เสริมดวงชะตา ประจำราศีเกิด

ต้นไม้มงคล เสริมดวงชะตา ประจำราศีเกิด ต้นไม้มงคลที่นิยมปลูกตามความเชื่อ มีอะไรบ้าง ไม้มงคล มีความเกี่ยวพันกับคนเกิดแต่ละปีนักษัตรอย่างไร เรามาดูกันว่ารายชื่อ ต้นไม้มงคล ประจำราศีเกิด กันดีกว่า

อาจารย์คฑา ชินบัญชร กับต้นไม้มงคลของคนแต่ละปีเกิด
อาจารย์คฑา ชินบัญชร กับต้นไม้มงคล เสริมดวงชะตา ประจำราศีเกิด

ปลูกไม้มงคลตามปีเกิด เสริมโชคชะตารับปีใหม่
“สำหรับคนที่มีเนื้อที่บ้านน้อยหรืออยู่ตามคอนโด ซึ่งไม่สามารถปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ได้ สามารถนำแผ่นโปสเตอร์หรือแบบจำลองของต้นไม้ที่ถูกโฉลกมาวางไว้บริเวณทิศที่ เหมาะสมของบ้านแทนกันได้ ขณะเดียวกันต้นไม้ที่มีหนามไม่ควรปลูกไว้หน้าบ้าน เพราะจะส่งผลเกี่ยวกับโชคลาภ” ไม้มงคล ต้นไม้มงคล ดอกไม้มงคล เสริมราศี

"ไม้มงคล ต้นไม้มงคล” จัดเป็นความเชื่อที่อยู่กับคนไทยมาช้านาน ในการปลูกต้นไม้ตระกูลนี้ไว้ในบ้านแล้วจะทำให้ครอบครัวเป็นสุขร่มเย็น สำหรับปีใหม่นี้การซื้อหา “ไม้มงคลตามปีเกิด” ย่อมทำให้เกิดความสุขกายสบายใจทั้งผู้ให้และผู้รับ ตลอดจน ยังช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ กับโลกใบนี้อีกด้วย “คนไทยมีความเชื่อเรื่องแม่ซื้อที่เป็นเทวดาประจำตัวของเด็กหรือเทวดาที่มา เลี้ยงดูเด็ก เมื่อมีหลักคิดนี้เกิดขึ้นจึงต้องมีที่สิง สถิตของเทวดาประจำตัวของคนเกิดในแต่ละปี ซึ่งมาจากตำราพรหมชาติโบราณที่นำมาจากเขมรรวบรวมไว้ในสมัยกรุงศรีอยุธยา ต้นไม้จึงมีความเกี่ยวพันกับคนเกิดแต่ละปีนักษัตร” อ.คฑา ชินบัญชร นักพยากรณ์ไพ่ยิปซีและฮวงจุ้ย เล่าถึงที่มาของความเชื่อพร้อมเปิดประเด็นต้นไม้มงคลของคนแต่ละปี ดอกไม้มงคลวันตรุษจีน ต้นไม้มงคลตรุษจีน

ต้นไม้มงคล ปีชวด เชื่อกันว่า เทวดานางฟ้าประจำตัวสถิตอยู่ที่ ต้นกล้วย
ต้นไม้มงคล ปีชวด เชื่อกันว่า เทวดานางฟ้าประจำตัวสถิตอยู่ที่ ต้นกล้วย

ต้นไม้มงคล สำหรับคนเกิดปีชวด หนู ปีชวด เชื่อกันว่า เทวดานางฟ้าประจำตัวสถิตอยู่ที่ ต้นกล้วย ต้นไม้มงคล เสริมดวงชะตา จึงควรปลูกต้นกล้วยและต้นไม้ที่มีผล ซึ่งมีลักษณะเป็นเมล็ด เช่น ถั่วต่าง ๆ และผลไม้ที่สามารถสุกแล้วรับประทานได้ อาทิ ส้ม, กล้วย ทิศที่เหมาะสมในการปลูกคือ ทิศเหนือหรือตะวันออก คนไทยเชื่อกันว่า ต้นไม้เป็นการนำพลังจากพื้นดิน เมื่อต้นไม้เติบโตขึ้นมาเป็นการนำเอาพลังชีวิตทั้งหมดของโลกขึ้นมาสู่พื้น ดิน ขณะเดียวกัน ต้นไม้ที่ควรหลีกเลี่ยง คือ ต้นที่มีหนามหรือต้นไม้ที่เป็นกอแล้วมีหนาม เช่น ต้นเต่าร้าง

ต้นไม้มงคล สำหรับคนเกิดปีฉลู วัว ปีฉลู เทวดานางฟ้าประจำอยู่ที่ต้นตาล ไม่นิยมปลูกในบ้าน แต่จะปลูกในสวน ไร่นา หากไม่มีพื้นที่ในการปลูกสามารถใส่บาตรด้วยขนมตาล ลูกตาล จาวตาล น้ำตาลสด หรือปลูกต้นไม้ที่ใบรับประทานได้ในบ้าน โดยไม่เป็นพิษ ตลอดจนตกแต่งต้นไม้ในบ้านให้มีพื้นที่โล่ง และมีมุมของพันธุ์ต้นไม้ที่เป็นมุมในการตกแต่ง ซึ่งต้นไม้มงคล ประจำราศีเกิด ปีฉลูควรปลูกทางทิศใต้หรือทิศตะวันออก

ต้มไม้มงคล ปีขาล เชื่อว่าเทวดานางฟ้าสถิตอยู่ที่ต้นขนุน
ต้มไม้มงคล ปีขาล เชื่อว่าเทวดานางฟ้าสถิตอยู่ที่ต้นขนุน

ต้นไม้มงคล สำหรับคนเกิดปีขาล เสือ ปีขาล เชื่อว่าเทวดานางฟ้าสถิตอยู่ที่ต้นขนุน คนสมัยก่อนเชื่อว่า ต้นขนุนต้องปลูกหลังบ้าน แต่จริง ๆ แล้วต้องปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้าน ขณะเดียวกันอาจใส่บาตรด้วยเนื้อขนุน เม็ดขนุนต้ม ขณะเดียวกันถ้ามีเนื้อที่ในบ้านควรปลูก ต้นไม้มงคล ที่มีกิ่งก้านสาขาแตกแขนง ออกไปมาก ๆ เช่น ต้นชัย พฤกษ์ ต้นมะม่วง เป็นต้น

ต้นไม้มงคล สำหรับคนเกิดปีเถาะ กระต่าย ปีเถาะ ควรปลูกมะพร้าว หรือผลไม้ตระกูลหมาก เช่น หมากผู้หมากเมีย หมากหอม ควรปลูกทางทิศเหนือ หรือตะวันออก ขณะเดียวกันต้นไม้มงคลที่ควรปลูกต้นแสงจันทร์จะทำให้คนเกิดปีเถาะมีอารมณ์ดี ปรับอารมณ์ให้มีความสุข เมื่อเห็นต้นแสงจันทร์ซึ่งเป็นแสงสีนวลและใบนวลสวยเย็นตาจะนำความสงบ สมาธิ และสติมาให้คนเกิดปีเถาะ ต้นไม้ที่ควรหลีกเลี่ยงคือ ไม้พุ่มเตี้ยที่มีหนามหรือใบที่มีหนามแหลมคม เช่น ต้นกระบองเพชร ว่านหางจระเข้

แพรเซี่ยงไฮ้ คุณนายตื่นสาย

ต้นไม้มงคล เสริมดวงชะตา นอกจากนี้ควรปลูกดอกไม้ที่มีสีสันสวยงามมีลักษณะเป็นไม้เลื้อย เช่น แพรเซี่ยงไฮ้ คุณนายตื่นสาย โดยพื้นที่ปลูกควรมีลักษณะค่อนข้างโล่งและเป็นเนิน โดยเฉพาะเนินทางด้านทิศตะวันออกหรือซ้ายมือของบ้าน

ต้นไม้มงคล สำหรับคนเกิดปีมะโรง งูใหญ่ ปีมะโรง ควรปลูกต้นไผ่ ที่เป็นไม้มงคลของไทยและจีน เชื่อกันว่าไผ่ออกขึ้นมาเป็นกอ หมายถึงความสามัคคีของคนในบ้านที่รักใคร่กลมเกลียวกัน ไผ่เป็นไม้ที่โอนอ่อนตามลม หมายถึง ความอ่อนน้อมถ่อมตน ความรักใคร่ปรองดองกันของคนในครอบครัว ถ้อยทีถ้อยอาศัย ไผ่คนจีนถือเป็นไม้กวาดสวรรค์ ปัดกวาดสิ่งชั่วร้ายและนำสิ่งดี ๆ เข้ามาสู่บ้านเป็นโชคลาภ และ ควรมีไม้ที่อยู่ในน้ำ หรือริมน้ำ เช่น พุทธรักษา ขณะเดียวกัน ควรขุดบ่อ เพื่อที่จะส่งผลให้คนเกิดปีมะโรงมีพลังชีวิตที่ดีควรปลูกทางทิศเหนือหรือ ตะวันออกของบ้าน ส่วนต้นไม้ที่ไม่ถูกโฉลก คือ ต้นไม้สูงใหญ่แตกกิ่งก้านสาขามากเกินไป และไม่ควรปลูกต้นไม้ใหญ่ที่บดบังไม่ให้ต้นไผ่สามารถเจริญเติบโตได้

ต้นไม้มงคล สำหรับคนเกิดปีมะเส็ง งูเล็ก ปีมะเส็ง เทวดาประจำตัวอยู่ที่ต้นโพธิ์ แต่ไม่นิยมปลูกในบ้าน จึงอาจปลูกพิกุลหรือพิกุลทองแทน ขณะเดียวกันสามารถแก้เคล็ดโดยนำดินปุ๋ยและน้ำไปรดที่ต้นโพธิ์ในวัด หรือมีโอกาสปลูกต้นโพธิ์ในวัดแทนกันได้ ซึ่งจะเป็นการดูแลทำนุบำรุงพระศาสนา ต้นไม้ที่ไม่ควรปลูกคือ ต้นไม้ที่มีใบหนา หยาบ คม เช่น ใบข่า ต้นจาก ตลอดจน  ควรจัดสวนให้มีไม้พุ่มที่มีความงดงามของทรง เช่น เฟิน ต่าง ๆ

ต้นไม้มงคล สำหรับคนเกิดปีมะเมีย ม้า ปีมะเมีย ควรปลูกต้นกล้วยและต้นไม้ที่มีผล มีลักษณะเป็นเมล็ดเช่น ถั่วต่างๆ และผลไม้ที่สามารถสุกแล้วรับประทานได้อาทิ ส้ม กล้วย ทิศที่เหมาะสมในการปลูกคือ ต้นไม้มงคล ทิศเหนือหรือตะวันออก ขณะเดียวกันต้นไม้ที่ควรหลีกเลี่ยง คือ ต้นที่มีหนามหรือต้นไม้ที่เป็นกอแล้วมีหนาม เช่น ต้นเต่าร้าง

ต้นไม้มงคล สำหรับคนเกิดปีมะแม แพะ ปีมะแม ควรปลูกต้นไผ่ และควรมีไม้ที่อยู่ในน้ำหรือริมน้ำ เช่น พุทธรักษา ขณะเดียวกันควรขุดบ่อ เพื่อที่จะส่งผลให้มีพลังชีวิตที่ดี ควรปลูกทางทิศเหนือหรือตะวันออกของบ้าน ส่วนต้นไม้ที่ไม่ถูกโฉลกคือ ต้นไม้สูงใหญ่แตกกิ่งก้านสาขามากเกินไป และไม่ควรปลูกต้นไม้ใหญ่ที่บดบังไม่ให้ต้นไผ่สามารถเจริญเติบโตได้

ต้นชัยพฤกษ์

ต้นไม้มงคล สำหรับคนเกิดปีวอก ลิง ปีวอก ต้นขนุน ควรปลูกทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของบ้าน สามารถใส่บาตรด้วยเนื้อขนุน เม็ดขนุนต้ม ขณะเดียวกันถ้ามีเนื้อที่ในบ้านเอื้ออำนวยควรปลูกต้นไม้ที่มีกิ่งก้านสาขา แตกแขนงออกไปมาก ๆ เช่น ต้นชัยพฤกษ์ ต้นมะม่วง เป็นต้น
  
ต้นไม้มงคล สำหรับคนเกิดปีระกา ไก่ ปีระกา ควรปลูกต้นกุ่มหรือต้นฝ้าย หากปลูกต้นฝ้ายไม่ได้อาจบริจาคเสื้อผ้าให้เด็กยากจน คนยากไร้ หรือผ้าไตรแก่พระภิกษุสงฆ์ เพราะทำจากผลิตภัณฑ์ที่เกิดมาจากผ้าฝ้าย ควรปลูกทิศเหนือหรือทิศใต้ของบ้าน ต้นไม้ไม่ถูกโฉลกคือ ต้นที่มี กลิ่นฉุนเช่น โหระพา กะเพรา ตะไคร้ เป็นต้น
  
ต้นไม้มงคล สำหรับคนเกิดปีจอ หมา ปีจอ ควรปลูกใบบัวบก หรือต้นสำโรง ถ้าหาไม่ได้ก็อาจใช้บัวหลวง ควรปลูกทางทิศเหนือหรือตะวันตก หรือบูชาพระด้วยดอกบัว ถ้ามีพื้นที่ควรทำสนามหญ้าทางทิศเหนือหรือตะวันออก จะส่งผลดีกับพลังชีวิต ต้นไม้ ที่ไม่เหมาะสมคือ ต้นไม้ที่มีดอกก้านหรือกิ่งที่มีหนาม เช่น ดอกกุหลาบ ดอกเฟื่องฟ้า

บัวหลวง

ต้นไม้มงคล สำหรับคนเกิดปีกุน หมู ปีกุน เทวดานางฟ้าประจำตัวอยู่ที่กอบัว โดยเฉพาะบัวหลวง ซึ่งควรปลูกทางทิศเหนือและทิศตะวันตก ไม่ควรปลูกมะไฟ และอีกต้น คือ มะรุม เพราะชื่อบอกว่ามะรุมมะตุ้มจะมีเรื่องวุ่นวาย

อ.คฑา ย้ำว่า สำหรับคนที่มีเนื้อที่บ้านน้อยหรืออยู่ตามคอนโดฯ ซึ่งไม่สามารถปลูกต้นไม้ขนาดใหญ่ได้ สามารถนำแผ่นโปสเตอร์หรือแบบจำลองของต้นไม้ที่ถูกโฉลกมาวางไว้บริเวณทิศที่ เหมาะสมของบ้านแทนกันได้ ขณะเดียวกันต้นไม้ที่มีหนามไม่ควรปลูกไว้หน้าบ้านเพราะจะส่งผลเกี่ยวกับโชคลาภ “ถ้าปลูกต้นไม้หน้าประตูบ้านบริเวณทางเข้าบ้านหรือหน้าประตูรั้ว ควรหลีกเลี่ยงการปลูกไม้ยืนต้นสูงเพียงต้นเดียว เพราะตามความเชื่อเรียกว่า ธูปก้านเดียวเอาไว้ไหว้ผี จะทำให้บ้านหลังนั้นไม่มีความเป็นมงคล ดังนั้นอย่าให้มีต้นไม้หนึ่งต้น เสาไฟ อยู่หน้าประตูบ้าน ส่วนไม้มงคลที่ควรปลูกคือ ทองหลาง แปลว่าจะมีทองเต็มบ้าน” อ.คฑา ดูดวงกล่าว

ต้นไม้มงคล สำหรับคนเกิดปีจอ หมา ปีจอ ควรปลูกใบบัวบก
ต้นไม้มงคล สำหรับคนเกิดปีจอ หมา ปีจอ ควรปลูกใบบัวบก

การปลูกต้นไม้ในบ้าน นอกจากได้บรรยากาศที่ร่มรื่น ยังสามารถนำพืชผลมาแจกจ่ายให้คนในบ้านและเพื่อนบ้านได้อีกด้วย. ไม้มงคลประจำวันเกิดทีมวาไรตี้ หนังสือพิมพ์เดลินิวส์




ดูดวง ดวง ทำนายฝัน ดูดวงสบายๆ คลายเครียด

วันขอเงินพระจันทร์ วันอมาวสีนิวมูน โชคลาภเงินทอง ปี2560
การกราบไหว้สักการะบูชา ขอพรเทพเจ้าไท้ส่วยเอี้ย ปี2558
ปีชงปะทะ 2558 มีปีชงอะไรบ้าง วิธีแก้ดวงชงกันเสริมดวงชะตาที่น่าสนใจ
วันขอเงินจากพระจันทร์ 2557 และวันฤกษ์ดีขอพรจากพระจันทร์ ประจำปีนี้
ไหว้เทพเจ้าไท้ส่วยเอี๊ย ความสำคัญของเทพเจ้าคุ้มครองดวงชะตา
วันขอเงินจากพระจันทร์ ปี 2556 ฤกษ์ดีวันมงคล ขอพรในวันไหว้พระจันทร์ article
ฤกษ์ออกรถใหม่ ปี 2555
ฤกษ์ขึ้นบ้านใหม่ ปี 2555
ฤกษ์มงคลสมรส ฤกษ์แต่งงาน ปี2555
ฤกษ์งามยามดี ประจำปี 2555 ฤกษ์ดี วันดีสำหรับคุณ
วันขอเงินจากพระจันทร์ ปี 2555 ขอพรจากฟ้าวันจันทร์ดับ
คำทำนาย ดวงชะตาตลอดปี 2555 ปีมะโรง
ดูดวงรายสัปดาห์ ประจำสัปดาห์
ดูดวงประจำวัน ดูดวงรายวัน
จันทรคราส-จันทรุปราคา หรือ สุริยคราส-สุริยุปราคา ปี 2554
คําทํานาย 2012 วันสิ้นโลกจริงหรือ ?
ฤกษ์งามยามดี ประจำปี 2554
วันขอเงินพระจันทร์ ปี 2554 ฤกษ์งามยามดี วันไหว้ ขอเงินพระจันทร์
ดวงชะตาปี 2554 ดวงอาชีพ-การงาน ปีกระต่ายทอง
จัดฮวงจุ้ยบ้าน เสริมทิศดีแก้ทิศร้ายรับปีเสือ
การปลูกไม้มงคล 8 ทิศ ทิศมงคลกับการปลูกต้นไม้ เสริมฮวงจุ้ย
ดวงอาชีพ ปี 2553 ดูดวงอาชีพรายปีนักษัตร
ดูดวงความรัก เนื้อคู่คนรัก-คู่สมรส ครอบครัว 12 ปีนักษัตร
โหราศาสตร์ พยากรณ์ ดวงชะตา 12ราศี ปี พ.ศ.2553
วัตถุมงคลเสริมดวงชะตา ปี 2553
โหรฟันธง ปีเสือ พยากรณ์เศรษฐกิจไทย วิกฤติกว่าปี 40
ปีขาล ความหมายของคำว่า "เสือ"
สุริยุปราคา-สุริยคราส และ จันทรุปราคา-จันทรคราส ปี2553
ดวงการเมืองไทย ปีขาล 2553 'ปีเสือบ้าเลือด'
คำทำนาย ดวงชะตา ประจำปี 2553
ฤกษ์งามยามดี ประจำปี 2553
ดวงดี ปี 2553 เดือนเด่น เลขมงคล
หมอดูดังตรวจ ดวงเมือง ดวงปีขาล(เสือ) 2553
เลือกของขวัญมัดใจสาวตามราศี 12 ราศี ปีเกิด
วิธีการดูลายมือ ด้านชีวิตการงานและครอบครัว
ผู้ชายกับวันเกิด
ดูดวงปี 2553 สำหรับคนที่เกิดปีกุน
ดูดวงปี 2553 สำหรับคนที่เกิดปีจอ
ดูดวงปี 2553 สำหรับคนที่เกิดปีระกา
ดูดวงปี 2553 สำหรับคนที่เกิดปีวอก
ดูดวงปี 2553 สำหรับคนที่เกิดปีมะแม
ดูดวง ปี 2553 สำหรับคนที่เกิดปีมะเมีย
ดูดวง ปี 2553 สำหรับคนที่เกิดปีมะเส็ง
ดูดวง ปี 2553 สำหรับคนที่เกิดปีมะโรง
ดูดวงปี 2553 สำหรับคนที่เกิดปีเถาะ
ดูดวงปี 2553 สำหรับคนที่เกิดปีขาล
ดูดวงปี 2553 สำหรับคนที่เกิดปีฉลู
ดูดวงปี 2553 สำหรับคนที่เกิดปีชวด
ดูดวงปี 2553 มาดูว่า ดวงชะตาปี 2553 ตามราศี 12 ปีนักษัตร
ฤกษ์ดี วันมงคล ปี 2553 วันขอพรจากฟ้า วันขอเงินพระจันทร์



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล *
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล