ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต วัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ สร้าง“ครูบาศรีวิชัย” องค์ใหญ่ที่สุดในโลก

ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต วัดแสงแก้วโพธิญาณ สร้าง“ครูบาศรีวิชัย” องค์ใหญ่ที่สุดในโลก: ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต วัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ ได้วางศิลาฤกษ์ก่อสร้างรูปหล่อเหมือน “ครูบาศรีวิชัย” โลหะองค์ใหญ่ที่สุดในโลก และจัดงานทำบุญทอดกฐิน ทำพิธียกช่อฟ้า พระวิหาร อุโบสถ

ครูบาอริยชาติ วัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ เดินตามรอยวิถีนักบุญล้านนา

ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต วัดแสงแก้วโพธิญาณ สร้าง“ครูบาศรีวิชัย” โลหะองค์ใหญ่ที่สุดในโลก
ครูบาอริยชาติ อริยจิตโต วัดแสงแก้วโพธิญาณ สร้าง“ครูบาศรีวิชัย” โลหะองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่คุ้นเคยกับชื่อเสียงเรียงนามของพระหนุ่มนักพัฒนานาม “ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต” หรือครูบาเก่งหรือครูบาน้อย แห่งวัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ บ้านป่าตึง ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เป็นแน่แท้
  
ไม่ว่าญาติโยมคนใดเดือดเนื้อร้อนใจทุกปัญหา หากดั้นด้นไปปรึกษาหารือท่านให้ช่วยเหลือขจัดปัดเป่าความทุกข์โศกล้วนไม่เคย ผิดหวัง ทุกคนต่างสุขกายสบายใจ ด้วยจริยวัตรอันงดงามและยึดแนววิถีแห่งองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าและ เดินตามรอย “ครูบาเจ้าศรีวิชัย” นักบุญแห่งล้านนาอย่างมาดมั่น น่าเคารพน่าศรัทธาและน่าเลื่อมใสยิ่งนัก จึงไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันนี้นักการเมือง คหบดี นักธุรกิจ พ่อค้า ข้าราชการ ทหาร ตำรวจ และประชาชนต่างหลั่งไหลไปกราบมนัสการ ครูบาอริยชาติ จนแน่นขนัดวัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ
  
ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต สมเป็นหน่อเนื้อพุทธางกูรโดยแท้ ถือกำเนิดเมื่อวันศุกร์ที่ ๙ มกราคม ๒๕๒๔ ที่บ้านปิงน้อย อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เป็นบุตรคนสุดท้ายของโยมพ่อสุข โยมแม่จำนงค์ อุ่นต๊ะ
  
ในวัยเยาว์ ด.ช.อริยชาติ มีผิวพรรณผุดผ่อง มีสติปัญญาเฉียวฉลาดกว่าเด็กในรุ่นเดียวกัน เรียนหนังสืออยู่ในระดับดีเยี่ยม แต่มีนิสัยรักสันโดษ ไม่ชอบเบียดเบียนสัตว์และมักนำดินเหนียวมาปั้นเป็นพระพุทธรูปทั้งองค์เล็ก องค์ใหญ่ จน เพื่อน ๆ ล้อว่าเป็นตุ๊เจ้า ยามว่างชอบเข้าวัดฟังเทศน์ฟังธรรมอยู่เนือง ๆ เป็นที่มาให้ ครูบาจันทร์ติ๊บ ญาณวิลาโส อดีตเจ้าอาวาสวัดชัยชนะ ต.ประดู่ป่า อ.เมือง จ.ลำพูน เห็นแววว่าเป็นผู้มีบุญวาสนา สมควรสืบสานพระพุทธศาสนาให้รุ่งเรืองสืบไป
  
ครูบาจันทร์ติ๊บ จึงถ่ายทอดวิชาความรู้ต่าง ๆ ทั้งการอ่าน เขียน อักษรล้านนาให้เพียง ๑-๒ วัน ด.ช.อริยชาติ ก็สามารถอ่าน เขียน ได้คล่องแคล่ว ครูบาจันทร์ติ๊บ ได้ถ่ายทอดวิชาเวท มนตร์ อาคมต่าง ๆ ที่ร่ำเรียนสืบทอดมาจากครูบาชุ่ม โพธิโก อดีตพระเกจิชื่อดังล้านนาและอดีตเจ้าอาวาสวัดชัยมงคล (วังมุย) ให้จนหมดสิ้น ด.ช.อริยชาติ ไม่ทำให้ผิดหวัง สามารถเรียนรู้ได้รวดเร็ว เขียนและจารอักขระเลขยันต์ต่าง ๆ แทนอาจารย์ได้เลย
  
ต่อมาครูบาจันทร์ติ๊บชราภาพมาก การทำตะกรุดพระเครื่อง วัตถุมงคลต่างๆ จึงตกเป็นภาระของ ด.ช.อริยชาติ ต้องทำเองแทนอาจารย์ ปรากฏว่าผู้เช่าบูชาได้รับประสบการณ์ด้านแคล้วคลาด คงกระพัน ปลอด ภัยและอุดมไปด้วยโชคลาภอย่างน่าอัศจรรย์ยิ่งนัก
  
จวบจน ด.ช.อริยชาติ อายุได้ ๑๔ ปี กำลังเรียนอยู่ชั้น ม.๔ เกิดปรารถนาแรงกล้าเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ประกอบกับมีโอกาสไปกราบนมัส การ ครูบาวัง วัดบ้านเด่น ท่านเมตตาแนะนำให้บรรพชา จึงไปปรึกษาโยมพ่อโยมแม่แล้วบรรพชาเป็นสามเณรกับ ครูบาเทือง นาถสีโล วัดเด่นสลีเมืองแกน อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่
  
จากนั้นสามเณรอริยชาติตั้งใจศึกษาเล่าเรียนสรรพวิชาต่าง ๆ เพิ่มเติมจาก ครูบาอินตา วัดห้วยโทร อ.บ้านธิ จ.ลำพูน และครูบาอินตา วัดวังทอง จ.ลำพูน ที่เชี่ยวชาญด้านเมตตามหานิยม จนวิชาไม่เป็นรองใครในภาคเหนือ จนมีลูกศิษย์จาก จ.น่าน นิมนต์ท่านไปขจัดปัดเป่าทุกข์โศกก็สร้างความประทับใจให้ทุกคน ได้รับขนานนามว่า “หลวงพ่อเณร” วัตถุมงคลที่ท่านเคยสร้าง เช่น ปรอท ดาบ ผู้ใช้ต่างมีประสบการณ์ “หนังเหนียว” ยิ่งสร้างชื่อเสียงให้ท่านมากขึ้น
  
ครั้นอายุครบ ๒๐ ปีบริบูรณ์ สามเณรอริยชาติ อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ได้รับฉายา “อริยจิตฺโต”จำพรรษาอยู่วัดชัยมงคล (วังมุย) ต.ประดู่ป่า อ.เมือง จ.ลำพูน มุ่งมั่นปฏิบัติธรรมจนญาติโยมศรัทธานิมนต์ไปจำพรรษาที่วัดพระธาตุดงสีมา ต.แม่พริก อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ซึ่งท่านอุทิศพัฒนาบูรณะพระธาตุเก่าแก่จนเจริญรุ่งเรืองทาสีขาว หุ้มทองคำเหลืองอร่ามใช้เวลาแค่ ๑ เดือนเท่านั้น
  
ต่อมา ครูบาอริยชาติ ได้ย้ายมาสร้างวัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ บนดอยม่อนแสงแก้ว เลขที่ ๑๙๑ หมู่ ๑๑ บ้านป่าตึง อ.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย ในเนื้อที่ประมาณ ๒๙ ไร่เศษ เด่นเป็นสง่ามองลงมาเห็นตัว อ.แม่สรวย ชัดเจน ตามการรับนิมนต์ของ หลวงพ่อยา ศรีทา และคณะศรัทธาชาวบ้านป่าตึง โดยถือฤกษ์ดีก่อสร้างเมื่อวันที่ ๙ พฤษภาคม ๒๕๔๙ ตรงกับเดือนแปดเป็งของล้านนาหรือตรงกับวันวิสาขบูชา วันเพ็ญเดือนหก
  
การวางแผนผังวัดเป็นไปตามหลักธรรมคำสอนและเป็นแนวสถาปัตยกรรมล้านนา แบ่งพื้นที่ ๓ ส่วน เป็นขั้นบันได ๓ ขั้น แต่ละขั้นมีความหมาย ขั้นที่ ๑ ใช้เป็นสถานที่พักผ่อน ที่จอดรถและสถานที่สาธารณกุศลสำหรับพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาทำบุญที่วัด ขั้นที่ ๒ ใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมทางศาสนาและใช้ปฏิบัติธรรมของพระภิกษุ สามเณร ขั้นที่ ๓ ชั้นสูงสุดเป็นชั้นสังฆกรรม ชั้นพระสงฆ์ทำพิธีกรรมและเป็นที่ประดิษฐานของพระธาตุประจำวัด

บรรยกาศ ภายในวัด วัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ จากชื่อเดิมคือ “วัดแสงแก้วโพธิญาณ”
บรรยกาศ ภายในวัด วัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ จากชื่อเดิมคือ “วัดแสงแก้วโพธิญาณ”

ที่มาของชื่อ วัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ หมายถึง ดอกบัวที่ผุดโผล่ขึ้นมาพ้นน้ำแล้วมีแสงสว่างเรืองรองเหมือนแสงแก้ว เป็นการตั้งชื่อตามนิมิตฝันของท่านที่เห็นฝนตกหนัก ท่านเดินจากยอดดอยแต่ศิษย์ห้ามไว้บอกว่า “ไม่ต้องลงไปหรอกหมู่บ้านข้างล่างน้ำท่วมหมดแล้ว” และท่านเห็นแสงสว่างคล้าย ๆ แสงแก้วลอยไปลอยมาหลายดวง เข้าไปดูใกล้ ๆ พบชาวบ้านถือดวงไฟส่องทาง จึงเดินกลับขึ้นดอยระหว่างทางตกหลุมโคลนพบลูกแก้วแสงสว่างเรืองรองสวยงาม แต่ท่านมิได้สนใจโยนทิ้งไปกลับกลายเป็นดอกบัวผุดขึ้นมากมายส่องแสงเรืองรอง ทั่วบริเวณ รุ่งเช้าท่านนำนิมิตฝันไปเล่าให้หลวงพ่อยา ศรีทาและคณะศรัทธาฟัง จึงตั้งชื่อว่า “วัดแสงแก้วโพธิญาณ” แต่พอขออนุญาตสร้างวัดต่อกรมศาสนา สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกประทานนามใหม่เป็น “วัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ”
  
ครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต ในฐานะเจ้าอาวาสรูปแรกและทำการพัฒนาวัดอย่างต่อเนื่อง ท่านเคยสร้างรูปหล่อ นางกวัก รูปร่างอ้วนตุ้ยนุ้ยจนเป็นที่เรียกขานว่า “นางกวักตุ้ย” รุ่นแม่เพชรพันกองแม่ทองพันโล ได้รับความนิยมบูชาจากญาติโยม โดยเฉพาะพ่อค้าแม่ค้าต่างเล่าขานถึงความขลังและศักดิ์สิทธิ์
  
ในวันที่ ๒๔ ตุลาคม ๒๕๕๒ ที่จะถึงนี้  ตั้งแต่เวลา ๐๙.๐๐ น. เป็นต้นไป วัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณได้จัดงานทำบุญทอดกฐิน ทำพิธียกช่อฟ้า พระวิหาร อุโบสถ และวางศิลาฤกษ์ก่อสร้างรูปหล่อเหมือน “ครูบาศรีวิชัย” โลหะองค์ใหญ่ที่สุดในโลก หน้าตักกว้าง ๙ เมตร สูง ๑๒ เมตร โดยมีครูบาอริยชาติ อริยจิตฺโต เป็นประธาน จึงขอเรียนเชิญพุทธศาสนิกชนทั้งหลายมาร่วมงานโดยพร้อมเพรียงกัน ซึ่งในวันนั้นกลางคืนจะมีมหรสพ การแสดงของเหล่าดารา ศิลปิน ตลก จากรายการก่อนบ่ายคลายเครียดโชว์ลีลาให้ตื่นตาตื่นใจด้วย
  
ย่างเข้าสู่วันที่ ๒๕ ตุลาคม ๒๕๕๒ ตั้งแต่เวลา ๒๔.๐๐ น. เป็นต้นไป จะมีการแสดงธรรมเทศนา “อนิสงฆ์กฐิน” โดยพระนักเทศน์ชื่อดัง ๔ กัณฑ์ พิธีสวดมนต์เช้า เชิญกรรมฐาน ทำบุญตักบาตร แห่ขบวนกฐินสามัคคีและตั้งองค์กฐินสามัคคี ถวายกฐินทาน และพิธีหล่อพระเกตุเงิน พระประธาน พิธีหล่อพระสิงห์ ๑ หน้าตัก ๕๙ นิ้ว ๒ องค์ พระเศรษฐีนวโกฐ ๑ องค์

สนใจเป็นเจ้าภาพงานทอดกฐินสามัคคีเพื่อสร้างศาสนสถานต่าง ๆ เช่น โบสถ์ วิหาร หอฉัน ศาลา กำแพงวัด ห้องน้ำ กุฏิสงฆ์ ที่วัดพระธาตุแสงแก้วโพธิญาณ ร่วมอนุโมทนาบุญได้ที่ ๐๘-๙๒๖๒-๔๙๗๓, ๐๘-๕๖๑๔-๓๗๖๔ และ ๐๘-๑๘๘๓-๕๑๐๘ โทรสาร ๐-๕๓๑๖-๓๓๐๒.

ที่มา เดลินิวส์




ข่าวพระสงฆ์ ข่าวพระพุทธศาสนา

หลวงปู่หงษ์ พรหมปัญโญ สุสานทุ่งมน ละสังขารแล้ว
วัดธาตุน้อย อ.ช้างกลาง จ.นครศรีธรรมราช จัดบรรพชาสามเณร
งานเททองหล่อพระปัจเจกพุทธเจ้า ณ วัดพุทธโมกข์ จ.สกลนคร
หลวงปู่สุภา กันตสีโล ละสังขารแล้วอย่างสงบ
สมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกี่ยว อุปเสโณ) เจ้าอาวาสวัดสระเกศ มรณภาพแล้ว
พ่อท่านนวล ปริสุทโธ วัดไสหร้า ละสังขารแล้ว
หลวงพ่อเขียน วัดกระทิง เขาคิชฌกูฏ มรณภาพแล้ว
หลวงปู่ขุ้ย วัดซับตะเคียนมรณภาพแล้ว
หลวงปู่ศรี มหาวีโร วัดป่ากุง ท่านละสังขารแล้ว
งานสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา เนื่องในเทศกาลวิสาขบูชา
หลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน วัดป่าบ้านตาด ละสังขารแล้ว
หลวงปู่ผ่าน ปัญญาปทีโป วัดป่าปทีปปุญญาราม มรณะภาพแล้ว
สมเด็จพระสังฆราช ทรงประทานพระพรปีใหม่ พุทธศักราช 2554
หอจดหมายเหตุพุทธทาสกทม. สอนวิปัสสนาอานาปานสติ
ไหว้พระเสริมมงคลยล “เมืองลี้”
โลกธรรม 8 หมายถึง
คอลัมน์ คำพระ
หลวงปู่สีหา วัดหนองบัวลำภู มรณะภาพ
มาฆบูชา แห่ผ้าขึ้นธาตุนานาชาติ ที่เมืองนคร 2553
อัญเชิญ คัมภีร์พระพุทธศาสนาโบราณ อายุกว่า 2,000 ปี
พิธีฉลองอายุ ครูบาเจ้าเทือง นาถสีโล วัดบ้านเด่นสะหรีศรีเมืองแกน
พระครูสันตินนทคุณ วัดปลายแหลมสุวรรณาราม มรณภาพแล้ว
ครูบาดวงดี สุภัทโท วัดท่าจำปี มรณะภาพแล้ว
หลวงปู่จักร ปิยธมฺโม วัดถ้ำเขารังไก่ มรณภาพแล้ว
วัดบ้านน้อยท่าทอง จังหวัดพิษณุโลก ขอเชิญคณะผู้มีจิตศรัทธา
วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร จ.นครพนม
เคลื่อนย้าย พระอุโบสถ 500ตัน ครั้งแรกของโลก
หลวงปู่เจือ วัดกลางบางแก้ว มรณภาพแล้ว
พระพรปีใหม่ ๒๕๕๓ สมเด็จพระสังฆราช
พระจริยานิเทศก์ กำลังสำคัญคณะสงฆ์
150 ปี สมเด็จพระสังฆราชเจ้า พระองค์แรกแห่งกรุงรัตนโกสินทร์
วัดป่าสิริวัฒนวิสุทธิ์ จัดสร้าง พระแผนที่ประเทศไทย
จริยาพระสังฆาธิการ article
วัดพัฒนาตัวอย่าง และ อุทยานการศึกษาในวัด ที่มีผลงานดีเด่น
สมเด็จพระญาณวโรดม วัดเทพศิรินทราวาสราชวรวิหาร มรณภาพแล้ว
เจออุโมงค์ใต้อุโบสถ วัดบางจาก เก่าแก่200ปี
ศรัทธา ความหมาย หมายถึง
เจ้าคณะใหญ่ เจ้าคณะภาค การปกครองคณะสงฆ์
พัฒนาระบบสารสนเทศ ในการเก็บข้อมูลพระสงฆ์ วัด และศาสนสถาน
วัดแค-วัดกุมารทอง จ.สุพรรณบุรี ทำบุญอุทิศให้ศพทารก
หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ วัดบ้านไร่ ทำบุญวันเกิด ครบรอบ 86 ปี
แม่กองธรรมสนามหลวง ลดสนามสอบลง ส่งผู้แทนคุมเข้ม
เร่งจัดหาพื้นที่ป่าจัดตั้ง พุทธอุทยาน
บูรณะองค์พระธาตุดอยสุเทพ วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร
บูรณะปรับปรุง องค์พระปฐมเจดีย์ คาดว่าแล้วเสร็จปลายปี 53
หลวงปู่กาหลง เตชวัณโณ วัดเขาแหลม มรณภาพแล้วอย่างสงบ
สร้างเจดีย์บูรพาจารย์ ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุและอัฐิธาตุ
มรภ.สวนดุสิต ศูนย์ตรัง ร่วมโครงการจริยธรรมนำไทย
สำนักปฏิบัติธรรมประจำจังหวัดดีเด่น ประจำปี 2552
วิธีการดูพระแท้ ตำราดูพระ
พระบัญชาสมเด็จพระสังฆราช แต่งตั้งพระสังฆาธิการ 16 รูป
งานฉลองสมโภช พระบรมธาตุธรรมเจดีย์
ถวายวิทยาลัยศรีโสภณ ให้มจร.
เชิญลูกศิษย์ร่วมทำบุญ หลวงพ่อหวล วัดพุทไธศวรรย์ ครบ 80 ปี
ขอเชิญร่วมปฏิบัติภาวนาธรรม ตามแนวสติปัฏฐาน 4
หลวงปู่อ่อนสา สุขกาโล ละสังขาร
เปิดการฝึกอบรมหลักสูตร วิชาการเทศนา
พระอาจารย์บุญเลิศ เตชะปุญโญ วัดปราโมทย์ ทำพิธี ลอยเคราะห์ตัดกรรมรับโชค
วิทยานิพนธ์มหาจุฬาฯ อยู่ในเกณฑ์ดีมีคุณภาพ
โครงการปฏิบัติธรรมเฉลิมพระเกียรติ เจ้าหน้าที่ของรัฐ
วัดห้วยมงคล จัดพิธีทอดผ้าป่า หลวงปู่ทวด 62 วัด
จัดตั้งโรงเรียนการกุศลในวัด สังกัดคณะกรรมการการศึกษาเอกชน
โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย เพื่อสนับสนุนพระภิกษุและสามเณร
งานปิดทองไหว้พระ หลวงพ่อโตวัดป่าเลไลยก์
จัดทอด ผ้าป่าสามัคคีมหากุศล ช่วยเด็กพิการ
ทอดผ้าป่าสามัคคี วัดภูพานอุดมธรรม สร้างกุฏิพิพิธภัณฑ์
ไหว้พระ9วัด เที่ยวชัยนาท ขอพร หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า
ตลาดน้ำหน้าวัดตะเคียน หลวงพ่อแย้มอุปถัมภ์
บุญกิริยาวัตถุ 10 ประการ บ่อเกิดแห่ง บุญ
ช่วยเหลือพระสงฆ์ ในพื้นที่ 3 จังหวัด ชายแดนภาคใต้
มติมหาเถรสมาคม หนุนโครงการเครือข่ายพระสงฆ์เพื่อการส่งเสริมสุขภาพ
จัดงานฉลองสมโภชพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุ จ.นครพนม
สำรวจเงินค่าผาติกรรมย้อนหลัง 10 ปี กรณีมี พระนำเงินค่าผาติกรรมไปใช้
พระงดออกบิณฑบาต ในพื้นที่เสี่ยงภัย
พระเล่นไฮไฟว์ กรณี"พระเล่นอินเตอร์เน็ต"สนทนากับผู้หญิง
หลวงปู่เพียร วิริโย วัดป่าหนองกอง มรณภาพแล้ว
โครงการธรรมโอสถ ผู้สูงวัยไร้ปัญหาสุขภาพ
การนำร่องกิจกรรม วัดปลอดบุหรี่
จัดสร้างพิพิธภัณฑ์ 3 บูรพาจารย์
ศูนย์คุณธรรม จัด"โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้อาชีวะธรรม"
การเผยแผ่พระพุทธศาสนา
วัดบ้านน้อยท่าทอง จัดพิธีเททอง หล่อพระประธาน
ศูนย์ปฏิบัติธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด จัดโครงการปฏิบัติธรรม
สร้างเครือข่ายพระวิทยากร ส่งเสริมศีลธรรม เด็ก-เยาวชน
ติวเข้มสัมมนา พระธรรมทูตสายต่างประเทศทั่วโลก
งานสมโภชหิรัญบัฏ-เครื่องยศสมณศักดิ์ ถวายมุทิตาสักการะแด่ พระอุบาลีคุณูปมาจารย์
ผู้ว่าราชการจังหวัด พาเข้าวัดวันอาทิตย์
หลวงพ่อทวด รุ่นเสาร์ 5 ปี52 ย้อนยุควัตถุมงคลอาจารย์นอง
หลวงปู่ทองสุข สัมปันโน วัดโพธิ์ชัยนิมิต มรณภาพแล้วอย่างสงบ
การกรวดน้ำ จุดประสงค์คืออะไร
อุปสมบทช่วยชาติ บรรเทาปัญหาภัยเศรษฐกิจ
วัดเจ็ดเสมียน จ.ราชบุรี
วัดหัวลำโพง กำหนดทำพิธีถวายรางวัลและทุนการศึกษา
พระภิกษุปฏิบัติงานเผยแผ่พระพุทธศาสนา
ความสุขที่แท้จริง ของมนุษย์ คืออะไร สำคัญอย่างไร ???
สุขภาพพระสงฆ์
พระพรหมสุธี วัดสระเกศ เททองหล่อระฆังทิพยมหามงคล
มหาวิทยาลัยนเรศวร ส่งเสริมคุณธรรมนิสิตนักศึกษา
หลวงปู่ทวด รุ่นประสะโลหิต วัดอ้อน้อย ธรรมอิสระ