ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




เปิดตำนาน เปิดใจ สัมพันธ์ ทองสมัคร article
สัมพันธ์ ทองสมัคร นอกจากเป็นนักการเมืองระดับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้แทนราษฎรจ.นครศรีธรรมราชมา 12 สมัย ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการมาแล้ว

ยังเป็นผู้สนใจในศาสตร์เกี่ยวกับเมืองนครศรีธรรมราช อันเป็นอาณาจักรเก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งในสุวรรณภูมินี้ด้วย

เมื่อจตุคามรามเทพโด่งดังขึ้นมา สัมพันธ์ เป็นคนหนึ่งที่เชิญจตุคามฯ ขึ้นบูชาไว้บนคอ และยังเป็นผู้ที่รู้เรื่องราวที่มาของจตุคามฯ ดีที่สุด ในฐานะหนึ่งในหัวเรี่ยวหัวแรง จัดสร้างหลักเมืองนครศรีธรรมราช เมื่อปี 2529 ซึ่งนำไปสู่การค้นพบและจัดสร้างวัตถุมงคล จตุคามรามเทพ

มูลเหตุที่จะต้องสร้างหลักเมืองนครศรีธรรมราช ก็เนื่องจากจ.นครศรีธรรมราช ไม่มีหลักเมือง ทั้งๆที่เป็นนครใหญ่มาแต่โบราณ และทำให้เกิดความเห็นแตกแยกไปหลายทาง อาทิ ทางหนึ่งเห็นว่า พระบรมธาตุเจดีย์ คือหลักเมืองนครศรีธรรมราช ทางหนึ่งเห็นว่า เคยมีหลักเมืองแล้วสูญหายไป อีกทางหนึ่ง เห็นว่า เสาหินโบราณที่บ้านท่าชี ห่างจากพระบรมธาตุประมาณ 500 เมตร คือหลักเมือง

เมื่อไม่มีข้อยุติ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้จัดการประชุม จนได้ข้อสรุปว่า ควรจะสร้างหลักเมืองนครศรีธรรมราชขึ้นใหม่ พร้อมกับทำพิธีมงคลต่างๆตามวิชาการโบราณ เพื่อล้างอาถรรพ์ของเมืองนครศรีธรรมราชไปพร้อมกัน

ความเป็นมาของจตุคามรามเทพ

เริ่มแรกตอนนั้นในพิธีกรรมสร้างหลักเมือง ในปี 2529 เราก็คิดกันว่าในเมือสร้างหลักเมืองแล้วน่าจะมีอะไรเป็นที่ระลึกไว้กับการสร้างหลักเมืองบ้าง ก็คิดกันว่าน่าจะทำพระเป็นที่ระลึก หรือวัตถุมงคลเป็นที่ระลึก จึงคิดทำจตุคามขึ้นมา เขาเรียกว่าเป็นดวงตราประจำเมืองศรีวิชัย โดยรียกว่าตราสุริยันจันทรา หมายถึง สุริยันคือดวงอาทิตย์ จันทราคือดวงจันทร์ หมายถึงกษัตริย์ที่มาตรานี้ ในยุคนั้นให้ความสว่างทั้งกลางวันและกลางคืนกับประชาชนของอณาจักรศรีวิชัย ซึ่งถือเป็นความเชื่อ

ผมก็ถามเหมือนกันว่าได้ตรานี้มาจากนั้น เขาก็บอกว่าได้แนวมาจากตราฮ่องเต้ ตอนนั้นเราสันนิฐานว่า ศรีวิชัย เป็นศูนย์กลางการค้าระหว่างประเทศ มีการค้าขาย ประเทศจีนก็ต้องมาแวะที่นี่ เพื่อหลบมรสุม เรือสินค้าต้องมาจอดที่ศรีวิชัย อินเดีย กังลา เปอร์เซีย อีรัก อิหร่าน ประเทศทางยุโรปตะวันออกกลาง ก็ต้องมาแวะที่นี่ เพราะฉะนั้นเมื่อเป็นอย่างนี้อิทธิพลที่จะทำให้การตรวจตราเรือสินค้าสะดวกขึ้น ผมเข้าใจว่าเราได้รับอิทธิพลมาจากจีน ก็ทำตราขึ้นมา ซึ่งต้องเป็นสัญญาลักษณ์ของเมืองศรีวิชัย

เมืองศรีวิชัย ก็ต้องทำรูปเทพหรือปฐมกษัตริย์ขึ้นมา และต้องมีวงกลมๆ เหมือนกับตราฮ่องเต้ แล้วมี 12 นักษัต ซึ่งหมายถึงดาวฤกษ์ 12 กลุ่ม ที่ถือว่ามีอิทธิพลต่อโลกที่อยู่ในระบบจักรวาล เช่นดาวลูกไก่ ก็มาเป็นปีระกา เป็นต้น ทีนี้คนที่มาค้าขายถ้าพ่อค้าคนใดมีความซื่อสัตย์สุจริต ไม่ต้องอวดสินค้า ยกตรานี้ขึ้นมาบอกว่าเป็นของเจ้าเมืองศรีวิชัย คนที่ตรวจตราก็ให้ผ่านทำให้สะดวกขึ้น

ถ้าถามว่าถ้ามีความเชื่อตรานี้ดีหรือไม่ เราเป็นนักการเมือง ถ้ามีตรานี้ก็เหมือนกับว่า ทุกอย่างสยบเราหมด เรายกขึ้นคู่ต่อสู้ก็คุกเข่า ผมก็เอามายัดเยียดให้คนหลายคน ว่าห้อยหน่อยเป็นเพื่อนกัน ท่านชวน(หลีกภัย) ผมก็ให้แต่ไม่ยอมห้อย สีดำสวยมาก ซึ่งไม่รู้ว่าทำไมท่านไม่ห้อย

แสดงว่าจตุคาม ออกมาครั้งแรก ๆไม่มีใครสนใจเลย

ไม่มีใครสนใจเลย เพราะว่าองค์ใหญ่ ไม่เหมือนหลวงปู่ทวด ไม่เหมือนสมเด็จ พอเป็นอย่างนี้ปรากฎว่าช่วงหลังก็หากัน ให้ไปแล้วก็มาขออีก อย่างอาคม เอ่งฉ้วน ท่านบัญญัติ (บรรทัดฐาน) ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ทางอีสานก็เอาไปอีกหลายคน พินิจ จารุสมบัติ ก็เอาของผมไป เห็นตอนนี้ไปสร้างอยู่ที่นครศรีธรรมราช

เหมือนกับเป็นคนเผยแพร่จตุคาม

ตั้งนานมาแล้วก่อนเป็นรัฐมนตรี ซึ่งก็พยายามให้เขา แต่ก็ไม่มีใครเอา คนไม่สนใจ ตอนนั้นแม้แต่ในจ.นครศรีธรรมราช คนเขาก็รังเกียจ เอาไปฝากที่ศาลากลาง ผู้ว่าฯ ก็บอกว่ารก ทำให้ที่ทำงานแคบ ในที่สุดผมก็เอาไปฝากตามมหาวิทยาลัย ตามวิทยาลัย ทั้งวิทยาลัยเทคนิคทุ่งสง วิทยาลัยเทคนิคนครศรีธรรมราช วิทยาลัยเทคนิคสิชล และวิทยาลัยต่อเรือ เวลาผู้ปกครองมามอบตัว ใครจะช่วยโรงเรียนก็เอาจตุคามเป็นของรางวัล ก็แจกจนหมด ที่หลังก็มาหาผม เมื่อก่อนขู่เข็ญบังคับให้ แต่เดี๋ยวนี้มาหาแล้ว

ทำไมกระแสการนับถือจตุคามแรงขึ้น

ผมเข้าใจว่าพิธีกรรมที่ไปสร้างเราไม่เปลี่ยน เขาทำดี แต่ไม่ได้ฟุ่มเฟือยเหมือนปัจจุบัน สมัยก่อนเราก็นิมนต์พระมานั่งสวดสูงสุด 8 รูป สวดกันในที่ที่ไม่ได้โอ่โถงอะไรทั้งสิ้น มีการปลุกเสกในที่สำคัญ ที่เราถือว่าขาดไม่ค่อยได้ โดยครั้งแรกปลุกที่วัดเขาขุนพนม อ.พรหมคีรี จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นวัดที่มีโบสถ์แตกต่างจากวัดอื่นคือเป็นโบสถ์มหาอุด โบสถ์ไม่มีหน้าต่าง มีแต่ประตู และที่ถ้ำในเขาภูเขาขุนพนมด้วย นั่นเป็นการปลุกเสกครั้งแรกก่อนปี 30


ส่วนมวลสารนั้นเราเอาไปปลุกเสกในทะเล เรียกว่าสะดือทะเล ซึ่งถือว่าเป็นการปลุกเสกทั้งบนอากาศคือบนถ้ำที่ถือว่าสูง และในทะเล และมาปลุกเสกที่ทุ่งนากว้างใหญ่ เสร็จแล้วก็มาปลุกเสกเรื่อยๆ จนเรามาทำหลักเมืองเราก็เอามาวางเอาไว้ แล้วนิมนต์พระมาปลุกเสก ที่เราปลุกเสกกันมากหลายคืนหลายวันก็สร้างศาลาชั่วคราวขึ้นเล็กๆ แล้วมีฉัตร 9 ชั้น ซึ่งถือว่าเป็นพิธีที่ศักดิ์สิทธิ์กว่าปัจจุบัน ตอนนี้พิธีพราหมณ์ก็ไม่มี แต่การสร้างหลักเมืองมีทุกศาสนามีร่วมทั้งพุทธ คริส อิสลาม

คิดว่าจุดไหนที่ทำให้กระแสจตุคามแรงมาก

ผมว่า อาจจะเป็นเพราะคนที่ไปบูชาแล้วบังเอิญว่ามันดีขึ้น ผมคิดว่าที่ดีขึ้นเพราะมีกำลังใจ มีความมั่นใจในอาชีพที่ตนประกอบ สมมุติว่าเป็นพ่อค้า เอาจตุคามไปบูชา คนที่ห้อยจตุคามก็ต้องเอาสินค้าที่ดีมาขาย ไม่ใช่เอาสินค้าปลอมมาขาย รับรองว่าขายดีเป็นเทน้ำเทท่า ถ้าสินค้าดีคนก็นิยมซื้อ ไม่ใช่เพราะห้อยจตุคาม หลักคือเราควรจะแนะนำเขาในทางที่ถูกที่ควร เพราะฉะนั้นคนที่เชื่อในองค์จตุคาม รามเทพ หรือเหรียญสุริยันจันทรา จะต้องอยู่ในคุณธรรม ในปัจจุบันนี้จตุคามแพร่หลายมาก ตอนนี้กำลังเขาไปในอินโดนีเซีย อเมริกาก็เริ่มเข้าไปแล้ว

กระแสในตอนนี้คือกระแสที่องค์จตุคามเผยแพร่ไปทั่ว คนหลั่งไหลเข้าไปในจ.นครศรีธรรมราช มีการจองที่จะปลุกเสกที่วัดพระมหาธาตุ ถึงเดือน มกราคมปีหน้า โดยเฉลี่ยวันละประมาณ 5 คณะ ทำให้อาชีพหลากหลายของนครศรีธรรมราช หรือจังหวัดใกล้เคียงดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นร้านอาหาร คนที่บายศรีที่มีฝีมือ อาจารย์ที่เรียนช่าง ตอนนี้ก็เขียนภาพสำหรับมาทำเป็นเหรียญ และคนที่เป็นงานศิลปะจะมีความเป็นอิสระ เขียนภาพออกมาก็เปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทำให้เขามีความคิดหลากหลาย พระที่ศึกษาบทสวดทั้งหลายเอาไว้ไม่ได้ใช้ก็ได้ใช้ พวกที่ประพฤติตนเกเร ซ่องสุม เคยเป็นนักเลง เป็นมือปืน ไม่เคยเข้าวัดเข้าวา ก็มาเข้าวัดเข้าวา ไปนั่งสวดมนต์ไหว้เพราะเป็นชั่วโมงๆ คล้ายๆ เหมือนกับทำบุญล้างบาป มีจิตสำนึกขึ้น ทำให้คนหันมาประพฤติตนดีขึ้น

คนทางใต้ หรือคนนครศรีธรรมราช ที่มาอยู่กรุงเทพฯ ที่ไม่มีอาชีพเป็นหลักแหล่ง มีรายได้ไม่มั่นคง ก็กลับไปที่บ้านตัวเอง ไปใส่กรอบพระ ไปเช่าพระจากวัดมาให้คนที่เป็นนักท่องเที่ยวเช่าต่อทำให้มีรายได้ดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจในนครฯ ดีขึ้น เที่ยวบินที่ไปลงนครศรีธรรมราช วันละประมาณ 7 เที่ยว ตอนนี้ได้ข่าวว่ามีบริษัทการบินจะลงที่นครฯอีก เป็นต้น วัดทั้งหลายที่ไม่ได้บูรณะปฏิสังขร ก็มีรายได้จากจตุคาม คนก็ศรัทธา และอาศัยวัดโน้นวัดนี้เป็นที่สร้าง รายได้ก็เข้าวัด เราถูกทอดทิ้งในยุครัฐบาลเก่าไม่ได้พัฒนา ไม่ว่าจะเป็นอาคารสถานที่การศึกษาของสงฆ์พึ่งจะได้รายได้จากจตุคาม ที่ทำให้การพัฒนาวัดดีขึ้น

ตอนนี้เหมือนกับคนอะไรก็จตุคาม คิดว่างมงายหรือไม่

ผมเขียนหนังสือขึ้นมาหนึ่งเล่ม เรื่องจตุคาม ที่เขียนเนื่องจากคนไปพูดถึงจตุคามแล้วเขียนว่าจตุคามเป็นอย่างนั้นอย่างนี้ ผมจึงเขียนให้เห็นว่าจตุคามที่เราทำกัน องค์จตุคามรามเทพ ที่มีความเชื่อในปี 30 เป็นอย่างไร จุดเริ่มต้นเป็นอย่างนี้ ความเชื่อเป็นอย่างนี้ ไม่ใช่ว่าเลอเลิศวิลิศมาหรา มันไม่ใช่ เพราะฉะนั้นที่คนบางคนเขียน ที่มีพระบางรูปเที่ยวยิงปืนมันไม่ใช่ ซึ่งเราก็รู้จักดี และเราก็รู้ว่าเขาเป็นใครและเป็นอย่างไร หลายคนที่บูชาองค์จตุคาม เคยใช้ใบกระท่อม จตุคามถือว่าเป็นผู้สำเร็จธรรม 10 ประการ บารมีธรรม 10 ประการ ผู้ที่บรรลุบารมีธรรม 10 ประการ ถือว่าเป็นเทวโพธิสัตว์ แต่ไม่ได้ตรัสรู้ ผู้ที่บรรลุเทวโพธิสัตว์ ไปฉันใบกระท่อมมันผิดวิสัย หรือไปสูบกัญชามันผิดวิสัย เอาปืนผาหน้าไม้ไปยิงก็ผิดวิสัย เพราะฉะนั้นเราไม่อยากให้คนไปหลงในสิ่งเหล่านั้น จริงๆ แล้วทำจิตให้มันนิ่งเป็นสมาธินั่นเอง ด้วยบารมีธรรม 10 ประการ

ตำนานจตุคามมีหลายตำนาน ที่วัดพระธาตุพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช มีทั้งองค์จตุคาม และองค์รามเทพ ในตำนานบอกว่าองค์จตุคามเป็นพี่องค์รามเทพ จตุคามเก่งด้านนักรบ เก่งค้าขาย เก่งทางด้านการเมือง ส่วนองค์รามเทพ เก่งทางด้านหมอ แพทย์แผนโบราณ โยคะ ซึ่งทั้ง 2 องค์นี้ช่วยทำนุบำรุงบ้านเมือง พัฒนาบ้านเมืองและขยายอาณาจักร ให้ยิ่งใหญ่ ไปจนถึงล้านนา เชียงแสน พนมรุ่ง พิมาย ละโว้ ไปถึงเขมร นั่นคือความยิ่งใหญ่ของจตุคาม จากความเชื่ออันนี้ คนก็เอามาแปลผิดว่าถ้ามีองค์จตุคามแล้วทำอะไรก็ได้


จะทำอย่างไรไม่ให้คนงมงาย

ผมคิดว่า ตอนนี้การสร้างจตุคามรามเทพ สร้างหลากหลาย และพิธีกรรมแปลกแหวกแนวขึ้นมาเรื่อย พระจะมาเที่ยวรำเหมือนรำมโนราห์ไม่ได้ แต่ต่อไปสิ่งเหล่านี้จะเหลือเฉพาะผู้ที่ทำถูกวิธี การที่ทำไม่ถูกวิธีจะหมดไปเอง จะเห็นว่าตอนนี้พระหลายรูปต้องหนีตอนนี้ไม่รู้ไม่อยู่ไหนหาตัวไม่เจอ คนที่สร้างบางคนอาจจะบังเอิญก็ได้ที่เกิดอุบัติเหตุล้มหายตายจากไป คนบางคนอาศัยสถานที่หน่วยองค์กรของรัฐสร้าง สร้างแล้วไม่ได้ตามที่ตนเองโฆษณาไว้ หรือละโมบขึ้นมาก็ถึกร้องทุกข์แจ้งความดำเนินคดีก็มี พอเป็นอย่างนี้ คนก็บอกว่าจตุคามศักดิ์สิทธิ์ คนทำไม่ดีก็มีอันเป็นไป ดังนั้นเราต้องให้แนวว่า คนที่จะบูชาองค์จตุคามแล้วเป็นผลจริงๆ ต้องเป็นคนที่มีจิตใจดี เพราะว่าในหลักเมืองนั้น ที่เขาแกะสลักปฏิมากรรมในหลักเมืองนั้นจะเป็นคำสอนของพระพุทธศาสนาทั้งสิ้น

มวลสารที่ถูกต้องในการสร้างจตุคาม

เท่าที่จำได้ ข้าวสุก 7 นา ผงไม้ตะเคียนที่เอามาสร้างหลักเมือง ว่านร้อยแปด เกสรดอกไม้ร้อยแปด ดินจากสังเวชนียสถานจากอินเดีย ดิน 7 ป่าช้า และน้ำจากที่ศักดิ์สิทธิ์ แต่ตอนนี้มวลสารนั้นมั่ว มวลสารจริงๆ ที่เขาทำตอนนี้ก็ใช้หลักคือ ดินกาบยายักษ์( เช็กจากโต๊ะพระด้วยว่า คำที่ถูกต้องคืออะไร ) ที่ใช้สร้างหลวงปู่ทวด มีดินพิเศษอยู่ที่นั่น เดี๋ยวนี้เขาก็เอาพวกดินจากที่ต่างๆ ขี้ธูปที่จุดบูชาพระจากวัดสำคัญๆ ซึ่งก็แล้วแต่ความเชื่อว่าสิ่งไหนดีที่สุดสิ่งไหนไม่ดี คนที่สร้างต้องระมัดระวังเวลาจ้างวัด จ้างคนช่วยปั๊ม บางคนเอามวลสารดีเก็บไว้ แล้วเอามวลสารของตัวเองมาปั๊มแทน

ขุนพันธรักษ์ราชเดช มีบทบาทอย่างไรในการสร้างจตุคาม

ตอบ ขุนพันธ์แตกต่างไปจากพวกเราทั้งหลาย เพราะขุนพันธ์เป็นคนที่มีความเชื่อศาสตร์ลี้ลับ แต่ขุนพันธ์ก็เป็นต้นหลักในการสร้างจตุคาม ขุนพันธ์ได้ศึกษาวิชาศรีวิชัยจากสำนักเขาอ้อ จากจ.พัทลุง ซึ่งถือว่าเขาอ้อเป็นสำนักเรียนที่มีการเรียนยากที่สุด และมีลูกศิษย์น้อยมาก บางคณะวิชาไม่มีลูกศิษย์ ขุนพันธได้เล่าให้ผมฟังขณะยังมีชีวิตอยู่ว่า ที่สำนักเขาอ้อมี 17 สาขาวิชา บางวิชาไม่มีใครเรียน แต่ขุนพันธ์ไปเรียนเรื่องอยู่ยงคงกะพัน กับล่องหนหายตัว แต่ไม่รู้ว่าขุนพันธ์หายตัวได้หรือไม่เพราะไม่เคยเห็น แต่อยู่ยงคงกะพันขุนพันธ์มีกิตติศัพท์ มีลูกศิษย์มากมาย ความเชื่อของขุนพันธเป็นอย่างนี้ เพราะฉะนั้นเวลาเราสร้างองค์จตุคามรามเทพ จะเห็นว่า จตุคามรามเทพ 2 องค์ก็จริง แต่ขุนพันธดึงมาอยู่ในองค์เดียว ความเชื่อของขุนพันธคือดึงจิตวิญญาณให้มีอยู่ดวงเดียวกัน

ถือว่าขุนพันเป็นต้นกำเนิดจตุคามได้หรือไม่

ตอบ ถือว่าศาสตร์ตัวนี้ขุนพันเข้าใจ แต่อีกคนก็มีบทบาทคือพล.ต.ท.สรรเพชญ ธรรมาธิกุล ตอนนั้นเป็น พ.ต.อ. เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการจัดสร้างหลักเมือง การที่จะสร้างวัตถุมงคล ขุนพันธ์ประกอบพิธี พล.ต.ท.สรรเพชญก็เป็นผู้จัดการใหญ่ จนกระทั้งประสบความสำเร็จ

พล.ต.ท.สรรเพชญ รักชอบกันมาก โกผ่อง ( สกุลอมร ) เมื่อเห็นเราก็ดีอกดีใจกันใหญ่ ส่วนขุนพันธ์ไม่ต้องพูดค่อยตามไปดู เพราะสนิทกันมาก ขุนพันธ์เป็นญาติห่างๆ ไม่ได้ใกล้ชิด แต่ปีใหม่ผมก็ไปคาราวะ

รุ่นปี 30 ออกมามากหรือไม่

ตอบ ไม่มาก เข้าใจว่าคงไม่เกินสีละหมื่นองค์ แต่ก็ไม่ได้นับว่าเท่าไหร่ๆ รุ่นที่ดังรองลงมาจากปี 30 คือรุ่นเจดีย์ราย ปี 2545 ความจริงขุนพันธ เคยสร้างพระอีกรุ่นหนึ่งเรียกว่า ร้อยปีท่าศาลา เมื่อปี 2541 เรียกว่าพระนางตราท่าเรือ ซึ่งเป็นพระคู่บ้านคู่เมืองของนครฯ กับพระท่าเรือ ซึ่งพระนางตราท่าเรือดังมาก คนนิยมมาก ขุนพันก็สร้างให้กับ อำเภอท่าศาลา ในโอกาสที่ตั้งอำเภอมาร้อยปี ทำให้เรียกว่าพระนางตรา รุ่นร้อยปีท่าศาลา หลังจากนั้นขุนพันธ ก็มาสร้างรุ่นเจดีย์ลาย ซึ่งถือว่าเป็นรุ่นสุดท้าย รุ่นหลังๆ ขุนพันธทำไม่ไหว แต่ก็มีคนอาจจะอาศัยว่าเวลาจะทำมวลสารก็เอามือขุนพันมาแตะๆ ที่มวลสาร

คิดว่ากระแสความนิยมจตุคามจะลดลงหรือไม่

มันจะกรองคน กรองพระ และเหลือแต่วัตถุมงคลที่ทำถูกต้องในอนาคต ใครที่สร้างจตุคามรามเทพในวันข้างหน้าจะต้องเป็นคนดี เพราะในพิธีกรรมเมื่อปี 30 ถ้าเอาเทปมาเปิดฟังจะเห็นว่า กล่าวถึงการสร้าง คือถ้าใครผู้ใดสร้างเพื่อผลประโยชน์ของตน จะต้องมีภัยพิบัติ แต่ต้องใช้หลักว่าสร้างเพื่อทำนุบำรุง ให้กับส่วนรวมเป็นที่ตั้ง เพราะฉะนั้นบางคนที่ไปหลอกเขาถึงได้เงินได้ทองมามากก็จะลำบากในวันข้างหน้า

คิดว่าต่อไปราคาของจตุคามจะลดลงหรือไม่

ราคาที่ไม่ลดก็น่าจะมีบางรุ่น

คิดว่าต่อไปคนไทยจะไม่สนใจในจตุคามหรือไม่

จะมีคนบางกลุ่มไม่เชื่อ แต่จตุคามนี้มีเมตตาแพร่ให้คนยากคนจนได้มีเงินมีทองใช้ ให้คนร่ำรวยที่อยู่ในคุณธรรม จริยธรรมมีรายได้สูงขึ้น พระสงฆ์ก็ได้บารมีจากจตุคาม แม้แต่จตุคำ ซึ่งก็คือบารมีของจตุคามมาถึง โดยไม่รู้ตัว แพร่ไปทำให้จตุคำที่พระพยอมสร้าง ถ้าไม่มีจตุคาม พระพยอมคิดไม่ได้ว่าจะทำจตุคำ นี่คือสิ่งที่แพร่โดยไม่มีใครรู้ตัว แต่เป็นเรื่องแปลกคนที่ไม่เชื่อจตุคามยังสร้างเลียนแบบเพื่อนำรายได้เข้าวัด จะได้มากน้อยเป็นอีกเรื่องหนึ่ง นี้คืออิทธิพลของจตุคามที่แพร่ลงไปถึง ส่วนคนที่บอกตอนแรกว่าไม่น่าจะเป็นอย่างนี้ คนไม่เชื่อก็ออกมาต่อต้าน และพูดเรื่อยๆ คนก็เกิดความรู้แตกฉานแล้วเอาสิ่งที่คนเชื้อกับคนไม่เชื้อพูดมาเทียบกันแล้วหยิบเอาสิ่งที่เป็นจริงออกมา เพราะว่าเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นในสังคมปัจจุบัน

อดีตนายกฯ(ทักษิณ) ก็เคยไปทำ ไปสร้างผ้ายันต์ ใครพาไปก็ไม่รู้ ผมยังมียันต์ชื่อทักษิณอยู่เลย แต่จตุคามไม่ทราบว่าสร้างหรือเปล่าเพราะผมเห็นแต่ผ้ายันต์ แต่ตอนหลังอดีตนายกฯให้นายตำรวจใหญ่ๆ ที่เป็นญาติ ไปเช่าจตุคาม ราคาจึงสูงขึ้นมา ลูกชายอดีตนายกฯ ก็เอาจตุคามไปประกวดได้ที่ 1 ซึ่งตรงนี้มีส่วนทำให้ราคาจตุคามสูงขึ้น

ผมได้มีโอกาสนำวัตถุมงคลที่สร้างหลักเมืองโดยเฉพาะจตุคามรุ่น 30 ไปน้อมเกล้าถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จำนวน 36 องค์ แบ่งเป็นสีดำ 12 องค์ สีน้ำตาล 12 องค์ สีขาว 12 องค์ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2530 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีรับสั่งว่า คนนครฯ ก็เข้าใจเรื่องเหล่านี้ดี เมื่อก่อนเขามาช่วยสร้างหลักเมืองในกรุงเทพฯ ชาวนครฯ ก็แกะสลักรูปเทวดา 8 องค์ มาล้อมรอบหลักเมือง แต่ตอนนี้คนนครศรีธรรมราชเขาฉลาด เขาอันเชิญเทวดามาอยู่ที่หลักเมืองทั้ง 8 ทิศ

ตอนนี้คล้องรุ่นไหนอยู่

รุ่น 30 ราคา 2.5 ล้านบาท 2.7 ล้านบาท ก็มีเป็นรุ่นเดียวกันเนื้อเดียวกันแต่สวยกว่า

จตุคามฯ รุ่นนี้มี 3 เนื้อ 1. เนื้อสีดำ 2.เนื้อสีน้ำตาล และ 3. เนื้อสีขาว เริ่มสร้างในปี 2529 แต่พิธีเสร็จในปี 2530 ราคาตอนนั้นสีขาว 29 บาท สีน้ำตาล 39 บาท และสีดำ 49 บาท ตอนนี้เนื้อสีน้ำตาล ราคา 2 ล้านกว่า เนื้อสีน้ำตาลที่ผมมีอยู่ที่ราคาสูงเพราะยันต์กลับ ส่วนบนกลับมาอยู่ข้างล่าง ที่เป็นอย่างนี้ก็อยู่ที่การปั๊ม เบ้าเคลื่อนเพราะเมื่อก่อนยังไม่ทันสมัย ก็เคลื่อนไปเรื่อย บางทีเคลื่อนเป็นบ่ายโมง บ่ายสองโมง บ่ายสามโมง สีโมงเย็น ห้าโมงเย็น หกโมงเย็น เหมือนเข็มนาฬิกา ของผมนี่ หกโมงเย็น การที่ยันต์นี้ความเชื่อของคนเขาเชื่อว่าสิ่งที่ชั่วร้ายจะกลับกลายเป็นดี

จำเป็นหรือไม่เอาองค์จตุคามออกมาอยู่ข้างนอกเสื้อ

ไม่จำเป็น บางคนก็คล้องข้างนอก เพราะของแท้อยู่ข้างใน บางคนก็กลัวว่าใครจะมาฉกเอาไป ผมจึงบอกว่าคุณต้องเชื่อว่าถ้าจตุคามดีจริงๆ ใครจะฉกได้ ถ้าคุณไม่เชื่อแสดงว่าคุณจิตใจไม่ดีเพราะลังเล แต่ถ้าจะมาฉกเราอาจจะสะดุดอะไรหน้าแตกก็ได้ใครจะไปรู้

อยากฝากอะไรเพื่อไม่ให้คนที่สนใจจตุคามงมงาย

ผมคิดว่า หลักก็คือ ยึดแนวทางของพระพุทธศาสนา ต้องมีคุณธรรม จริยธรรม สำรวมกายวาจาใจ อย่าลืมว่าองค์ประกอบที่สำคัญ ที่จะทำให้วัตถุมงคล หรือองค์จตุคามรามเทพ คุ้มครองเราได้หรือไม่ เราต้องเป็นคนมีคุณธรรม จริยธรรม มุ่งมั่นในการทำความดี เทิดทูนชาติ ศาสนา องค์พระมหากษัตริย์ สิ่งเหล่านี้จะอยู่กับเราได้ และจะดูแลเราได้ จริงๆ แล้วจตุคามเป็นเครื่องเตือนใจนั่นเองว่าถ้าเรามีจตุคาม เราต้องเป็นคนดี ถ้าเกเรก็คุ้มครองไม่ได้ อย่าไปถือว่ามีจตุคามแล้วตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ มันไม่ใช่ ถ้าชั่วมันก็ชั่ว ฉะนั้นอยู่การทำความดี จิตใจเป็นกุศล ไม่ใช่เป็นอกุศล ส่วนคนที่สร้างองค์จตุคามขอให้ยึดแนวทางเดียวกันคือสร้างขึ้นมาด้วยวิธีที่มีจิตใจเต็มเปี่ยมไปด้วยแรงบุญ มีธรรมะประจำใจ แม้จะไม่เคยประพฤติดีมาเลยในชีวิต แต่ว่าในช่วงสร้างขอให้เป็นคนดีอย่าคิดแค่ผลกำไรหรือผลประโยชน์ เพราะคนทุกคนก็หวังมีเครื่องยึดเหนี่ยวดังนั้นคนที่สร้างขึ้นมาขอให้มีจิตใจดี

มองอย่างไรเกี่ยวกับการขอจดลิขสิทธิ์จตุคาม

นานาจิตจัง ก็แล้วแต่ต่างจิตต่างใจกัน เราไปว่าเขาไม่ได้ แต่ต้องดูว่าเรื่องนี้มีความเป็นมาอย่างไร เพราะถ้าคนไปจดลิขสิทธิ์หลวงปู่ทวดสักองค์ก็ยุ่งกันใหญ่
 



ที่มา 



บทความ ข่าวสารองค์พ่อจตุคาม

ผ้ายันต์กู้วิกฤต องค์พ่อ"จตุคามรามเทพ"
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑) “โหราศาสตร์” พิธีกรรม article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๒) ปาฏิหาริย์ ณ วัดนางพระยา article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๓) ดวงเมืองนครศรีธรรมราช article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๔) รอมาตั้งพันปี article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๕) เผาดวงชะตาเมือง article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๖) พิธีกรรมต่างๆ article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๘) ตอกหัวใจสมุทร ฝังหัวใจเมือง article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๙) article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑๐)พิธีกรรมประติมากรรม article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑๑) article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑๒) article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑๓) article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (7) เทพชุมนุมตัดชัย article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑๔)อาณาจักรตามพรลิงค์ article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑๖) โดย อ.เล็ก พลูโต article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑๕) โดย อ.เล็ก พลูโต article
พิธีกรรม จำนวนสร้าง ฤกษ์ยาม อาถรรพ์เเห่งเหรียญเเสตมป์ปี 30 article
ลับสุดยอดถอดรหัสขี้ผึ้งศรีวิชัยปี30 article
ถอดรหัสผ้า ยันต์นาคราช article
ลับสุดยอดกับผ้ายันต์ราหูจร article
ใครว่าไม่มีพระสงฆ์ปลุกเสกในปี30 - ดูยอดพระคาถาบูชาองค์พ่อจตุคามฯ article
เหรียญแสตมป์ ปี30 พิมพ์มีหู
เหรียญแสตมป์ ปี30 แยกบล็อก article
เหรียญปิดตาพังพระกาฬ ปี32 สุดยอดแห่งเหรียญสายจตุคามรามเทพ
พระราหูโพธิสัตว์ (๑) โดย อ.เล็ก พลูโต article
สัมพันธ์ ทองสมัคร อีกหนึ่งตำนาน...จตุคามฯ ปี ๓๐ article
เมื่อ...จตุคามฯ"ประทับยืน" article
อ.มนตรี จันทพันธ์ ผู้ออกแบบจตุคามฯปี ๓๐ ตัวจริง article
หลอกพระ - โกงเทวดา ผลกรรมจะตามสนอง article
ผู้ตัดไม้ตะเคียนทอง ปี2530 article