ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




เหรียญพระบรมธาตุ

เหรียญพระบรมธาตุ ตรีศูรย์ รุ่นแรก เนื้อทองคำ
เหรียญพระบรมธาตุ ตรีศูรย์ รุ่นแรก เนื้อทองคำ

เหรียญพระธาตุ เหรียญพระบรมธาตุ รุ่นแรก ปี พ.ศ.2460 จ.นครศรีธรรมราชเป็นเหรียญยอดนิยม พระเครื่องเมืองนคร เหรียญพระธาตุ หรือ เหรียญพระบรมธาตุ รุ่นแรกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในงานฉลองสมโภชองค์พระบรมธาตุ ปูชนียสถานที่สำคัญของจังหวัดนครศรีรรมราช..ก็คือ.."พระบรมธาตุเจดีย์ วัดพระบรมธาตุ" เหรียญพระบรมธาตุ รุ่นแรก สร้างเมื่อ ปี พ.ศ.2460 นครศรีธรรมราช เป็นเหรียญยอดนิยมของเมืองนคร เหรียญหนึ่งที่ปัจจุบันหาสภาพสวยๆได้ยากยิ่ง

เหรียญพระธาตุ รุ่นแรก ปี พ.ศ.2460 โดยมีการสร้างออก 3 ชนิดด้วยกัน คือ
เหรียญพระธาตุ เนื้อทองคำ
เนื้อเงิน
เนื้อเงินลงถม เงินลงยาสีต่างๆ
เนื้อทองแดง ซึ่งเหรียญพระธาตุทั้ง 3 เนื้อนี้ จะมี ส่วนผสมทองคำบริสุทธิ์ที่หุ้มปลียอดพระบรมธาตุผสมอยู่ด้วย แล้วก็ยังมี โลหะยอดพระธาตุ ยอดพระเจดีย์ ยอดพระปรางค์ ยอดสถูป ยอดพระวิหาร ยอดพระอุโบสถ ฯลฯ ซึ่งเป็นโลหะหลายชนิดต่างกันผสมอยู่อีกเป็นจำนวนมากด้วยแล้วยังมี พวกโลหะ อาถรรพณ์อีกนับไม่ถ้วนรวมอยู่ด้วยอีกต่างหาก คือโลหะที่นำมาสร้างก็ล้วนแต่เป็นของดีทั้งนั้น โดยเฉพาะเหรียญทองแดงถ้าเอามาเปรียบเทียบกับเหรียญทองแดงทั่ว ๆ ไปแล้ว ก็จะเห็นว่าเหรียญพระบรมธาตุ เนื้อทองแดงเนื้อของเหรียญจะมีลักษณะคล้ำเข้มกว่าเหรียญทองแดงอื่น ๆ ทั้งนี้ก็เนื่องมาจากว่ามีส่วนผสมของโลหะศักดิ์สิทธิ์และอาถรรพณ์เป็นจำนวน มากนั่นเอง

ส่วนพิธีปลุกเสก"เหรียญพระธาตุ"ก็จัดว่าเป็นพิธีปลุกเสกวัตถุมงคลของ ภาคใต้ที่เป็นพิธีใหญ่และคาถาแผ่พลังจิตปลุกเสกนั้นไม่ใช่มีแต่พระเกจิอาจารย์ของเมืองนครศรีธรรมราชเท่านั้น แต่ได้มีการนิมนต์มาทั่วทั้งภาคใต้ แม้ว่าการคมนาคมในแต่ละเมืองของภาคใต้สมัยนั้นจะไม่สะดวกเหมือนอย่างทุกวันนี้ แต่ก็มีพระเกจิอาจารย์ของเมืองอื่น ๆ ทางภาคใต้หลายท่านต่างเดินทางมาร่วมพิธีปลุกเสกเหรียญพระธาตุในครั้งนั้นด้วยมีจิตศรัทธา ในพระศาสนาเป็นที่ตั้ง พระเกจิอาจารย์บางท่านลงทุนเดินทางล่วงหน้ามาก่อนถึงวันทำพิธีตั้งหลายวันก็มี

พระเกจิอาจารย์ของภาคใต้หลายท่านที่ร่วมกันปลุกเสกเหรียญพระธาตุ  เช่น เจ้าคุณม่วง วัดท่าโพธิ์ พระครูกาแก้ว วัดหน้าพระธาตุ พ่อท่านซัง วัดวัวหลุง พ่อท่านแก้ว วัดปทุม สิชล พ่อท่านโบ วัดหิน สิชล  พ่อท่านเอียดดำ วัดในเขียว ฯลฯ ยอดพระเกจิอาจารย์ของนครศรีธรรมราชสมัยนั้นใครเก่ง ๆ โดนนิมนต์มาปลุกเสกเหรียญพระธาตุ ทั้งหมดเพราะเป็นพิธีใหญ่ แม้แต่  พระอาจารย์ทองเฒ่า วัดเขาอ้อ ซึ่งขณะนั้นเป็นปรมาจารย์ทางไสยศาสตร์ของภาคใต้ก็มาในพิธีด้วย พ่อท่านนุ้ย วัดม่วง พ่อท่านกล่อม วัดมะขามเตี้ย พ่อท่านเพชร วัดกาญจนดิษฐ์ พ่อท่านพัฒน์ วัดบ้านดอน ซึ่ง เป็น พระอริยาจารย์อันเข้มขลัง สายสุราษฎร์

สรุปแล้วพิธีการสร้างเหรียญพระบรมธาตุของ เมืองนครศรีธรรมราช ครั้งนั้นดีไปด้วยหลาย ๆ ประการทีเดียว คือ เจตนาการสร้างดี เนื้อดี พิธีดีและพระเกจิอาจารย์ที่มาปลุกเสก เหรียญพระธาตุก็ล้วนดี ๆ ทั้งนั้น ในด้านคุณวิเศษของเหรียญพระธาตุ เมืองนครฯ รุ่นแรกจะ เรียกว่า “ดีครอบจักรวาล” ก็ย่อมได้ มีทั้งแต่ เมตตามหานิยม โชคลาภ แคล้วคลาดคงกระพัน มหาอุตม์ อำนวยความร่มเย็นเป็นสุข ตลอดจน ทั้งป้องกันคุณไสยภูตผีปีศาจทั้งหลาย เนื่องจากเป็นเหรียญที่มีพลังจากเนื้อโลหะมงคลและอาถรรพณ์ที่นำมาสร้างเป็น เนื้อของเหรียญกับพลังจากการปลุกเสกของพระเกจิอาจารย์หลาย ๆ ท่านด้วยกันแล้ว เหรียญนี้ยังมีบารมีขององค์พระบรมธาตุ อันเป็นปูชนียสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และสำคัญทางพระพุทธศาสนาด้วยเป็นสถานที่ บรรจุพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าสถิตอยู่ด้วย

คนภาคใต้สมัยก่อนเมื่อเวลาขึ้นบ้านใหม่ ก็จะนิยมเอา เหรียญพระบรมธาตุ เหรียญพระธาตุเมืองนครฯ
ฝังไว้ที่ยอดเสาเอกของบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลและหวังผลทางด้านการคุ้ม ครองสถานที่ให้รอดพ้นจากอันตราย และเสนียดจัญไรสิ่งอัปมงคลต่าง ๆ ไม่ให้กล้ำกรายเข้ามาในสถานที่ด้วย เหรียญพระธาตุเหรียญนี้จึงนับว่าเป็นเหรียญที่น่าอาราธนาขึ้นคอติดตัวเป็นอย่างยิ่ง ข้อมูลโดย คุณตรังนิสิงเห

เหรียญพระธาตุ ตรีศูรย์ รุ่นแรก เนื้อทองคำ หน้าหลัง
เหรียญพระบรมธาตุ ตรีศูรย์ รุ่นแรก เนื้อทองคำ

เหรียญพระบรมธาตุ ตรีศูรย์ รุ่นแรก เนื้อเงิน
เหรียญพระบรมธาตุ ตรีศูรย์ รุ่นแรก เนื้อเงิน

เหรียญพระธาตุ ตรีศูรย์ รุ่นแรก เนื้อทองแดง
เหรียญพระธาตุ ตรีศูรย์ รุ่นแรก เนื้อทองแดง

เหรียญพระธาตุ ตรีศูรย์ รุ่นแรก เนื้อเงินลงถม
เหรียญพระธาตุ ตรีศูรย์ รุ่นแรก เนื้อเงินลงถม

เหรียญพระบรมธาตุ ตรีศูรย์ รุ่นแรก เนื้อเงินลงยา
เหรียญพระบรมธาตุ ตรีศูรย์ รุ่นแรก เนื้อเงินลงยา

 

................................................................................................................................................................

 

หนังสือพระเครื่องล้ำค่าเมืองใต้ คุณชัยนฤทธิ์ พันธุ์ทอง
ขอบคุณรูปและข้อมูลจาก หนังสือพระเครื่องล้ำค่าเมืองใต้ โดยคุณชัยนฤทธิ์ พันธุ์ทอง
เส้นทางนักพระเครื่อง ชัยนฤทธิ์ พันธุ์ทอง 1
เส้นทางนักพระเครื่อง ชัยนฤทธิ์ พันธุ์ทอง 2
และต้องขอบคุณเจ้าของพระเครื่องแต่ละองค์ที่มีรูปอยู่ในหนังสือ

สารบัญพระเครื่องเมืองนคร ในส่วนนี้ไม่มีพระเครื่องให้เช่า ทำขึ้นมาเพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาและสะสม




พระเครื่องเมืองนคร Nakhon Amulet

งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดนครศรีธรรมราช วันที่ 13 กันยายน 2552
เหรียญมหาอุด(มหาอุตม์) article
พระเครื่องหลวงพ่อคลิ้ง วัดถลุงทอง
พ่อท่านมุ่ย วัดป่าระกำเหนือ พระเครื่องและวัตถุมงคลยอดนิยม article
พระเครื่องหลวงปู่จันทร์ สุเมโธ วัดทุ่งเฟื้อ รวมวัตถุมงคลรุ่นต่างๆ
พระเครื่องพ่อท่านเขียว วัดหรงบน รวมวัตถุมงคลรุ่นต่างๆ article
ประวัติหลวงพ่อแดง วัดภูเขาหลัก พระเครื่องและวัตถุมงคลรุ่นต่างๆ
หลวงพ่อแปลก วัดหูล่อง
หลวงพ่อเสน วัดหูล่อง
หลวงพ่อทอง วัดชัยสุวรรณ์
หลวงพ่อทัศน์ หลวงพ่อเกลี้ยง วัดเทพมงคล
หลวงพ่อมาศ วัดสุชล
พระครูคิรีกัณฑร์ วัดคิรีกัณฑร์
พระครูวิสุทธิจารี (พุ่ม) วัดจันพอ
พระครูกาชาด วัดใหญ่ชัยมงคล
พระเครื่องวัตถุมงคลต่างๆ หลวงพ่อคล้าย วัดสวนขันและวัดธาตุน้อย
พระรัตนธัชมุนี เจ้าคุณม่วง
พระอุปัชฌาย์แก้ว วัดปทุมยการาม
พระครูกาแก้ว วัดหน้าพระธาตุ
พ่อท่านซัง วัดวัวหลุง พระครูอรรถธรรมรส เหรียญหลวงพ่อซังเบญจภาคีเมืองนครฯ article
อาจารย์เอียดดำ
พระเครื่องพ่อท่านปลอด วัดนาเขลียง รวมวัตถุมงคลยอดนิยมรุ่นต่างๆ
พระแม่เศรษฐี วัดร่อนนา
เหรียญพระบรมธาตุ
เหรียญพระแก้วมรกต วัดท่าแพ
หลวงพ่อผุด วัดนันทาราม
เหรียญพระพุทธชินราช
บุคคลสำคัญและเซียนพระเมืองคอน
พระบรมธาตุเมืองนคร
พล.ต.ต.ขุนพันธรักษ์ราชเดช
ทำเนียบพระเครื่องนครศรีธรรมราช



[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (106634)

พ่อท่านโบ บารมีสยบจระเข้

พ่อท่านโบ วัดศิลาชลเขต(วัดหิน) ท่าเป็นพระยุคเดียวกันกับพระครูแก้วครับ  พ่อท่านโบเกิดที่ตำบลละหวา รัฐกลันตัน มาเลเซีย 2407 อุปสมบท เมื่อปี 2427 ที่วัดกลาง กลันตัน เดนทางมาประทศไทยเมื่อ 2432พำนักตามวัดต่างๆวัดล่ะ 3-6 ปี เป็นเวลา 22ปี พ.ศ.2455จึงได้มาจำพรรษาที่วัดศิลาชลเขต อ.สิชล  พ่อท่านโบ ได้มรณภาพเมื่อ 2477 อายุ 71ปี51พรรษา  ซึ่งคนในสิชลจะเชื่อถือในความศักดิ์สิทธ์ ของพ่อท่านเป็นอย่างมาก ทั่งเมตตา และด้านวาจาสิทธิ์  พ่อท่านมีลูกสิทธิ์ คนนึงชื่อลุงกลิน ลุงกลินได้เรียนวิชา คงกระพัน และกำบังกายหายตัวได้สำเร็จ ก็แอบเข้าไปขโมยน้ำตาลหลวงพ่อท่านทราบก็เลยห้ามไม่ไห้ใช้วิชาจนกว่าจะเป็นพระ สำหรับวิชาคงกระพันนั้น ลุงกลินได้โชวในงานบวชโผนกิ่งเพชร ที่วัด โดยไห้นำต้นโอนที่หนามเต็มต้นมาตั้งกลางลานวัด แล้วปีนขึ้นไห้คนได้ดู  ศิษย์อีกคนเล่าว่าท่านอาพาธอยู่และได้เพ่งญาณรู้ว่ามีคนจะนำเอากระท้อนไปขายท่านจึงไห้เด็กไปขอซัก 2-3 ลูก เด็กไปขอเจ้าของบอกว่ากระท้อน เข้าเค้า พอดีจึงไม่ไห้ เด็กมาบอกพ่อท่านเลยเผลอพูดไปว่า เข้าเค้านอกเลแหละ ปรากฏว่าเรือลำนั้นหายออกทะเลไม่กลับมาอีกเลย อีกอย่างเรื่อจระเข้ ที่ท่าหินจะมีจระเข้ชุมมากดุร้ายและ มักทำร้าคนและสัตว์เลี้ยงบ่อยๆ ชาวบ้านไม่กล้าอาบน้ำในคลองจะอาบต่อเมื่อ มีพ่อท่านโบไปด้วย จนครั้งนึกจระเข้ได้ไปกัดเอาควายของพ่อท่านโบเข้า ท่านจึงสาบไห้จระเข้เวลาผ่านคลองหน้าวัดที่มีความยาวกว่า 200เมตร ไม่สามารถดำน้ำและอ้าปากได้เป็นอย่างนั้นหลายสิบปีจนจระเข้หมดไปในตอนหลัง อีกอย่างนึงเมื่อครั้งหลวงพ่อท่านได้เดินทางและโดนพายุพัดไปติดที่แหลมญวณก็เดินทางขึ้นกลับมาที่ ตราจถึงช่วงเข้าพรรษาท่านจึงไปปวารนาเข้าพรรษา ที่วัดพงศ์สอม จังหวัดตราด แต่คณะที่ไปด้วยไม่มีเงินทองท่านจึงได้เสกตะกรุดไห้ชาวบ้านแถบนั้น ปรากฏว่ายิงไม่ออก ชาวบ้านจึงเอาอาหารมาเลี้ยงทั้งคณะจนตลอดพรรษา จึงเดินทางกลับ

พระเครื่องของพ่อท่านแม้พ่อท่านไม่ได้เสกเองแต่ก็ปรากฏความศักดิ์สิทธิ์ มากมายมีการสร้างหลายครั้งหลายรุ่นด้วยกัน เช่น

1.รูปหล่อโบราณ พ.ศ.2501 เป็นพระกริ่ง สร้างพร้อมรูปเหมือน สร้างจำนวน 1000 องค์ ได้ ปลุกเสกและพุทธาภิเศกที่วัดสุทัศโดยสมเด็จพระพุทฒาจารย์วัดสุทัศน์ ได้ใช้ชนวนกริ่งและพุทธชินราชวัดสุทัศปี 85มาเป็นส่วนผสมหลักและได้หล่อในวัดสุทัศน์ทำแบบตาตำราวัดสุทัศน์ทุกประการ จึงดูเนื้อหาเหมือนกับ พระกริ่งชินราชอินโดจีนมาก และพอเสร็จก็ได้นำมาพุทธาภิเศก และสมโภชที่วัดศิลาชลเขต ซึ่งก่อนหน้าได้นำไปไว้ที่พ่อท่านคล้ายวาจาสิทธ์ 1 พรรษาเต็มไห้หลวงพ่อปลุกเสกไห้ และนำไปไว้ที่ท่านขุนพันธ์ อีกประมาณ2-3เดือน

และเอาไปไว้ที่อาจารย์นำ ดอนศาลาด้วย ซึ่ง3ท่านได้เต็มใจปลุกเสกเป็นอย่างยิ่ง ซึ่งในปัจจุบันหาชมได้ยากมากๆอย่าว่าแต่หาบูชาเลย คนในพื้นที่ยังมีน้อยเป็นพระที่โผนกิ่งเพชรติดตัวตลอดครับ ราคาอยู่หลักหมื่นกลางครับอนาคตแตะ 6หลักแน่นอนครับ

2.รุ่นที่สองเป็นแบบเหรียญใบสาเกและเนื้อว่าน สร้าง พ.ศ.2505 สร้างในโอกาสฉลองอนุสาวรีย์จำนวน 2700เหรียญเท่านั้นส่วนว่าน สร้าง24379องค์ ปลุกเสกโดยพุทฒาจารย์วัดสุทัศน์เหมือนรุ่นแรก และก็นำไปไห้พ่อท่านคล้าย อาจารย์นำ ขุนพันธ์ และสายเขาอ้อปลุกเสก และทำพิธีพุทธาภิเศกที่วัดศิลาชลเขต ซึ่งพระที่มาปลุกเสกนั้นคือพระที่ดังๆในประเทศมากันครบครั่ง  อย่างเช่น หลวงพ่อสง เจ้าฟ้าศาลาลอย หลวงปู่เขียววัดหรงบล หลวงพ่อแดงเขาบันไดอิฐ  หลวงพ่อพัฒ วัดใหม่ พ่อท่านผอมดอนใคร หลวงพ่อมุ่ย อาจารย์ร่าน ฯ  ซึ่งเหรียญถือว่าเป็นเหรียญรุ่นแรก และหายากแล้วครับ  ราคา คงอยู่ประมาณหมื่นต้นครับ ส่วนว่าน ก็หลักพันครับ

3.รุ่นสามพระผมสร้างจำนวน5000 องค์ ส่วนมากเป็นพระที่ปลุกเสก ปี05 มาปลุกเสกครับเล่นหากันหลักร้อยถึงหลักพันครับ

4.รุ่นสี่เป็นพระกริ่ง และว่านสร้าง พ.ศ.2511 สร้างจากความต้องการของชาวบ้าน ปลุกเสกที่วัดครับเล่นหากันหลักร้อยแก่ๆถึงพัน

5.รุ่นที่5 สร้างในโอกาสพระราชทานเพลิงศพพระครูอมรสุตคุณอดีตเจ้าอาวาสองค์ที่ สอง ของวัดสร้างในปี 2529 มีกริ่งและเหรียญ ราคาเล่นหากันหลักร้อยครับ

6.รุ่นที่หก สร้างปี 2539 สร้างเป็นพระกริ่งและเหรียญแบบย้อนยุค มีเนื้อ ทอง เงิน ทองแดง สร้างเนื่องในโอกาสเททองหล่อรูปพ่อท่านทวี หรือ พระครูอมรสุตคุณ เล่นหาเนื้อทองแดงหลักร้อยกริ่งร้อยแก่ๆถึงพันครับ

7.รุ่นที่เจ็ด สร้างเมื่อปี 2549 เพื่อหาเงินบำรุงเข้าวัดและโรงเรียนครับสร้างพร้อมจตุคามรามเทพรุ่นมงคลเทวราชัน พิธีดีมากครับพระดังๆปลุกเสกเพียบ อาจารย์หรีดอาจารย์สูตรหลวงพ่อนวล พ่อท่านเอื้อม พ่อท่านเนียมฯ

ราคาหลักร้อยครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น zen วันที่ตอบ 2010-03-03 11:56:35


ความคิดเห็นที่ 2 (107558)

สอบถามค่ะ  หนูมีเหรียญ  เนื้อทองแดง รูปวงรี  ด้านหน้าเป็นพระพุทธ ด้านหลังเป็นพระธาตุลอย

ด้านหน้าพิมพ์ว่า  พระธาตุลอย องค์เดิม ศตวรรษ 18  ไม่ทราบว่าประวัติความเป็นมายังไงค่ะ

หาข้อมูลยังไงก็ไม่พบค่ะ 

 

ผู้แสดงความคิดเห็น kookuk (nannasud-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2010-06-25 12:40:40


ความคิดเห็นที่ 3 (137011)
พระเจ้าทันใจพระธาตุลอย...ตากหรือเปล่าครับลองหาดูครับ
ผู้แสดงความคิดเห็น ผ่านมา วันที่ตอบ 2010-11-25 20:20:14


ความคิดเห็นที่ 4 (147468)
พระค่อนขางหาอยากเห็นแต่รูปไม่ค่อยได้เห็นของจริงสักเท่าไหร่ แต่โชคดีพี่สาวกวาดบ้านเจอเข้าเหรียญหนึ่งก็เลยขอเอาขึ้นคอมาหลายปีตอนแรกก็ไม่รู้ เป็นเหรียญเงินลงถมก็สวยดีเหมือนกันแต่เรื่องราคาเช่าไม่รู้ราคาที่แน่นอนเพราะอยากได้เพิ่มเหมือนกันใครมีเก็บไว้อยากปล่อยติดต่อมาได้น่ะครับ suriya_auk@hotmail.com
ผู้แสดงความคิดเห็น กรณ์ปฐพี (suriya_auk-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2011-04-05 06:39:43



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล