ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




วันปีใหม่ มีประวัติความสําคัญ 1 มกราคม ความหมายของวันขึ้นปีใหม่

วันปีใหม่ มีประวัติความสําคัญ 1 มกราคม ความหมายของวันขึ้นปีใหม่
วันปีใหม่ มีประวัติความสําคัญ 1 มกราคม ความหมายของวันขึ้นปีใหม่

วันปีใหม่ มีประวัติความสําคัญ 1 มกราคม ความหมายของวันขึ้นปีใหม่ ตามพจนานุกรมคำว่า ปี คือเวลาโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ ประวัติวันปีใหม่ เทศกาลวันปีใหม่ เหตุผลที่ทางราชการได้เปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่จากวันที่ 1 เมษายนมาเป็นวันที่ 1 มกราคม ซึ่งเป็นสากลนิยมทั่วโลก

ความหมายของวันขึ้นปีใหม่ ตามพจนานุกรม ฉบับราชตบัณฑิตยสถาน ให้ความหมายของคำว่า " ปี" ไว้ดังนี้ ปี หมายถึง เวลาโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ครั้งหนึ่งราว 365 วัน : เวลา 12 เดือนตามสุริยคติ
เทศกาลวันปีใหม่ เป็นเทศกาลแห่งความสุข การเริ่มต้นในสิ่งที่ดีๆ การไหว้ผู้หลักผู้ใหญ่ขอพรอันเป็นมงคล การให้ของขวัญ ความเป็นมาของวันขึ้นปีใหม่ Happy News year

ประวัติวันปีใหม่ 
การกําหนด วันขึ้นปีใหม่ แบบโบราณในอดีตนั้นสำหรับวันขึ้นปีใหม่ของไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงมาแล้ว 4 ครั้งคือ ครั้งแรกถือเอาวันแรม 1 ค่ำ เดือนอ้าย เป็นวันขึ้นปีใหม่ซึ่งตรงกับเดือนมกราคม ครั้งที่ 2 กำหนดให้วันขึ้นปีใหม่ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ตามคติพราหมณ์ ซึ่งตรงกับเดือนเมษายน การกำหนดวันขึ้นปีใหม่ใน 2 ครั้งนี้ ถือเอาทางจันทรคติเป็นหลัก ต่อมาได้ถือเอาทางสุริยคติแทน โดยกำหนดให้วันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่ ตั้งแต่ พ.ศ.2432 เป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่โดยเฉพาะตามชนบทยังคงยึดถือเอาวันสงกรานต์เป็น วันขึ้นปีใหม่อยู่ ต่อมาเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นระบอบประชาธิปไตย ทางราชการเห็นว่าวันขึ้นปีใหม่วันที่ 1 เมษายน ไม่สู้จะมีการรื่นเริงอะไรมากนัก สมควรที่จะฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ จึงได้ประกาศให้มีงานรื่นเริงวันขึ้นปีใหม่ในวันที่ 1 เมษายน 2477 ขึ้นใน กรุงเทพฯเป็นครั้งแรก

การจัดงานวันขึ้นปีใหม่ที่ได้เริ่มเมื่อวันที่ 1 เมษายน ได้แพร่หลายออกไปต่างจังหวัดในปีต่อๆมา และในปี พ.ศ.2479 ก็ได้มีการ จัดงานรื่นเริงปีใหม่ทั่วทุกจังหวัด วันขึ้นปีใหม่วันที่ 1 เมษายน ในสมัยนั้นทางราชการเรียกว่า วันตรุษสงกรานต์ ต่อมาได้มีการพิจารณาเปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยคณะรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้น ซึ่งมีหลวงวิจิตรวาทการ เป็นประธานกรรมการ ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่เป็นวันที่ 1 มกราคม โดยกำหนดให้วันที่ 1 มกราคม 2484 เป็น วันขึ้นปีใหม่เป็นต้นไป

สวัสดีปีใหม่ คำอวยพรดีๆในวันขึ้นปีใหม่
สวัสดีปีใหม่ คำอวยพรดีๆในวันขึ้นปีใหม่

ประวัติวันปีใหม่ เหตุผลที่ทางราชการได้เปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่จากวันที่ 1 เมษายนมาเป็นวันที่ 1 มกราคม ก็คือ
1. ไม่ขัดกับพุทธศาสนาในด้านการนับวัน เดือน และการร่วมฉลองปีใหม่ด้วยการทำบุญ
2. เป็นการเลิกวิธีนำเอาลัทธิพราหมณ์มาคร่อมพระพุทธศาสนา
3. ทำให้เข้าสู่ระดับสากลที่ใช้อยู่ในประเทศทั่วโลก Happy News year
4. เป็นการฟื้นฟู
วัฒนธรรม คตินิยม และจารีต
ประเพณีของชาติไทย

เทศกาลวันปีใหม่ กิจกรรมที่ชาวไทยส่วนใหญ่มักจะยึดถือปฏิบัติในวันขึ้นปีใหม่ได้แก่
1. การทำบุญตักบาตร โดยอาจตักบาตรที่บ้าน หรือไปที่วัดหรือตามสถานที่ต่างๆที่ทางราชการเชิญชวนไปร่วมทำบุญ
2. การกราบขอพรจากผู้ใหญ่ และอวยพรเพื่อนฝูง การมอบของขวัญ การมอบช่อดอกไม้ หรือการส่งบัตรอวยพร
3. การจัดงานรื่นเริง การจัดเลี้ยงในหมู่เพื่อนฝูง ญาติพี่น้องหรือตามหน่วยงานต่างๆ
วันขึ้นปีใหม่นับเป็นโอกาสดีที่จะทำให้เราได้ทบทวนถึงการดำเนินชีวิตในอดีต เพื่อจะได้แก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นในอดีตให้ดีขึ้น
 
กิจกรรมที่นิยมใน วันขึ้นปีใหม่ 
วันสิ้นปี 31 ธันวาคม วันปีใหม่ วันที่ 1 มกราคม ของทุกปี เทศกาลวันปีใหม่ จะมีการทำบุญตักบาตรและอุทิศส่วนกุศลผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว ฟังเทศน์ ปล่อยปลา ปล่อยนก อวยพรซึ่งกันและกัน หรืออาจจะส่งการ์ดบัตรอวยพร ของขวัญไหว้ผู้ใหญ่เพื่อรับพร และสรงน้ำพระพุทธรูป ประดับธงชาติ และจะเตรียมทำความสะอาดบ้าน และที่พักอาศัย

ปีใหม่ วันที่ ๑ มกราคม ทุกคนทั่วทุกมุมโลกต่างรู้กันดีว่า เป็นวันขึ้นปีใหม่ แต่จะมีกี่คนที่จะรู้ว่า การกําหนด วันขึ้นปีใหม่ แบบโบราณ "กว่าจะกำหนดให้วันที่ ๑ มกราคม เป็นวันขึ้นปีใหม่ที่ตรงกันทั่วโลกนั้นมีประวัติศาสาตร์อันยาวนาน" ทั้งนี้พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน ได้ให้ความหมายของคำว่า " ปี" ไว้ว่า "เวลา ชั่วโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ครั้งหนึ่งราว ๓๖๕ วัน  หรือ เวลา ๑๒ เดือนตามสุริยคติ"

ปฏิทิน ปีใหม่

 นายสรรค์สนธิ บุณโยทยาน ผู้เชี่ยวชาญทางดาราศาสตร์ และผู้เขียนหนังสือสุริยปฏิทินพันปี บอกว่า แทบไม่น่าเชื่อว่าบรรพชนในอดีต ที่วันๆสาละวนอยู่กับการหาอยู่หากินตามธรรมชาติ อาวุธประจำกายที่วิเศษสุดก็คือขวานหินอันเดียว สามารถสร้างปฏิทินจากดวงดาวอันไกลโพ้น ตามหลักฐานทางโบราณคดีท่านเหล่านั้นรู้จักปฏิทินก่อนการประดิษฐ์ตัวอักษร พวกเขาใช้ข้อมูลดาราศาสตร์เป็นเครื่องมือในการกำหนดช่วงเวลา โดยอ้างอิงกับสิ่งที่เห็นบนท้องฟ้าได้แก่ ดวงจันทร์ ดวงอาทิตย์ ดาวเคราะห์ และแม้กระทั่งดาวฤกษ์ ใช้ก้อนหินขนาดใหญ่เรียงตัวกันเป็นสัญลักษณ์ เช่น กองหินลึกลับ สโตนจ์เฮ้นจ์ (Stonehenge) ที่ประเทศอังกฤษ

 เมื่อมนุษย์เข้าสู่ยุคประวัติศาสตร์ ชาวสุเมเรี่ยนในดินแดนแห่งลุ่มน้ำ ไตรกีสและยูเฟรตีส ที่รู้จักกันดีในชื่อว่า เมโสโปเตเมีย (Mesopotamia) ปัจจุบันอยู่ในประเทศอีรัก ได้สร้างปฏิทินขึ้นมาเป็นครั้งแรกของโลกที่เมือง นิปปู (Nippur) เมื่อ ๓,๗๖๐ ปี ก่อนคริสตกาล พวกเขาแบ่งช่วงเวลา ๑ ปี ออกเป็น ๑๒ เดือน และให้เริ่มปีใหม่ในวันวสันตวิษุวัต (Vernal Equinox) ซึ่งเป็นวันที่กลางวันเท่ากับกลางคืนและเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิ

  ครั้นอารยธรรมอียิปต์ฉายแสงขึ้นมาก็สร้างปฏิทินโดยถ่ายทอดข้อมูลไปจากชาวสุเมเรี่ยน ถึงคิวของอาณาจักรโรมันผงาดขึ้นมาในหน้าประวัติศาสตร์ ๗๕๓ ปี ก่อนคริสตกาล ก็สร้างปฏิทินโดยนับเริ่มต้นจากปีที่สร้างกรุงโรม ภาษาลาตินใช้คำว่า ab urbe condita (A.U.C.) ปฏิทินโรมันเป็นจันทรคติคือใช้ดวงจันทร์เป็นตัวอ้างอิง ให้ปีหนึ่งมี ๑๐ เดือน หรือ ๓๐๔ วัน และให้วันที่ ๑ มกราคม เป็นปีใหม่

 เดือนมกราคม มาจากชื่อของเทพ เจนัส ซึ่งชาวโรมันเชื่อว่าเป็นเทพแห่งการเริ่มต้นใหม่ของโลก เพราะในฤดูหนาว ดวงอาทิตย์ต่ำลงเรื่อยๆทางทิศใต้ ขณะเดียวกันช่วงเวลากลางวันก็สั้นลงจนกลัวว่าโลกจะดับมืดในไม่ช้า แต่พอเวลาผ่านไปไม่กี่วันดวงอาทิตย์ก็หวนกลับคืนมาทางทิศเหนืออีกครั้ง ด้วยการช่วยเหลือจากเทพเจนัส ดังนั้นเดือนที่ดวงอาทิตย์เริ่มกลับคืนมาใหม่จึงเรียกว่า เดือนแห่งเทพเจนัส หรือ January

 ปฏิทินโรมันมีการปรับเพิ่มเป็น ๓๕๕ วัน และมีเดือนบวกพิเศษอีก ๑ เดือน ทุกๆปีเว้นปี อย่างไรก็ตามก็ยังคลาดเคลื่อนจากรอบปีตามสุริยะคติ ประมาณ ๕ วัน ในรอบทุกๆ ๔ ปี เมื่อสะสมนานนับร้อยปีก็เป็นเหตุให้วันสำคัญไม่ตรงกับฤดูกาลที่กำหนด

 ชาวโรมันเริ่มหงุดหงิดกับปฏิทินของพวกเขาแต่ยังไม่มีใครอาจหาญลุกขึ้นมาแก้ไข จวบจนถึงสมัยของจอมทัพผู้ยิ่งใหญ่ จูเลียส ซีซ่า (Julius Caesar) เมื่อ ๔๘ ปี ก่อนคริสตกาล ท่านซีซ่าร์จึงที่ปรึกษาชาวอียิปต์ชื่อ โซซิเจเนส  แห่งเมืองอเลกซานเดรีย  มารับมอบหน้าที่ปรับแก้ปฏิทินโรมันเสียใหม่ให้สอดคล้องกับฤดูกาล

 ในที่สุด โซซิเจเนส ส่งการบ้านอันยอดเยี่ยมให้ท่านซีซ่าร์ ในอีก ๒ ปี ต่อมา ( ๔๖ ปี ก่อนคริสตกาล) เป็นปฏิทินสุริยะคติ ปีหนึ่งมี ๓๖๕ วัน และบวกพิเศษ อีก ๑ วัน ทุกๆ ๔ ปี เพราะคำนวณจากฐานว่าโลกโคจรรอบดวงอาทิตย์ เท่ากับ ๓๖๕.๒๕ วัน ในคราวเดียวกันนี้ท่านซีซ่าอยากจะเปลี่ยนวันปีใหม่จากเดิมคือวันที่ ๑ มกราคม ไปเป็นวัน “วสันตวิษุวัต” (Vernal Equinox) ตามที่โซซิเจเนสแนะนำ แต่พวกวุฒิสมาชิกไม่ยอมเพราะปฏิทินโรมันถือว่า วันที่ ๑ มกราคม มีความหมายของเทพเจนัสอยู่แล้ว จึงยื่นไม้ตายจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจและปลดท่านซีซ่าร์ออกจากตำแหน่ง

 แค่กรณีไปมีบ้านเล็กและเอาที่ปรึกษาอียิปส์มาทำปฏิทินก็แทบจะเหลือทนแล้ว นี่ได้คืบจะเอาศอกรับกันไม่ได้ ท่านซีซ่าร์จึงตัดสินใจใช้นโยบายแบบ Win-Win คือบ้านเล็กไม่เสียหน้า เก้าอี้จอมทัพก็ยังอยู่ วุฒิสภาก็รับได้ จึงให้ใช้ 1 มกราคม เป็นวันปีใหม่เหมือนเดิม

  ส่วนรายละเอียดอื่นๆเอาตามแบบอียิปส์ ปฏิทินฉบับนี้มีชื่อว่า “ปฏิทินจูเลี่ยน” ตามชื่อของท่าน “จูเลียส ซีซ่าร์” และมีการใช้อย่างแพร่หลายในประเทศยุโรปมาจวบจนถึง ปี ค.ศ.1582 ก็ต้องสังคายนาอีกครั้งหนึ่งโดยสันตะปาปาเกรกอรี่ ที่ 13 เพราะปฏิทินจูเลี่ยนสะสมความคลาดเคลื่อนแบบติดลบไว้ถึง 10 วัน ทำให้วันสำคัญทางศาสนาคาทอลิกคือ “วันอีสเตอร์” ซึ่งถือเป็นวันที่พระเยซูฟื้นคืนชีพหลังจากสิ้นพระชนม์บนไม้กางเขน ผิดไปจากหลักดาราศาสตร์

 เนื่องจากวันอีสเตอร์ถูกกำหนดโดยสภาศาสนาแห่งเมืองนีเซีย เมื่อปี ค.ศ. 325 ให้ตรงกับวันอาทิตย์ถัดจากวันเพ็ญที่เกิดขึ้นหลังวันวสันตวิษุวัต และกำหนดให้ วันที่ 21 มีนาคม เป็นวันวสันตวิษุวัต แต่ปฏิทินซีซ่าร์สะสมความคลาดเคลื่อนไว้มากจนเป็นเหตุให้วันที่ 21 มีนาคม แซงหน้าวันวสันตวิษุวัต ไป 10 วันเต็มๆ

 ปฏิทินใหม่ที่ประกาศใช้โดย สันตะปาปาเกรกอรี่ ที่ 13 กำหนดให้วันรุ่งขึ้นของพฤหัสบดี ที่ 4 ตุลาคม ค.ศ. 1582 กลายเป็นวันศุกร์ที่ 15 ตุลาคม 1582 โดยยังยึด 1 มกราคม เป็นวันปีใหม่เช่นเดิม และมีข้อกำหนดให้เดือนกุมภาพันธ์ของปี ค.ศ. ที่หารด้วย 4 ลงตัวมี 29 วัน เรียกว่า “อธิกสุรทิน” (Leap year) แต่ปีสุดท้ายของศตวรรษที่หารด้วย 400 ไม่ลงตัว เช่น 1900 และ 2100 คงให้เดือนกุมภาพันธ์ มี 28 วันเช่นเดิม

 "ปฏิทินเกรเกอเรี่ยน (Gregorian Calendar) กลายเป็นปฏิทินสากลของทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย และทุกประเทศก็ถือว่า ๑ มกราคม เป็นวันปีใหม่ของมนุษยชาติ ต้องขอบคุณที่ท่านจอมทัพจูเลียส ซีซ่าร์ ยอมอ่อนข้อให้กับวุฒิสภาโรมันแบบ Win-Win ไม่งั้นเราคงไม่ได้ฉลองปีใหม่พร้อมๆกันทั่วโลก"นายสรรค์สนธิกล่าว เทศกาลวันปีใหม่ บุญตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่  ประวัติศาสตร์แห่งปีใหม่ไทย ในอดีต วันขึ้นปีใหม่ของไทยได้มีการเปลี่ยนแปลงมาแล้ว 4 ครั้งคือ ครั้งแรกถือเอาวันแรม 1 ค่ำ เดือนอ้าย เป็นวันขึ้นปีใหม่ซึ่ง ตรงกับเดือนมกราคม ครั้งที่ 2 กำหนดให้วันขึ้นปีใหม่ตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 5 ตามคติพราหมณ์ ซึ่งตรงกับเดือนเมษายน การกำหนดวันปีใหม่ใน 2 ครั้งนี้ ถือเอาทางจันทรคติเป็นหลัก ต่อมาได้ถือเอาทางสุริยคติแทน โดยกำหนดให้วันที่ 1 เมษายน เป็นวันขึ้นปีใหม่ ตั้งแต่ พ.ศ.2432 เป็นต้นมา อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่โดยเฉพาะตามชนบทยังคงยึดถือเอาวันสงกรานต์เป็น วันขึ้นปีใหม่อยู่ ต่อมาเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงการปกครองมาเป็นระบอบประชาธิปไตย ทางราชการเห็นว่าวันขึ้นปีใหม่วันที่ 1 เมษายน ไม่สู้จะมีการรื่นเริงอะไรมากนัก สมควรที่จะฟื้นฟูขึ้นมาใหม่ จึงได้ประกาศให้มีงานรื่นเริงวันขึ้นปีใหม่ในวันที่ 1 เมษายน 2477 ขึ้นใน กรุงเทพฯเป็นครั้งแรก

การจัดงานวันขึ้นปีใหม่ที่ได้เริ่มเมื่อวันที่ 1 เมษายน ได้แพร่หลายออกไปต่างจังหวัดในปีต่อๆมา และในปี พ.ศ.2479 ก็ได้มีการ จัดงานรื่นเริงปีใหม่ทั่วทุกจังหวัด วันขึ้นปีใหม่วันที่ 1 เมษายน ในสมัยนั้นทางราชการเรียกว่า วันตรุษสงกรานต์

บุญตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่

ต่อมาได้มีการพิจารณาเปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่อีกครั้งหนึ่ง โดยคณะรัฐมนตรีได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้น ซึ่งมีหลวงวิจิตรวาทการ เป็นประธานกรรมการ ที่ประชุมมีมติเป็นเอกฉันท์ให้เปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่เป็นวันที่ 1 มกราคม โดยกำหนดให้วันที่ 1 มกราคม 2484 เป็น วันขึ้นปีใหม่เป็นต้นไป เหตุผลที่ทางราชการได้เปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่จากวันที่ 1 เมษายนมาเป็นวันที่ 1 มกราคม ก็คือ 1. ไม่ขัดกับพุทธศาสนาในด้านการนับวัน เดือน และการร่วมฉลองปีใหม่ด้วยการทำบุญ 2. เป็นการเลิกวิธีนำเอาลัทธิพราหมณ์มาคร่อมพระพุทธศาสนา 3. ทำให้เข้าสู่ระดับสากลที่ใช้อยู่ในประเทศทั่วโลก และ4. เป็นการฟื้นฟูวัฒนธรรม คตินิยม และจารีตประเพณีของชาติไทย

ประเพณีทำบุญตักบาตรในวันขึ้นปีใหม่

 กิจกรรมที่ชาวไทยส่วนใหญ่มักจะยึดถือปฏิบัติในวันขึ้นปีใหม่ได้แก่
1. การทำบุญตักบาตร โดยอาจตักบาตรที่บ้าน หรือไปที่วัดหรือตามสถานที่ต่างๆที่ทางราชการเชิญชวนไปร่วมทำบุญ

2. การกราบขอพรจากผู้ใหญ่ คําอวยพรวันปีใหม่และอวยพรเพื่อนฝูง การมอบของขวัญ การมอบช่อดอกไม้ หรือการส่งบัตรอวยพร
3. การจัดงานรื่นเริง การจัดเลี้ยงในหมู่เพื่อนฝูง ญาติพี่น้องหรือตามหน่วยงานต่างๆ วันขึ้นปีใหม่นับเป็นโอกาสดีที่จะทำให้เราได้ทบทวนถึงการดำเนินชีวิตในอดีต เพื่อจะได้แก้ไขข้อบกพร่องที่เกิดขึ้นในอดีตให้ดีขึ้นกว่า ปีก่อนๆที่ผ่านมา สวัสดีปีใหม่ Happy News year และหลังเทศกาลปีใหม่ผ่านไปไม่นานก็จะถึงเทศกาลของคนไทยเชื้อสายจีนคือวันตรุษจีน
เทศกาล วันสำคัญ บทความดีๆ คำอวยพรวันปีใหม่ (New Year Greetings)




วันสำคัญเทศกาลต่างๆของไทย

วันตรุษจีน 2567 วัน 1 ค่ำ เดือน 1 ปีมะโรง Year of the Dragon
ตรุษจีน 2566 ตรงกับวันอะไร เชื่อว่าหลายคนอยากรู้ วันจ่ายไหว้เที่ยว
วันรับเจ้าลงจากสวรรค์ 2567 (ซิ้งเลาะที 神下天) ไหว้รับเทพเจ้า
วันส่งเจ้าขึ้นสวรรค์ ปี2567 (ซิ้งเจียที 神上天) 2024 ก่อนตรุษจีน
วันตรุษจีน 2567 หรือ ปีใหม่จีน 2024 ประวัติและความสำคัญ
วันอาสาฬหบูชา มีความสําคัญอย่างไร ปี2564 ตรงกับวันที่ 24 ก.ค.
วันวิสาขบูชา มีความสําคัญอย่างไร ปี2560 ตรงกับวันที่ 10 พ.ค.
วันมาฆบูชา 2558"วันจาตุรงคสันนิบาต" วันสำคัญทางพระพุทธศาสนา
วันลอยกระทง 2558 ประวัติและตำนานของประเพณี ที่สืบทอดกันมา



[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (89046)
สวัสดีปีใหม่ ครับบบบบบ
ผู้แสดงความคิดเห็น rat2535@hotmail.com วันที่ตอบ 2009-12-26 08:41:27


ความคิดเห็นที่ 2 (89047)
ดี555555++++++
ผู้แสดงความคิดเห็น ยายแก่อุ้ยอ้าย (kong-234-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2009-12-02 14:51:11


ความคิดเห็นที่ 3 (89136)
สวัสดีปีใหม่ Happy  New Year
ผู้แสดงความคิดเห็น คะเ วันที่ตอบ 2009-12-26 08:42:40


ความคิดเห็นที่ 4 (89151)
สวัสดีปีใหม่ ม่ายมีรายเร้ยยยยยยยยที่เปงภาษาอังกฤษมีหน่อยก้ได้มั้งเด็กเข้ามาหาม่ามี555+
ผู้แสดงความคิดเห็น ช่างมัน วันที่ตอบ 2009-12-26 08:42:03


ความคิดเห็นที่ 5 (89168)

Happy    New   Year

ผู้แสดงความคิดเห็น 222 วันที่ตอบ 2009-12-19 11:48:22


ความคิดเห็นที่ 6 (105948)

Happy New Year

ผู้แสดงความคิดเห็น thidatip parsomboon วันที่ตอบ 2009-12-21 16:21:14


ความคิดเห็นที่ 7 (106021)

ขอให้มีความสุขจร้า

ผู้แสดงความคิดเห็น ดีจ้รา (par_001_u-at-notmail com-dot-)วันที่ตอบ 2009-12-29 09:23:30


ความคิดเห็นที่ 8 (106022)

หวัดดีวันขึ้นปีใหม่

ผู้แสดงความคิดเห็น หวัดดีวันขึ้นปีใหม่ วันที่ตอบ 2009-12-29 09:27:58


ความคิดเห็นที่ 9 (106036)

ในวาระดิถีขึ้นปีใหม่ ขอให้พี่น้องชาวไทยทุกคนจงมีเเต่ความสุขความเจริญ ปรารถนาสิ่งไหนขอให้ได้สิ่งนั้น

Happy New Year

ผู้แสดงความคิดเห็น 106023 วันที่ตอบ 2009-12-30 16:03:57


ความคิดเห็นที่ 10 (106054)

 

            ในวันปีใหม่นี้ข้อทุกคนรวมใจเป็นหนึ่งเดียวกันเเละรักกันสามัคคีกันไม่เเบ่งสีเเบ่งชาติกันเพราะสีของชาติมีสีเดียวคือสีเเผ่นดิน

ท้ายนี้ขอให้ทุกคนมีความสุขมาก

                                             Happy New Year

ผู้แสดงความคิดเห็น ter วันที่ตอบ 2010-01-02 10:35:54


ความคิดเห็นที่ 11 (106384)


สวัดดี

 

ผู้แสดงความคิดเห็น บุ๋ม วันที่ตอบ 2010-02-05 13:42:28


ความคิดเห็นที่ 12 (135078)
มีความสุขในวันปีใหม่กันนะคะ
ผู้แสดงความคิดเห็น เอ้ วันที่ตอบ 2010-08-03 14:37:11


ความคิดเห็นที่ 13 (137076)

ขอให้มีความสุขมากๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆนะ

ผู้แสดงความคิดเห็น ออย วันที่ตอบ 2010-12-03 13:24:54


ความคิดเห็นที่ 14 (137107)

แมรี่  คริสต์มาส

แอ็น

แฮป***  นิว  เยีย

ผู้แสดงความคิดเห็น แอ้ม ป๊อกๆ วันที่ตอบ 2010-12-07 17:04:19


ความคิดเห็นที่ 15 (137118)

Happy New Year

ผู้แสดงความคิดเห็น 8”1ไ๐ลฟํษฉs฿z3๒8”1ไ๐ลฟํษฉs฿z3๒8”1ไ๐ลฟํษฉs฿z3๒ไ๊ วันที่ตอบ 2010-12-09 12:48:55


ความคิดเห็นที่ 16 (137183)

ขอให้มีความสุขในเรื่อง.........................ไม่อยากจะบอกว่าเรื่องอะไร5555555555555+

ผู้แสดงความคิดเห็น เด็กน้อย ลอยลำ วันที่ตอบ 2010-12-25 07:44:22


ความคิดเห็นที่ 17 (137205)

 

Happy  New  Year 2011

ผู้แสดงความคิดเห็น Orange Zaa (chidchaok-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2010-12-28 13:59:11


ความคิดเห็นที่ 18 (137211)
็HAPPY NEW YEAR 2011 555+ งุิงิ งุงิ
ผู้แสดงความคิดเห็น คนน่ารักซะที่ไหน (mahnaru-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2010-12-29 13:26:46


ความคิดเห็นที่ 19 (137217)

สวัสดีปีใหม่น่าคะ

รักค่า

ผู้แสดงความคิดเห็น ปูน วันที่ตอบ 2010-12-30 16:08:26


ความคิดเห็นที่ 20 (137218)

Happy New Year สวัสดีปีใหม่ 2554 จ๊าาาาาาา................

คำอวยพรวันปีใหม่

สวัสดี ปีใหม่ จากใจจริง

ให้ชื่นสุข ในทุกสิ่ง ที่สร้างสรรค์

มีความรัก สามัคคี ดีต่อกัน

มีน้ำใจ แบ่งปัน ทุกวันไป

ผู้แสดงความคิดเห็น คนไทยรักกัน วันที่ตอบ 2010-12-30 22:35:47


ความคิดเห็นที่ 21 (137229)
สวัสดีปีใหม่ Happy News year 2011
ผู้แสดงความคิดเห็น กิ๊ก วันที่ตอบ 2011-01-02 20:47:56


ความคิดเห็นที่ 22 (147230)

.I wish you happiness, good health and good luck through the year

.Season’s Greetings and best wishes for happiness in the coming year.

ผู้แสดงความคิดเห็น บอส วันที่ตอบ 2011-02-23 16:14:30


ความคิดเห็นที่ 23 (150517)
สวัสดีปีใหม่ค่ะ
ผู้แสดงความคิดเห็น aern (aern2542-at-hotmail-dot-co-dot-th)วันที่ตอบ 2011-12-25 10:24:16


ความคิดเห็นที่ 24 (150558)
ยินดีต้อนรับปี2012และ2555+
ผู้แสดงความคิดเห็น เจนนี่ วันที่ตอบ 2012-01-08 11:37:38


ความคิดเห็นที่ 25 (154408)

สวัสดีปีใหม่ จากคนชัยภูมิ

 

ผู้แสดงความคิดเห็น อำนาจ วันที่ตอบ 2014-12-16 10:35:17


ความคิดเห็นที่ 26 (176362)

 ปีให่มแล้วอยากได้ของขวัญ

ผู้แสดงความคิดเห็น นาย นที วันที่ตอบ 2019-12-17 19:22:47


ความคิดเห็นที่ 27 (176620)

 สวัสดีปีใหม่,.,.,.,เด้อจ้า,,,,,2564………Happyyyy

ผู้แสดงความคิดเห็น สุเมธี (sumetee301586-at-gmail-dot-com)วันที่ตอบ 2021-01-16 15:17:04



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล