ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




อ.มนตรี จันทพันธ์ ผู้ออกแบบจตุคามฯปี ๓๐ ตัวจริง article

 

"อ.มนตรี จันทพันธ์" ชื่อและนามสกุลนี้อาจจะไม่เป็นที่รู้จักของคนในวงการพระเครื่องมากนักแต่ถ้าบอกว่า "ชื่อนี้เป็นชื่อของผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างเสาหลักเมือง เป็นผู้ออกแบบลวดลายและเขียนพิมพ์เขียวเสาหลักเมือง จากนั้นจึงได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แกะสลักแม่พิมพ์พระผงสุริยัน-จันทราที่มีชื่อเสียงโด่งดังทั้งในประเทศและต่างประเทศ"

อ.มนตรี จันทพันธ์ ผู้ออกแบบจตุคาม ปี ๓๐

 หลายคนก็ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนเพราะไม่ค่อยได้ปรากฏเป็นข่าวเท่าใดนักอ.มนตรีเล่าว่า ในครั้งนั้นการแกะสลักเสาหลักเมือง อ.มีชัย เพชรอินทร์ ได้นำคณะช่างมาร่วมแกะสลักเสาหลักเมือง ซึ่งได้แก่ อ.สมพัก บัวหลวง อ.ระไว สุดเฉลย อ.สุวิทย์ แรกรุ่น และ อ.พยงค์ พรหมโชติ ชีวิตผ่านมามีคนรู้จักจตุคามฯ กันทั่วประเทศก็รู้สึกภูมิใจที่ได้ทำงาน ไม่ได้รับรางวัลสินจ้างใดๆ เนื่องจากเป็นการทำให้บ้านเกิด ที่ตนเองเกิด ณ ต.บ้านใหม่อ.ปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช 

ครั้งนั้นที่ได้ออกแบบจตุคามฯปี ๓๐ ได้รับการถ่ายทอดผ่านร่างทรงโกผ่อง (อะผ่อง สกุลอมร) แล้วคนที่ถ่ายทอดรับมาจากองค์เทพก็คือ พล.ต.ท.สรรเพชญเท่านั้น ไม่มีคนอื่น แล้วตอนทำพิธีท่านจะละเอียดมาก โดยท่านจะไม่ยอมให้คนอื่นเข้าไปอยู่ในพิธีเลย พอองค์เทพบัญชาอะไรมา ท่านจะถามว่าจะให้ใครทำ องค์เทพท่านเจาะจงว่าผู้ที่จะออกแบบองค์จตุคามฯ ได้ต้องเป็น อ.มนตรี  

เมื่อได้รับหน้าที่เป็นคนออกแบบจตุคามฯเป็นพิมพ์น้ำตาลแว่น รุ่นสุริยัน-จันทรา และพระพุทธสิหิงค์ ซึ่งเป็นการออกแบบจากการถ่ายทอดของท่านสรรเพชญ แล้วถึงนำข้อมูลทั้งหมดมาออกแบบเป็นจตุคามฯ ปี ๓๐ โดยท่านบอกว่า ด้านหลังด้านหน้ามีราหู ๘ ตัว และมี ๑๒ นักษัตร ทั้งนี้ พอได้เอาแบบมาเขียนลงในกระดาษอาร์ตมัน ได้ขยายแบบออกเป็น ๕ เท่า จากนั้นนำไปถ่ายออกมาเป็นฟิล์มเนกาทีฟขาวกับดำ

อ.มนตรีเล่าต่อว่า เมื่ออัดล้างเสร็จได้นำมาย่อแล้วได้นำเอาเหล็กที่ทำพิมพ์พระผง ขั้นตอนการออกแบบในสมัยนั้นค่อนข้างลำบากเหมือนกัน สมัยนี้สามารถใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ออกแบบได้ตามความต้องการ อย่างไรก็ตาม การสร้างจตุคามฯ ท่านสรรเพชญต้องการสร้างขึ้นมาเพื่อสมนาคุณแก่ผู้ที่มาร่วมสร้างเสาหลักเมือง ในครั้งนั้นจตุคามฯ เปิดให้บูชาเพียง ๓๙ บาทเท่านั้น ส่วนพระพุทธสิหิงค์ให้เช่าเพียง ๑๒ บาท 

สมัยนั้นจตุคามฯจะซ้อนอยู่กับองค์รามเทพ คือ นำทั้งสององค์มาซ้อนกันตามที่เห็นมีมือ ๔ มือเวลาท่านนั่ง สังเกตดูว่ารูปจะไม่ชัด เพราะว่าเราใช้หัวเจียเพื่อให้องค์พระนูนดูแล้วต่ำ จากนั้นท่านสรรเพชญได้ทำพิธีกดพิมพ์นำฤกษ์ตามสูตรโบราณ การออกแบบองค์พระทุกครั้งจะพยายามป้องกันไม่ให้คนอื่นลอกเลียนแบบ จึงมุ่งมั่นอยู่ในใจว่าจะต้องทำไม่ให้สวยคมชัด โดยเชื่อว่าหากทำพระสวยความศักดิ์สิทธิ์จะด้อยลง อาจทำให้คนหลงใหลในกิเลสตัณหา แบบที่ทำออกมาจึงมีเนื้อฟอร์มทุกอย่างออกมาดูแล้วคลาสสิก สังเกตได้ว่าการสร้างพระทุกยุคทุกสมัยจะออกมาไม่คม มีแต่เค้าโครง ขนาดพระสมเด็จก็เหมือนกัน จะมีแต่เค้าโครงรูปร่างหน้าตาหรือคิ้วไม่ค่อยมี โดยได้เรียนรู้สาขาจิวเวลรี่จากร้านไทยนครเพราะเขามีครูช่างจีนกวางตุ้ง ครูพม่า ครูทางเชียงใหม่ ครูจากนครศรีธรรมราช 

อ.มนตรีบอกด้วยว่า ในครั้งนั้นท่านสรรเพชญได้มอบหมายให้ทำมีดครู ๗ เล่มที่จะให้ผู้ใหญ่ในเรื่องของการทำหลักเมือง แล้วเก็บไว้ตามที่เทพบัญชาการ หมายถึงว่า องค์จตุคามฯ จะบัญชามาตามม้าทรง ที่ก่อนหน้านี้บอกให้ทำมีดครู ๗ เล่ม โดยครั้งนั้นรับเป็นผู้หลอมเหล็ก แต่ไม่รับทำ เพราะหากทำพลาดขึ้นมาจะเข้าตัว จึงบอกกับพี่จุกว่า พี่จุกต้องรับปากว่าหากมีอะไรเกิดขึ้นที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ให้พี่จุกรับไปทั้งหมด ส่วนตนขอเป็นผู้ช่วย ในที่สุดก็ทำมีดครูเสร็จตามบัญชาขององค์จตุคามฯ ด้วยความที่อยากได้มีดในจำนวน ๗ เล่ม จึงอธิษฐานขอเทพ แล้วเวลาผ่านไปหนึ่งเดือนท่านก็ไม่ให้

คืนหนึ่งองค์เทพมาเข้าฝันว่าถ้าอยากได้มีดท่านจะให้ ในฝันว่าท่านจะเอามาให้เราได้อย่างไร หลังจากนั้นประมาณสองสัปดาห์ ฝันว่าแม่พญาสีเรือง ท่านเป็นมเหสีขององค์เทพจตุคามฯ ได้พาไปเข้าเฝ้าหน้าเมือง พูดไปแล้วมันเป็นเรื่องเหลือเชื่อ แต่เป็นความจริงที่เกิดขึ้น แต่เรื่องนี้ท่านสรรเพชญสามารถยืนยันได้ มีดครูได้มาจากองค์เทพจริงๆ พอไปถึงแล้วท่านบอกว่าสิ่งที่ขอไว้ท่านจะให้ แต่ในฝันนั้นได้ขอเอาไว้ว่า หากเป็นมีดของเทพจริงขอให้มีเลขกำกับไว้ด้วย พอวันรุ่งขึ้นก็ถามภรรยาว่ามีใครเอามีดมาให้หรือเปล่า ภรรยาก็บอกว่าไม่มี"เช้าวันนั้นอาบน้ำเสร็จได้ออกไปหาท่านสรรเพชญ แล้วไม่นานพี่จุกที่ตีมีดอยู่ด้วยกัน ได้เห็นผม เขาก็เดินมาเหมือนเขาดีใจใหญ่ เขาบอกว่าเมื่อคืนองค์พ่อจตุคามฯ มาเข้าฝันว่า ให้เอามีดที่เขาได้มา เอามาให้ผมแล้วต้องให้วันนี้ พอพี่เขาเห็นผมก็ดึงมีดเล่มนี้ออกมา แล้วมีเลขตามที่ขอด้วย ผมฝันแล้วได้จริงๆ ทำให้นับถือองค์พ่อจตุคามฯ มากๆ มันเป็นเรื่องเหลือเชื่อ ถ้าพูดไปอาจมองว่าผมสร้างสถานการณ์ แต่ผมยืนยันได้ว่าผมฝันว่าได้จากองค์พ่อจริงๆ ผมได้ก่อนที่จะออกแบบจตุคามฯ มาถึงวันนี้อายุของมีดที่ได้มาก็ตกประมาณ ๒๐ กว่าปีแล้ว" อ.มนตรีกล่าวทิ้งท้าย 

ทุกวันนี้อ.มนตรี มีความเชี่ยวชาญหลายด้าน อาทิ ๑.ทำงานช่างเครื่องเงินเครื่องทอง และเครื่องประดับ ๒.ทำเครื่องเงินเครื่องทองฝังเพชรพลอยแบบต่างๆ ๓.เชี่ยวชาญในด้านการทำฉัตรเงินฉัตรทองฝังเพชรพลอย ๔.เชี่ยวชาญในด้านบุหุ้มทองคำฐานพระเสาและหัวเสาดาวเพดานต่างๆ ประดับแก้วเจียระไน กระจกสีและเพชรพลอย ๕.เชี่ยวชาญในด้านสลักดุนลวดลายบานประตู หน้าต่าง ประดับเพชรพลอยแก้วเจียระไน ๖.เชี่ยวชาญด้านการกัดกรด ลงสี กาหลั่ยทอง บนโลหะต่างๆ และ ๗.เชี่ยวชาญการทำเครื่องถมถมเงิน ถมทอง ทำเป็นบานประตู หน้าต่าง หรือบุหุ้มเสา ฐานพระ เชิงเทียน ฯลฯ 

เรื่อง สุทธิคุณ กองทอง

ภาพ สุรจิตร ศิริ

ที่มาจากหนังสือพิมพ์ :




บทความ ข่าวสารองค์พ่อจตุคาม

ผ้ายันต์กู้วิกฤต องค์พ่อ"จตุคามรามเทพ"
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑) “โหราศาสตร์” พิธีกรรม article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๒) ปาฏิหาริย์ ณ วัดนางพระยา article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๓) ดวงเมืองนครศรีธรรมราช article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๔) รอมาตั้งพันปี article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๕) เผาดวงชะตาเมือง article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๖) พิธีกรรมต่างๆ article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๘) ตอกหัวใจสมุทร ฝังหัวใจเมือง article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๙) article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑๐)พิธีกรรมประติมากรรม article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑๑) article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑๒) article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑๓) article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (7) เทพชุมนุมตัดชัย article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑๔)อาณาจักรตามพรลิงค์ article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑๖) โดย อ.เล็ก พลูโต article
โหราไสย์ในองค์พ่อ (๑๕) โดย อ.เล็ก พลูโต article
พิธีกรรม จำนวนสร้าง ฤกษ์ยาม อาถรรพ์เเห่งเหรียญเเสตมป์ปี 30 article
ลับสุดยอดถอดรหัสขี้ผึ้งศรีวิชัยปี30 article
ถอดรหัสผ้า ยันต์นาคราช article
ลับสุดยอดกับผ้ายันต์ราหูจร article
ใครว่าไม่มีพระสงฆ์ปลุกเสกในปี30 - ดูยอดพระคาถาบูชาองค์พ่อจตุคามฯ article
เหรียญแสตมป์ ปี30 พิมพ์มีหู
เหรียญแสตมป์ ปี30 แยกบล็อก article
เหรียญปิดตาพังพระกาฬ ปี32 สุดยอดแห่งเหรียญสายจตุคามรามเทพ
พระราหูโพธิสัตว์ (๑) โดย อ.เล็ก พลูโต article
เปิดตำนาน เปิดใจ สัมพันธ์ ทองสมัคร article
สัมพันธ์ ทองสมัคร อีกหนึ่งตำนาน...จตุคามฯ ปี ๓๐ article
เมื่อ...จตุคามฯ"ประทับยืน" article
หลอกพระ - โกงเทวดา ผลกรรมจะตามสนอง article
ผู้ตัดไม้ตะเคียนทอง ปี2530 article