ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




พระชัยวัฒน์ หลวงพ่อโสธร ปี2500 คมเลนส์ส่องพระ article
พระชัยวัฒน์ หลวงพ่อโสธร ปี2500
พระกริ่งหลวงพ่อโสธร พิมพ์หน้ากลาง ปี 2500
ขอบคุณรูปจาก คุณมุ้ย รถไฟ 089-694-0889

*** เมืองไทย ยุคออกหมายจับอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร นับเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกของประเทศนี้ ทำเอาแวดวงการเมืองร้อนระอุขึ้นมาอีกระลอกหนึ่ง ก็ต้องติดตามข่าวสารกันต่อไปอย่างใกล้ชิด แม้กระแสการเมืองจะปั่นป่วนอย่างไร แต่ในวงการพระเครื่องก็ยังคงไปได้อย่างต่อเนื่อง พระใหม่อาจจะไม่ดีเท่าที่ควร แต่พระกรุพระเก่ายังคงมีการซื้อขายไม่ว่างเว้น โดยเฉพาะพระสวยยังมีผู้ต้องการกันมาก และดูเหมือนจะมีผู้สนใจกันมากขึ้นด้วย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะพระเครื่องในทุกวันนี้มีผู้เช่าเก็บเพื่อเป็นหลักทรัพย์ ที่มีมูลค่าเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ มองในแง่ของการลงทุน ก็มั่นใจได้เลยว่า ปิดประตูขาดทุนได้เลย ผิดกับการเล่นหุ้น หรือซื้อขายเพชรทอง ซึ่งมีประตูเสี่ยงมากกว่า ขณะเดียวกัน ในทุกวันนี้ มีนักธุรกิจต่างจังหวัดผู้ประสบความสำเร็จในชีวิต ต่างได้หันมาสนใจสะสมพระเครื่องกันมากขึ้นด้วย รวมทั้งคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะอยู่ในสาขาอาชีพใดก็ตาม ได้หันมาสะสมพระเครื่องกันอย่างกว้างขวาง ดังจะเห็นได้ในคอลัมน์นี้

** "คมเลนส์ส่องพระ" วันนี้มีพระสวยๆ มาให้ชมกันเหมือนเช่นเคย องค์แรก คือ พระยอดธงอยุธยา เนื้อนาก ฐานเนื้อเงิน  องค์พระกว้าง ๑ นิ้ว ศิลปะอยุธยาบริสุทธิ์ เป็นพระของ อู๊ด สุพรรณ เช่าหากันที่หลักหมื่น สวยคมชัดระดับนี้หายากมาก ที่เรียกว่า พระยอดธง ก็เพราะมี เดือย ที่ใต้ฐาน โดยมีความเชื่อกันว่า สมัยโบราณพระมหากษัตริย์ทรงสร้างพระพิมพ์นี้ขึ้นมาเพื่อพระราชทานให้เหล่า ทหารอัญเชิญไปติดไว้บนยอดเสาธงที่นำออกทัพสู้รบกับข้าศึก เป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ ซึ่งนิยมสร้างกันในสมัยกรุงศรีอยุธยา พระยอดธง ส่วนใหญ่จึงเป็นประติมากรรมสมัยอยุธยาทั้งสิ้น สำหรับ พระยอดธง องค์นี้มีฐานซึ่งสร้างด้วยเนื้อเงินติดมาด้วย สันนิษฐานว่า เมื่อเสร็จศึกก็จะอัญเชิญองค์พระมาประดิษฐานบนฐานนี้ เพื่อจะได้บูชากราบไหว้ เป็นพระบูชาขนาดเล็กประจำกองทัพ มาถึงสมัยนี้ได้กลายเป็นของสะสมที่มีค่ายิ่ง ** ในอีกมุมมองหนึ่ง เชื่อกันว่า พระยอดธง เป็นพระบูชาขนาดเล็ก ที่มีเดือยอยู่ใต้ฐานขององค์พระ เดือยอันนี้แท้จริงแล้วก็คือ ชนวน ที่ใช้ในการหล่อพระที่ไม่ได้ตัดออกนั่นเอง เหลือไว้เพื่อจะได้ปักติดกับ ฐานพระ อย่างที่เห็นในภาพนี้ อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะสร้างขึ้นเพื่อติดไว้บนยอดเสาธงชัยเวลาออกรบ หรือปักติดฐานสำหรับกราบไหว้บูชาก็ตาม แต่ พระยอดธง ก็เป็นพระเครื่องอีกแบบหนึ่งที่นิยมกันมาก และเชื่อกันว่าใช้คุ้มครองป้องกันภัยได้เป็นเลิศ ส่วนใหญ่สร้างในสมัยอยุธยา ด้วยเนื้อทองคำ หรือเนื้อเงิน และพระเกจิอาจารย์ที่สร้างแบบนี้มักจะเป็น พระเกจิอาจารย์เชื้อสายรามัญ (มอญ) เป็นส่วนใหญ่ 

** พระเพชรหลีก เป็นพระเครื่องเชื่อกันว่า มีความแคล้วคลาด เป็นเลิศ เนื่องจากมีส่วนผสมของ เม็ดข้าวเปลือก ที่ปะปนอยู่กับ ข้าวสุก ที่ผ่านการหุงต้มมาแล้ว แต่ไม่เปลื่อยยุ่ย ถือว่าเป็นของดีมีอานุภาพความขลังอยู่ในตัว เนื่องจากได้ แคล้วคลาด มาแล้วหลายวาระด้วยกัน คือ รอดพ้นจากการถูกนกหนูในนาเอาไปกิน เมื่อเก็บเกี่ยวมาแล้ว เอามาตำหรือผ่านโรงสี เม็ดข้าวเปลือกก็ไม่แตก เวลาซาวข้าวก็ไม่มีคนเห็น ไม่หยิบทิ้งออกไป อีกทั้งเมื่อหุงต้มแล้ว เม็ดข้าวเปลือกก็ไม่สุก ไม่แตกหรือเปื่อยยุ่ยเหมือนข้าวสุกที่อยู่ในหม้อเดียวกัน จึงถือว่ามีความแคล้วคลาดมาตลอด นับเป็น ของดี ที่พระเกจิอาจารย์สมัยก่อนนำมาบรรจุไว้ในองค์พระ เพื่อให้มีพุทธคุณทางแคล้วคลาดโดยเฉพาะ ** ในวงการพระเครื่อง พระเพชรหลีก ที่รู้จักกันอย่างกว้างขวาง คือ พระเพชรหลีก ของ เจ้าคุณทักษิณคณิศร (สาย ปุญญคงโต) วัดอินทาราม หรือ วัดใต้ ธนบุรี และ พระเพชรหลีก วัดอ่างศิลา จ.ชลบุรี

** พระเพชรหลีก วัดใต้ มีองค์พระปฏิมากรประทับนั่งปางสมาธิ มีทั้งสมาธิเพชร และสมาธิราบ อยู่บนฐานบัวตุ่ม ๗ กลีบ องค์ที่คมชัดจะเห็นรายละเอียดบนพระพกัตร์อย่างครบถ้วน ทรงกรอบเป็นรูปซุ้มคล้ายตัว ก.ไก่ ด้านหลังมี รอยเหล็กจาร ทุกองค์ ตัวขอมตัว นะ โม พุท ธา ยะ องค์กว้างประมาณ ๑.๒ ซม. สูงประมาณ ๑.๘ ซม. เป็นพระเนื้อผงพุทธคุณ ผสมผงใบลาน สมุดข่อย หนังสือขอมที่ชำรุดต่างๆ ตลอดจนใบตองตานี ท่านเจ้าคุณทักษิณฯ วัดใต้ สร้างพระพิมพ์นี้ช่วงปี ๒๔๐๗ โดยมีจำนวนสร้างไม่แน่ชัด องค์ในภาพนี้เป็นพระของ ป๋อง สุพรรณ ผู้มีพระพิมพ์นี้อยู่ในครอบครองหลายองค์ นัยว่าเพื่อไว้เป็นการศึกษาหารายละเอียดต่างๆ ตลอดจนเนื้อหามวลสารอย่างละเอียด จะได้ใช้เป็นวิทยาทานแก่ผู้ที่ต้องการเรียนรู้โดยทั่วกัน 

** นักสะสมพระเครื่องผู้มีสายตาเฉียบคม และมองการณ์ไกลไปถึงวันข้างหน้าอยู่เสมอ อีกคนหนึ่งที่ "คมเลนส์ส่องพระ" ต้องยกนิ้วให้ คือ ฐกร บึงสว่าง หัวหน้าฝ่ายค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในเครือธนาคารกรุงเทพ เพราะเท่าที่ผ่านมา ฐกร เก็บพระอะไรเป็นต้องมีราคาเพิ่มพูนขึ้นเรื่อยๆ ชั่วโมงนี้ ฐกร บอกว่า พระเครื่องที่น่าเก็บสะสมคือ พระหลวงพ่อโสธร เมืองแปดริ้ว ทุกรุ่นที่สร้างก่อนปี ๒๕๐๙ ใครเก็บไว้รับรองว่า อนาคตสดใสแน่นอน

** ทุกวันนี้ที่กำลังมาแรงสุดๆ คือ พระชัยวัฒน์ หลวงพ่อโสธร เป็นพระปั๊ม ออกเมื่อปี ๒๕๐๐ พร้อมกับ พระรูปเหมือนหลวงพ่อโสธร ที่วงการเช่าหากันอย่างกว้างขวาง และมีราคาแพงขึ้นถึงหลักหมื่นหลักแสน พระชัยวัฒน์ หลวงพ่อโสธร รุ่นนี้มีกำไลข้อมือข้อเท้า แยกเป็นพิมพ์หน้าใหญ่ และพิมพ์หน้าเล็ก บางคนเรียกว่า พระกริ่งน้อย เพราะเม็ดกริ่งอุดอยู่ใต้ฐาน องค์พระเล็กจิ๋ว น่ารักมาก เนื้อทองเหลือง องค์ในภาพนี้สวยคมชัด ผิวน้ำทองเต็มทั้งองค์ ราคาเช่าหาอยู่ที่หลักหมื่นต้นๆ พบเห็นที่ไหนเก็บไว้ได้เลย ไม่ผิดหวังแน่ๆ

** ไปเยี่ยมร้าน ศูนย์พระดอทคอม ของ หมู มรดกไทย วันก่อนเห็นเหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิง จ.นครปฐมรุ่นปี ๒๕๑๒ พิมพ์ทรงแปลกตาดี ไม่ซ้ำของที่ไหนมาก่อนเลย จึงขอภาพมาให้ชมกันเป็นวิทยาทาน เพราะเป็นเหรียญประเภท "ของดีราคาถูก" อายุความเก่าก็มีพอสมควร อีกทั้ง หลวงพ่อวัดไร่ขิง เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองอีกองค์หนึ่งที่คนไทยรู้จักกันดี และเป็นที่ศรัทธาเลื่อมใสกันอย่างกว้างขวาง ศูนย์พระดอทคอม (www.soonphra.com) มีอะไรดีๆ ที่ให้ความรู้มากมาย ใครสนใจลองเปิดเข้าไปชมได้

** ขณะเดียวกัน น.อ.ปรีชาญ จามเจริญ หรือ เสธ.ตุ่ม ที่เพื่อนผองน้องพี่ในวงการพระให้ความเคารพนับถือกันมาก เพราะเป็นคนใจกว้าง ประเภท "พี่นี้มีแต่ให้" เสมอ เวลานี้พบเห็น พระปิดตาพิมพ์แปลกๆ ที่มั่นใจว่าเป็นพระเก่าแน่ๆ แล้วล่ะก็ เสธ.ตุ่ม เป็นต้องเก็บไว้ทันที อย่างองค์ที่เห็นนี้ ใครพบเห็นก็บอกว่าเป็น พระปิดตาเมืองคอน เนื้อทองแดงเถื่อน เป็นของเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา

 ** รัก สุพรรณ คนหนุ่มสายเลือดใหม่อีกคนหนึ่งที่มีสายตาเฉียบขาดในการดูพระได้หลายประเภท อันดับแรกก็ต้องพระบ้านเกิดตัวเอง เมืองสุพรรณบุรี ถิ่นที่มีพระกรุพระเก่ามากมาย ตกทอดมาให้ลูกหลานได้ทำมาหากินกันจนร่ำรวยไปตามๆ กัน วันนี้ รัก สุพรรณ จึงได้ฝากภาพ พระมเหศวร พิมพ์ใหญ่ ฐานเตี้ย เศียรโต เนื้อชินเงิน กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะพระพิมพ์นี้ไม่มีในกรุพระเมืองอื่นใดเลย องค์สวยๆ อย่างนี้ราคาหลายแสนบาท

 ** นิตยสาร ฮวงจุ้ย กับชีวิต ฉบับใหม่เสนอเรื่องน่าอ่าน อาทิ ประวัติพระไภษัชยคุรุฯ ฮวงจุ้ยห้องรับแขก พิธีอัญเชิญผงธูปจากซีอาน กับ อ.ลักษณ์ เรขานิเทศ  ธนากร ตันอาวัชนการ ประวัติเทพเจ้าไท้ส่วย องค์ต่างๆ ถามตอบปัญหาสารพันเกี่ยวกับฮวงจุ้ยโดยเฉพาะ **

 ** นิตยสาร ลานโพธิ์ ฉบับใหม่ ปกรูปเหมือนหลวงปู่เขียว วัดหรงบน และเรื่องราวน่าสนใจในเล่ม เจาะลึกเรื่องของหลวงพ่อเกษม เขมโก จ.ลำปาง หลวงพ่อจำเนียน วัดต้นเลียบ ถิ่นกำเนิดหลวงพ่อทวด เหยียบน้ำทะเลจืด เหรียญหลวงพ่อโต วัดอินทรวิหาร ฯลฯ

** ไปเยี่ยมร้าน ศูนย์พระดอทคอม ของ หมู มรดกไทย วันก่อนเห็น เหรียญหลวงพ่อวัดไร่ขิง จ.นครปฐม รุ่นปี ๒๕๑๒ พิมพ์ทรงแปลกตาดี ไม่ซ้ำของที่ไหนมาก่อนเลย จึงขอภาพมาให้ชมกันเป็นวิทยาทาน เพราะเป็นเหรียญประเภท "ของดีราคาถูก" อายุความเก่าก็มีพอสมควร อีกทั้ง หลวงพ่อวัดไร่ขิง เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ คู่บ้านคู่เมืองอีกองค์หนึ่งที่คนไทยรู้จักกันดี และเป็นที่ศรัทธาเลื่อมใสกันอย่างกว้างขวาง ศูนย์พระดอทคอม (www.soonphra.com) มีอะไรดีๆ ที่ให้ความรู้มากมาย ใครสนใจลองเปิดเข้าไปชมได้ ** ขณะเดียวกัน น.อ.ปรีชาญ จามเจริญ หรือ เสธ.ตุ่ม ที่เพื่อนผองน้องพี่ในวงการพระให้ความเคารพนับถือกันมาก เพราะเป็นคนใจกว้าง ประเภท "พี่นี้มีแต่ให้" เสมอ เวลานี้พบเห็น พระปิดตา พิมพ์แปลกๆ ที่มั่นใจว่าเป็นพระเก่าแน่ๆ แล้วล่ะก็ เสธ.ตุ่ม เป็นต้องเก็บไว้ทันที อย่างองค์ที่เห็นนี้ ใครพบเห็นก็บอกว่าเป็น พระปิดตาเมืองคอน เนื้อทองแดงเถื่อน เป็นของเก่าสมัยกรุงศรีอยุธยา

 ** รัก สุพรรณ คนหนุ่มสายเลือดใหม่อีกคนหนึ่งที่มีสายตาเฉียบขาดในการดูพระได้หลายประเภท อันดับแรกก็ต้องพระบ้านเกิดตัวเอง เมืองสุพรรณบุรี ถิ่นที่มีพระกรุพระเก่ามากมาย ตกทอดมาให้ลูกหลานได้ทำมาหากินกันจนร่ำรวยไปตามๆ กัน วันนี้ รัก สุพรรณ จึงได้ฝากภาพ พระมเหศวร พิมพ์ใหญ่ ฐานเตี้ย เศียรโต เนื้อชินเงิน กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ เอกลักษณ์เฉพาะตัว เพราะพระพิมพ์นี้ไม่มีในกรุพระเมืองอื่นใดเลย องค์สวยๆ อย่างนี้ราคาหลายแสนบาท ** ข่าวพระเครื่อง

 ** พบกันใหม่ในวันพรุ่งนี้...ขอขอบคุณ นะมัสเต ***  คมชัดลึก แล่ม จันท์พิศาโล







แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล