ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




เหรียญพระพุทธชินสีห์ วัดบวร รุ่นแรก ปี2440 article


*** ช่วงนี้...ย่างเข้าเทศกาลเข้าพรรษา แล้ว พระสงฆ์องค์เณรต่างๆ จะต้องอยู่ประจำ ณ วัดใดวัดหนึ่ง ตามที่ได้อธิษฐานไว้ เป็นเวลา ๓ เดือน ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน ทำไมถึงต้องอยู่ประจำวัด ไม่ออกเดินทางไปไหนไกลๆ หน้าพระเครื่อง "คม ชัด ลึก" ได้นำเรื่องราวที่น่าสนใจนี้ลงพิมพ์ไปแล้ว เมื่อ ๒-๓ วันก่อน รวมทั้งเรื่องของ วันอาสาฬหบูชาด้วย ** วันนี้...ที่ สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย จะเปิด บริการรับตรวจพระเครื่อง ของท่านนักสะสมโดยทั่วไป เป็นพระเครื่อง ๓ ประเภท คือ พระชุดเบญจภาคี พระชุดเนื้อดินยอดนิยม และ พระเนื้อผงยอดนิยม โดยเสียค่าบริการลงทะเบียนตรวจสอบองค์ละ ๕๐๐ บาท หากเป็น พระแท้ ทางสมาคมจะออกใบประกาศนียบัตรรับรองให้ พร้อมกับติดภาพพระที่ผ่านการตรวจสอบแล้วเป็นหลักฐาน ในกรณีที่เป็น พระปลอม หรือเป็นพระยุคหลัง ทางสมาคมก็จะบอกความจริงให้เจ้าของพระรับทราบ จะได้หายข้องใจเสียที พระเครื่องทุกองค์ที่ส่งให้พิจารณาตรวจสอบ รับพระคืนได้ในวันเดียวกัน ติดต่อสมาคมได้ที่ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน 

เหรียญพระพุทธชินสีห์ วัดบวร รุ่นแรก ปี2440 เหรียญแรกของเมืองไทย
เหรียญพระพุทธชินสีห์ วัดบวร รุ่นแรก ปี2440 เหรียญแรกของเมืองไทย

** พระพุทธชินสีห์ เป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองของไทย เชื่อกันว่าสร้างขึ้นโดย พระเจ้าศรีธรรมไตรปิฎก ในคราวเดียวกับที่ทรงสร้าง พระพุทธชินราช และ พระศาสดา เดิมประดิษฐานที่พิษณุโลก ต่อมาราว พ.ศ.๒๓๗๒ ได้อัญเชิญลงมายังกรุงเทพฯ ประดิษฐาน ณ มุขหลังของพระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร เมื่อครั้งที่ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.๔) ทรงผนวช และครองวัดบวรฯ ได้ทูลขอพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.๓) อัญเชิญ พระพุทธชินสีห์ มาประดิษฐานยังมุขหน้าในพระอุโบสถวัดบวรนิเวศวิหาร หน้าพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ปัจจุบันถือเป็นพระประธานในพระอุโบสถนี้ เมื่อ พ.ศ.๒๔๔๐ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (ร.๕) โปรดเกล้าฯ ให้สร้าง เหรียญพระพุทธชินสีห์ ขึ้นเป็นที่ระลึก และพระราชทานในงานสมโภชพระพุทธชินสีห์ เนื่องในโอกาสที่เสด็จกลับจากยุโรป นับเป็น เหรียญพระพุทธรูปเหรียญแรกของเมืองไทย ที่วงการนักสะสมเหรียญนิยมกันมาก และเนื่องจากเป็น เหรียญแรกของเมืองไทย ที่มีอายุความเก่าถึง ๑๑๑ ปี วงการนักสะสมจึงยกย่องเหรียญนี้เป็น “ปู่เหรียญ” เป็นเหรียญที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง ความนิยมนั้นมาจากความเก่าของเหรียญ สร้างโดย รัชกาลที่ ๕ ที่ปวงชนชาวไทยเคารพเทิดทูนยิ่ง และสร้างในสมัยที่ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาวชิรญาณวโรรส ครองวัดบวรนิเวศวิหาร นอกจากนี้ยังเป็นเหรียญที่ผลิตมาจากเมืองนอก และความมีความงามคมชัดมาก

เหรียญพระพุทธชินสีห์ ปี2440 รุ่นแรก มี ๒ พิมพ์ทรง คือ ๑.เหรียญทรงกลม หูเชื่อม องค์พระพุทธชินสีห์ประดิษฐานอยู่กลางใบโพธิ์ ๒.เหรียญรูปใบโพธิ์ ตามที่เห็นในภาพนี้ เป็นเหรียญที่ไม่มีห่วงอยู่ข้างบน ขอบข้างเลื่อย ด้านหน้าองค์ พระพุทธชินสีห์ ประดิษฐานอยู่กลางใบโพธิ์ ใต้ฐานมีอักษรไทยจารึกว่า พระพุทธชินสีห์ ด้านหลังเป็นรูปใบโพธิ์ ด้านบนสุดเป็นยันต์อุณาโลม และมีตัวหนังสือจารึกว่า "งานสมโภชเมื่อเสด็จกลับจากยุโรป ๒๔๔๐" ด้วยความนิยมในเหรียญนี้ที่มีมานานแล้ว ทำให้มีการผลิต เหรียญปลอม ออกขายมานานแล้ว เหรียญปลอม ไม่มีความคมชัด รูปแบบเหรียญและรายละเอียดต่างๆ ไม่เรียบร้อย การศึกษาจากภาพ เหรียญแท้ อันนี้ย่อมแยกความแตกต่างได้ไม่ยากนัก

** เหรียญพระพุทธชินสีห์ อันนี้เป็นเนื้อเปียกทอง ซึ่งหายากกว่าเนื้อทองแดงธรรมดาทั่วไป เป็นเหรียญของ ป๋อง สุพรรณ เจ้ายุทธจักรวงการพระ เพราะสะสมพระทุกประเภทอย่างครบถ้วน ** วัดบวรนิเวศวิหาร ยังมีของดีอีกมากมาย ที่พอจะหาได้ไม่ยากนัก แต่ที่โด่งดังสุดๆ และมีราคาเช่าหาแพงพอประมาณ ก็คือ พระกริ่งไพรีพินาศ ปี ๒๔๙๕ มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์บัวเหลี่ยม กับ พิมพ์บัวแหลม องค์ในภาพนี้เป็น พิมพ์บัวเหลี่ยม สวยสมบูรณ์มาก สภาพเดิมๆ ทุกอย่าง เป็นพระของ แต็ก ห้างทองแม่ยินดี จ.เพชรบูรณ์ เป็นที่น่ายินดีที่ช่วงหลังมานี้ พ่อค้านักธุรกิจที่อยู่ตามต่างจังหวัด และเป็นผู้ประสบความสำเร็จในอาชีพที่ทำอยู่ ต่างได้หันมาสะสมพระยอดนิยมกันมากขึ้น ทั้งนี้ ก็เพราะได้พบกับผู้แนะนำที่มีความจริงใจ ทำให้ได้ พระแท้ มาโดยตลอด จึงมีกำลังใจที่เช่าหาพระองค์ต่อๆ ไปด้วยความเชื่อมั่นและไว้วางใจเป็นประการสำคัญ

** อู๊ด สุพรรณ ลูกชายร้านทองสุพรรณบุรี ผู้ไม่ชอบนั่งขายทองสบายๆ เพราะว่ามันไม่ท้าทาย เลยผันตัวเองเข้าสู่วงการ เลือกเส้นทางอาชีพด้วยตัวเอง จนได้ดิบได้ดีบนเส้นทางวงการพระเครื่องเมืองไทย ซื้อขายพระอย่างคล่องมือ เพราะสามารถดูพระได้ทุกประเภท ไม่ใช่เฉพาะพระเมืองสุพรรณเท่านั้น สายอื่นๆ ก็เป็นทั้งนั้น ไม่ว่าจะเป็นพระกรุพระเก่า หรือพระเกจิอาจารย์ก็ตาม แม้แต่ พระสมเด็จ ก็ดูได้ดี และกล้าซื้อด้วยสายตาตัวเอง ล่าสุดได้ พระสมเด็จ พิมพ์เกศบัวตูม กรุเก่าบางขุนพรหม ได้มาไม่ทันใด ท่านผู้ใหญ่มาขอแบ่งไปทันที พระสภาพเช่นนี้เช่าหากันที่หลักล้าน

** เหรียญหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท เป็นหนึ่งในชุดเบญจภาคีเหรียญยอดนิยม สร้างปี ๒๔๖๖ เป็นเหรียญปั๊มหูเชื่อม เนื้อทองแดง ด้านหน้ามีแม่พิมพ์อันเดียว แต่ด้านหลังมีแม่พิมพ์ ๔ พิมพ์ คือ ๑.พิมพ์ไม่มีอุ ๒.พิมพ์มีอุณาโลม (ใหญ่) ๓.พิมพ์มีอุณาโลม (เล็ก) และ ๔.พิมพ์อุณาโลมดาว ทุกพิมพ์ล้วนเป็นเหรียญยอดนิยมหลักแสนขึ้นไปทั้งนั้น ในภาพนี้เป็นเหรียญของ นพพร บุญลาโภ บริษัท ทิพยประกันภัย สาขาบางกะปิ ผู้ชอบพระหลักยอดนิยมทุกประเภท ** หลวงปู่ศุข เป็นพระเกจิอาจารย์ระดับแนวหน้า ปลุกเสกพระเครื่องทุกอย่างด้วยความเข้มขลังสุดๆ จึงไม่น่าสงสัยว่าทำไมพระของท่านจึงมีราคาแพงทั้งนั้น ด้วยความแก่กล้าวิชาอาคมมากนี่เอง เสด็จในกรมหลวงชุมพรฯ จึงทรงให้เคารพนับถือเป็นพระอาจารย์

** ท่านผู้ศรัทธาสนใจ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ คงจะสมใจอีกแล้วในวันนี้ เพราะมี พระหลวงพ่อทวด มาให้ชมกันถึง ๔ องค์ ล้วนเป็นพระพิเศษที่หายากสุดๆ องค์แรก คือ พระเนื้อว่าน รุ่นแรก ๒๔๙๗ ที่ว่าหายากก็เพราะว่าเป็น พิมพ์พระรอดหน้าใหญ่ หัวมีขีด โดยทั่วไปเฉพาะ พิมพ์พระรอดหน้าใหญ่ ก็หายากเต็มทีอยู่แล้ว แต่นี่เป็น พิมพ์หัวมีขีด ยิ่งหากยากไปกว่านั้น ดูเหมือนว่าองค์นี้เป็นองค์แรกของพระพิมพ์นี้ ที่ได้นำมาลง "คมเลนส์ส่องพระ" จึงนับเป็นความพิเศษอย่างยิ่ง เป็นพระของ "เวกัส" นักธุรกิจผู้สะสมพระสวยเป็นหลัก มีพระมากมายจนต้องเปิดร้านพระให้ผู้สนใจได้ชมได้ศึกษากัน ** องค์ที่ ๒ เป็น พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ ปี ๒๕๐๕ เนื้อนวโลหะ ที่เสด็จพระองค์ชายกลางเป็นผู้จัดสร้างถวาย พระอาจารย์ทิม วัดช้างให้ ประกอบพิธีเททองภายในวัด หลังจากที่ปลุกเสกเสร็จในวันที่ ๑๙ พฤษภาคม ๒๕๐๕ แล้ว เสด็จพระองค์ชายกลาง ทรงถวายพระเนื้อพิเศษนี้แด่ พระอาจารย์ทิม จำนวนหนึ่ง ซึ่งยังไม่ได้ตอกโค้ดตัว "ฉ" ส่วนพระเนื้อนวโลหะอีกจำนวนหนึ่ง เสด็จพระองค์ชายกลาง ได้ทรงนำกลับกรุงเทพฯ และได้ตอกโค้ดตัว "ฉ" ไว้ตามที่ต่างๆ ตามแต่จะเห็นวาดี มีทั้งโค้ดจุดเดียว ๒ จุด ๓ จุด ไม่แน่นอน อย่างองค์ที่เห็นนี้ตอกไว้ ๓ จุด หรือ ๓ ฉ หน้า ๒ ฉ หลัง ๑ ฉ และที่พิเศษ คือ องค์นี้ตอกตัวเลข ๙๗ เอาไว้ด้วย ซึ่งพบเห็นยาก ความพิเศษตรงนี้ทำเอาพระองค์เช่ากันถึงหลักล้านเลยทีเดียว เป็นพระของ "เวกัส" เช่นกัน 

พระหลวงปู่ทวดหลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ A ปั้มซ้ำ ปี2505
พระหลวงปู่ทวดหลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ A ปั้มซ้ำ ปี2505

** พระหลวงพ่อทวด องค์ที่ ๓ เป็น พระหลังเตารีดหลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ ปี ๒๕๐๕ เช่นกัน ความพิเศษของพระองค์นี้ คือ เป็น พระปั๊มซ้ำ ซึ่งไม่อยพบเห็นบ่อยนัก ขนาดเจ้าของพระองค์นี้ คือ ชัยนฤทธิ์ พันธุ์ทอง ผู้คร่ำหวอดอยู่ในวงการพระหลวงพ่อทวดมาช้านาน ได้เช่าหา พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ มาแล้วจำนวนมากมาย ยังบอกว่า พระพิมพ์นี้เพิ่งเห็นองค์นี้เป็นองค์ที่ ๓ เท่านั้น แสดงว่าหายากสุดๆ ราคาเช่าหาจึงหายห่วงได้ แพงสุดๆ เช่นกัน พระองค์นี้ด้านหลังและขอบพระจะไม่มี รอยตะไบ ไม่เหมือนกับพระรุ่นหลังเตารีดทั่วๆ ไปทีพบเห็นเป็นประจำจะต้องมี รอยตะไบเสมอ

** พระหลวงพ่อทวด องค์ที่ ๔ เป็น เหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ ของ บุญส่ง ธาดาประดิษฐ์ (เสี่ยลิ้ง หาดใหญ่) สร้างเนื่องในโอกาส พระอาจารย์ทิม ได้เลื่อนสมณศักดิ์สูงขึ้น เพราะท่านใช้คำว่า "เลื่อนสมณศักดิ์" แทนคำว่า "ฉลองสมณศักดิ์" นี่เอง จึงทำให้เหรียญรุ่นนี้เป็นที่นิยมกันอย่างกว้างขวาง โดยเฉพาะในหมู่ข้าราชการ เพราะว่า "เลื่อน" ย่อมเป็นสิริมงคลที่ทุกคนต้องชอบด้วยกันทั้งนั้น ** เหรียญรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ปี ๒๕๐๘ มี ๒ เนื้อ คือ เนื้อทองแดงรมดำ และ เนื้ออัลปาก้า มีทั้งพิมพ์นิยม (มีเส้นที่ปากของหลวงพ่อทวด ดูเหมือนกับท่านคาบเส้น) และพิมพ์ทั่วไป มีทั้งบล็อกแรกและบล็อกหลัง เหรียญเนื้อทองแดงรมดำ มีน้อยกว่า เนื้ออัลปาก้า ด้วยเหตุนี้เหรียญพิมพ์นิยมที่เป็น เนื้อทองแดงรมดำ จึงแพงกว่ากันมาก อย่างเหรียญในภาพนี้ ความพิเศษคือเป็นเหรียญเก่าเก็บ สภาพเดิมๆ ไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อนเลย ผิวรมดำ ยังอยู่ครบทุกซอกมุม "เสี่ยลิ้ง" บอกว่า เพิ่งพบเห็นเป็นเหรียญแรกที่มีสภาพเช่นนี้ จึงต้องเก็บรักษาไว้ก่อน และคงจะเบื่อยากสำหรับสวยสมบูรณ์คมชัดเช่นนี้ 

 ** แวะมาเยี่ยมเยียนน้องๆ ที่กอง บก. "คม ชัด ลึก" วันก่อน สมศักดิ์ ศกุนตนาฏ ผู้อำนวยการสำนักพิมพ์ "คเณศ์พร/ข่าวพระเครื่อง" ผู้ผลิตหนังสือพระเครื่องต่างๆ ที่มีเนื้อสาระเพียบ สูงด้วยคุณค่า ในราคาขายสำหรับชาวบ้านทั่วๆ โดยเฉพาะ คุ้มค่าน่าอ่านน่าศึกษาทุกเล่ม... วันนั้น แล่ม จันท์พิศาโล เลยโชคดีที่ได้ส่องดูพระของ "พี่ศักดิ์" ที่ใช้ติดตัวหลายองค์ ในนั้นมี พระหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ รวมอยู่ด้วย ๒ องค์ คือ รูปเหมือนปั๊ม รุ่นก้นระฆัง เนื้อทองรมดำ สวยคมชัด สภาพเดิมๆ ผิวรมดำอยู่ครบถ้วน เรียกว่าไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อนเลยเป็นพระเก่าเก็บ อีกองค์เป็น รูปเหมือนเข่ากว้างหลังเรียบ เนื้อทองระฆัง สภาพสวยคมชัดสมบูรณ์เช่นกัน ** ในฐานะของเซียนพระรุ่นเก่า "พี่ศักดิ์" จึงย่อมต้องมีความรู้เรื่องพระเครื่องอย่างรอบด้าน ไม่ว่าจะเป็นพระกรุพระเก่า หรือเกจิอาจารย์ดังๆ ในอดีต และด้วยความเมตตา "พี่ศักดิ์" จึงยินดีที่จะให้ข้อมูลความรู้ต่างๆ แก่ผู้สนใจเสมอ โดยติดต่อได้ที่ โทร.๐๘-๑๙๒๘-๓๖๓๘, ๐๘-๑๖๔๕-๓๓๑๓ ** สุดยอดของเหรียญดังและแพงที่สุดของ ภาคอีสาน ในเวลานี้ ต้องยกให้ เหรียญพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่นแรก ๒๕๐๗ เนื้ออัลปาก้า ซึ่งสร้างโดย น.อ.เกษม งามเอก ศิษย์ทหารอากาศยุคแรกๆ ที่เข้าไปกราบ พระอาจารย์ฝั้น และได้ขออนุญาตจัดสร้างเหรียญรุ่นนี้ขึ้นเป็นรุ่นแรก และอีก ๖ รุ่นต่อมา โดยใช้แม่พิมพ์ด้านหน้าอันเดียวกัน เปลี่ยนเฉพาะด้านหลังเหรียญเท่านั้น ** เหรียญพระอาจารย์ฝั้น รุ่นแรก เนื้ออัลปาก้า สร้างเพียง ๒๑๙ เหรียญ ปรากฏตัวเลขจำนวนสร้าง 219 เล็กๆ อยู่ด้านหลังเหรียญ ใต้คำว่า ศิษย์ ท.อ. นอกจากนี้ ยังมีเหรียญเนื้อทองคำ ๓ เหรียญ และเนื้อทองแดงรมดำ (ลองพิมพ์) ประมาณ ๑๐ เหรียญ ** เหรียญพระอาจารย์ฝั้น ทั้งหมดมี ๑๒๐ รุ่น ทุกรุ่นไม่มีการจำหน่าย ท่านแจกฟรีแก่ผู้ที่ไปขอ หรือทำงานรับใช้วัด แต่ที่มีการซื้อขายกันในวงการพระในสมัยนั้นก็มาจากชาวบ้านที่ได้รับแจก เหรียญมาฟรีๆ เมื่อได้รับแจกบ่อยๆ ก็มีหลายเหรียญ คนที่ไม่ได้รับแจก แต่อยากได้ก็ไปขอแบ่งต่อ โดยให้เงินเป็นสิ่งตอบแทน กลายเป็นการเช่าเหรียญหาบูชากันด้วยเงินทอง หลายรุ่นที่เช่าหากันในราคาแพงเป็นหมื่น จนถึงหลักแสนก็มี เหรียญรุ่นแรก เนื้ออัลปาก้าในภาพนี้ ว่ากันว่าเช่าหากันที่หลักล้านเลยทีเดียว เหรียญนี้เป็นของ ป้อม ร้านจิวซ่งหมง จ.สกลนคร สมควรแล้วที่ต้องเก็บรักษาไว้ เพราะเป็นชาวสกลนคร พระอะไรดีๆ ของท้องถิ่น ต้องหาเก็บไว้ให้มากๆ เพื่อให้ลูกหลานในอนาคตได้ภูมิใจด้วย อย่างไรก็ตาม เหรียญพระอาจารย์ฝั้น บางรุ่นยังอยู่ที่หลักร้อยและหลักพัน ยังพอหาได้ไม่ยากนัก

** พระอาจารย์ฝั้น อาจาโร วัดป่าอุดมสมพร อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร เป็นศิษย์เอกของ พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต พระอริยสงฆ์ฝ่ายอรัญวาสี หรือที่เรียกกันว่า "พระป่า" สายวิปัสสนากรรมฐาน ที่มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วประเทศ ** พระอาจารย์ฝั้น ท่านเกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ ๒๐ สิงหาคม ๒๔๔๒ ที่บ้านม่วงไข่ ต.พรรณา อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ในตระกูล "สุวรรณรงค์" เป็นชาวภูไทที่อพยพมาจากประเทศลาว ในสมัยรัชกาลที่ ๓ ท่านมรณภาพเมื่อวันที่ ๔ มกราคม ๒๕๒๐ สิริอายุ ๗๘ ปี ท่านได้สร้างวัดไว้ทางภาคอีสานกว่า ๑๐ วัด แต่ที่ท่านอยู่ประจำ คือ วัดป่าอุดมสมพร และ วัดถ้ำขาม ในเขต อ.พรรณานิคม เหมือนกัน

** เหรียญพระอาจารย์ฝั้น เป็นพระอริยสงฆ์อีกรูปหนึ่งที่ยังสถิตอยู่ในดวงใจของ แล่ม จันท์พิศาโล เพราะช่วงที่ท่านยังอยู่ ได้เคยไปกราบท่านมาแล้วหลายครั้ง ทุกครั้งได้รับแจกเหรียญจากท่านเสมอ นอกจากนี้ ยังได้รับความเมตตาจาก พล.ต.ต.ไพรินทร์ บุณยะผลึก สมัยที่ท่านเป็นสารวัตรใหญ่อยู่ที่ สภ.อ.เมืองสกลนคร ท่านสารวัตรไพรินทร์ มักจะไปกราบไหว้ พระอาจารย์ฝั้น เสมอๆ ก็ได้รับเหรียญแจกเป็นประจำ และได้กรุณาแบ่งให้ แล่ม ทุกครั้ง และทุกเหรียญยังคงเก็บรักษาอยู่จนทุกวันนี้

** นิตยสาร "สปิริต" ฉบับใหม่ ปก พระกริ่งสมเด็จพระวันรัต ๒๔๗๙ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) วัดสุทัศนฯ พร้อมกับเรื่องและภาพในเล่มอีกเพียบ รวมทั้งเรื่องหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค พระศรีวิชัย ซุ้มเรือนแก้ว หลวงปู่ภู วัดอินทรวิหาร พระกริ่งเจ้าคุณศรีฯ (ประหยัด) วัดสุทัศนฯ เหรียญหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง ลูกปัดโลหะ อ.สมบัติ พลายน้อย เล่าเรื่องชาวกรุงเก่า ซอกแซกบ้านเซียน น้อย อุตรดิตถ์ อุดร ไกรวัตนุสสรณ์ ฯลฯ เปิดหน้าไหนล้วนมีคุณค่าน่าอ่านทั้งนั้น ** นิตยสาร "มรดกพระเครื่อง" ของ จ่าทวี วงษ์สิทธิ์ เล่มใหม่ยังแน่นหนาด้วยสาระพระเครื่องมากมาย ฉบับนี้เจาะลึก หลวงพ่อพริ้ง วัดบางปะกอก ทั้งประวัติและภาพพระเครื่องทุกรุ่นมากมายมหาศาล ลงภาพให้ชมกันอย่างชนิดไม่มีเสียดาย ใครพลาดก็น่าเสียดายจริงๆ ** นิตยสาร "ศักดิ์สิทธิ์" ยังคงยึดแนวทางของตัวเอง คือ ประวัติพระคณาจารย์ต่างๆ ที่น่าเคารพศรัทธาเลื่อมใส และน่าศึกษาเป็นอย่างยิ่ง ฉบับนี้หน้ากลางเป็นภาพ หลวงพ่อเก๋ วัดปากน้ำ จ.นนทบุรี ภาพสีเต็ม ๒ หน้าตัดใส่กรอบไว้บูชาเป็นสิริมงคลแน่นอน

** "คมเลนส์ส่องพระ" วันนี้ มีภาพพระยอดนิยมให้ชมกันเพียบ คงเป็นที่พอใจของท่านผู้อ่านทั้งหลาย...ขอขอบพระคุณในคำแนะนำ และกำลังใจที่ทุกท่านได้เมตตามอบให้ พบกันใหม่ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ต่อไป...นะมัสเต *** ข่าวพระเครื่อง 0 แล่ม จันท์พิศาโล 0 คมชัดลึกคมชัดลึก




ข่าวพระเครื่อง ข่าววงการพระเครื่อง มีข่าวมาบอก

งานประกวดพระเครื่อง 24 ก.ค. 65 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
ข่าวงานประกวดพระเครื่อง 6 ตุลาคม 2562 จ.กำแพงเพชร
งานประกวดพระเครื่อง 29 ก.ย.62 เมืองโคราช นครราชสีมา
ขอเชิญร่วมงานสมโภช ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ประจำปี 2562
งานประกวดพระเครื่อง 4 ก.พ.61 ห้างเดอะมอลล์ จ.นครราชสีมา
งานประกวดพระเครื่อง 11 ก.พ. 61 ท้องถิ่น จ.นครศรีธรรมราช
ห้างพระเครื่อง SC พลาซ่าสายใต้ใหม่ จัดงานประกวดพระเครื่อง
งานประกวด 3 กันยายน 2560 ชมรมพระเครื่องเทสโกโลตัส ปิ่นเกล้า
งานประกวดพระเครื่อง 27 สิงหาคม 2560 ตำรวจสามพราน
แจ้งข่าวงานประกวดพระเครื่อง 23 กรกฎาคม 2560 ศูนย์ราชการ
งานประกวดพระเครื่อง 2 เมษายน 2560 จ.ประจวบคีรีขันธ์
มหกรรมประกวดพระเครื่อง 19 มี.ค.60 ร.ร.สุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา
การประกวดพระเครื่อง 26 มี.ค.60 พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย
งานประกวดพระเครื่อง 5 มี.ค.60 ชมรมพระเครื่องจังหวัดราชบุรี
งานประกวดพระเครื่อง 26 ก.พ.60 ชมรมพระเครื่องจังหวัดน่าน
งานประกวดพระเครื่อง 12 ก.พ.2560 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน
งานประกวดพระเครื่อง 19 ก.พ.60 กองบิน 46 จ.พิษณุโลก
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น 15 ม.ค.2560 จ.สมุทรปราการ
งานประกวดพระเครื่อง เมืองพัทยา จ.ชลบุรี 4 ธ.ค.2559
รายการประกวดพระเครื่อง จ.ลำปาง วันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2559
งานประกวดพระเครื่อง 21 สิงหาคม 2559 จ.เชียงใหม่ โรงแรมโลตัส
รายการประกวดพระเครื่อง 31 ก.ค.2559 จ.นครสวรรค์ (ท้องถิ่น)
งานประกวดพระเครื่อง 24 ก.ค.59 ทั่วประเทศครั้งยิ่งใหญ่ จ.ขอนแก่น
งานอนุรักษ์พระเครื่อง 16-17 กรกฏาคม 2559 พิษณุโลก Thai Amulet News
สังคมพระเครื่องเมืองใต้ คอลัมนิสต์โดย เกียรตินคร บูรณะ100ปี
งานประกวด 5 มิถุนายน 2559 สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย
งานประกวดพระเครื่อง 22 พ.ค.59 ตำรวจภูธรภาค9 ราชภัฏสงขลา
งานประกวดพระเครื่อง 8 พ.ค. 2559 Amulet contest in Thailand
บุญมหาสงกรานต์ 59 ณ วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ต.ฉลอง อ.สิชล นครศรี
งานประกวดพระเครื่อง 3กรกฎาคม2559 โรงแรมทวินโลตัส นครศรี
งานประกวดพระเครื่อง ลูกปัดทวารวดีศรีวิชัย 30 เม.ย. 1พ.ค.59
งานประกวดพระเครื่อง 20 มีนาคม 2559 จ.นครราชสีมา
ฟังบรรยายเจาะลึก สัมผัสพระเบญจภาคี สุดยอดปรารถนานักสะสม
งานประกวดพระเครื่อง 3 เมษายน 2559 ห้างเซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลก
งานประกวดพระเครื่อง 13 มีนาคม 2559 วัดห้วยมงคล จ.ประจวบ
งานประกวดพระเครื่อง 12 มิถุนายน 2559 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
งานประกวดพระ 27 มีนาคม 2559 ชมรมพระเครื่องจังหวัดตรัง
นิตยสารพระท่าพระจันทร์ จัดงานประกวดอนุรักษ์ 28 ก.พ.2559
งานประกวดพระเครื่อง 21 ก.พ.59 ชมรมอนุรักษ์พระเครื่องลำปาง
งานประกวดพระเครื่อง 31 มกราคม 2559 จ.อุตรดิตถ์ Uttaradit
งานประกวดพระเครื่อง 24 ม.ค.59 TOT ศูนย์ราชการ(โซนบี)
งานประกวดพระเครื่อง 20 ธันวาคม 2558 จังหวัดสุโขทัย
งานประกวดพระเครื่อง 17 มกราคม 2559 นิตยสารพระเครื่อง
ตารางงานประกวด 29 พ.ย.2558 ชมรมพระเครื่องจังหวัดระยอง
งานประกวดพระเครื่อง 22 พ.ย.58 ท้องถิ่น จ.ลำพูน Amulet Contest
งานประกวดพระเครื่อง 1พ.ย.58 ชมรมพระเครื่องจังหวัดชลบุรี
แจ้งข่าวงานประกวดพระเครื่อง 8 พ.ย.58 มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ชมรมพระเครื่องจังหวัดเพชรบุรีและวัดตาลกง งานประกวดพระเครื่อง
สำหรับท่านที่ต้องการตรวจเช็คพระเครื่อง ออกใบรับรองพระแท้
รายการประกวดพระเครื่อง 18ต.ค.58 สมาคมพระเครื่องพัทยา
งานประกวดพระเครื่อง 4ต.ค.58 ชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น วิทยาลัยธาตุพนม จ.นครพนม 20ก.ย.
งานสมโภชศาลหลักเมือง นครศรีธรรมราช วันที่ 1-5 สิงหาคม ปี2558
งานประกวดพระ 30 ส.ค.58 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน
งานประกวดพระ 23 ส.ค.58 จ.เชียงใหม่ นิตยสารพระเมืองเหนือ
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น 2 ส.ค.58 ม.ราชภัฏมหาสารคาม
งานประกวดพระเครื่อง 30 ก.ค.58 โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์
งานประกวดพระเครื่อง 26 ก.ค.58 ศูนย์ราชการ โดย จปร.รุ่น25
งานประกวดพระเครื่อง 14จังหวัดภาคใต้ 25 ตุลาคม 2558 จ.พัทลุง
งานประกวดพระเครื่อง 12 ก.ค.58 จ.ขอนแก่น ตำรวจภูธรภาค4
ปฏิทินข่าวงานประกวดพระ 21 มิถุนายน 2558 ณ ศูนย์ราชการ
งานประกวดพระเครื่อง 3 พฤษภาคม 2558 จ.จันทบุรี
งานประกวดพระเครื่อง ไบเทคบางนาBitec 31พ.ค.2558
รายการงานประกวดพระเครื่อง 17 พ.ค.58 ศิษย์เก่าอำนวยศิลป์
งานประกวดพระเครื่อง จ.สกลนครครั้งที่2 13-14 มิถุนายน2558
ถอดรหัสธรรมจากพระเครื่อง แข่งขันประกวดการอนุรักษ์พระเครื่อง
เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อเกษม เขมจิตโต รุ่นสร้างบารมี วัดชะเมา
หลวงพ่อท้วง คุณุตฺตโร สำนักสงฆ์คลองแคว ละสังขารแล้ว
พ่อท่านเสือเล็ก หิรัญโญ วัดควนซาง ละสังขารแล้วด้วยโรคชรา
งานประกวดพระ ณ ราชตฤณมัยสมาคม(สนามม้านางเลิ้ง) 1ก.พ.58
งานประกวดพระเครื่อง 18 ม.ค.58 จังหวัดสมุทรปราการ AmuletNews
งานมหกรรมการประกวดพระเครื่อง กองบิน46พิษณุโลก 25 ม.ค.58
งานประกวดพระเครื่อง จ.ลำปาง ท้องถิ่นภาคเหนือ 18ม.ค.2558
ชมรมพระเครื่องเมืองพิจิตร จัดงานประกวดพระ 25 ธันวาคม 57
สมาคมพระเครื่องเมืองพัทยา เชิญร่วมงานประกวดพระ 21ธ.ค.57
งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดสุโขทัย 14 ธ.ค.57 รายการแต่ละโต๊ะ
ตลาดพระเครื่องเมืองหล่มสัก เปิดให้บริการแล้วสำหรับผู้นิยมศึกษา
รายการพระเครื่องที่มีการประกวด 16พ.ย.57จังหวัดสุรินทร์
งานประกวดพระเครื่องจังหวัดนครสวรรค์ 2 พ.ย.2557
งานประกวดพระเครื่องสามพราน 30 พ.ย.2557 เมืองนครปฐม
งานประกวดพระเครื่อง เมืองจันทบุรี 23 พฤศจิกายน 57 amulet news
งานประกวดพระเครื่อง เมืองลพบุรี 9 พ.ย.2557 Amulet contest
งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดชัยภูมิ 26 ตุลาคม 2557 Amulet Contest
เหรียญหลวงปู่บัว ถามโก วัดศรีบูรพาราม รุ่นแรก ปี2523 จ.ตราด
งานประกวดพระเครื่อง 28 กันยายน 2557 ทีโอที สำนักงานใหญ่
งานประกวดพระเครื่อง 10 สิงหาคม 2557 จังหวัดอุตรดิตถ์(ท้องถิ่น)
ข่าวพระเครื่องพระเจ้าตากสินมหาราช ศูนย์การทหารม้าค่ายอดิศร
พระเครื่องวัตถุมงคลหลวงพ่อโปร่ง โชติโก วัดถ้ำพรุตะเคียน รุ่นซื้อที่ดิน
งานประกวดพระเครื่อง ไบเทคบางนา 14 กันยายน 2557 งานใหญ่
พระกริ่งใหญ่ วัดแจ้ง ที่รฤกแห่งพระอาราม190ปีพระปรางค์วัดอรุณฯ
เหรียญหลวงพ่อประเทือง รุ่นแรก สิริวโร วัดสาลีโขภิตาราม อย่าพลาด
ข่าวการจัดสร้างวัตถุมงคล พระผงพรายกุมารมหาเทพ เจริญพร บารมี
งานประกวดพระเครื่อง 27กรกฎาคม 57 ม.ธรรมศาสตร์(ศูนย์รังสิต)
ตำรวจภูธรภาค7 จัดงานประกวดพระเครื่อง 17สิงหาคม2557
รูปเหมือนปั้มเศรษฐีรุ่น1 หลวงพ่อสนองชาติ วัดเย็นสนิทธรรมาราม
พญาราชสีห์หลวงปู่เขียว วัดห้วยเงาะ จ.ปัตตานี ข่าวพระใหม่วันนี้
งานประกวดพระเครื่องพระบูชาวันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม 2557
เหรียญ8รอบ 96ปี หลวงปู่เสนาะ ปัญญาวโร วัดบางคาง จ.ปราจีนบุรี
เหรียญเสมาหลวงพ่อมนัส รุ่นคชสารให้ลาภ สำนักกรรมฐานฟื้นฟูจิต



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล