ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




พระกำแพงซุ้มกอ กรุทุ่งเศรษฐี จ.กำแพงเพชร เป็นพระ1ใน5ของพระชุดเบญจภาคี article
พระกำแพงซุ้มกอ กรุทุ่งเศรษฐี จ.กำแพงเพชร เป็นพระ1ใน5ของพระชุดเบญจภาคี
พระกำแพงซุ้มกอ กรุทุ่งเศรษฐี จ.กำแพงเพชร เป็นพระ1ใน5ของพระชุดเบญจภาคี

พระกำแพงซุ้มกอ เป็นพระ 1 ใน 5 ของ พระชุดเบญจภาคี ที่เป็นที่หมายปองของทุกคนเมื่อเข้ามาสู่วงการพระเครื่อง อันประกอบด้วย พระสมเด็จ วัดระฆัง ธนบุรี พระรอด กรุวัดมหาวัน จ.ลำพูน พระซุ้มกอ กรุทุ่งเศรษฐี จ.กำแพงเพชร พระผงสุพรรณ กรุวัดศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณบุรี และพระนางพญา กรุวัดนางพญา จ.พิษณุโลก

พระซุ้มกอ เป็นพระเนื้อดินเผา อย่างละเอียด องค์พระมีขนาดกะทัดรัด และมีความงดงามในทุกมุมมอง ลักษณะขององค์พระ ตัดขอบบนโค้งเหมือนอักษรตัว ก.ไก่ อันเป็นที่มาของชื่อ พระซุ้มกอ มี ๔ พิมพ์ใหญ่ๆ คือ พิมพ์ใหญ่ มีกนก และไม่มีกนก พิมพ์กลาง พิมพ์เล็ก และ พิมพ์ขนมเปี๊ยะ (มีปีกลักษณะกลมๆ) ** พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ มีจุดเด่น คือ ซอกแขนลึกมาก ผิดจากพิมพ์อื่นๆ ที่ซอกแขนมักจะตื้น วันนี้มีภาพ พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ องค์สวยสมบูรณ์ สภาพเดิมๆ ไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อน เนื้อจัดมาก จนถือเป็น "พระองค์ครู" ได้เลย สังเกตให้ดีจะเห็นว่า เนื้อพระองค์นี้มีเม็ดแร่ดอกมะขามสีแดง เป็นจุดเล็กๆ ประปราย รวมทั้งยังมี ราดำ ที่เกิดขึ้นเองโดยธรรมชาติบนผิวพระ อันเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของพระกรุเมืองกำแแพงโดยเฉพาะ พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ องค์นี้เป็นพระของ ศักดิ์สิทธิ์ ประทีปมงคล นักธุรกิจผู้ชื่นชอบการสะสมพระกรุพระเก่าที่มีความสวยคมชัดเป็นพิเศษ นอกจากนี้ วันนี้ยังมีภาพ พระซุ้มกอ พิมพ์ใหญ่ เนื้อดำ หรือที่เรียกว่า พระซุ้มกอดำ พระพิมพ์นี้ส่วนใหญ่จะไม่มีกนก จะด้วยเจตนาการสร้างของโบราณาจารย์ที่ตั้งใจสร้างพระพิมพ์นี้ แล้วแยกเผาไฟต่างหาก ไม่ปะปนกับพระซุ้มกอพิมพ์อื่นๆ จึงทำให้ พระซุ้มกอดำ มีความดำมากกว่า พระสีดำ ของกรุเมืองอื่นๆ เต้ สระบุรี คนหนุ่มไฟแรง เล่นพระดีมีพระแท้ และพระสวย เป็นเจ้าของพระองค์นี้ จุดเด่นสุดๆ ของพระองค์นี้ คือ มีความหนาเป็นพิเศษ จนแทบจะเท่ากับพระองค์หนึ่งที่เอามาประกบติดกัน ใครได้พระองค์นี้ก็เท่ากับได้พระ ๒ องค์ในเวลาเดียวกัน

พระหลวงพ่อจุก ชื่อเหมือนกับ พระเกจิอาจารย์ แต่ไม่ใช่ความเป็นจริง พระหลวงพ่อจุก เป็นพระเนื้อดินเผา เป็น พระกรุ ที่ขุดได้จากวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.ลพบุรี กรุเดียวกับ พระหูยาน เนื้อชินเงิน และ พระร่วงหลังลายผ้า เนื้อสนิมแดง ** พระหลวงพ่อจุก เป็นพระศิลปะลังกา อายุความเก่าประมาณ ๘๐๐ ปี ที่เรียกว่า หลวงพ่อจุก ก็เพราะว่าบนยอดพระเศียรมีลักษณะคล้ายกับ ผมจุก ชาวบ้านเลยเอาจุดเด่นอันนี้มาเรียกเป็นชื่อพระว่า  หลวงพ่อจุก ความจริงแล้ว ยอดพระเศียรที่เห็นเป็น "จุก" เช่นนี้เป็นเอกลักษณ์ของศิลปะพระลังกาโดยเฉพาะ พระหลวงพ่อจุก มีทั้งเนื้อชินเงิน (มีน้อย หายาก) และเนื้อดินเผา ขนาดองค์พระค่อนข้างใหญ่ คือ กว้างประมาณ ๓.๕ ซม. สูงประมาณ ๖.๕ ซม. ด้านหลังเรียบ องค์ในภาพนี้เป็นพระของ นพ.พัฒนพงศ์ เส็งพานิช อาจารย์กุมารแพทย์ โรงพยาบาลศูนย์ภาคเหนือ จ.ลำปาง ผู้สะสมแต่พระหลักยอดนิยมเป็นที่ตั้ง จึงมีพระแท้ๆ สวยๆ อยู่ในครอบครองมากพอสมควร พระหลวงพ่อจุก องค์นี้เดิมเป็นพระของเซียนรุ่นใหญ่ท่านหนึ่ง มีภาพอยู่ในหนังสืองานประกวดพระที่โรงเรียน จอมสุรางค์อุปถัมภ์ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่วงการยกย่องกันว่า พระทุกองค์ที่มีภาพอยู่ในหนังสือเล่มนี้ ล้วนเป็นพระแท้สวยคมชัดเป็นเลิศ เป็นที่หมายปองของเซียนพระโดยทั่วไป ** ความสวยงามคมชัดของ พระหลวงพ่อจุก องค์นี้สังเกตให้ดีจะเห็นว่า ผิวพระเรียบร้อยดีมาก ไม่มีจุดตำหนิใดๆ เลย ทุกซอกมุมอยู่ในสภาพเดิมๆ ทุกอย่าง เพราะไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อน แม้ว่าองค์พระจะมีขนาดเขื่อง ไม่เหมาะที่แขวนติดตัวก็ตาม แต่เมื่อได้พิจารณาถึงความสวยสมบูรณ์ และศิลปะขององค์พระแล้ว ส่องดูทีไรก็มีแต่ความประทับใจอยู่เสมอ

พระกริ่งคลองตะเคียน นับเป็นพระเครื่องที่มีความแปลกหลายประการ อาทิ เป็นพระเนื้อดิน ผสมผงใบลาน ว่านต่างๆ และเกสรของศักดิ์สิทธิ์ แต่มีการบรรจุเม็ดกริ่งอยู่ข้างใน เพราะปกติพระที่มีเม็ดกริ่งต้องเป็นพระเนื้อโลหะเท่านั้น อีกประการหนึ่ง เป็นพระกรุ ซึ่งส่วนใหญ่จะไม่มีอักขระเลขยันต์ใดๆ จารึกอยู่ด้วย แต่ พระกริ่งคลองตะเคียน ทุกองค์มีอักขระเลขยันต์จารึก ตามประวัติ พระกริ่งคลองตะเคียน เป็นพระเครื่องที่สร้างโดยพระเกจิอาจารย์สมัยอยุธยาตอนปลาย โดยสร้างล้อเลียนแบบพิมพ์ของ พระคง ลำพูน มีหลายพิมพ์ อาทิ พิมพ์หน้าใหญ่ ไหล่ยก พิมพ์หน้ากลาง ไหล่ยก พิมพ์หน้าเล็ก พิมพ์ ๒ หน้า และพิมพ์พระปิดตา พระที่มีหน้าเดียว ด้านหลังจะมียันต์ พระที่มี ๒ หน้าเหมือนกัน ยันต์จะไปอยู่ที่ขอบด้านข้าง อักขระเลขยันต์นี้เป็นลายมือของพระเกจิอาจารย์คนเดียวกัน เส้นสายลายยันต์จึงเหมือนกัน หากผิดเพี้ยนไปจากนี้อาจจะเป็นพระปลอมก็ได้ สำหรับ พระกริ่งคลองตะเคียน องค์ในภาพนี้เป็น พิมพ์หน้ากลาง ไหล่ยก เป็นพระสวยติดรางวัลชนะเลิศมาแล้วหลายงาน เพราะไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อน จึงมีสภาพเดิมๆ ทุกประการ เป็นพระของ ฐกร บึงสว่าง หัวหน้าฝ่ายค้าหลักทรัพย์ บมจ.หลักทรัพย์บัวหลวง นักสะสมพระเครื่องระดับแนวหน้าคนหนึ่ง ที่มีการวิเคราะห์สถานการณ์ของวงการพระตลอดเวลา ทำให้รู้ทันกระแสความนิยมของวงการนี้อย่างถูกต้องและแม่นยำ

 ** ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ชัยนฤทธิ์ พันธุ์ทอง ต้องบินลงไปหาดใหญ่บ่อยๆ เพราะมีผู้เสนอขาย พระหลวงพ่อทวด พิมพ์ใหญ่ (กรรมการ) เนื้อว่าน ๒๔๙๗ วัดช้างให้ จ.ปัตตานี องค์สวยคมชัดสุดแชมป์ ไปแล้วก็ไม่ผิดหวัง ได้ของติดมือขึ้นมาหลายองค์ "คมเลนส์ส่องพระ" วันนี้จึงขอ "ลัดคิว" นำภาพมาเสนอให้ชมกันก่อนอย่างชนิดจุใจสุดๆ ทั้งด้านหน้าด้านหลังและด้านข้าง เพื่อให้พิจารณาว่า ที่สวยคมชัดนั้น สวยคมชัดขนาดไหน ? ให้ชมพร้อมกันทีเดียว ๒ องค์ ใครอยากได้พระสวยระดับนี้ ต้องเตรียมเงินล้านเอาไว้ด้วย ถึงจะมีสิทธิเป็นเจ้าของ พระหลวงพ่อทวด พิมพ์ใหญ่ (กรรมการ) เป็นพระที่กดพิมพ์โดยพระคุณเจ้ารูปหนึ่งที่มีความละเอียดอ่อนในการกดพิมพ์ องค์ไหนกดพิมพ์แล้วไม่สวยถูกใจ ท่านจะแกะเอาองค์พระออกมาแล้วกดพิมพ์ใหม่ เป็นเช่นนี้เสมอ พระที่กดพิมพ์โดยพระรูปนี้จึงงดงามคมชัดทุกองค์ และส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อว่านที่บดละเอียด และมีเนื้อดินกากยายักษ์มากเป็นพิเศษ

** หลังจากกระแสนิยม จตุคามรามเทพ ถึงขาลง ซบเซาไปทั่วทุกแห่งหน บุญส่ง ธาดาประดิษฐ์ (เสี่ยลิ้ง หาดใหญ่) ก็เลยต้องใช้วิชาความรู้เก่า ที่เคยเชี่ยวชาญชำนาญการมาเก่าก่อน คือ พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี ที่ "เสี่ยลิ้ง" ได้ชื่อว่าเป็น "มือวางอันดับหนึ่ง" คนหนึ่งของวงการพระเครื่องเมืองไทย พระหลวงพ่อทวด ที่ได้จาก "เสี่ยลิ้ง" จึงย่อมไม่ธรรมดา ชั่วโมงนี้ในกล่องพระของ "เสี่ยลิ้ง" จึงมี พระหลวงพ่อทวด สวยๆ มากมายหลายองค์ วันนี้ขอเชิญชม พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีด พิมพ์ใหญ่ ปี ๒๕๐๕ สภาพสวยแชมป์ ชนะเลิศมาแล้วหลายโล่ด้วยกัน งานประกวดพระวันนี้ ที่ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน "เสี่ยลิ้ง" จะขึ้นมาเปิดแผงบริการผู้ศรัทธาสนใจ พระหลวงพ่อทวด โดยเฉพาะ ** ฝึกวิทยายุทธ์ให้ลูกชายเป็นอย่างดี อ.เกี๊ยก ทวีทรัพย์ ผู้ชำนาญพระกริ่งยุคเก่า พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ฯลฯ จนทำให้ บอล ทวีทรัพย์ มีความเชี่ยวชาญขึ้นตามลำดับ จนสามารถดู พระหลวงพ่อเงิน ได้ดีในระดับหนึ่ง วันนี้ "บอล" จึงขอนำชม พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์จอบเล็ก แข้งขีด ที่ใช้ความสามารถซื้อมาด้วยสายตาตนเอง สวยงามคมชัดแค่ไหน ? เชิญชมได้จากภาพนี้

** พระกำแพงศอก เนื้อชินเงิน กรุวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จ.สุพรรณบุรี เป็นพระลีลาศิลปะสุโขทัย จึงมีความงดงามอ่อนช้อยเป็นเลิศ สิ่งประดับรอบองค์พระล้วนมีความอลังการสุดๆ จนน่าเชื่อว่า เป็นการออกแบบพิมพ์ของช่างหลวงมืออาชีพโดยตรง ที่เรียกว่า พระกำแพงศอก ก็เพราะว่าองค์พระมีขนาดสูงเท่ากับ ๑ ศอกของคนทั่วไปนั่นเอง คือสูงประมาณ ๓๒ ซม. กว้าง ๑๐ ซม. เหมาะสำหรับใส่กรอบเอาไว้บูชา ด้วยอานุภาพที่เชื่อกันว่า ป้องกันไฟไหม้ได้ดีเยี่ยม พระกำแพงศอก มีทั้งแบบขอบเกลียวเชือก และขอบธรรมดา ด้านหลังเป็นภาพเหมือนกับด้านหน้า แต่เป็นรอยแอ่งลงไปเหมือนกับพระปิดตาที่เรียกว่า "หลังแบบ" องค์ในภาพนี้เป็นแบบขอบเกลียวเชือก มีความสวยคมชัดและสมบูรณ์มาก ชาติ คลองรังสิต เป็นเจ้าของพระ ผู้สนใจอยากชมองค์จริง ไม่ต้องไปถึงคลองรังสิตก็ได้ เพราะ "เสี่ยชาติ" ชอบมานั่งเสวนาต้าอ่วยที่ร้านของ อู๊ด สุพรรณ บนชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน อยู่เป็นประจำ

** กระแสความนิยม พระหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ในชั่วโมงนี้ ยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบรรดา พระรูปเหมือน ไม่ว่าจะเป็นพิมพ์โบราณ นิ้วกระดก ก้นระฆัง พิมพ์หูกลาง พิมพ์เสาร์ห้า พิมพ์เข่ากว้าง รวมทั้งพิมพ์สังฆาฏิ ซึ่งไม่ค่อยได้พบเห็นบ่อยนัก ** สำหรับ รูปเหมือนพิมพ์เข่ากว้าง ปี ๒๕๑๖ นั้นมีหลายพิมพ์ อาทิ พิมพ์หลังเตารีด (หลังเรียบ) พิมพ์ใบเสมา (หลังเรียบ) หลังเรียบ ตัดชิดขอบ และหลังเต็ม ตัดชิดขอบ ซึ่งกำลังมาแรงสุดๆ ในช่วงนี้  รูปเหมือนปั๊ม พิมพ์เข่ากว้าง หลังเต็ม (หมายถึงหลังไม่เรียบ แต่มีลักษณะนูนขึ้น และมีรายละเอียดขององค์หลวงพ่อปรากฏอยู่ เช่น จีวร สังหาฏิ และฐานที่มีตัวหนังสือจารึกว่า "วัดช่องแค") รูปเหมือนรุ่นนี้ ปลุกเสกพิธีเสาร์ห้า ปี ๒๕๑๖ มีเนื้อทองคำ ๒ องค์ เงิน ๓๐ องค์ ทองระฆัง ๒,๐๐๐ องค์ ทองแดง ๕,๐๐๐ องค์ ตะกั่ว ๑,๐๐๐ องค์ วันนี้มีภาพพระรุ่นนี้มาเสนอให้ศึกษาเป็นวิทยาทาน องค์ในภาพนี้เป็น เนื้อทองระฆัง ที่เช่าหากันถึงหลักแสนขึ้นไป พระองค์นี้ปรากฏรายละเอียดอย่างครบถ้วน สภาพเดิมๆ ใบหน้าของหลวงพ่อคมชัดมาก จมูก ไม่มีรอยตำหนิบี้แบนแต่ประการใด อันนี้เป็นจุดสำคัญมาก พระจะสวยคมชัดหรือไม่ต้องดูที่ จมูก นี่แหละ เพราะเป็นส่วนที่นูนที่สุดของใบหน้า หากมีรอยบี้แบน รอยขีดข่วนก็หมดความงามไปเลย รูปเหมือนหลวงพ่อพรหม องค์นี้เป็นของ เต๋อ สมิหลา สงขลา นักสะสมพระรุ่นเก่า นอกจากพระกรุต่างๆ แล้ว พระเกจิอาจารย์ดังๆ ยุคปี ๒๕๐๐-๒๕๓๐ ก็เก็บไว้มากพอสมควร เพราะพระเกจิอาจารย์ยุคนั้นหากไม่เก่งจริง ไม่มีวิชาอาคมขลังจริงๆ ไม่กล้าออกของ ไม่กล้าไปร่วมนั่งปรกปลุกเสกกับพระเกจิอาจารย์ดังท่านอื่นๆ เพราะอายเขา ผิดกับสมัยนี้ บวชเรียนไม่กี่พรรษา ท่องคาถายังไม่ครบสูตร ก็ตั้งตัวเป็น พระเกจิอาจารย์ กันแล้ว บางรูปจ้างช่างภาพมาโพสท่าถ่ายรูปเอาไปลงโฆษณาก็มี ตกเย็นนั่งนับเงินค่าเช่าวัตถุมงคลเหมือนกับนักธุรกิจก็มี...พระ (คนห่มเหลือง) แบบนี้ กราบไหว้ได้สนิทใจหรือ ???

** เขียนถึง พระหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค ทีไรก็มักจะมีคำว่า "เนื้อทองระฆัง" คนรุ่นหลัง  เกิดไม่ทันท่าน หรือไม่ได้ติดตามข่าวพระของหลวงพ่อพรหม อย่างใกล้ชิด ก็ไม่รู้ว่า..."เนื้อทองระฆัง"...คือ อะไร ???  คำตอบ คือ เนื้อโลหะผสม ที่หลวงพ่อได้รับบริจาคจากญาติโยม เพื่อนำมา หล่อสร้างระฆังใบใหญ่ ที่หลวงพ่อได้ไปพบเห็นมาจากประเทศพม่า ระฆังใบนั้นถือว่าเป็น ใหญ่ที่สุดของโลก ที่ยังใช้การได้ เวลาตีจะมีเสียงดังกังวานไกล หลวงพ่อพรหม จึงจำกลับมาหล่อระฆังใบใหญ่ ขึ้นที่วัดช่องแค (แต่อาจจะไม่ใหญ่เท่าใบของพม่าก็ได้) จะด้วยเหตุเพราะขาดความชำนาญ หรือผิดสูตรผสมเนื้อโลหะอย่างไรก็ไม่ทราบ ปรากฏว่า ระฆังใหญ่ ที่หล่อขึ้นนั้นแตกร้าว สรุปคือ หล่อไม่สำเร็จ หลวงพ่อจึงกองเนื้อทองระฆังที่ว่านี้ไว้ในวัด ต่อมาได้มีลูกศิษย์มาขอไปสร้างพระ อย่างเช่น รูปเหมือนเข่ากว้าง และพระพิมพ์สมเด็จ ฯลฯ ที่เช่าหากันแพงสุดๆ ในเวลานี้  แม้ว่าจะตั้งใจหล่อ ระฆังยักษ์ ไม่สำเร็จ แต่ก็ลูกศิษย์ก็ได้ พระเนื้อทองระฆัง มาใช้ได้อย่างสมหวัง หากตอนนั้นหลวงพ่อหล่อระฆังสำเร็จ ก็คงไม่มี พระเนื้อทองระฆัง หลวงพ่อพรหม ในทุกวันนี้ก็ได้ ** การสะสมพระในทุกวันนี้ อย่าว่าแต่คนมีอายุหรือสูงวัยเลย คนหนุ่มสาวสมัยนี้ก็หันมาสะสมพระกันมากขึ้น ดังจะพบเห็นในสนามพระบ่อยๆ อย่างวันก่อน เกรียงไกร แซ่โง้ว คนหนุ่มเจ้าของร้าน ว.เกษตรภัณฑ์ ตลาดบ้านส้อง จ.สุราษฎร์ธานี ก็ขึ้นมาเช่าพระถึงสนามใหญ่ (ชมรมพระเครื่องมรดกไทย) ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ในคอแขวน เหรียญหลวงพ่อทวด พิมพ์เม็ดแตง ห.หีบเลยหู อันเป็นพิมพ์นิยมสูงสุด ที่เช่าหากันหลายหมื่นบาท และ พระหลวงพ่อทวด หลังเตารีด พิมพ์เล็ก แข้งขีด ปี ๒๕๐๕ พร้อมกับ เหรียญ ร.๕  เนื้อทองคำ ในพวงสร้อยประคำทองคำ/ประคำกะลาตาเดียว ที่ได้รับการออกแบบโดย สานิตย์ ขนิษฐ์บุตร แห่งร้าน "หวายเก้าเส้น" ผู้ออกแบบสร้อยประคำที่ไม่ซ้ำรูปแบบกันเลย โดนใจคนทันสมัยใหม่เสมอตลอดมา เบื่อรูปแบบเมื่อไรสั่งเปลี่ยนใหม่ได้โดยไม่คิดค่าบริการ ปรึกษาได้ที่โทร.๐๘-๑๙๑๔-๐๖๒๔

** นิตยสาร "มรดกพระเครื่อง" ของ จ่าวี วงษ์สิทธิ์ ฉบับใหม่ปก พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม สวยคมชัดที่สุด พร้อมเรื่องในเล่ม และภาพพระเครื่องต่างๆ ที่อัดแน่นอย่างไม่เสียดายภาพ โดยเฉพาะ พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน ครบทุกพิมพ์ ช่างมากมายเหลือเกิน คุ้มค่าคนซื้ออ่านจริงๆ ** นิตยสาร "พุทธคยา" ของ ป๋อง สุพรรณ ฉบับใหม่ปก เหรียญจอบใหญ่หลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง ๒๔๗๘ ในเล่มอ่านเรื่อง พระปิดตาหลวงพ่อทับ วัดอนงคฯ โดย พยัพ คำพันธุ์ พระสมเด็จ บางขุนพรหม โดย ต้อย เมืองนนท์ เหรียญในหลวงทรงผนวช ๒๕๐๘ ของแท้ดูตรงไหน ? บอย ท่าพระจันทร์ มีคำตอบ ฯลฯ

** นิตยสาร "เซียนพระ" ฉบับที่ ๔๖๐ ปก เหรียญพระอาจารย์ฝั้น อาจาโร รุ่นแรก แพงที่สุดของเหรียญภาคอีสาน ในเล่มอัดแน่นด้วยสาระน่ารู้เรื่องพระเครื่องพระเกจิอาจารย์มากมาย อาทิ พระหลวงพ่อปาน วัดบางนมโค ในอีกมุมมองหนึ่งที่น่าศึกษา  วิเคราะห์เจาะลึก พระปิดตาหลวงปู่นาค วัดห้วยจระเข้ ฯลฯ

 ** ข่าวการกุศล...พระครูภาวนาวรานุศาสก์ (หลวงพ่อสิงห์) เจ้าอาวาส วัดสัจจธรรมาราม (วัดไผ่เหลือง) ซอยกันตนา อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระผู้มีคิวจอง "ดูหมอ" ยาวข้ามปี ฝากข่าวถึงลูกศิษย์ว่าใน วันวิสาขบูชา พรุ่งนี้ (วันจันทร์ที่ ๑๙ พ.ค.) ทางวัดจะจัด พิธีอาบน้ำมนต์ เริ่มตั้งแต่เวลา ๑๓.๓๐ น. เป็นต้นไป ผู้ที่จะเข้าร่วมพิธี โดยเฉพาะสุภาพสตรี ควรจะใส่เสื้อผ้าสีเข้ม นอกจากนี้ ในวันดังกล่าว ทางวัดจะอัญเชิญ พระบรมสารีริกธาตุ มาเปิดให้พุทธศาสนิกชนกราบไหว้บูชา อีกด้วย สอบถามเส้นทางไปวัดได้ที่โทร.๐-๒๕๙๕-๑๑๗๘, ๐-๒๙๐๓-๘๓๘๑ ** พระครูปลัดโกมุทสิทะการ (ครูบาพิทักษ์พล) เจ้าอาวาสวัดโกมุทพุทธรังสี พุทธมณฑลสาย ๓ เขตทวีวัฒนา กทม. บอกว่า เวลา ๒๔.๐๙ น.ของคืนวันอาทิตย์ที่ ๑๘ พฤษภาคมนี้ ทางวัดได้จัด พิธีกวนข้าวกระยาทิพย์ มอบให้เป็นสิริมงคลแก่ศิษยานุศิษย์ทุกคน พร้อมทั้งเปิดโอกาสให้สักการะ หุ่นขี้ผึ้งอดีตสมเด็จพระสังฆราช ทั้ง ๑๘ พระองค์ และกราบไหว้สักการะ พระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งได้อัญเชิญมาจาก วัดชิ่งชาน  อ.หลิงถง มณฑลส่านซี (ซีอาน) สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน เพื่อความเป็นสิริมงคล สอบถามเส้นทางไปวัดได้ที่โทร.๐-๒๔๓๓-๒๒๒๙, ๐-๒๘๘๘-๒๑๘๔ ** 

0 แล่ม จันท์พิศาโล 0 คมชัดลึก




ข่าวพระเครื่อง ข่าววงการพระเครื่อง มีข่าวมาบอก

งานประกวดพระเครื่อง 24 ก.ค. 65 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
ข่าวงานประกวดพระเครื่อง 6 ตุลาคม 2562 จ.กำแพงเพชร
งานประกวดพระเครื่อง 29 ก.ย.62 เมืองโคราช นครราชสีมา
ขอเชิญร่วมงานสมโภช ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ประจำปี 2562
งานประกวดพระเครื่อง 4 ก.พ.61 ห้างเดอะมอลล์ จ.นครราชสีมา
งานประกวดพระเครื่อง 11 ก.พ. 61 ท้องถิ่น จ.นครศรีธรรมราช
ห้างพระเครื่อง SC พลาซ่าสายใต้ใหม่ จัดงานประกวดพระเครื่อง
งานประกวด 3 กันยายน 2560 ชมรมพระเครื่องเทสโกโลตัส ปิ่นเกล้า
งานประกวดพระเครื่อง 27 สิงหาคม 2560 ตำรวจสามพราน
แจ้งข่าวงานประกวดพระเครื่อง 23 กรกฎาคม 2560 ศูนย์ราชการ
งานประกวดพระเครื่อง 2 เมษายน 2560 จ.ประจวบคีรีขันธ์
มหกรรมประกวดพระเครื่อง 19 มี.ค.60 ร.ร.สุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา
การประกวดพระเครื่อง 26 มี.ค.60 พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย
งานประกวดพระเครื่อง 5 มี.ค.60 ชมรมพระเครื่องจังหวัดราชบุรี
งานประกวดพระเครื่อง 26 ก.พ.60 ชมรมพระเครื่องจังหวัดน่าน
งานประกวดพระเครื่อง 12 ก.พ.2560 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน
งานประกวดพระเครื่อง 19 ก.พ.60 กองบิน 46 จ.พิษณุโลก
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น 15 ม.ค.2560 จ.สมุทรปราการ
งานประกวดพระเครื่อง เมืองพัทยา จ.ชลบุรี 4 ธ.ค.2559
รายการประกวดพระเครื่อง จ.ลำปาง วันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2559
งานประกวดพระเครื่อง 21 สิงหาคม 2559 จ.เชียงใหม่ โรงแรมโลตัส
รายการประกวดพระเครื่อง 31 ก.ค.2559 จ.นครสวรรค์ (ท้องถิ่น)
งานประกวดพระเครื่อง 24 ก.ค.59 ทั่วประเทศครั้งยิ่งใหญ่ จ.ขอนแก่น
งานอนุรักษ์พระเครื่อง 16-17 กรกฏาคม 2559 พิษณุโลก Thai Amulet News
สังคมพระเครื่องเมืองใต้ คอลัมนิสต์โดย เกียรตินคร บูรณะ100ปี
งานประกวด 5 มิถุนายน 2559 สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย
งานประกวดพระเครื่อง 22 พ.ค.59 ตำรวจภูธรภาค9 ราชภัฏสงขลา
งานประกวดพระเครื่อง 8 พ.ค. 2559 Amulet contest in Thailand
บุญมหาสงกรานต์ 59 ณ วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ต.ฉลอง อ.สิชล นครศรี
งานประกวดพระเครื่อง 3กรกฎาคม2559 โรงแรมทวินโลตัส นครศรี
งานประกวดพระเครื่อง ลูกปัดทวารวดีศรีวิชัย 30 เม.ย. 1พ.ค.59
งานประกวดพระเครื่อง 20 มีนาคม 2559 จ.นครราชสีมา
ฟังบรรยายเจาะลึก สัมผัสพระเบญจภาคี สุดยอดปรารถนานักสะสม
งานประกวดพระเครื่อง 3 เมษายน 2559 ห้างเซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลก
งานประกวดพระเครื่อง 13 มีนาคม 2559 วัดห้วยมงคล จ.ประจวบ
งานประกวดพระเครื่อง 12 มิถุนายน 2559 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
งานประกวดพระ 27 มีนาคม 2559 ชมรมพระเครื่องจังหวัดตรัง
นิตยสารพระท่าพระจันทร์ จัดงานประกวดอนุรักษ์ 28 ก.พ.2559
งานประกวดพระเครื่อง 21 ก.พ.59 ชมรมอนุรักษ์พระเครื่องลำปาง
งานประกวดพระเครื่อง 31 มกราคม 2559 จ.อุตรดิตถ์ Uttaradit
งานประกวดพระเครื่อง 24 ม.ค.59 TOT ศูนย์ราชการ(โซนบี)
งานประกวดพระเครื่อง 20 ธันวาคม 2558 จังหวัดสุโขทัย
งานประกวดพระเครื่อง 17 มกราคม 2559 นิตยสารพระเครื่อง
ตารางงานประกวด 29 พ.ย.2558 ชมรมพระเครื่องจังหวัดระยอง
งานประกวดพระเครื่อง 22 พ.ย.58 ท้องถิ่น จ.ลำพูน Amulet Contest
งานประกวดพระเครื่อง 1พ.ย.58 ชมรมพระเครื่องจังหวัดชลบุรี
แจ้งข่าวงานประกวดพระเครื่อง 8 พ.ย.58 มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ชมรมพระเครื่องจังหวัดเพชรบุรีและวัดตาลกง งานประกวดพระเครื่อง
สำหรับท่านที่ต้องการตรวจเช็คพระเครื่อง ออกใบรับรองพระแท้
รายการประกวดพระเครื่อง 18ต.ค.58 สมาคมพระเครื่องพัทยา
งานประกวดพระเครื่อง 4ต.ค.58 ชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น วิทยาลัยธาตุพนม จ.นครพนม 20ก.ย.
งานสมโภชศาลหลักเมือง นครศรีธรรมราช วันที่ 1-5 สิงหาคม ปี2558
งานประกวดพระ 30 ส.ค.58 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน
งานประกวดพระ 23 ส.ค.58 จ.เชียงใหม่ นิตยสารพระเมืองเหนือ
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น 2 ส.ค.58 ม.ราชภัฏมหาสารคาม
งานประกวดพระเครื่อง 30 ก.ค.58 โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์
งานประกวดพระเครื่อง 26 ก.ค.58 ศูนย์ราชการ โดย จปร.รุ่น25
งานประกวดพระเครื่อง 14จังหวัดภาคใต้ 25 ตุลาคม 2558 จ.พัทลุง
งานประกวดพระเครื่อง 12 ก.ค.58 จ.ขอนแก่น ตำรวจภูธรภาค4
ปฏิทินข่าวงานประกวดพระ 21 มิถุนายน 2558 ณ ศูนย์ราชการ
งานประกวดพระเครื่อง 3 พฤษภาคม 2558 จ.จันทบุรี
งานประกวดพระเครื่อง ไบเทคบางนาBitec 31พ.ค.2558
รายการงานประกวดพระเครื่อง 17 พ.ค.58 ศิษย์เก่าอำนวยศิลป์
งานประกวดพระเครื่อง จ.สกลนครครั้งที่2 13-14 มิถุนายน2558
ถอดรหัสธรรมจากพระเครื่อง แข่งขันประกวดการอนุรักษ์พระเครื่อง
เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อเกษม เขมจิตโต รุ่นสร้างบารมี วัดชะเมา
หลวงพ่อท้วง คุณุตฺตโร สำนักสงฆ์คลองแคว ละสังขารแล้ว
พ่อท่านเสือเล็ก หิรัญโญ วัดควนซาง ละสังขารแล้วด้วยโรคชรา
งานประกวดพระ ณ ราชตฤณมัยสมาคม(สนามม้านางเลิ้ง) 1ก.พ.58
งานประกวดพระเครื่อง 18 ม.ค.58 จังหวัดสมุทรปราการ AmuletNews
งานมหกรรมการประกวดพระเครื่อง กองบิน46พิษณุโลก 25 ม.ค.58
งานประกวดพระเครื่อง จ.ลำปาง ท้องถิ่นภาคเหนือ 18ม.ค.2558
ชมรมพระเครื่องเมืองพิจิตร จัดงานประกวดพระ 25 ธันวาคม 57
สมาคมพระเครื่องเมืองพัทยา เชิญร่วมงานประกวดพระ 21ธ.ค.57
งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดสุโขทัย 14 ธ.ค.57 รายการแต่ละโต๊ะ
ตลาดพระเครื่องเมืองหล่มสัก เปิดให้บริการแล้วสำหรับผู้นิยมศึกษา
รายการพระเครื่องที่มีการประกวด 16พ.ย.57จังหวัดสุรินทร์
งานประกวดพระเครื่องจังหวัดนครสวรรค์ 2 พ.ย.2557
งานประกวดพระเครื่องสามพราน 30 พ.ย.2557 เมืองนครปฐม
งานประกวดพระเครื่อง เมืองจันทบุรี 23 พฤศจิกายน 57 amulet news
งานประกวดพระเครื่อง เมืองลพบุรี 9 พ.ย.2557 Amulet contest
งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดชัยภูมิ 26 ตุลาคม 2557 Amulet Contest
เหรียญหลวงปู่บัว ถามโก วัดศรีบูรพาราม รุ่นแรก ปี2523 จ.ตราด
งานประกวดพระเครื่อง 28 กันยายน 2557 ทีโอที สำนักงานใหญ่
งานประกวดพระเครื่อง 10 สิงหาคม 2557 จังหวัดอุตรดิตถ์(ท้องถิ่น)
ข่าวพระเครื่องพระเจ้าตากสินมหาราช ศูนย์การทหารม้าค่ายอดิศร
พระเครื่องวัตถุมงคลหลวงพ่อโปร่ง โชติโก วัดถ้ำพรุตะเคียน รุ่นซื้อที่ดิน
งานประกวดพระเครื่อง ไบเทคบางนา 14 กันยายน 2557 งานใหญ่
พระกริ่งใหญ่ วัดแจ้ง ที่รฤกแห่งพระอาราม190ปีพระปรางค์วัดอรุณฯ
เหรียญหลวงพ่อประเทือง รุ่นแรก สิริวโร วัดสาลีโขภิตาราม อย่าพลาด
ข่าวการจัดสร้างวัตถุมงคล พระผงพรายกุมารมหาเทพ เจริญพร บารมี
งานประกวดพระเครื่อง 27กรกฎาคม 57 ม.ธรรมศาสตร์(ศูนย์รังสิต)
ตำรวจภูธรภาค7 จัดงานประกวดพระเครื่อง 17สิงหาคม2557
รูปเหมือนปั้มเศรษฐีรุ่น1 หลวงพ่อสนองชาติ วัดเย็นสนิทธรรมาราม
พญาราชสีห์หลวงปู่เขียว วัดห้วยเงาะ จ.ปัตตานี ข่าวพระใหม่วันนี้
งานประกวดพระเครื่องพระบูชาวันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม 2557
เหรียญ8รอบ 96ปี หลวงปู่เสนาะ ปัญญาวโร วัดบางคาง จ.ปราจีนบุรี
เหรียญเสมาหลวงพ่อมนัส รุ่นคชสารให้ลาภ สำนักกรรมฐานฟื้นฟูจิต



[1]

ความคิดเห็นที่ 1 (159496)

 ขอบคุณมากครับสำหรับความรู้ดีๆประกอบรูปพระซุ้มกอ กรุทุ่งเศรษฐี กำแพงเพชรที่งดงาม สวยมากครับ

ผู้แสดงความคิดเห็น มาศวิภาค จิตรวิธีกุล (kailundam-at-hotmail-dot-com)วันที่ตอบ 2016-08-14 09:49:50



[1]


แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล