ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




เหรียญหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร พิมพ์จอบเล็ก (เจ้าสัวประชา article

"คมเลนส์ส่องพระ" วันนี้ ... มีภาพพระดังสุดยอดมาให้ชมกันอีกแล้วจาก นพ.พัฒนพงศ์ เส็งพานิช อาจารย์แพทย์กุมารเวชกรรม โรงพยาบาลศูนย์ภาคเหนือ จ.ลำปาง คือ เหรียญหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร พิมพ์จอบใหญ่ (ไข่ปลารอบ) อันเป็นเหรียญหล่อแบบโบราณยุคต้น ของพระเกจิอาจารย์ผู้โด่งดังในสมัยนั้น ที่เช่าหาแพงที่สุดในวงการพระเครื่องเมืองไทยในชั่วโมงนี้ โดยเฉพาะเหรียญในภาพที่เห็นนี้ ซึ่งประมาณค่ามิได้ เนื่องจากเป็นมรดกตกทอดมาจากบรรพบุรุษ คุณหมอพัฒนพงศ์ บอกมาว่า...เหรียญหล่อหลวงพ่อเงิน รุ่นนี้สร้างประมาณปี ๒๔๖๐ นับถึงปัจจุบันจะมีอายุราว ๑๐๐ ปี ถือได้ว่าเป็นวัตถุโบราณอันทรงคุณค่าชิ้นหนึ่งเลยทีเดียว เหรียญหล่ออันนี้ เดิมเป็นของคุณปู่ ต่อมาท่านได้มอบให้คุณพ่อ แล้วจึงตกมาอยู่กับ คุณหมอพัฒนพงศ์ จนถึงทุกวันนี้ ถือเป็นพระประจำตระกูลก็ว่าได้

ช่วงที่เหรียญนี้อยู่กับคุณพ่อ ท่านได้นำไปส่งตามงานประกวดพระทั่วทุกแห่งหน เพราะเป็นความชอบของท่าน นอกจากเป็นการพิสูจน์ว่าเป็น พระแท้ หรือ พระปลอม ได้แล้ว ยังทำให้ได้รู้จักกับผู้คนที่มีรสนิยมเดียวกันอีกมากมาย ได้คบหาสมาคมกับ "เพื่อน" ที่มาจากจังหวัดต่างๆ ได้แลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นกันอย่างกว้างขวาง ด้วยความสวยงามคมชัด และความสมบูรณ์ครบถ้วนของ เหรียญหล่อหลวงพ่อเงิน อันนี้ ทำให้ได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้ว จากงานประกวดพระทั่วประเทศ ในช่วงปี ๒๕๒๐-๒๕๒๙ รวมใบประกาศนียบัตรที่ได้มามีไม่ต่ำกว่า ๓๐ ใบ นับว่าเป็น สุดยอดของเหรียญหล่อหลวงพ่อเงิน พิมพ์จอบใหญ่ ของวงการพระเมืองไทยก็ว่าได้ หลังจากปี ๒๕๒๙ คุณพ่อคงจะถึงจุดอิ่มตัวกับงานประกวดพระ ท่านจึงเก็บรักษาเหรียญนี้เอาไว้ในบ้าน ไม่ปรากฏองค์จริง และภาพถ่ายให้ใครได้พบเห็นอีกเลย เป็นเวลา ๒๐ กว่าปีมาแล้ว...วันนี้จึงนับเป็นความโชคดีของท่านผู้อ่าน "คมเลนส์ส่องพระ" ที่ได้ชื่นชมกับ เหรียญหล่อหลวงพ่อเงิน พิมพ์จอบใหญ่ เหรียญประวัติศาสตร์ของวงการพระเมืองไทย ที่มีความคมชัดงดงามเป็นพิเศษ ดังจะเห็นได้จากรายละเอียดบนใบหน้าของหลวงพ่อ ปรากฏชัดเจนทั้ง ตา จมูก ปาก โหนกแก้ม รวมทั้งริ้วจีวร สังฆาฏิ และมือที่ประสานในท่านั่งสมาธิ หลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เม็ดไข่ปลารอบเหรียญ มีครบทั้ง ๕๑ เม็ด ผิวเหรียญสภาพเดิมๆ ทุกอย่าง เพราะในช่วงที่เหรียญนี้ยังอยู่กับคุณปู่ ท่านไม่เคยนำมาแขวนขึ้นคอ หรือเอาให้ใครดูมาก่อนเลย เพิ่งนำออกมาปรากฏโฉมหน้าช่วงที่คุณพ่อนำไปส่งเข้าประกวดพระเท่านั้นเอง เหรียญนี้คุณปู่เช่ามา ๑ บาท ในสมัยนั้น ซึ่งถือว่าแพงพอสมควร มาถึงทุกวันนี้ เหรียญสภาพนี้ ใครที่มีเงิน ๑ ล้านบาทจะหาเช่าได้หรือไม่ ก็ยังเป็นปัญหาอยู่ ???

เหรียญหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร พิมพ์จอบเล็ก (เจ้าสัวประชา ชัยรัตน์)
เหรียญหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน จ.พิจิตร พิมพ์จอบเล็ก (เจ้าสัวประชา ชัยรัตน์)

คุณหมอพัฒนพงศ์  ยังได้บอกมาในตอนท้ายว่า เหรียญหล่อหลวงพ่อเงิน พิมพ์จอบใหญ่ มีปรากฏให้พบเห็นในวงการพระน้อยมาก คาดว่าจำนวนสร้างน่าอยู่ที่หลักร้อยเท่านั้น ส่วน เหรียญหล่อพิมพ์จอบเล็ก มีจำนวนสร้างมากกว่า ประมาณ ๓,๐๐๐-๔,๐๐๐ เหรียญ จึงพบเห็นได้ง่ายกว่า และในเร็วๆ นี้ คุณหมอจะได้ส่งภาพ เหรียญหล่อหลวงพ่อเงิน พิมพ์จอบเล็ก มาให้ชมกันต่อไป 

พระชัยวัฒน์ วัดบวรนิเวศวิหาร พิมพ์ห่มคลุม ขนาดองค์พระเล็กจิ๋ว (สูง ๑.๕ ซม. กว้าง ๑ ซม.) เป็นพระยุคเก่า คาดว่าหลังจากการ พระกริ่งปวเรศ ไม่นานนัก ตามพระประวัติ สมเด็จพระมหาสมณเจ้า กรมพระยาปวเรศวริยาลงกรณ์ ผู้ทรงสร้าง พระกริ่งปวเรศ สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่  ๒๘ กันยายน ๒๔๓๕ ในสมัยรัชกาลที่ ๕ พระชัยวัฒน์ องค์นี้จึงน่าจะสร้างหลังจากนั้นไม่นานนัก นับถึงวันนี้มีอายุประมาณ ๑๐๐ ปี นับว่ามีความเก่าพอสมควร เนื่องจากมีจำนวนสร้างน้อย จึงพบเห็นได้ยาก พระองค์นี้เพิ่งออกมาจากรังใหญ่ของเซียนพระรุ่นเก่า จนมาถึงมือของท่านรองอธิบดีฯ สมเกียรติ ภู่ธงชัยฤทธิ์ ในทุกวันนี้

อย่างที่บอกไว้เมื่อวานนี้ ว่าช่วงนี้ พระหลวงพ่อพรหม วัดช่องแค อ.ตาคลี จ.นครสวรรค์ ทุกรุ่น ราคาพุ่งมาแรงสุดๆ วันนี้จึงขอนำภาพ สุดยอดพระหลวงพ่อพรหม มาให้ชมกันอีกรุ่นหนึ่ง คือ รูปเหมือนก้นระฆังหลวงพ่อพรหม ชื่ออาจจะฟังไม่ไพเราะ แต่ชาวบ้านและวงการพระ เขาเรียกกันอย่างนี้มานานแล้ว เพราะที่ใต้ฐานองค์หลวงพ่อ ทางวัดได้ตอกโค้ดรูป "ระฆัง" เอาไว้ ความสำคัญก็อยู่ที่โค้ดอันนี้แหละ เพราะองค์พระปลอมได้ใกล้เคียง แต่โค้ดปลอมได้ยากยิ่ง ส่วนบนของโค้ดมีรูปเหมือนกับเลข 8 ข้างซ้ายของเลข 8 (หรือขวามือของเรา) จะมีจุดเล็กๆ จุดหนึ่ง  อันเป็นจุดตายของการดูพระรุ่นนี้ รวมทั้ง พื้นภายในของรูประฆัง จะมีเส้นบางๆ เหมือน เสี้ยนไม้ ปรากฏอยู่ด้วย รูปเหมือนหลวงพ่อพรหม รุ่นนี้สร้างเมื่อปี ๒๕๑๒ ปลุกเสกในระหว่างพรรษา ครบไตรมาส (๓ เดือน) มีเนื้อตะกั่ว ๓๕๐ องค์ เนื้อทองแดง ๕,๕๐๐ องค์ เนื้อทองเหลือง และทองเหลืองชุบทอง ประมาณ ๑,๐๐๐ องค์ จัดสร้างโดย คณะกรรมการวัดช่องแค อันมี ละออ คุ้มเขต อุทัย เพชรมนตรี และ ฉั่น ถาปนพัฒนกุล เพื่อนำรายได้สร้างมณฑป องค์ในภาพนี้เป็นพระของ "เวกัส" ได้ชื่อว่าเป็นองค์ดังของวงการพระ เป็น เนื้อทองแดง ที่เช่าหากันประมาณแสนเศษ แต่ "เวกัส" ไปเช่ามาในราคา เนื้อทองเหลือง คือประมาณ ๓ แสนบาท ถามว่าไม่รู้หรือว่าเช่ามาผิดราคา  "เวกัส" บอกว่า ก็รู้เหมือนกัน แต่อยากได้พระองค์นี้จริงๆ เพราะสวยสมบูรณ์คมชัดมากๆ โค้ดก็ตอกได้เต็มชัดทั้งหมด ทำให้ดูง่าย (ปกติโค้ดพระรุ่นนี้ตอกติดเป็นบางส่วน) ผิวพระสภาพเดิมๆ ทุกอย่าง พระสวยระดับนี้ หาได้ที่ไหน อย่าว่าแต่ ๓ แสนเลย ๕ แสนก็สู้ "เวกัส" บอกกล่าวอย่างห้าวหาญ

มาแรงสุดๆ เช่นกัน พระหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ จ.ปัตตานี โดยเฉพาะ พระเนื้อว่าน หลายองค์ซื้อขายกันเฉียดล้าน หรือเลยล้านไปแล้วก็มี ผู้สันทัดกรณี ให้ความเห็นว่า ที่เป็นเช่นนี้ เพราะพระมีจำนวนจำกัด แต่ทุกวันนี้มีผู้สนใจพระมากขึ้น ในส่วนของ พระหลวงพ่อทวด สมัยก่อนคนกรุงเทพฯ หรือแม้แต่เซียนพระส่วนกลาง ยังดูกันไม่ขาด จับจุดไม่ถูกว่า ดูตรงไหน เนื้อเป็นอย่างไร แต่ทุกวันนี้ เทคโนโลยีทันสมัย ความรู้ทุกสิ่งสรรพเรียนรู้ทันกันหมด ทำให้เซียนพระส่วนกลางดู พระหลวงพ่อทวด ได้แม่นยำขึ้น ทุกองค์มีข้อยุติ ไม่มีปัญหาเรื่องแท้ปนเก๊แต่ประการใด อย่างเซียนพระคนดัง ตี๋ ยางตัน เป็นคนกรุงเทพฯ โดยกำเนิด แต่เวลานี้ได้รับการยกย่องว่า เป็นมือวางอันดับ ๑ ในการดู พระหลวงพ่อทวด ได้แม่นยำเด็ดขาดนัก แม้แต่เซียนพระชาวใต้ (หลายคน) ก็ยังสู้ไม่ได้ การมีข้อยุติในการดู พระหลวงพ่อทวด ทำให้หลายคนกล้าซื้อพระในราคาแพง  โดยเฉพาะนักธุรกิจผู้มีเงินเหลือเฟือ หรือคนรุ่นใหม่ที่หันมาสนใจพระมากกว่าไปเสียเงินทางอื่น ต่างก็หาเช่า พระหลวงพ่อทวด หรือพระหลักยอดนิยมต่างๆ กันอย่างจริงจัง พระหลวงพ่อทวด ที่มาแรงรุ่นหนึ่ง คือ รุ่นเลขใต้ฐาน สร้างโดย ท่านสวัสดิ์ โชติพานิช อดีตประธานศาลฎีกา ท่านได้สร้างพระรุ่นนี้สมัยที่ไปรับราชการเป็นผู้พิพากษาศาลจังหวัดเบตง อ.เบตง จ.ยะลา เมื่อปี ๒๕๐๕ เพื่อหารายได้ถวาย วัดพุทธาธิวาส โดยอาศัยรูปแบบของ พระรูปเหมือนสมเด็จพระพุฒจารย์ (โต) ที่สร้างขึ้นโดย หลวงปู่นาค เจ้าอาวาสวัดระฆัง ฉะนั้น พระหลวงพ่อทวด รุ่นนี้จึงไม่มี บัว รองรับที่ฐาน เหมือนกับพนะสมเด็จฯโต ที่ไม่มีฐานบัวเช่นกัน

พระหลวงพ่อทวด รุ่นเลขใต้ฐาน มีจำนวนสร้าง ๙๙๙ องค์ (เผื่อเสียไม่กี่องค์) ทุกองค์มีหมายเลขกำกับที่ใต้ฐาน ซึ่งได้เจาะรูอุดผงว่านรุ่นแรกเอาไว้ด้วย แล้วปิดรูเจาะด้วยเนื้อโลหะชนิดเดียวกับองค์พระ เลขที่ตอกใต้ฐานเป็นเลขอารบิค เรียงกันตั้งแต่องค์หมายเลข 1 ถึง องค์หมายเลข 999 ทุกวันนี้องค์ที่มีตัวเลขสวยๆ โดยเฉพาะ เลขตอง เช่าหากันเฉียดล้าน หรือเกินล้านไปเล็กน้อย องค์ที่มีเลขตัวเดียวจะแพงกว่าเลข ๓ ตัว ส่วนองค์ที่เป็นเลข ๒ ตัว ก็มีราคาดีเช่นกัน ตลอดเวลาที่ผ่าน "คมเลนส์ส่องพระ" ได้ลงภาพพระรุ่นนี้มาแล้วหลายองค์ แต่ยังไม่เคยลงองค์ที่มีตัวเลข ๑ ตัว หรือ ๒ ตัวเลย วันนี้โชคดีที่ได้ภาพ พระหลวงพ่อทวด เลขใต้ฐาน ๒ ตัว คือ องค์หมายเลข 43 มาให้ชมเป็นวิทยาทาน สภาพผิวพระยังเดิมๆ ทุกประการ ทุกส่วนขององค์พระคมชัดมาก หมอ ท่าแซะ เจ้าของพระบอกว่า เพิ่งได้มาในราคาเฉียดล้านบาท (ราคาจริง ไม่ได้คุยโม้โอ้อวด หรือปั่นราคาแต่ประการใด ยิ่งเนิ่นนาน ราคาจะยิ่งแพงขึ้นไปอีก)

พระร่วงยืนประทานพร หลังลายผ้า กรุวัดพระศรีฯ จ.ลพบุรี
พระร่วงยืนประทานพร หลังลายผ้า กรุวัดพระศรีฯ จ.ลพบุรี

พระร่วงยืนประทานพร เป็นพระพิมพ์ที่นิยมสร้างในสมัยลพบุรี ยุคที่ขอมเรืองอำนาจ ที่โด่งดังมาก คือ พระร่วงยืนประทานพร หลังรางปืน กรุสวรรคโลก จ.สุโขทัย พระร่วงยืนประทานพร หลังลายผ้า กรุวัดพระศรีฯ จ.ลพบุรี พระร่วงยืนประทานพร หลังกาบหมาก กรุวัดศรีโสฬส จ.สิงห์บุรี ฯลฯ ในส่วนของ เมืองสุพรรณบุรี ก็มีพระพิมพ์นี้เช่นกัน โดยขุดพบหลายแห่ง อาทิ ที่บ้านหนองแจง อ.ดอนเจดีย์ ในที่ดินของชาวบ้าน ขณะขุดดินเพื่อทำไร่ได้พบพระเครื่องเนื้อสนิมแดงถึง ๙ พิมพ์ด้วยกัน ในจำนวนนี้มี พระร่วงยืนประทานพร รวมอยู่ด้วย อีกแห่งหนึ่งที่มีการขุดพบ พระร่วงยืนประทานพร คือ ที่บ้านหุบระฆัง อ.สองพี่น้อง ในที่ดินของชาวบ้านเช่นกัน พระร่วงกรุนี้จึงเรียกชื่อตามอำเภอที่ตั้ง คือ พระร่วงยืนประทานพร กรุสองพี่น้อง พระร่วงทั้ง ๒ องค์นี้เป็นเนื้อสนิมแดง เป็นพระของ ดามพ์ สุพรรณ คนหนุ่มสายเลือดใหม่ไฟแรงของวงการพระทุกวันนี้

พระพุทธชินราช อินโดจีน ๒๔๘๕ สมัยหนึ่งเคยเล่นหากันเป็น ของดีราคาถูก เพราะมีมากทั้งจำนวนและพิมพ์ทรง แต่มาถึงทุกวันนี้ ราคาไม่ถูกอย่างเก่าก่อนอีกแล้ว เพราะบางพิมพ์เช่าหากันที่หลักหมื่นขึ้นไปแล้วก็มี โดยเฉพาะพิมพ์นิยม อย่างเช่น พิมพ์หน้าเสาร์ห้า ที่เห็นในภาพนี้ องค์นี้นอกจากความสวยงามคมชัดทุกซอกมุมแล้ว ยังมีความพิเศษคือ ใต้ฐานตอก ๓ โค้ด โดยปกติพระรุ่นนี้ทุกองค์ ตอก ๒ โค้ด คือ โค้ดธรรมจักร กับ โค้ดอกเลา แต่พระองค์นี้มี โค้ดธรรมจักร เพิ่มเข้าอีก ๑ โค้ด ซึ่งไม่เคยพบเห็นมาก่อน เพิ่งเห็นองค์นี้เป็นองค์แรก เป็นพระของ ซี มณฑล คนหนุ่มสายเลือดใหม่แห่ง ชมรมพระเครื่องมรดกไทย ชั้น ๓ ห้างพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน ผู้ได้รับคำชมเชยว่า เล่นพระดี (คือไม่มีพระเก๊) แถมยังใจถึงอีกด้วย ที่กล้าเช่าพระองค์นี้ในราคาเฉียดแสน

พระเครื่องเมืองใต้ นอกจาก หลวงพ่อทวด พ่อท่านคล้าย ฯลฯ ที่โด่งดังเป็นที่รู้จักของคนไทยทั่วประเทศแล้ว ยังมีอีกท่านหนึ่งที่ชาวปักษ์ใต้เคารพนับถือมากเช่นกัน คือ หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง อ.เมือง จ.ภูเก็ต พระเกจิอาจารย์สมัย ร.๕ ผู้โด่งดังจากการนำชาวบ้านช่วยกันปราบกบฏอั้งยี่ที่ก่อกวนเมืองภูเก็ต จนราบคาบ แม้ว่าในสมัยของท่าน จะไม่ได้สร้างพระเครื่องเอาไว้ แต่พระเครื่องที่ออกโดยพระลูกศิษย์ในสมัยต่อมา ก็ได้รับความนิยมสูง เพราะชาวภูเก็ตมีความเคารพนับถือท่านมากนั่นเอง  อีกพระเครื่องที่มีรูปของท่าน ก็มีประสบการณ์อภินิหารอยู่เป็นประจำ อย่างเช่น เหรียญหลวงพ่อแช่ม-หลวงพ่อช่วง รุ่นปี ๒๔๙๗ (ปีเดียวกับ พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน รุ่นแรก) ซึ่งสร้างโดย หลวงพ่อช่วง เจ้าอาวาสสมัยนั้น วงการพระมีการเช่าหากันอย่างกว้างขวาง เหรียญรุ่นนี้มีทั้งชนิดลงยา และไม่ลงยา ที่เห็นนี้เป็น เหรียญเนื้อเงิน ไม่ลงยา พิมพ์ ช ห่าง (หลังเหรียญ คำว่า "ช่วง" ไม่ติดกับคำว่า "หลวงพ่อ" ห่างกันเล็กน้อย) เป็นเหรียญของ หมอ ท่าแซะ เช่ามากว่า ๒ หมื่นบาท

ข่าวดี สำหรับท่านที่สนใจประวัติ หลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง รวมทั้งภาพพระเครื่องครบทุกรุ่น เวลานี้ ชัยนฤทธิ์ พันธุ์ทอง ได้จัดพิมพ์หนังสือ หลวงพ่อแช่ม ฉบับสมบูรณ์ ขึ้นมาแล้ว เป็นหนังสือปกแข็ง หนา ๓๒๐ หน้า พิมพ์ด้วยกระดาษอาร์ตอย่างดี สี่สีทั้งเล่ม เล่มละ ๑,๕๐๐ บาท หาซื้อได้ที่ วัดฉลอง จ.ภูเก็ต  หรือที่ อุทัยวรรณ พันธุ์ทอง สนง.นิตยสาร "พระเครื่องล้ำค่า" ๗๓/๑๘๔ หมู่บ้านมวลชนธานี แขวงบางไผ่ เขตบางแค กทม.๑๐๑๖๐ ธนาณัติสั่งจ่าย ปท.ภาษีเจริญ (ค่าจัดส่งหนังสือบริการให้ "ฟรี") หนังสือเล่มนี้ แล่ม จันท์พิศาโล ได้รับอภินันทนาการ ๑ เล่ม เปิดดูแล้วต้องยอมรับว่า จัดทำได้ครบถ้วนสมบูรณ์มาก ทุกภาพสวยคมชัด การจัดหน้าและวางรูปเล่ม ได้มาตรฐานแบบมืออาชีพจริงๆ ภาพพระเครื่องมีครบทุกรุ่น ตั้งแต่ปี ๒๔๘๖-ปัจจุบัน จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับท่านที่สะสม พระหลวงพ่อแช่ม โดยตรง 

** หลายท่านถามหา "จ่าวี" (จ.ส.ต.ทวี วงษ์สิทธิ์) ผู้จัดทำนิตยสาร "มรดกพระเครื่อง" หายไปไหน ? เพราะไม่เห็นมีนิตยสารฉบับนี้วางขายบนแผงหนังสือ คำตอบคือ ไม่ได้หายไปไหน ยังนั่งทำงานอยู่ที่เดิม (ถนนดำรงรักษ์ ละแวกวัดคอกหมู ใกล้โบ๊เบ๊ทาวเวอร์) เพียงแต่นิตยสาร "มรดกพระเครื่อง" ออกช้าไปหน่อยเท่านั้นเอง แต่ตอนนี้ทุกอย่างเข้าที่ดีแล้ว ฉบับใหม่จึงวางตลาดได้ตามกำหนด "มรดกพระเครื่อง" ฉบับนี้ยังคงรักษาคุณภาพยอดเยี่ยมเหมือนเดิม โดยเฉพาะท่านที่ชอบ พระหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ห้ามพลาดเด็ดขาด คุ้มค่ามหาศาลเลยทีเดียว รวมทั้งภาพพระจากรังใหญ่ ที่ เทพ กำแพง ไปบุกมาจนหมดสิ้น มูลค่ากว่า ๓๐๐ ล้านบาท ก็มีให้ชมในฉบับนี้...ใครคิดถึง "จ่าวี" โทรไปคุยได้ที่ ๐-๒๒๘๐-๗๒๑๘

** นิตยสาร "พระเครื่องเมืองพุทธ" ของคนหนุ่มอนาคตไกล ปริญญา พงศ์กระพันธุ์ (เด่น สงขลา) ฉบับใหม่วางตลาดแล้วสื่อกลางเช่าหาบูชาพระเครื่องทุกประเภท ในราคาที่เป็นธรรม พร้อมกับบทความที่น่าสนใจ พระกริ่งเพชรกลับหลวงพ่อทบ วัดชนแดน ชี้จุดตำหนิ รูปหล่อปั๊มหลวงพ่อเดิม พิมพ์คอตึง เหรียญหลวงพ่อกลั่น วัดพระญาติฯ ๒๔๖๙ ของแท้ดูตรงไหน ?

** ขอบคุณ...กอบชัย ตั้งเลาหวิเชียร ที่ได้จัดส่งนิตยสาร "เซียนพระ" มาให้อย่างต่อเนื่อง นับเป็นนิตยสารที่มี ข้อมูลของพระเครื่องทุกประเภทอย่างครบถ้วน ด้วยบทความสั้นกะทัดรัด ที่หาอ่านไม่ค่อยได้จากฉบับอื่น "เซียนพระ" ฉบับใหม่ (๔๕๘) อ่านเรื่องพระไพรีพินาศ เหรียญรอยพระพุทธบาท เกาะสีชัง พระปิดตาหลวงปู่ยิ้ม รูปเหมือนพ่อท่านคลิ้ง วัดถลุงทอง ปริศนาพระกริ่งคลองตะเคียน ฯลฯ คุ้มค่าน่าศึกษาทุกเรื่องราว

** หนังสือเฉพาะกิจ "โค้ดพระเครื่อง" เปิดรหัสลับพระเครื่อง ๕๐ รุ่น ที่ต้องศึกษาหาจุดสำคัญของพระแท้ คือ "โค้ด" ในองค์พระ ตัวช่วยสำคัญที่ต้องอาศัย เพื่อตอกย้ำความแท้ เพิ่มความแน่ใจในการเช่าบูชา จัดทำโดย สมศักดิ์ ศกุนตนาฏ สนพ.บ้านครู โทร.๐-๒๖๗๘-๐๕๖๔ มีวางขายทั่วประเทศ

** อีกข่าวจาก สมศักดิ์ ศกุนตนาฏ บอกกล่าว ชมรมนักเพลงดิโอลด์สยาม จะจัดประกวดร้องเพลงไทยเก่าย้อนยุค ในวันที่ ๕-๖ พฤษภาคม นี้ ณ ลานมิ่งเมือง ศูนย์การค้าดิโอลด์สยาม  เพื่อนำรายได้ถวาย วัดพระบาทน้ำพุ จ.ลพบุรี เพื่อนพ้องน้องพี่ในวงการพระเครื่อง หากมีจิตศรัทธาร่วมทำบุญกุศลติดต่อบริจาคได้ที่โทร.๐๘-๑๖๔๕-๓๓๑๓

** ขอเชิญร่วมทำบุญสั่งจอง เหรียญ ๒ บารมีอันศักดิ์สิทธิ์ หลวงพ่อโสธร-หลวงปู่ศุข รุ่น "บันดาลสุข ๒" เพื่อช่วยพระสงฆ์อาพาธ และสร้างวิหารหลวงปู่ศุข ปลุกเสกวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๑ โดยพระเกจิอาจารย์ ๑๐๘ รูป ติดต่อโดยตรงที่ วัดหัวตะพาน หมู่ ๑๔ ต.แพรกศรีราชา อ.สรรคบุรี จ.ชัยนาท ๑๗๑๔๐ หรือโอนผ่านธนาคารกสิกรไทย สาขาสรรคบุรี เลขที่บัญชี ๑๘๖-๒-๐๘๐๔๙-๘ ชื่อบัญชี "วัดหัวตะพาน" สอบถามได้ที่โทร.๐-๕๖๔๓-๗๐๕๕, ๐๘-๑๘๘๖-๕๖๖๘ เหรียญกลม ๒ หน้า ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง ๒.๓ ซม.ทำบุญเหรียญละ ๑๐๐ บาท รุ่นนี้ทางวัดจัดสร้างขึ้นเอง จึงไม่มีการโหมลงโฆษณา อาศัยจิตเมตตาของท่านผู้อ่านช่วยกันบริจาคช่วยเหลือ "คมเลนส์ส่องพระ" เห็นว่าน่าสนับสนุน จึงขอนำข่าวมาบอกกล่าวกันตรงนี้ 

** ใครว่าวงการพระซบเซา หากผ่านไปทาง วัดบวรนิเวศวิหาร บางลำพู อย่าได้แปลกใจ ที่เห็นศรัทธาสาธุชนจำนวนมาก เข้าแถวยาวเหยียดเพื่อบูชา เหรียญสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ พระองค์ที่ ๑๙ แห่งกรุงรัตนโกสินทร์ เนื่องในวาระครบรอบ ๑๙ ปีแห่งการสถาปนา เป็นเหรียญพระรูปเหมือน ขนาด ๓.๒ ซม. สร้างด้วยเนื้อทองคำ (๓๘,๐๐๐ บาท) เนื้อเงิน (๒,๕๐๐ บาท) และเนื้อทองแดง (๑๐๐ บาท)  ติดต่อบูชาได้ที่ สนง.โครงการบูรณปฏิสังขรณ์วัดบวรวิเวศวิหารฯ (ข้างพระอุโบสถ) โทร.๐-๒๒๘๒-๒๔๔๗, ๐๘-๑๙๓๕-๕๗๕๔, ๐๘-๔๙๔๐-๐๙๗๒

** "คมเลนส์ส่องพระ" ไม่ค่อยได้เขียนถึงคนในวงการบันเทิงบ่อยนัก วันนี้ขอพูดถึงกันบ้าง เป็นเรื่องของ "บ๊อบ" ณัฐธีร์ โกศลพิสิษฐ์ พิธีกรคนเก่งจากรายการ "สยามทูเดย์" ทาง ททบ.๕ ที่ได้พูดถึง กระแสความศรัทธาเกี่ยวกับการบูชา พระพิฆเนศ ว่า...อาชีพของคนทำงานด้านศิลปะ และบันเทิงต่างๆ มักจะบูชา พระพิฆเนศ เพื่อขอพรให้ท่านช่วยประทานความสำเร็จในหน้าที่การงานให้ราบรื่น พระพิฆเนศ ที่ "บ๊อบ" บูชาในเวลานี้ คือ พระพิฆเนศ รุ่น "นวมหาราช" ผลงานฝีมือช่างคนไทย โดยได้ประกอบพิธีอย่างครบถ้วนถูกต้องตามหลักศาสนาพราหมณ์ ของชาวอินเดีย จากแผ่นดินถิ่นกำเนิดขององค์ พระพิฆเนศ ๘ แห่งในเมืองปูเน่ และเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย... ปีนี้เป็นปีคนไทยให้ความศรัทธาสนใจในองค์ พระพิฆเนศ กันมาก เพื่อจะได้เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวทางจิตใจ ให้ไปสู่ความสำเร็จสมหวังในชีวิต นอกจากนี้ เงินทำบุญส่วนหนึ่งจะได้นำไปช่วยเหลือการศึกษาของเด็กไทยในท้องถิ่นทุรกันดารอีกด้วย ติดต่อทำบุญบูชา พระพิฆเนศ รุ่น "นวมหาราช" ได้ที่ ร้านเซเว่นอีเลฟเว่น ทุกสาขาทั่วไทย หรือสอบถามได้ที่โทร.๐-๒๗๘๔-๖๒๐๐

** เพื่อนพ้องน้องพี่ในวงการพระ หากมีโอกาสผ่านไปทางเมืองกาญจน์ อย่าลืมแวะร้านอาหาร "จู๊กกรู้" ริมน้ำ ถนนสองแคว ต.บ้านเหนือ อ.เมือง เป็นร้านของ "เหมี่ยว" (กัมพล ชาติสิงหเดช) คนในวงการพระเรากันเอง มีอาหารอร่อยๆ มากมายไว้บริการ โทร.๐-๓๔๖๒-๐๕๗๐, ๐๘-๖๕๕๙-๐๘๐๘ ขณะเดียวกัน สำหรับพี่น้องชาวเมืองกาญจน์ ที่สนใจ พระแท้ จากวัดโดยตรง ติดต่อเช่าบูชาได้ที่ร้านนี้ ซึ่งมี มุมพระเครื่อง ให้ชมและเลือกเช่าได้ตามอัธยาศัย

** "คมเลนส์ส่องพระ" วันนี้คงเป็นที่จุใจท่านผู้อ่านอีกวันหนึ่ง ที่ได้อ่านกันอย่างยาวเหยียด พร้อมกับภาพพระหลักยอดนิยม ที่คัดเฉพาะองค์ที่สวยงามคมชัดจริงๆ มาให้ชื่นชมกัน พบกันใหม่ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ต่อไป...นะมัสเต ***  0 แล่ม จันท์พิศาโล 0คมชัดลึก




ข่าวพระเครื่อง ข่าววงการพระเครื่อง มีข่าวมาบอก

งานประกวดพระเครื่อง 24 ก.ค. 65 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
ข่าวงานประกวดพระเครื่อง 6 ตุลาคม 2562 จ.กำแพงเพชร
งานประกวดพระเครื่อง 29 ก.ย.62 เมืองโคราช นครราชสีมา
ขอเชิญร่วมงานสมโภช ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ประจำปี 2562
งานประกวดพระเครื่อง 4 ก.พ.61 ห้างเดอะมอลล์ จ.นครราชสีมา
งานประกวดพระเครื่อง 11 ก.พ. 61 ท้องถิ่น จ.นครศรีธรรมราช
ห้างพระเครื่อง SC พลาซ่าสายใต้ใหม่ จัดงานประกวดพระเครื่อง
งานประกวด 3 กันยายน 2560 ชมรมพระเครื่องเทสโกโลตัส ปิ่นเกล้า
งานประกวดพระเครื่อง 27 สิงหาคม 2560 ตำรวจสามพราน
แจ้งข่าวงานประกวดพระเครื่อง 23 กรกฎาคม 2560 ศูนย์ราชการ
งานประกวดพระเครื่อง 2 เมษายน 2560 จ.ประจวบคีรีขันธ์
มหกรรมประกวดพระเครื่อง 19 มี.ค.60 ร.ร.สุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา
การประกวดพระเครื่อง 26 มี.ค.60 พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย
งานประกวดพระเครื่อง 5 มี.ค.60 ชมรมพระเครื่องจังหวัดราชบุรี
งานประกวดพระเครื่อง 26 ก.พ.60 ชมรมพระเครื่องจังหวัดน่าน
งานประกวดพระเครื่อง 12 ก.พ.2560 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน
งานประกวดพระเครื่อง 19 ก.พ.60 กองบิน 46 จ.พิษณุโลก
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น 15 ม.ค.2560 จ.สมุทรปราการ
งานประกวดพระเครื่อง เมืองพัทยา จ.ชลบุรี 4 ธ.ค.2559
รายการประกวดพระเครื่อง จ.ลำปาง วันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2559
งานประกวดพระเครื่อง 21 สิงหาคม 2559 จ.เชียงใหม่ โรงแรมโลตัส
รายการประกวดพระเครื่อง 31 ก.ค.2559 จ.นครสวรรค์ (ท้องถิ่น)
งานประกวดพระเครื่อง 24 ก.ค.59 ทั่วประเทศครั้งยิ่งใหญ่ จ.ขอนแก่น
งานอนุรักษ์พระเครื่อง 16-17 กรกฏาคม 2559 พิษณุโลก Thai Amulet News
สังคมพระเครื่องเมืองใต้ คอลัมนิสต์โดย เกียรตินคร บูรณะ100ปี
งานประกวด 5 มิถุนายน 2559 สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย
งานประกวดพระเครื่อง 22 พ.ค.59 ตำรวจภูธรภาค9 ราชภัฏสงขลา
งานประกวดพระเครื่อง 8 พ.ค. 2559 Amulet contest in Thailand
บุญมหาสงกรานต์ 59 ณ วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ต.ฉลอง อ.สิชล นครศรี
งานประกวดพระเครื่อง 3กรกฎาคม2559 โรงแรมทวินโลตัส นครศรี
งานประกวดพระเครื่อง ลูกปัดทวารวดีศรีวิชัย 30 เม.ย. 1พ.ค.59
งานประกวดพระเครื่อง 20 มีนาคม 2559 จ.นครราชสีมา
ฟังบรรยายเจาะลึก สัมผัสพระเบญจภาคี สุดยอดปรารถนานักสะสม
งานประกวดพระเครื่อง 3 เมษายน 2559 ห้างเซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลก
งานประกวดพระเครื่อง 13 มีนาคม 2559 วัดห้วยมงคล จ.ประจวบ
งานประกวดพระเครื่อง 12 มิถุนายน 2559 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
งานประกวดพระ 27 มีนาคม 2559 ชมรมพระเครื่องจังหวัดตรัง
นิตยสารพระท่าพระจันทร์ จัดงานประกวดอนุรักษ์ 28 ก.พ.2559
งานประกวดพระเครื่อง 21 ก.พ.59 ชมรมอนุรักษ์พระเครื่องลำปาง
งานประกวดพระเครื่อง 31 มกราคม 2559 จ.อุตรดิตถ์ Uttaradit
งานประกวดพระเครื่อง 24 ม.ค.59 TOT ศูนย์ราชการ(โซนบี)
งานประกวดพระเครื่อง 20 ธันวาคม 2558 จังหวัดสุโขทัย
งานประกวดพระเครื่อง 17 มกราคม 2559 นิตยสารพระเครื่อง
ตารางงานประกวด 29 พ.ย.2558 ชมรมพระเครื่องจังหวัดระยอง
งานประกวดพระเครื่อง 22 พ.ย.58 ท้องถิ่น จ.ลำพูน Amulet Contest
งานประกวดพระเครื่อง 1พ.ย.58 ชมรมพระเครื่องจังหวัดชลบุรี
แจ้งข่าวงานประกวดพระเครื่อง 8 พ.ย.58 มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ชมรมพระเครื่องจังหวัดเพชรบุรีและวัดตาลกง งานประกวดพระเครื่อง
สำหรับท่านที่ต้องการตรวจเช็คพระเครื่อง ออกใบรับรองพระแท้
รายการประกวดพระเครื่อง 18ต.ค.58 สมาคมพระเครื่องพัทยา
งานประกวดพระเครื่อง 4ต.ค.58 ชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น วิทยาลัยธาตุพนม จ.นครพนม 20ก.ย.
งานสมโภชศาลหลักเมือง นครศรีธรรมราช วันที่ 1-5 สิงหาคม ปี2558
งานประกวดพระ 30 ส.ค.58 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน
งานประกวดพระ 23 ส.ค.58 จ.เชียงใหม่ นิตยสารพระเมืองเหนือ
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น 2 ส.ค.58 ม.ราชภัฏมหาสารคาม
งานประกวดพระเครื่อง 30 ก.ค.58 โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์
งานประกวดพระเครื่อง 26 ก.ค.58 ศูนย์ราชการ โดย จปร.รุ่น25
งานประกวดพระเครื่อง 14จังหวัดภาคใต้ 25 ตุลาคม 2558 จ.พัทลุง
งานประกวดพระเครื่อง 12 ก.ค.58 จ.ขอนแก่น ตำรวจภูธรภาค4
ปฏิทินข่าวงานประกวดพระ 21 มิถุนายน 2558 ณ ศูนย์ราชการ
งานประกวดพระเครื่อง 3 พฤษภาคม 2558 จ.จันทบุรี
งานประกวดพระเครื่อง ไบเทคบางนาBitec 31พ.ค.2558
รายการงานประกวดพระเครื่อง 17 พ.ค.58 ศิษย์เก่าอำนวยศิลป์
งานประกวดพระเครื่อง จ.สกลนครครั้งที่2 13-14 มิถุนายน2558
ถอดรหัสธรรมจากพระเครื่อง แข่งขันประกวดการอนุรักษ์พระเครื่อง
เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อเกษม เขมจิตโต รุ่นสร้างบารมี วัดชะเมา
หลวงพ่อท้วง คุณุตฺตโร สำนักสงฆ์คลองแคว ละสังขารแล้ว
พ่อท่านเสือเล็ก หิรัญโญ วัดควนซาง ละสังขารแล้วด้วยโรคชรา
งานประกวดพระ ณ ราชตฤณมัยสมาคม(สนามม้านางเลิ้ง) 1ก.พ.58
งานประกวดพระเครื่อง 18 ม.ค.58 จังหวัดสมุทรปราการ AmuletNews
งานมหกรรมการประกวดพระเครื่อง กองบิน46พิษณุโลก 25 ม.ค.58
งานประกวดพระเครื่อง จ.ลำปาง ท้องถิ่นภาคเหนือ 18ม.ค.2558
ชมรมพระเครื่องเมืองพิจิตร จัดงานประกวดพระ 25 ธันวาคม 57
สมาคมพระเครื่องเมืองพัทยา เชิญร่วมงานประกวดพระ 21ธ.ค.57
งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดสุโขทัย 14 ธ.ค.57 รายการแต่ละโต๊ะ
ตลาดพระเครื่องเมืองหล่มสัก เปิดให้บริการแล้วสำหรับผู้นิยมศึกษา
รายการพระเครื่องที่มีการประกวด 16พ.ย.57จังหวัดสุรินทร์
งานประกวดพระเครื่องจังหวัดนครสวรรค์ 2 พ.ย.2557
งานประกวดพระเครื่องสามพราน 30 พ.ย.2557 เมืองนครปฐม
งานประกวดพระเครื่อง เมืองจันทบุรี 23 พฤศจิกายน 57 amulet news
งานประกวดพระเครื่อง เมืองลพบุรี 9 พ.ย.2557 Amulet contest
งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดชัยภูมิ 26 ตุลาคม 2557 Amulet Contest
เหรียญหลวงปู่บัว ถามโก วัดศรีบูรพาราม รุ่นแรก ปี2523 จ.ตราด
งานประกวดพระเครื่อง 28 กันยายน 2557 ทีโอที สำนักงานใหญ่
งานประกวดพระเครื่อง 10 สิงหาคม 2557 จังหวัดอุตรดิตถ์(ท้องถิ่น)
ข่าวพระเครื่องพระเจ้าตากสินมหาราช ศูนย์การทหารม้าค่ายอดิศร
พระเครื่องวัตถุมงคลหลวงพ่อโปร่ง โชติโก วัดถ้ำพรุตะเคียน รุ่นซื้อที่ดิน
งานประกวดพระเครื่อง ไบเทคบางนา 14 กันยายน 2557 งานใหญ่
พระกริ่งใหญ่ วัดแจ้ง ที่รฤกแห่งพระอาราม190ปีพระปรางค์วัดอรุณฯ
เหรียญหลวงพ่อประเทือง รุ่นแรก สิริวโร วัดสาลีโขภิตาราม อย่าพลาด
ข่าวการจัดสร้างวัตถุมงคล พระผงพรายกุมารมหาเทพ เจริญพร บารมี
งานประกวดพระเครื่อง 27กรกฎาคม 57 ม.ธรรมศาสตร์(ศูนย์รังสิต)
ตำรวจภูธรภาค7 จัดงานประกวดพระเครื่อง 17สิงหาคม2557
รูปเหมือนปั้มเศรษฐีรุ่น1 หลวงพ่อสนองชาติ วัดเย็นสนิทธรรมาราม
พญาราชสีห์หลวงปู่เขียว วัดห้วยเงาะ จ.ปัตตานี ข่าวพระใหม่วันนี้
งานประกวดพระเครื่องพระบูชาวันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม 2557
เหรียญ8รอบ 96ปี หลวงปู่เสนาะ ปัญญาวโร วัดบางคาง จ.ปราจีนบุรี
เหรียญเสมาหลวงพ่อมนัส รุ่นคชสารให้ลาภ สำนักกรรมฐานฟื้นฟูจิต



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล