ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




พระหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พิมพ์ประภามณฑลข้างรัศมี article

*** วันนี้ "คมเลนส์ส่องพระ" นำเสนอแต่พระราคาหลักแสนขึ้นไป แทบทุกองค์ บางองค์เป็นพระที่กำลังมีการหมุนเวียนเปลี่ยนมือในขณะนี้ บางองค์เป็นพระเก่าเก็บมานานกว่า ๒๐ ปี เพราะเจ้าของหวงสุดๆ อย่างเช่น พระลพบุรีพิมพ์ซุ้มรัศมีแฉก กรุวัดพระมหาธาตุจ.ลพบุรี เนื้อชินเงิน หนึ่งเดียวในกรุ ของ วิวัฒน์เรืองพรสวัสดิ์  เซียนพระรุ่นเก่าเก๋ากึ๊ก** พระองค์นี้มีเนื้อหามวลสาร และศิลปะแบบเดียวกับ พระหูยานที่ได้มาจากกรุเดียวกันคือ ศิลปะลพบุรีบริสุทธิ์สร้างในสมัยขอมเรืองอำนาจด้านหลังเป็นลายผ้าเหมือนกับ พระหูยานกรุเก่า อย่างไรก็อย่างนั้น** พระซุ้มรัศมีแฉกองค์นี้บางท่านเรียกว่าพระเทริดขนนกเนื่องจากบนพระเศียรขององค์พระมีชฎาหรือมงกุฎสวมอยู่ เป็นพระเพียงองค์เดียวที่ขึ้นจากกรุนี้  ยังไม่เคยพบเห็นองค์ที่ ๒ มาก่อนเลย 

** "พี่วิวัฒน์" เล่าว่าพระองค์นี้ได้มาจาก "พี่ชุม" ประชุม กาญจนวัฒน์ เซียนพระรุ่นอาวุโสอีกท่านหนึ่ง ผู้บุกเบิกการเขียน ตำราและภาพพระเครื่อง เป็นคนแรกๆ  มีสำนักงานเป็นร้านถ่ายรูปชื่อ "โมนาลิซา" อยู่ที่ละแวกสี่แยกหลานหลวง(ทุกวันนี้คือบริเวณธนาคารกรุงศรีอยุธยา) สมัยนั้นเป็นแหล่งชุมนุมของเซียนพระมากหน้าหลายตา ซึ่งล้วนเป็นรุ่นใหญ่ๆ ทั้งสิ้น นอกจากเจ้าบ้าน คือ ประชุมกาญจนวัฒน์ แล้วก็มี อ.เซียอ.มนัส โอภากุล ธีระภาพ วงศ์เทียนชัย สนาน กฤษณะเศรณี หมอสุประเกตุ จารุดล ลิใหญ่ (ลิ สงวนเรือง) ลิหนวด (ลิ ทองถนอม) อ.เภา ศกุนตะสุต อ.สมศักดิ์ จวงสวัสดิ์ ฯลฯที่ไปชุมนุมกันที่นี่ ก็เพราะ "พี่ชุม" ถ่ายรูปพระได้เก่ง เป็นช่างภาพคนแรกที่คิดค้นวิธีถ่ายรูปพระไม่มีเงารูป โดยเอาองค์พระวางบนกระจกใส ที่มีขาตั้งสูง ทำให้รูปพระไม่มีเงาอยู่ด้านข้าง อย่างที่เห็นกันในทุกวันนี้  เซียนพระทั้งหลาย จึงมักจะเอาพระไปถ่ายรูปที่นี่ เป็นประจำ (เพราะมีแห่งเดียวในสมัยนั้น) ทำให้มีการพบปะสังสรรค์ พูดคุยกันแต่เรื่องพระ จนมีการแลกเปลี่ยนซื้อขายพระกันขึ้นที่นี่ ตลอดทั้งวัน คนที่มีงานทำประจำจะมากันตอนเย็นๆ คนที่ไม่ทำงานจะมากันตอนกลางวัน   เรียกว่าคึกคักกันมาก หลายๆ ท่านได้พระสุดยอดไปจากที่นี่ ในราคาที่ไม่แพงนัก อย่าง พระซุ้มแฉกองค์นี้"พี่วิวัฒน์" เช่ามาไม่กี่พันบาทเท่านั้น มาถึงชั่วโมงนี้ หากมีการเปลี่ยนมือก็ต้องว่ากันที่หลักแสนขึ้นไป

พระหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พิมพ์ประภามณฑลข้างรัศมี
พระหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า พิมพ์ประภามณฑลข้างรัศมี

พระหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท พิมพ์ประภามณฑลข้างรัศมี นิยม เอ เนื้อทองแดง ของ นพ.มาณพ โกวิทยา สภาพสวยสมบูรณ์มาก คมชัดทุกซอกมุมฟอร์มดี มีหน้าตา ผิวมีคราบเบ้าเดิมๆ พระสวยสภาพนี้ทุกวันนี้หายากมาก ส่งประกวดติดรางวัลมาแล้ว ๒ งานใหญ่ที่รับรองโดยสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย...พระหลวงปู่ศุข ได้รับการยกย่องจัดให้อยู่ใน ชุดเบญจภาคีเหรียญหล่อยอดนิยม ที่วงการนักสะสมแสวงหากันมาก

** พระปิดตา หรือที่คนสมัยก่อนเรียกว่า พระปิดทวารมหาอุด นับเป็นพระเครื่องที่มีการสร้างกันมานานแล้ว พระเกจิอาจารย์รุ่นเก่าที่มีวิชาคาถาอาคมแก่กล้าจะต้องสร้างพระปิดตาเสมอ ทำให้พระปิดตามีปรากฏอยู่ในวงการพระมากมาย พระปิดตายุคเก่าที่โด่งดังสุดๆในทุกวันนี้มีมากมายหลายสำนัก และที่มีกำเนิดใกล้เคียงกัน โดยพระเกจิอาจารย์ยุคเดียวกัน รูปแบบพิมพ์ทรงองค์พระ และกรรมวิธีการสร้างก็คล้ายๆ กัน นั่นก็คือ พระปิดตาหลวงปู่ทับวัดทอง บางกอกน้อยธนบุรี และ พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง บางขุนเทียนธนบุรี ๒ พระเกจิอาจารย์ร่วมยุคสมัยเดียวกัน และต่างได้สร้างพระปิดตา (มหาอุด) ที่มีเส้นยันต์บนองค์พระเหมือนๆ กัน วันนี้ขอภาพพระปิดตา ๒ สำนักนี้มาให้ชมพร้อมๆ กัน คือ พระปิดตาพิมพ์ยันต์น่องเนื้อสัมฤทธิ์ หลวงปู่ทับ วัดทอง และพระปิดตาพิมพ์ยันต์ยุ่งหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง พระปิดตา๒ องค์นี้เป็นพระที่ "ป๋ายัพ" พยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทยเพิ่งได้มาจากรังใหญ่ ทำเอาคนในวงการพระ และผู้ชื่นชอบพระปิดตาเกจิอาจารย์ดัง ๒ ท่านนี้ ต่างอยากได้ไว้เป็นเจ้าของบ้าง เพราะพระแท้และสวยสมบูรณ์ระดับนี้หายากสุดๆ  

** แม้ว่า บอยท่าพระจันทร์ จะเป็นคนหนุ่มที่ยังมีอายุน้อยมาก แต่ในด้านความรู้ความสามารถในการดูเหรียญพระพุทธรูป หรือเหรียญพระเกจิอาจารย์ยุคเก่าแล้ว นับว่าสายตาอยู่ในระดับแนวหน้าคนหนึ่งเหมือนกัน เพราะได้ผ่านชั่วโมงบินมามากพอสมควร จึงมีความเชี่ยวชาญชำนาญระดับเซียนพระคนหนึ่ง เรียกว่ากล้าซื้อเหรียญแพงๆ ได้ด้วยสายตาตัวเอง วันนี้ บอยท่าพระจันทร์ มีภาพเหรียญยอดนิยมราคาหลักล้านมาให้ชมเป็นวิทยาทานคือ เหรียญกรมหลวงชุมพรฯ๒๔๖๖ เนื้อทองคำ เหรียญนี้ออกเป็นที่ระลึกในงานพระเมรุ(พระราชทานเพลิงพระศพ) เมื่อวันที่ ๒๔ ธันวาคม ๒๔๖๖ ณ ท้องสนามหลวง พิมพ์สี่เหลี่ยมข้าวหลามตัด ด้านหน้าเป็นพระบรมรูปของพระองค์ท่าน ด้านหลังเป็นรูปพระอาทิตย์ชักรถ อันเป็นตราสัญลักษณ์ของพระองค์ เหรียญในภาพนี้ที่แพงเป็นล้าน เพราะเป็น เนื้อทองคำและมีสภาพสวยสมบูรณ์คมชัดมากไม่ได้ผ่านการใช้มาก่อน นั่นเอง 

 ** ช่วงนี้ ปิติภิรมย์ภักดี (ต๊อด เบียร์สิงห์) ทายาทบริษัท บุญรอด บริวเวอรี จำกัด ยังคงเช่าหาพระเครื่องรางของขลัง อยู่เป็นประจำ ส่วนใหญ่เป็นพระยอดนิยม และต้องสวยงามคมชัดด้วยถึงจะเช่าบูชา ล่าสุดได้ พระหลวงพ่อทวดหลังเตารีด พิมพ์เล็กพิมพ์แข้งขีด (นิยม) พร้อมกับได้ "เสือ" หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย คลองด่าน จ.สมุทรปราการ ที่สร้างจาก เขี้ยวเสือแกะสลัก สุดยอดเครื่องรางของขลังที่เช่าหากันด้วยเงินหลักแสนขึ้นไป (มีของปลอมมาก ใครสนใจต้องระวังมากๆ)  

** ขณะเดียวกัน ป๋องสุพรรณ ก็ขยันหาของเหลือเกิน มีการซื้อขายเป็นประจำทุกวัน ไปหา "เสี่ยป๋อง" วันไหนก็ตาม จะต้องได้ภาพพระยอดนิยมเสมอ แต่ละเดือนต้องเสียค่าถ่ายภาพพระหลายหมื่นบาทเลยทีเดียว  ทำให้คอลัมน์นี้ไม่เคยขาดภาพพระจาก "เสี่ยป๋อง" เลย วันนี้ได้ภาพ พระหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า จ.ชัยนาท พิมพ์สามเหลี่ยม รุ่น "แจกแม่ครัว"  เนื้อผงคลุกรักพิมพ์เล็ก เป็นพระที่สร้างพร้อมกับ พระปิดตาพิมพ์พุงป่อง ซึ่งเป็นพระปิดตายอดนิยมอีกพิมพ์หนึ่งของวงการนักสะสมพระปิดตา

**  พระหลวงปู่ศุข รุ่น "แจกแม่ครัว" นี้หลวงพ่อตั้งใจสร้างเพื่อแจกชาวบ้านที่มาช่วยทำงานในครัวหุงข้าวปลาอาหารเลี้ยงญาติโยมที่มาทำบุญกับวัด บรรดา "แม่ครัว" เหล่านี้เหมือนคนปิดทองหลังพระเพราะช่วยทำงานกันในแต่ในครัว หลวงปู่ศุข จึงสร้างพระรุ่นนี้แจกแม่ครัวโดยเฉพาะ ที่เหลือก็แจกชาวบ้านทั่วๆ ไป แต่วงการพระคงเรียกชื่อรุ่น "แจกแม่ครัว" ตามเจตนารมณ์ของหลวงปู่นั่นเอง** พระหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ จ.ปัตตานีทุกรุ่นที่สร้างในสมัย พระอาจารย์ทิม(พระครูวิสัยโสภณ) ยังมีชีวิตอยู่ ล้วนได้รับความนิยมสูง ราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ แม้แต่ เหรียญรุ่น๓ ซึ่งมีจำนวนสร้างมากและมีหลายพิมพ์ ในทุกวันนี้ราคาขยับขึ้นไปทุกพิมพ์ ชนิด ๔-๕ พันบาทอย่างสมัยก่อน หาไม่ได้แล้ว เฉียดหมื่นหรือหมื่นกว่าขึ้นไปทั้งนั้น

เหรียญหลวงปู่ทวด รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ปี08 เนื้ออัลปาก้าตัวตัดทองแดงนิยม
เหรียญหลวงปู่ทวด วัดช้างให้ รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ปี08 เนื้ออัลปาก้า

 ** และที่แทบไม่น่าเชื่อ คือ เหรียญหลวงพ่อทวดรุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ ๒๕๐๘ เนื้อทองแดง พิมพ์นิยม เวลานี้ขึ้นไปยืนอยู่ที่หลักแสนกลางกันแล้วโดยเฉพาะเหรียญที่สวยงามคมชัดเช่นเหรียญในภาพนี้ รักสุพรรณ บอกว่าเช่ามาหลายแสนบาทนับเป็น เหรียญหลวงพ่อทวดที่มีราคาแพงเป็นอันดับ๒ รองจาก เหรียญรุ่นแรก(หัวโต) ปี ๒๕๐๐ ซึ่งมีราคาเฉียดล้าน และบางเหรียญล้านกว่าไปแล้ว ** โดยทั่วไปพระคณาจารย์ที่ได้รับการเลื่อนสมณศักดิ์เวลาออกเหรียญที่ระลึก มักจะใช้ข้อความในทำนองว่า "ที่ระลึกในงานฉลองสมณศักดิ์" แต่สำหรับกรณีของ พระอาจารย์ทิมท่านกลับใช้คำว่า"เลื่อนสมณศักดิ์" แทนคำว่า "ฉลอง"  ซึ่งกลายเป็นผลดีในเวลาต่อมา เพราะคำว่า "เลื่อน" เป็นสิริมงคล ทุกคนชอบคำว่า "เลื่อน" ด้วยกันทั้งนั้น โดยเฉพาะข้าราชการ พนักงานบริษัท ฯลฯ ทำให้ เหรียญหลวงพ่อทวด(ด้านหลังเป็นรูปพระอาจารย์ทิม) รุ่นเลื่อนสมณศักดิ์ปี ๒๕๐๘ เป็นที่ต้องการของทุกๆคน และมีราคาเช่าหาแพงขึ้นเรื่อยๆ 

** เหรียญหลวงพ่อทวด รุ่น "เลื่อนสมณศักดิ์" (พระอาจารย์ทิม) ๒๕๐๘ มีทั้ง พิมพ์นิยม(มีเส้นบางๆ ตรงแนวปากหลวงพ่อทวด ดูเผินๆ จะเหมือนกับท่านคาบดาบ) และ พิมพ์ทั่วไป(ไม่มีเส้นตรงปากหลวงพ่อทวด) ** เหรียญรุ่นนี้มี ๒ เนื้อ คือ เนื้ออัลปาก้ามีจำนวนสร้างมากกว่าราคาจึงย่อมกว่า เหรียญเนื้อทองแดง ซึ่งมีจำนวนสร้างน้อยกว่ากัน เหรียญที่นิยมสุดๆ และมีราคาสูงสุด คือ เหรียญเนื้อทองแดงพิมพ์นิยม อย่างที่เห็นในภาพนี้  จุดสังเกตของเหรียญ พิมพ์นิยมสูงสุด คือ เส้นเล็กๆ ที่วางขวางตรงปากหลวงพ่อทวด และที่มุมเหรียญด้านซ้ายบน มีเส้นเล็กๆ ปรากฏอยู่ กับเส้นบางๆ เหมือนขนแมว ตรงตัวอักขระขอม ที่อยู่มุมบนซ้ายเช่นกัน 

** ทุกวันนี้...พระหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่าทุกพิมพ์ทุกเนื้อล้วนมีราคาแพงเป็นหมื่นเป็นแสนขึ้นไปทั้งนั้น คนที่ฉลาดในการแสวงหา พระหลวงปู่ศุขที่มีราคาไม่แพงเพื่อนำมาใช้ทดแทนกันได้ ก็มักจะมองไปที่ พระวัดคลองขอมที่ หลวงปู่ศุข ได้ปลุกเสกให้ซึ่งแน่นอนว่า อานุภาพแห่งความศักดิ์สิทธิ์ย่อมเหมือนกัน พระวัดคลองขอมเป็นพระเนื้อทองผสมมี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์หนุมานแบกแท่นและพิมพ์บัวเล็บช้างเป็นพระพิมพ์สี่เหลี่ยมขนาดเล็กกะทัดรัดองค์ในภาพนี้เป็น พิมพ์หนุมานแบกแท่นของวิรัตน์กังวานวณิชย์กุล แห่งเอไอเอ และเป็นนักสะสมพระเครื่องผู้มีสายเฉียดขาดอีกคนหนึ่งของวงการพระ ที่ นพ.พรหมเมืองแมน หรือ"หมอต้น ศิริราช" ให้ความไว้วางใจที่สุด กล่าวสำหรับ วัดคลองขอมอ.สามชุกจ.สุพรรณบุรี สมัยที่ หลวงพ่ออุ่มเป็นเจ้าอาวาสประมาณปี ๒๔๔๔-๒๔๕๔ ท่านได้สร้าง พระบูชาขนาดหน้าตัก ๒ ฟุต สูง ๓ ฟุต ศิลปะเชียงแสน โดยชาวบ้านได้ช่วยกันบริจาคโลหะต่างๆ เช่น โตก เชี่ยนหมาก เงิน ทองคำ นาก ให้หลวงพ่อหล่อพระเชียงแสนองค์ดังกล่าว พอหล่อพระเสร็จปรากฏว่ายังมีเนื้อโลหะทองผสม เหลืออยู่อีกจำนวนหนึ่ง ท่านจึงได้ส่งไปให้ หลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า ซึ่งเป็นเพื่อนกัน ให้ช่วยหล่อสร้างพระเครื่องขึ้นมา หลวงปู่ศุขจึงได้สร้างพระพิมพ์สี่เหลี่ยมหล่อแบบโบราณเหมือนกับพระพิมพ์สี่เหลี่ยมของท่าน ได้พระประมาณ ๓,๐๐๐ องค์ จากนั้น หลวงปู่ศุข ได้ปลุกเสกให้เป็นที่เรียบร้อยก่อนจะส่งพระทั้งหมดมาให้ หลวงพ่ออุ่ม แจกชาวบ้านต่อไป เรื่องราวทั้งหมดนี้มีชาวบ้านจดจำเหตุการณ์ได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีหลักฐานเอกสารบ่งบอกอย่างชัดเจน เมื่อพิจารณาตามนี้แล้ว วงการนักสะสมพระเครื่อง ต่างจึงมองหา พระวัดคลองขอมกันอย่างกว้างขวางทำให้ราคาเช่าหากันพุ่งแพงขึ้นจากองค์ละไม่กี่พันบาท กลายเป็นพระหลักหมื่นต้นๆ โดยเฉพาะองค์ที่เห็นนี้มีรายละเอียดบนพระพักตร์อย่างชัดเจน ย่อมแต่แพงขึ้นอีกหลายเท่า 

** วิรัตน์เอไอเอ เป็นอีกคนหนึ่งที่หาพระทุกประเภทได้เก่งกล้าสามารถมาก และที่สำคัญคือ เป็นคนดีมีคุณธรรมสูง น่าคบหาสมาคมมากๆ ** บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เป็นอีกองค์กรหนึ่ง ที่มีพนักงานจำนวนไม่น้อยเป็นนักสะสมพระเครื่องกันอย่างจริงจัง และที่จะมองข้ามไม่ได้อย่างเด็ดขาดก็คือ บรรเทิงบรรดาศักดิ์ (แดง) ผู้ชำนาญการพระกริ่งและรูปหล่อพระเกจิอาจารย์ยุคเก่าเป็นอันมากเรียกว่า "ดูได้เด็ดขาด" เลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้จึงทำให้แดงการบินไทย มีประสบการณ์ในด้านนี้มาก

** วันนี้ แดงการบินไทย ได้ส่งภาพ พระกริ่งเชียงตุงสมเด็จพระสังฆราช (แพ) ๒๔๘๖ สภาพสวยเดิมๆพระกริ่งรุ่นนี้มีการทาด้วยน้ำยาดำทั่วองค์พระ ต่อมาน้ำยาดำได้หลุดลอกเป็นคราบด่างๆ อย่างที่เห็น ** พระกริ่งเชียงตุง๒๔๘๖ นับเป็นพระกริ่งรุ่นสุดท้ายของ เจ้าประคุณสมเด็จฯ (แพ) เพราะหลังจากนั้นท่านก็ได้สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ ๒๖ พฤศจิกายน ๒๔๘๗ สิริพระชนมายุ ๘๙ ปี พระพรรษา ๖๖

 ** พระกริ่งเชียงตุงหล่อสร้างในวันคล้ายวันประสูติของพระองค์ท่านคือ วันเพ็ญเดือน ๑๒ ของปี ๒๔๘๖ โดยมอบให้ พระศรีสัจจญาณมุนี(สนธิ์) เป็นแม่งานจัดพิธีกรรมและมี พระครูวินัยโสภณ(พระอาจารย์หนู) เป็นผู้ร่วมจัดพิธีจำนวนพระกริ่งที่สร้างทั้งหมด ๑๐๘องค์ จุดประสงค์เพื่อประทานให้พระสงฆ์ทุกรูปและเจ้าหน้าที่กรมการศาสนาทุกคน ที่ได้รับมอบหมายภาระหน้าที่จากรัฐบาลไทย ให้ไปเผยแผ่พระศาสนาใน สาธารณรัฐเชียงตุงที่กองทัพญี่ปุ่นยึดได้ในคราวสงครามโลกครั้งที่๒ เมื่อปี ๒๔๘๔ โดยมีประเทศไทยเข้าร่วมรบด้วยความจำเป็น เอกลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งของ พระกริ่งเชียงตุงคือรูที่อุดเม็ดกริ่งเป็นรูขนาดใหญ่อยู่ใกล้เม็ดบัว ทั้งด้านซ้ายและขวา เรียกกันว่า รูใหญ่ใกล้บัว และมักจะปิดรูกริ่งด้วยเนื้อโลหะทองแดง ส่วนสีสันวรรณะของผิวพระเป็นสีเหลืองอมเขียว ที่เรียกว่า "เหลืองไพล" นับเป็นพระกริ่งอีกรุ่นหนึ่งที่นิยมแสวงหากันมากราคาอยู่ที่หลักแสนขึ้นไป

 ** เหรียญมังกร รุ่น "ดวงตราสวรรค์" เป็นวัตถุมงคลที่จัดสร้างขึ้นเพื่อให้ผู้ที่มีไว้สักการบูชาได้เสริมสร้างพลังอำนาจวาสนาบารมี ความยิ่งใหญ่ ความอุดมสมบูรณ์ ความเป็นสิริมงคล ความโชคดี ความมั่งคั่ง มีสุขภาพที่แข็งและชีวิตอันยืนยาว  ด้านหน้าเป็นรูปมังกรที่ออกแบบได้งดงามอลังการมาก ด้านหลังเป็นรูปยันต์ "โป๊ยก่วย" ๘ เหลี่ยม โดยมีจุดกึ่งกลางเป็นรูปสัญลักษณ์ "หยิน-หยาง"เพื่อก่อให้เกิดพลังแห่งความสมดุลความสามัคคีกลมเกลียว รักและเมตตาต่อกัน  ล้อมรอบด้วยพลังธาตุทั้ง ๘ ยันต์อักขระ นะมะ พะ ธะ และ นะมะ อะ อุ อันเป็นยันต์กำกับธาตุและยันต์เสริมธาตุ สูตรการสลับเดินหน้าย้อนหลัง รูปตรา ๑๒ นักษัตร  โดยมี ปีมังกรเป็นองค์ประธานในรอบปี ๑๒ นักษัตร ขณะนี้ได้ผ่านพิธีปลุกเสกมาแล้ว ๓ วัด คือ วัดเล่งเน่ยยี่  วัดภาษี วัดพระแก้ววังหน้า ต่อไปจะเป็น พิธีปลุกมังกรเปิดตาเปิดปาก อันป็นพิธีจีนแบบโบราณ ในวันอาทิตย์ที่ ๖ เมษายน นี้ เมื่อเสร็จเรียบร้อยแล้วท่านที่สั่งจองไว้รับของได้ทันที เหรียญมังกร และ พระผงมังกร สร้างเสร็จสมบูรณ์ครบถ้วนทุกชิ้นก่อนนำเข้าพิธีกรรมทั้งหมด (พิมพ์กลมเส้นผ่าศูนย์กลาง๒.๖ ซม.) ติดต่อได้ที่ศูนย์พระเครื่องทั่วประเทศ หรือสอบถามที่โทร.๐๘-๙๗๗๒-๙๔๙๐, ๐๘-๑๘๑๔-๕๓๘๘, ๐๘-๔๙๑๑-๗๗๘๘ 

** เป็นของธรรมดาของ การเปลี่ยนรัฐบาลใหม่ย่อมต้องมีการโยกย้ายข้าราชการประจำเป็นว่าเล่นรวมทั้งเรื่องของรายการวิทยุและโทรทัศน์ ด้วยเหตุนี้ รายการวิทยุของ อ.วีระธีระภัทร ทางคลื่นเอฟเอ็ม ๙๗ ช่วงบ่าย ๒-๕ โมงเย็น จึงจำต้องอำลาจากแฟนผู้ฟังไปในเร็วๆ นี้ ท่ามกลางความโศกเศร้าอาลัยอาวรณ์ของผู้ฟังจำนวนมาก รวมทั้ง แล่มจันท์พิศาโล ที่เป็นแฟนรายการนี้ด้วยอย่างไรก็ตาม ณ บรรทัดนี้...ขอให้กำลังใจ อ.วีระธีระภัทร ด้วยความเคารพรักนับเป็นอย่างสูง ** พบกับ "คมเลนส์ส่องพระ" ได้ใหม่ในวันเสาร์และวันอาทิตย์ต่อไป - ข่าวพระเครื่อง ...นะมัสเต*** คมชัดลึก 




ข่าวพระเครื่อง ข่าววงการพระเครื่อง มีข่าวมาบอก

งานประกวดพระเครื่อง 24 ก.ค. 65 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
ข่าวงานประกวดพระเครื่อง 6 ตุลาคม 2562 จ.กำแพงเพชร
งานประกวดพระเครื่อง 29 ก.ย.62 เมืองโคราช นครราชสีมา
ขอเชิญร่วมงานสมโภช ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ประจำปี 2562
งานประกวดพระเครื่อง 4 ก.พ.61 ห้างเดอะมอลล์ จ.นครราชสีมา
งานประกวดพระเครื่อง 11 ก.พ. 61 ท้องถิ่น จ.นครศรีธรรมราช
ห้างพระเครื่อง SC พลาซ่าสายใต้ใหม่ จัดงานประกวดพระเครื่อง
งานประกวด 3 กันยายน 2560 ชมรมพระเครื่องเทสโกโลตัส ปิ่นเกล้า
งานประกวดพระเครื่อง 27 สิงหาคม 2560 ตำรวจสามพราน
แจ้งข่าวงานประกวดพระเครื่อง 23 กรกฎาคม 2560 ศูนย์ราชการ
งานประกวดพระเครื่อง 2 เมษายน 2560 จ.ประจวบคีรีขันธ์
มหกรรมประกวดพระเครื่อง 19 มี.ค.60 ร.ร.สุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา
การประกวดพระเครื่อง 26 มี.ค.60 พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย
งานประกวดพระเครื่อง 5 มี.ค.60 ชมรมพระเครื่องจังหวัดราชบุรี
งานประกวดพระเครื่อง 26 ก.พ.60 ชมรมพระเครื่องจังหวัดน่าน
งานประกวดพระเครื่อง 12 ก.พ.2560 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน
งานประกวดพระเครื่อง 19 ก.พ.60 กองบิน 46 จ.พิษณุโลก
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น 15 ม.ค.2560 จ.สมุทรปราการ
งานประกวดพระเครื่อง เมืองพัทยา จ.ชลบุรี 4 ธ.ค.2559
รายการประกวดพระเครื่อง จ.ลำปาง วันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2559
งานประกวดพระเครื่อง 21 สิงหาคม 2559 จ.เชียงใหม่ โรงแรมโลตัส
รายการประกวดพระเครื่อง 31 ก.ค.2559 จ.นครสวรรค์ (ท้องถิ่น)
งานประกวดพระเครื่อง 24 ก.ค.59 ทั่วประเทศครั้งยิ่งใหญ่ จ.ขอนแก่น
งานอนุรักษ์พระเครื่อง 16-17 กรกฏาคม 2559 พิษณุโลก Thai Amulet News
สังคมพระเครื่องเมืองใต้ คอลัมนิสต์โดย เกียรตินคร บูรณะ100ปี
งานประกวด 5 มิถุนายน 2559 สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย
งานประกวดพระเครื่อง 22 พ.ค.59 ตำรวจภูธรภาค9 ราชภัฏสงขลา
งานประกวดพระเครื่อง 8 พ.ค. 2559 Amulet contest in Thailand
บุญมหาสงกรานต์ 59 ณ วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ต.ฉลอง อ.สิชล นครศรี
งานประกวดพระเครื่อง 3กรกฎาคม2559 โรงแรมทวินโลตัส นครศรี
งานประกวดพระเครื่อง ลูกปัดทวารวดีศรีวิชัย 30 เม.ย. 1พ.ค.59
งานประกวดพระเครื่อง 20 มีนาคม 2559 จ.นครราชสีมา
ฟังบรรยายเจาะลึก สัมผัสพระเบญจภาคี สุดยอดปรารถนานักสะสม
งานประกวดพระเครื่อง 3 เมษายน 2559 ห้างเซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลก
งานประกวดพระเครื่อง 13 มีนาคม 2559 วัดห้วยมงคล จ.ประจวบ
งานประกวดพระเครื่อง 12 มิถุนายน 2559 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
งานประกวดพระ 27 มีนาคม 2559 ชมรมพระเครื่องจังหวัดตรัง
นิตยสารพระท่าพระจันทร์ จัดงานประกวดอนุรักษ์ 28 ก.พ.2559
งานประกวดพระเครื่อง 21 ก.พ.59 ชมรมอนุรักษ์พระเครื่องลำปาง
งานประกวดพระเครื่อง 31 มกราคม 2559 จ.อุตรดิตถ์ Uttaradit
งานประกวดพระเครื่อง 24 ม.ค.59 TOT ศูนย์ราชการ(โซนบี)
งานประกวดพระเครื่อง 20 ธันวาคม 2558 จังหวัดสุโขทัย
งานประกวดพระเครื่อง 17 มกราคม 2559 นิตยสารพระเครื่อง
ตารางงานประกวด 29 พ.ย.2558 ชมรมพระเครื่องจังหวัดระยอง
งานประกวดพระเครื่อง 22 พ.ย.58 ท้องถิ่น จ.ลำพูน Amulet Contest
งานประกวดพระเครื่อง 1พ.ย.58 ชมรมพระเครื่องจังหวัดชลบุรี
แจ้งข่าวงานประกวดพระเครื่อง 8 พ.ย.58 มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ชมรมพระเครื่องจังหวัดเพชรบุรีและวัดตาลกง งานประกวดพระเครื่อง
สำหรับท่านที่ต้องการตรวจเช็คพระเครื่อง ออกใบรับรองพระแท้
รายการประกวดพระเครื่อง 18ต.ค.58 สมาคมพระเครื่องพัทยา
งานประกวดพระเครื่อง 4ต.ค.58 ชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น วิทยาลัยธาตุพนม จ.นครพนม 20ก.ย.
งานสมโภชศาลหลักเมือง นครศรีธรรมราช วันที่ 1-5 สิงหาคม ปี2558
งานประกวดพระ 30 ส.ค.58 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน
งานประกวดพระ 23 ส.ค.58 จ.เชียงใหม่ นิตยสารพระเมืองเหนือ
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น 2 ส.ค.58 ม.ราชภัฏมหาสารคาม
งานประกวดพระเครื่อง 30 ก.ค.58 โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์
งานประกวดพระเครื่อง 26 ก.ค.58 ศูนย์ราชการ โดย จปร.รุ่น25
งานประกวดพระเครื่อง 14จังหวัดภาคใต้ 25 ตุลาคม 2558 จ.พัทลุง
งานประกวดพระเครื่อง 12 ก.ค.58 จ.ขอนแก่น ตำรวจภูธรภาค4
ปฏิทินข่าวงานประกวดพระ 21 มิถุนายน 2558 ณ ศูนย์ราชการ
งานประกวดพระเครื่อง 3 พฤษภาคม 2558 จ.จันทบุรี
งานประกวดพระเครื่อง ไบเทคบางนาBitec 31พ.ค.2558
รายการงานประกวดพระเครื่อง 17 พ.ค.58 ศิษย์เก่าอำนวยศิลป์
งานประกวดพระเครื่อง จ.สกลนครครั้งที่2 13-14 มิถุนายน2558
ถอดรหัสธรรมจากพระเครื่อง แข่งขันประกวดการอนุรักษ์พระเครื่อง
เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อเกษม เขมจิตโต รุ่นสร้างบารมี วัดชะเมา
หลวงพ่อท้วง คุณุตฺตโร สำนักสงฆ์คลองแคว ละสังขารแล้ว
พ่อท่านเสือเล็ก หิรัญโญ วัดควนซาง ละสังขารแล้วด้วยโรคชรา
งานประกวดพระ ณ ราชตฤณมัยสมาคม(สนามม้านางเลิ้ง) 1ก.พ.58
งานประกวดพระเครื่อง 18 ม.ค.58 จังหวัดสมุทรปราการ AmuletNews
งานมหกรรมการประกวดพระเครื่อง กองบิน46พิษณุโลก 25 ม.ค.58
งานประกวดพระเครื่อง จ.ลำปาง ท้องถิ่นภาคเหนือ 18ม.ค.2558
ชมรมพระเครื่องเมืองพิจิตร จัดงานประกวดพระ 25 ธันวาคม 57
สมาคมพระเครื่องเมืองพัทยา เชิญร่วมงานประกวดพระ 21ธ.ค.57
งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดสุโขทัย 14 ธ.ค.57 รายการแต่ละโต๊ะ
ตลาดพระเครื่องเมืองหล่มสัก เปิดให้บริการแล้วสำหรับผู้นิยมศึกษา
รายการพระเครื่องที่มีการประกวด 16พ.ย.57จังหวัดสุรินทร์
งานประกวดพระเครื่องจังหวัดนครสวรรค์ 2 พ.ย.2557
งานประกวดพระเครื่องสามพราน 30 พ.ย.2557 เมืองนครปฐม
งานประกวดพระเครื่อง เมืองจันทบุรี 23 พฤศจิกายน 57 amulet news
งานประกวดพระเครื่อง เมืองลพบุรี 9 พ.ย.2557 Amulet contest
งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดชัยภูมิ 26 ตุลาคม 2557 Amulet Contest
เหรียญหลวงปู่บัว ถามโก วัดศรีบูรพาราม รุ่นแรก ปี2523 จ.ตราด
งานประกวดพระเครื่อง 28 กันยายน 2557 ทีโอที สำนักงานใหญ่
งานประกวดพระเครื่อง 10 สิงหาคม 2557 จังหวัดอุตรดิตถ์(ท้องถิ่น)
ข่าวพระเครื่องพระเจ้าตากสินมหาราช ศูนย์การทหารม้าค่ายอดิศร
พระเครื่องวัตถุมงคลหลวงพ่อโปร่ง โชติโก วัดถ้ำพรุตะเคียน รุ่นซื้อที่ดิน
งานประกวดพระเครื่อง ไบเทคบางนา 14 กันยายน 2557 งานใหญ่
พระกริ่งใหญ่ วัดแจ้ง ที่รฤกแห่งพระอาราม190ปีพระปรางค์วัดอรุณฯ
เหรียญหลวงพ่อประเทือง รุ่นแรก สิริวโร วัดสาลีโขภิตาราม อย่าพลาด
ข่าวการจัดสร้างวัตถุมงคล พระผงพรายกุมารมหาเทพ เจริญพร บารมี
งานประกวดพระเครื่อง 27กรกฎาคม 57 ม.ธรรมศาสตร์(ศูนย์รังสิต)
ตำรวจภูธรภาค7 จัดงานประกวดพระเครื่อง 17สิงหาคม2557
รูปเหมือนปั้มเศรษฐีรุ่น1 หลวงพ่อสนองชาติ วัดเย็นสนิทธรรมาราม
พญาราชสีห์หลวงปู่เขียว วัดห้วยเงาะ จ.ปัตตานี ข่าวพระใหม่วันนี้
งานประกวดพระเครื่องพระบูชาวันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม 2557
เหรียญ8รอบ 96ปี หลวงปู่เสนาะ ปัญญาวโร วัดบางคาง จ.ปราจีนบุรี
เหรียญเสมาหลวงพ่อมนัส รุ่นคชสารให้ลาภ สำนักกรรมฐานฟื้นฟูจิต



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล