ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




เหรียญหล่อหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง รุ่นแรกสูงด้วยประสบการณ์ article
เหรียญหล่อหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง รุ่นแรกสูงด้วยประสบการณ์
เหรียญหล่อหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง รุ่นแรกสูงด้วยประสบการณ์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จฯ แทนพระองค์ ในงานพิธีสมโภชเปิด วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ คณะสงฆ์จีนนิกายรังสรรค์ (นามพระราชทาน) ณ ต.โสนน้อย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ใน วันพฤหัสบดีที่ ๒๐ มีนาคม ๒๕๕๑ เวลา ๑๗.๐๐ น. จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย เฝ้ารับเสด็จฯ และร่วมแสดงความจงรักภักดี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคล ทรงเจริญพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา และร่วมงานสมโภชสวดมนต์ภาวนา เพื่อเป็นสิริมงคล ระหว่างวันที่ ๒๐-๒๖ มีนาคม ๒๕๕๑ รวม ๗ วัน ๗ คืน วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ คณะสงฆ์จีนนิกายรังสรรค์ แห่งนี้ พระคณาจารย์จีนธรรมปัญญาจริยาภรณ์ (พระอาจารย์เย็นเชี้ยว) เจ้าอาวาส วัดเล่งเน่ยยี่ เยาวราช เป็นประธานดำเนินการก่อสร้าง โดยเริ่มก่อสร้างตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๓๙ จนเสร็จสมบูรณ์ในทุกวันนี้ นับเป็น วัดคณะสงฆ์จีนนิกาย แห่งใหม่ที่มีความงดงามอลังการด้วยศิลปะจีนโบราณทุกมุมมอง

รอบสัปดาห์ที่ผ่านมา พยัพ คำพันธุ์ นายกสมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย สร้างความฮือฮาให้กับวงการพระเครื่องเมืองไทย อีกครั้งหนึ่ง ด้วยการเช่าพระเครื่องรางของขลัง ๕ ชิ้น เป็นเงิน ๑๐.๑ ล้านบาท สวนกระแสสังคมที่ใครๆ พาบ่นกันว่า "เศรษฐกิจไม่ดี" พระเครื่องรางของขลัง ๕ ชิ้น ที่ "ป๋ายัพ" เช่ามา ประกอบด้วย พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม วัดบางคลาน จ.พิจิตร ๔.๖ ล้านบาท เหรียญหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง ธนบุรี ๒.๕ ล้านบาท "เสือ" หลวงพ่อปาน วัดบางเหี้ย คลองด่าน จ.สมุทรปราการ ๑.๒ ล้านบาท พระปิดตาหลวงปู่เอี่ยม วัดหนัง ธนบุรี พิมพ์ยันต์ยุ่ง เนื้อสัมฤทธิ์ ๙ แสนบาท  และ พระปิดตาหลวงปู่ทับ วัดทอง ธนบุรี พิมพ์ยันต์น่อง ๙ แสนบาท "คมเลนส์ส่องพระ" วันนี้ได้รับภาพมา ๒ องค์ คือ พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม กับ เหรียญหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง จึงขอนิมนต์มาให้ท่านผู้อ่านได้ชมกันเป็นบุญตาบุญใจโดยทั่วกัน ** เหตุที่ พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม องค์นี้มีราคาพระเครื่องสูงเฉียด ๕ ล้านบาท ก็เพราะความสวยงามคมชัดลึกและสมบูรณ์ที่สุด ผิวพระยังปรากฏอยู่อย่างครบถ้วน แสดงถึงการเก็บรักษาที่ดีเยี่ยมมานานปี พระองค์นี้ อ.เกี๊ยก ทวีทรัพย์ ผู้ชำนาญการ พระหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน โดยตรง บอกว่า ไม่เคยพบเห็นพระสภาพคมชัดลึกขนาดนี้มาก่อนเลย ทั้งๆ ที่มีโอกาสสัมผัสจับต้องส่อง พระหลวงพ่อเงินมา มาแล้วนับร้อยองค์ ความคมชัดของพระองค์นี้มองเห็นแม้แต่ปลายนิ้วเท้า หัวนมด้านขวาของหลวงพ่อ ริ้วจีวรที่สวยคมชัดทุกเส้นสาย รวมทั้งผ้าสังฆาฏิที่ราบเรียบและที่สำคัญ ศีรษะและใบหน้าของหลวงพ่อ ไม่มีจุดตำหนิเลย ต้องยอมรับนับถือว่า พระหลวงพ่อเงิน องค์นี้สวยคมชัดที่สุดจริงๆ

พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม

พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม เป็นการสร้างขึ้นภายหลัง พิมพ์ขี้ตา ซึ่งเป็นฝีมือชาวบ้าน เททองหล่อแบบเบ้าทุบ ทีละองค์ โดยเทน้ำทองเหลวลงทางใต้ฐานแม่พิมพ์องค์พระซึ่งวางคว่ำเอาด้านบนลง แบบหยอดขนมครก  ส่วน พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม วัดบางคลาน เป็นการสร้างโดยช่างมืออาชีพ จากโรงหล่อย่านบางกอกน้อย ธนบุรี ใช้กรรมวิธีการเททองหล่อแบบพระกริ่ง คือเททองหล่อเป็นช่อๆ มีก้านช่อชนวนติดองค์พระที่ใต้ฐาน เมื่อหล่อเป็นองค์พระ และตัดองค์พระออกจากช่อชนวนแล้ว ใต้ฐานจะมีรอยตัดชนวนเป็นรูปวงกลม ต้องใช้ตะไบลบออก แต่ก็ยังปรากฏร่องรอยอย่างรางเลือน อ.เกี๊ยก บอกว่า การหล่อพระแบบมีช่อชนวนอย่าง พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม ตามปกติจะมีรอยตะเข็บข้างองค์พระ แต่เนื่องจากมีการตกแต่งพิมพ์ขณะเป็นหุ่นเทียน รอยตะเข็บที่ว่านี้ จึงปรากฏอย่างแผ่วเบา หรือไม่มีเลย ถ้าหากมีการแต่งหุ่นเทียนอย่างละเอียดมากๆ อย่างเช่นที่เห็นใน พระหลวงพ่อเงิน องค์นี้การเช่าบูชา พระหลวงพ่อเงิน พิมพ์นิยม องค์นี้ในราคา ๔.๖ ล้านบาท ต้องถือว่า แพงที่สุด เท่าที่มีการซื้อขายพระพิมพ์นี้มาก่อนหน้านี้ เรียกได้ว่าลบสถิติราคา พระหลวงพ่อเงิน ทุกองค์เลยทีเดียว ในส่วนของ เหรียญหลวงพ่อไปล่ ปี ๒๔๗๘ เป็นเหรียญหล่อโบราณ  มี ๓ พิมพ์ คือ พิมพ์จอบใหญ่ (บางคนเรียกว่า พิมพ์ซุ้มประตูโบสถ์ องค์พระพิมพ์นี้ มีขนาดกว้าง ๒ ซม.สูง ๓ ซม.) พิมพ์รูปไข่ และ พิมพ์เสมา (มีน้อยมาก) หล่อแบบโบราณด้วยโลหะหลายชนิด ที่ชาวบ้านนำมาถวายหลวงพ่อ เช่น ถาดทองเหลือง ขันน้ำ ขันตักบาตร พาน ฯลฯ

รูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์นิยม (ของท่านพล.ต.ต.รุ่งฤทธิ์ ซุ่นทรัพย์)
รูปหล่อหลวงพ่อเงิน วัดบางคลาน พิมพ์นิยม (ของท่านพล.ต.ต.รุ่งฤทธิ์ ซุ่นทรัพย์)

การจัดสร้างเหรียญรุ่นนี้ มีบางท่านบอกว่า ออกเนื่องในโอกาสทำบุญฉลองอายุในปีนั้นแต่ เพชร ท่าพระจันทร์ เซียนเหรียญสายตรง บอกกว่า ออกเนื่องในโอกาสฉลองตราตั้งพระอุปัชฌาย์ พร้อมกับสมนาคุณแก่ผู้ร่วมบริจาคปัจจัยสร้าง ถังน้ำคอนกรีตเสริมเหล็กขนาดใหญ่ เพื่อเก็บน้ำจืดเอาไว้ใช้ในหน้าแล้ง เนื่องจากวัดนี้อยู่ใกล้ทะเล จึงประสบปัญหาขาดแคลนน้ำจืดอยู่เป็นประจำ

ประวัติหลวงพ่อไปล่ ฉันทสโร วัดกำแพง ตามประวัติ หลวงพ่อไปล่ เป็นชาวบางบอนใต้ อ.บางขุนเทียน จ.ธนบุรี เกิดเมื่อปี ๒๔๐๓ ครอบครัวเป็นคหบดี อาชีพเกษตรกร ท่านเป็นคนแข็งแรง ใจคอกล้าหาญ ทรหดอดทน เป็นคนกว้างขวางในสังคม มีพรรคพวกเพื่อนฝูงมาก ยุคนั้นละแวกบ้านของท่าน เป็นแดนนักเลงหัวไม้ สารพัดประเภท มีการยกพวกตีกันเป็นประจำ โดยมี หนุ่มไปล่ ที่พรรคพวกยกย่องให้เป็น ลูกพี่ใหญ่ เป็นหัวหน้า จนทำให้พ่อแม่เกรงว่า วันข้างหน้าท่านอาจจะเสียคน พออายุ ๒๓ ปี จึงขอร้องให้ท่านบวชพระสัก ๑ พรรษา ท่านก็ตกลง โดยบวชที่วัดกำแพง แต่พอครบพรรษา เกิดติดใจในผ้าเหลือง ไม่ยอมสึกขออยู่ต่อ พร้อมกับศึกษากัมมัฏฐาน เรียนคาถาอาคมต่างๆ กับพระอุปัชฌายะ และคู่สวด ที่ล้วนแต่เชี่ยวชาญวิชาทางนี้ จน หลวงพ่อไปล่ มีวิชาอาคมแก่กล้าสารพัดอย่าง เป็นที่เคารพนับถือของชาวบ้านมาก และได้เป็นเจ้าอาวาสวัดกำแพง ในเวลาต่อมา เมื่อปี ๒๔๗๘ คณะศิษย์ได้ร่วมกันจัดสร้าง เหรียญหล่อแบบโบราณ พิมพ์จอบ รูปท่านนั่งสมาธิ เต็มองค์ ห่มลดไหล่ ด้านหลังเหรียญมีอักษรไทยว่า "ที่ระฤก ๒๔๗๘" พร้อมกับเหรียญหล่อพิมพ์รูปไข่ และพิมพ์เสมา ในวันที่เททองหล่อเหรียญทั้ง ๓ พิมพ์นี้ ปรากฏว่า สายสิญจน์ ในพิธีตกลงมาถูกเทียนชัยเป็นเวลานาน จนเสร็จพิธีแล้ว สายสิญจน์ก็ยังไม่ไหม้เลย เป็นที่น่ามหัศจรรย์ยิ่งนัก ขณะนั้นหลวงพ่อกำลังนั่งบริกรรมปรกปลุกเสกเดี่ยว ด้วยจิตอันเป็นสมาธิที่แน่วแน่ 

การปลุกเสกพระ หลวงพ่อไหล่ ท่านนิยมปลุกเสกเดี่ยว จึงไม่ค่อยไปร่วมพิธีปลุกเสกกับใครอื่น ท่านบอกว่า รวมกันปลุกเสก ไม่รู้ว่าใครเป็นใคร มีคาถาอาคมแน่แค่ไหน สู้ปลุกเสกเดี่ยวไม่ได้ ไม่เหมือนกับพิธีปลุกเสกสมัยนี้ ที่ต้อง "สร้างภาพ" นิมนต์พระเก่งบ้างไม่เก่งบ้าง รวมทั้งพระประเภทไม่เอาไหนเลยก็มี มานั่งรวมๆ กัน แล้วหลับตาสักพักหนึ่งก็รับ "ซอง" ไปตามกติกา อย่างที่พบเห็นกันบ่อยๆ

ในเรื่องปาฏิหาริย์ของ หลวงพ่อไปล่ มีมากมายหลายเรื่อง ที่ฮือฮากันมากคือ กรณีของ สุดใจ เปรมชื่น ลูกศิษย์ของหลวงพ่อที่ถูกทางการส่งตัวรบในสงครามมหาเอเชียบูรพา จึงไปขอ "ของดี" จากหลวงพ่อ พอดีพบท่านที่ริมทางรถไฟสายมหาชัย หลวงพ่อบอกว่า ไม่ได้เอาอะไรติดย่ามมาจึงบอกให้หยิบ ก้อนหิน ข้างทางรถไฟมาก้อนหนึ่ง แล้วท่านก็เสกก้อนหินให้ตรงนั้นเลย นายสุดใจก็นำหินก้อนนั้นติดตัวไปในสนามรบด้วย ปรากฏว่าแคล้วคลาดปลอดภัยกลับมา แม้จะถูกยิงอย่างจังๆ หลายครั้งก็ไม่เข้า จนเพื่อนๆ สงสัย สอบถามว่ามีของดีอะไรนายสุดใจจึงหยิบก้อนหินที่ถักลวดแขวนคอเพียงก้อนเดียวให้ดู เพื่อนๆ เห็นเจ้าก็เฮกันตรึม ไม่มีใครเชื่อ จึงเอาไปทดลองยิงด้วยปืน ปรากฏว่า ยิงเท่าไรก็ไม่ออก กระสุนด้านไปหมด...เรื่องราวปาฏิหาริย์ของ หลวงพ่อไปล่ มีอีกมากมาย โอกาสหน้าจะนำมาบอกกล่าวกันอีก หลวงพ่อไปล่ มรณภาพขณะมีอายุได้ ๗๙ ปี พรรษา ๕๙ 

มีใครไม่ทราบ ได้แต่ง คำขวัญ ให้กับ เหรียญหลวงพ่อไปล่ ว่า... "มีเหรียญหลวงพ่อไปล่ วัดกำแพง ใครจะมาฆ่าแกง ก็ไม่ต้องกลัว ถึงไหนถึงกัน คงกระพันชาตรี ดีนักแล" พร้อมกับมอบ คาถาที่หลวงพ่อไปล่ภาวนาเป็นประจำ คือ กำแพงแก้ว ๗ ประการ ท่องว่า...พุทธัง ธัมมัง สังฆัง สัตตะระตะมะปะการัง อัมมหากัง สะระณังคัจฉามิ สุสุละละโสโส นะโมพุทธายะ พุทโธพระบังธัมโมพระบัง สังโฆพระบัง ให้ภาวนาก่อนนอนทุกคืน คุ้มภัยอันตรายได้ดี พวกศัตรูก็ทำอะไรไม่ได้ ด้วยเหตุนี้ จึงไม่น่าสงสัยว่า ทำไมคนใจนักเลง (ไม่ใช่อันธพาล) อย่าง  ท่าน ดร.ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง มท.๑ คนปัจจุบัน จึงเลื่อมใสศรัทธา เหรียญหลวงพ่อไปล่ อย่างสุดขั้วหัวใจ พบเห็นเหรียญนี้ที่ไหนเป็นต้องเช่าเอาไว้ทันที เหรียญหลวงพ่อไปล่ ในภาพนี้ หากท่าน มท.๑ สนใจก็ต้องรีบส่งคนไปติดต่อ "ป๋ายัพ" โดยด่วน เพราะขณะนี้มีผู้ลงรายชื่อ "ขอจอง" เป็นเจ้าของกันแล้วอย่างยาวเหยียด

ภาพพระเครื่องวันนี้ ล้วนเป็นประเภทยอดนิยมทั้งสิ้น อย่างองค์นี้ พระนางพญา พิมพ์อกนูนใหญ่ กรุวัดนางพญา จ.พิษณุโลก เนื้อดินเผา อันเป็น พิมพ์ที่หายากที่สุด ในบรรดา พระนางพญา กรุวัดนางพญา ด้วยกัน เป็นพระที่สร้างโดย พระวิสุทธิกษัตริย์ ผู้เป็นพระราชธิดาของ ท้าวศรีสุริโยทัย และเป็นพระมารดาของ สมเด็จพระนเรศวรมหาราช สร้างในช่วงเกิดสงครามกับพม่า จึงขาดรายละเอียดขององค์พระไปบ้าง รวมทั้งเนื้อหามวลสารก็ค่อนข้างหยาบ มีเม็ดกรวดแร่ผสมอยู่มาก จนกลายเป็นเอกลักษณ์สำคัญอย่างหนึ่งของพระกรุนี้โดยเฉพาะ พระนางพญา มี ๖ พิมพ์ คือ พิมพ์เข่าตรง พิมพ์เข่าโค้ง พิมพ์สังฆาฏิ พิมพ์เทวดา พิมพ์อกนูนเล็ก และ พิมพ์อกนูนใหญ่ คือ องค์ในภาพหน้านี้ ซึ่งเป็นองค์ที่มีความสวยงามสมบูรณ์คมชัดลึกอย่างแท้จริง ราคาเช่าหาในชั่วโมงนี้ ต้องเป็นล้านขึ้นไป ** ช่วงนี้...วงการพระกรุพระเก่า กลับมามีสีสันมากขึ้น เพราะมีบรรดานักธุรกิจใหญ่ๆ หันมาสะสมพระเครื่องกันอย่างกว้างขวาง บางท่านเก็บพระอย่างเงียบๆ ไม่เป็นข่าว ขณะที่บางท่านกลับไม่ถือสาในเรื่องนี้ และยินดีให้นำภาพมาลงเผยแพร่ เพื่อเป็นวิทยาทานแก่ผู้ที่ไม่มีโอกาสได้เช่าพระแพงๆ นับเป็นน้ำใจอันประเสริฐยิ่งนัก เมื่อวานนี้ ปิติ ภิรมย์ภักดี ทายาท "เบียร์สิงห์" มอบภาพ พระหลวงพ่อทวด พิมพ์กลาง ๒๔๙๗ ให้ชมไปแล้ว มาวันนี้ สันต์ ภิรมย์ภักดี (เต้) ผู้เป็นพี่ชาย ก็ให้ภาพ พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ กรุวัดพระศรีฯ จ.สุพรรณบุรี องค์สวยที่สุด ในขณะนี้ ที่ปรากฏโฉมหน้าให้ได้พบเห็น เพราะหลังจากนี้ไป เจ้าของคงจะเก็บรักษาอย่างดี ยากที่จะพบเห็นได้อีก

พระผงสุพรรณ พิมพ์หน้าแก่ องค์นี้ มีเอกลักษณ์เฉพาะพิมพ์ คือ มือซ้ายไม่ยาวจนจดแขนขวา หูขวายาวกว่าหูซ้าย อกนูนใหญ่ พระพักตร์ปรากฏรายละเอียดทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นปาก จมูก ตา ด้านหลังปรากฏ ลายนิ้วมือ ของ ฤาษีปิยะทัศสีสารีบุตร ผู้กดพิมพ์พระอย่างชัดเจน โดยภาพรวมพระองค์นี้สวยคมชัดจริงๆ ** เมื่อวานนี้ คอลัมน์ "เส้นนักพระเครื่อง" ลงเรื่องของ นพ.ทวีชัย จันทร์เพ็ญ ศัลยแพทย์สมอง ผู้สะสมพระจนเชี่ยวชาญระดับเซียนพระคนหนึ่ง วันนี้...คุณหมอทวีชัย ได้มอบภาพพระมาให้อีก คือ พระสมเด็จ เกศไชโย พิมพ์ฐาน ๖ ชั้น อกตัน เป็นพระเครื่องเนื้อผงพุทธคุณ ที่ เจ้าประคุณสมเด็จฯ โต ได้สร้างขึ้นเอง ขณะอยู่ที่วัดระฆัง ธนบุรี โดยตั้งใจบรรจุกรุที่ วัดไชโยวรวิหาร อ.ไชโย จ.อ่างทอง เพื่อเป็นการเทิดทูนบูชา โยมแม่ ที่เป็นชาวบ้านละแวกนั้น

พระสมเด็จ เกศไชโย (มิใช่วัดเกศไชโย อย่างที่เรียกกันผิดๆ) มีหลายพิมพ์ แต่ที่พูดถึงกันบ่อยๆ คือ พิมพ์ใหญ่ ฐาน ๗ ชั้น ถือว่าเป็นพิมพ์นิยม และ พิมพ์เล็ก ฐาน ๖ ชั้น ซึ่งแบ่งออกเป็น พิมพ์อกตลอด กับ พิมพ์อกตัน (อย่างองค์ในภาพนี้) เอกลักษณ์สำคัญของ พระสมเด็จ เกศไชโย คือ มีขอบ ๒ ชั้น ที่เรียกว่า "กรอบกระจก" เส้นฐานมีปลายแหลมทั้ง ๒ ด้าน หูบายศรี ขอบพระและมุมทั้ง ๔ ด้าน ไม่เป็นเหลี่ยมคม พระทุกองค์มี หน้าอกเป็นร่อง นัยว่าสื่อความหมายถึง "ร่องน้ำนมของโยมแม่" ที่ชุบเลี้ยงท่านมาจนเติบโต พระอีกองค์ของ คุณหมอทวีชัย คือ พระคง จ.ลำพูน เนื้อดินเผา ที่มีอายุเก่าแก่ที่สุด สร้างสมัย พระนางจามเทวี ผู้ครองนครหริภุญไชย (จ.ลำพูน ในปัจจุบัน) เมื่อกว่า ๑,๒๐๐ ปีก่อน ** พระคง มีจำนวนสร้างมากขุดกรุพระวัดไหนในเมืองลำพูน จะต้องมี พระคง รวมอยู่ด้วยเสมอ ทำให้ พระคง เป็นพระที่พบเห็นง่าย  มีราคาไม่แพง องค์ละไม่กี่พันบาทก็เช่าหาได้แล้ว จึงมีผู้ซื้อมาเพื่อศึกษารายละเอียดของ เนื้อดินในองค์พระ จนถือกันว่า พระคง เป็นปฐมบทของการศึกษา พระเนื้อดินเผา หากเข้าใจดี ดูเป็น ก็จะสามารถดูพระเนื้อดินเผาของกรุเมืองอื่นๆ ได้ด้วย แต่มาถึงทุกวันนี้ พระกรุพระเก่า หายากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ พระคง พลอยมีราคาแพงขึ้นด้วย ทิ้งคำพูดที่ว่า พระคงราคาถูก ไว้เป็นอดีตไปแล้ว เพราะทุกวันนี้ พระคง ธรรมดาๆ ก็ต้องเช่าหากันที่หลักหมื่น หากสวยสุด จนเห็นหน้าตาอย่างองค์นี้ ก็ต้องว่ากันเป็น แสน ขึ้นไป

ใครๆ เขาก็ประสบวิกฤติการณ์ จตุคามรามเทพ ยุคขาลง จนระส่ำระสายกลายเป็นคนมีหนี้สินไปแล้วหลายคน แต่สำหรับ บุญส่ง ธาดาประดิษฐ์ (เสี่ยลิ้ง หาดใหญ่) ผู้ดำเนินงานจัดสร้าง จตุคามฯ รุ่น "เฮงรับทรัพย์" กลับรอดตัวไปอย่างสบายๆ ไม่มีปัญหาแต่ประการใด เพราะตั้งใจสร้างด้วยจิตศรัทธา และเป็นการกุศลอย่างแท้จริง "เสี่ยลิ้ง" จึงมีความสุขสบายดีจนทุกวันนี้ แถมยังมีเวลาหาความสุขใส่ตัว ด้วยการบินไป เที่ยวเกาะบาหลี ในต้นเดือนนี้อีกด้วย เพราะไปคราวก่อน มีเวลาอยู่บาหลีน้อย ยังมีโบราณสถานทางศาสนาพราหมณ์ ที่เก่าแก่นับพันปี อีกหลายแห่งที่ไม่ได้ไปพบเห็น ไปคราวนี้ จึงขอแก้ตัวใหม่ โดยเจาะจงเที่ยวเฉพาะ บาหลี เพียงแห่งเดียว เรื่องของพระเครื่อง "เสี่ยลิ้ง" สะสม พระหลวงพ่อทวด มานานนับสิบๆ ปี จึงมีความเชี่ยวชาญ พระหลวงพ่อทวด โดยเฉพาะ แต่ทุกวันนี้ก็ยังตามเก็บสะสมตลอดเวลา อย่างเดือนที่ผ่านมา ก็ได้หลายองค์ ทั้งเนื้อว่าน ปี ๒๔๙๗ หลังเตารีด ปี ๒๕๐๕ รวมเหรียญทุกรุ่น เก็บหมดถ้าสวย วันนี้ "เสี่ยลิ้ง" จึงเอาภาพมาให้ชมเป็นขวัญตากันก่อน ๑ องค์ คือ พระหลวงพ่อทวด เนื้อว่าน ปี ๒๔๙๗ พิมพ์กลางหน้าโหนก หรือที่บางคนเรียกว่า พิมพ์กลางแขนจุด (แขนขวาตรงใกล้กับรักแร้มีจุดว่านนูน ๑ จุด) พิมพ์นี้สมัยหนึ่งเรียกว่า พิมพ์กลางใหญ่ เป็นพิมพ์ที่มีความสวยคมชัดที่สุดในบรรดา พิมพ์กลาง ด้วยกัน ซึ่งมีการแยกย่อยออกไปมากมายหลายพิมพ์หลายชื่อ ยุคที่ พระหลวงพ่อทวด ราคายังไม่สูง พระพิมพ์กลาง เช่าหาได้ง่าย ราคาก็ไม่แพง หลักหมื่นต้นๆ ก็พอหาได้ไม่ยากนัก แต่มาถึงทุกวันนี้ ทำไม่ได้แล้ว ต้องเป็นแสนขึ้นไป โดยเฉพาะองค์สวยคมชัดอย่างที่เห็นนี้ แถมยังมีเสน่ห์ตรงที่มี ไขว่านขาวๆ เกาะติดประปรายทั่วองค์พระ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ตามธรรมชาติไขว่าน นี้จะติดแน่นมาก แช่น้ำก็ไม่หลุดออก (ถ้าหากเป็นพระแท้)

ข่าวการกุศล วัดปริวาสราชสงคราม ที่ครั้งหนึ่ง หลวงปู่วงษ์ พระเกจิอาจารย์ผู้มีวิชาอาคมขลัง เคยเป็นเจ้าอาวาสมาก่อน วัดนี้เป็นวัดเก่าแก่ สร้างมาตั้งแต่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยา มีอายุกว่า ๒๐๐ ปี บัดนี้ เสนาสนะต่างๆ ได้ชำรุดทรุดโทรมลงตามกาลเวลา โดยเฉพาะ อุโบสถ จนไม่อยู่ในสภาพที่จะใช้งานได้ อีกทั้งน้ำก็ยังท่วมอยู่เป็นประจำ เนื่องจากอยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา และที่ดินก็ต่ำลงทุกปี พระพิพิธพัฒนาทร (พระอาจารย์สมชาย) เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน จึงได้รื้อถอนอุโบสถเก่าออก เพื่อจัดสร้างอุโบสถขึ้นมาใหม่ โอกาสนี้จึงจัดสร้าง พยัคฆราช เขี้ยวดาบ รุ่น "สร้างอุโบสถ" พิมพ์ใหญ่ กลาง เล็ก เนื้อทองคำ เงิน สัมฤทธิ์เงิน สัมฤทธิ์แดง สัมฤทธิ์เหลือง เนื้อชิน และเนื้องาช้าง เปิดให้สั่งจองได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ติดต่อได้ที่ พระบุญเรือง ปุญญวโร วัดปริวาสฯ ถนนพระราม ๓ (ซอย ๓๐) ยานนาวา กทม.๑๐๑๒๐ โทร.๐๘-๑๑๗๓-๗๓๑๒, ๐๘-๖๙๘๒-๗๖๐๔, ๐๘-๔๔๕๗-๔๕๕๖

** นิตยสาร "สปิริต" ฉบับใหม่ ปก พระกริ่งธรรมโกษาจารย์ สมเด็จพระสังฆราช (แพ) วัดสุทัศนฯ องค์ของ คุณากร สวัสดิ์ธนาโรจน์ (เฮียเซียะ) ร้านข้าวต้มหน้าวัดบวรฯ ในเล่มอ่านเรื่อง หลวงพ่อรุ่ง วัดท่ากระบือ เหรียญพรหมสี่หน้า เพชร ท่าพระจันทร์ ชี้จุดพระปรกใบมะขาม วัดอนงคฯ (หลวงปู่ศุข) เหรียญหลวงพ่อหร่ำ วัดกร่าง เหรียญหลวงพ่อเปี่ยม วัดเกาะหลัก หลวงพ่อน้อย วัดธรรมศาลา ซอกแซกบ้านเซียน "ต้อย เมืองนนท์" / สดาวุธ เตชะอุบล  ฯลฯ

 ** นิตยสาร "ศึกษาและสะสม" ฉบับที่ ๗๙  ปก พระสมเด็จ วัดระฆัง พิมพ์เกศบัวตูม อ่านเรื่องเด่นในฉบับ พระปิดตาหลวงพ่อครน วัดบางแซะ รัฐกลันตัน หลวงปู่ดุลย์ วัดบูรพาราม พระปิดตาหลวงปู่โต๊ะ รุ่นปลดหนี้ ชี้จุดพระสมเด็จ เกศไชโย พิมพ์ ๗ ชั้น พร้อมด้วยภาพพระเครื่องที่เปิดราคาให้เช่าบูชาอย่างกันเอง ** "คมเลนส์ส่องพระ" วันนี้ คงเป็นที่อิ่มอกอิ่มตาและอิ่มใจ ของท่านผู้อ่านที่ได้ติดตามคอลัมน์นี้มาโดยตลอด...ขอขอบพระคุณ ท่านเจ้าของพระทุกองค์ ที่ได้กรุณามอบภาพพระมาให้ลงพิมพ์เผยแพร่ เพื่อเป็นวิทยาทานโดยทั่วกัน พบกับใหม่ในวันเสาร์ และวันอาทิตย์ข่าวพระเครื่อง ต่อไป...นะมัสเต *** คมชัดลึก




ข่าวพระเครื่อง ข่าววงการพระเครื่อง มีข่าวมาบอก

งานประกวดพระเครื่อง 24 ก.ค. 65 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
ข่าวงานประกวดพระเครื่อง 6 ตุลาคม 2562 จ.กำแพงเพชร
งานประกวดพระเครื่อง 29 ก.ย.62 เมืองโคราช นครราชสีมา
ขอเชิญร่วมงานสมโภช ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ประจำปี 2562
งานประกวดพระเครื่อง 4 ก.พ.61 ห้างเดอะมอลล์ จ.นครราชสีมา
งานประกวดพระเครื่อง 11 ก.พ. 61 ท้องถิ่น จ.นครศรีธรรมราช
ห้างพระเครื่อง SC พลาซ่าสายใต้ใหม่ จัดงานประกวดพระเครื่อง
งานประกวด 3 กันยายน 2560 ชมรมพระเครื่องเทสโกโลตัส ปิ่นเกล้า
งานประกวดพระเครื่อง 27 สิงหาคม 2560 ตำรวจสามพราน
แจ้งข่าวงานประกวดพระเครื่อง 23 กรกฎาคม 2560 ศูนย์ราชการ
งานประกวดพระเครื่อง 2 เมษายน 2560 จ.ประจวบคีรีขันธ์
มหกรรมประกวดพระเครื่อง 19 มี.ค.60 ร.ร.สุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา
การประกวดพระเครื่อง 26 มี.ค.60 พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย
งานประกวดพระเครื่อง 5 มี.ค.60 ชมรมพระเครื่องจังหวัดราชบุรี
งานประกวดพระเครื่อง 26 ก.พ.60 ชมรมพระเครื่องจังหวัดน่าน
งานประกวดพระเครื่อง 12 ก.พ.2560 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน
งานประกวดพระเครื่อง 19 ก.พ.60 กองบิน 46 จ.พิษณุโลก
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น 15 ม.ค.2560 จ.สมุทรปราการ
งานประกวดพระเครื่อง เมืองพัทยา จ.ชลบุรี 4 ธ.ค.2559
รายการประกวดพระเครื่อง จ.ลำปาง วันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2559
งานประกวดพระเครื่อง 21 สิงหาคม 2559 จ.เชียงใหม่ โรงแรมโลตัส
รายการประกวดพระเครื่อง 31 ก.ค.2559 จ.นครสวรรค์ (ท้องถิ่น)
งานประกวดพระเครื่อง 24 ก.ค.59 ทั่วประเทศครั้งยิ่งใหญ่ จ.ขอนแก่น
งานอนุรักษ์พระเครื่อง 16-17 กรกฏาคม 2559 พิษณุโลก Thai Amulet News
สังคมพระเครื่องเมืองใต้ คอลัมนิสต์โดย เกียรตินคร บูรณะ100ปี
งานประกวด 5 มิถุนายน 2559 สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย
งานประกวดพระเครื่อง 22 พ.ค.59 ตำรวจภูธรภาค9 ราชภัฏสงขลา
งานประกวดพระเครื่อง 8 พ.ค. 2559 Amulet contest in Thailand
บุญมหาสงกรานต์ 59 ณ วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ต.ฉลอง อ.สิชล นครศรี
งานประกวดพระเครื่อง 3กรกฎาคม2559 โรงแรมทวินโลตัส นครศรี
งานประกวดพระเครื่อง ลูกปัดทวารวดีศรีวิชัย 30 เม.ย. 1พ.ค.59
งานประกวดพระเครื่อง 20 มีนาคม 2559 จ.นครราชสีมา
ฟังบรรยายเจาะลึก สัมผัสพระเบญจภาคี สุดยอดปรารถนานักสะสม
งานประกวดพระเครื่อง 3 เมษายน 2559 ห้างเซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลก
งานประกวดพระเครื่อง 13 มีนาคม 2559 วัดห้วยมงคล จ.ประจวบ
งานประกวดพระเครื่อง 12 มิถุนายน 2559 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
งานประกวดพระ 27 มีนาคม 2559 ชมรมพระเครื่องจังหวัดตรัง
นิตยสารพระท่าพระจันทร์ จัดงานประกวดอนุรักษ์ 28 ก.พ.2559
งานประกวดพระเครื่อง 21 ก.พ.59 ชมรมอนุรักษ์พระเครื่องลำปาง
งานประกวดพระเครื่อง 31 มกราคม 2559 จ.อุตรดิตถ์ Uttaradit
งานประกวดพระเครื่อง 24 ม.ค.59 TOT ศูนย์ราชการ(โซนบี)
งานประกวดพระเครื่อง 20 ธันวาคม 2558 จังหวัดสุโขทัย
งานประกวดพระเครื่อง 17 มกราคม 2559 นิตยสารพระเครื่อง
ตารางงานประกวด 29 พ.ย.2558 ชมรมพระเครื่องจังหวัดระยอง
งานประกวดพระเครื่อง 22 พ.ย.58 ท้องถิ่น จ.ลำพูน Amulet Contest
งานประกวดพระเครื่อง 1พ.ย.58 ชมรมพระเครื่องจังหวัดชลบุรี
แจ้งข่าวงานประกวดพระเครื่อง 8 พ.ย.58 มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ชมรมพระเครื่องจังหวัดเพชรบุรีและวัดตาลกง งานประกวดพระเครื่อง
สำหรับท่านที่ต้องการตรวจเช็คพระเครื่อง ออกใบรับรองพระแท้
รายการประกวดพระเครื่อง 18ต.ค.58 สมาคมพระเครื่องพัทยา
งานประกวดพระเครื่อง 4ต.ค.58 ชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น วิทยาลัยธาตุพนม จ.นครพนม 20ก.ย.
งานสมโภชศาลหลักเมือง นครศรีธรรมราช วันที่ 1-5 สิงหาคม ปี2558
งานประกวดพระ 30 ส.ค.58 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน
งานประกวดพระ 23 ส.ค.58 จ.เชียงใหม่ นิตยสารพระเมืองเหนือ
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น 2 ส.ค.58 ม.ราชภัฏมหาสารคาม
งานประกวดพระเครื่อง 30 ก.ค.58 โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์
งานประกวดพระเครื่อง 26 ก.ค.58 ศูนย์ราชการ โดย จปร.รุ่น25
งานประกวดพระเครื่อง 14จังหวัดภาคใต้ 25 ตุลาคม 2558 จ.พัทลุง
งานประกวดพระเครื่อง 12 ก.ค.58 จ.ขอนแก่น ตำรวจภูธรภาค4
ปฏิทินข่าวงานประกวดพระ 21 มิถุนายน 2558 ณ ศูนย์ราชการ
งานประกวดพระเครื่อง 3 พฤษภาคม 2558 จ.จันทบุรี
งานประกวดพระเครื่อง ไบเทคบางนาBitec 31พ.ค.2558
รายการงานประกวดพระเครื่อง 17 พ.ค.58 ศิษย์เก่าอำนวยศิลป์
งานประกวดพระเครื่อง จ.สกลนครครั้งที่2 13-14 มิถุนายน2558
ถอดรหัสธรรมจากพระเครื่อง แข่งขันประกวดการอนุรักษ์พระเครื่อง
เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อเกษม เขมจิตโต รุ่นสร้างบารมี วัดชะเมา
หลวงพ่อท้วง คุณุตฺตโร สำนักสงฆ์คลองแคว ละสังขารแล้ว
พ่อท่านเสือเล็ก หิรัญโญ วัดควนซาง ละสังขารแล้วด้วยโรคชรา
งานประกวดพระ ณ ราชตฤณมัยสมาคม(สนามม้านางเลิ้ง) 1ก.พ.58
งานประกวดพระเครื่อง 18 ม.ค.58 จังหวัดสมุทรปราการ AmuletNews
งานมหกรรมการประกวดพระเครื่อง กองบิน46พิษณุโลก 25 ม.ค.58
งานประกวดพระเครื่อง จ.ลำปาง ท้องถิ่นภาคเหนือ 18ม.ค.2558
ชมรมพระเครื่องเมืองพิจิตร จัดงานประกวดพระ 25 ธันวาคม 57
สมาคมพระเครื่องเมืองพัทยา เชิญร่วมงานประกวดพระ 21ธ.ค.57
งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดสุโขทัย 14 ธ.ค.57 รายการแต่ละโต๊ะ
ตลาดพระเครื่องเมืองหล่มสัก เปิดให้บริการแล้วสำหรับผู้นิยมศึกษา
รายการพระเครื่องที่มีการประกวด 16พ.ย.57จังหวัดสุรินทร์
งานประกวดพระเครื่องจังหวัดนครสวรรค์ 2 พ.ย.2557
งานประกวดพระเครื่องสามพราน 30 พ.ย.2557 เมืองนครปฐม
งานประกวดพระเครื่อง เมืองจันทบุรี 23 พฤศจิกายน 57 amulet news
งานประกวดพระเครื่อง เมืองลพบุรี 9 พ.ย.2557 Amulet contest
งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดชัยภูมิ 26 ตุลาคม 2557 Amulet Contest
เหรียญหลวงปู่บัว ถามโก วัดศรีบูรพาราม รุ่นแรก ปี2523 จ.ตราด
งานประกวดพระเครื่อง 28 กันยายน 2557 ทีโอที สำนักงานใหญ่
งานประกวดพระเครื่อง 10 สิงหาคม 2557 จังหวัดอุตรดิตถ์(ท้องถิ่น)
ข่าวพระเครื่องพระเจ้าตากสินมหาราช ศูนย์การทหารม้าค่ายอดิศร
พระเครื่องวัตถุมงคลหลวงพ่อโปร่ง โชติโก วัดถ้ำพรุตะเคียน รุ่นซื้อที่ดิน
งานประกวดพระเครื่อง ไบเทคบางนา 14 กันยายน 2557 งานใหญ่
พระกริ่งใหญ่ วัดแจ้ง ที่รฤกแห่งพระอาราม190ปีพระปรางค์วัดอรุณฯ
เหรียญหลวงพ่อประเทือง รุ่นแรก สิริวโร วัดสาลีโขภิตาราม อย่าพลาด
ข่าวการจัดสร้างวัตถุมงคล พระผงพรายกุมารมหาเทพ เจริญพร บารมี
งานประกวดพระเครื่อง 27กรกฎาคม 57 ม.ธรรมศาสตร์(ศูนย์รังสิต)
ตำรวจภูธรภาค7 จัดงานประกวดพระเครื่อง 17สิงหาคม2557
รูปเหมือนปั้มเศรษฐีรุ่น1 หลวงพ่อสนองชาติ วัดเย็นสนิทธรรมาราม
พญาราชสีห์หลวงปู่เขียว วัดห้วยเงาะ จ.ปัตตานี ข่าวพระใหม่วันนี้
งานประกวดพระเครื่องพระบูชาวันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม 2557
เหรียญ8รอบ 96ปี หลวงปู่เสนาะ ปัญญาวโร วัดบางคาง จ.ปราจีนบุรี
เหรียญเสมาหลวงพ่อมนัส รุ่นคชสารให้ลาภ สำนักกรรมฐานฟื้นฟูจิต



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล