ReadyPlanet.com
dot
>...ตั้มศรีวิชัย TumAmulet ...< Thailand Amulet Charms
dot
bulletคำแนะนำจากตำรวจเมื่อถูกโกง
bulletเงื่อนไขการรับประกัน การันตีพระเครื่อง
dot
สารบัญพระเครื่องเมืองนคร
dot
bulletทำเนียบพระกรุเมืองนคร
bulletทำเนียบพระเครื่องเมืองนคร
bulletชมรมพระเครื่อง
dot
บูชาพระเครื่อง เครื่องรางของขลัง Amulets Charms Talismans
dot
bulletตลาดพระ amulet for you
bulletเช่า-บูชา เครื่องรางของขลัง
bulletพระหลวงปู่ทวด วัดต่างๆ
dot
จตุคาม-รามเทพ หลักเมืองนคร Jatukamramtep (Jatukarm)
dot
bulletหลักเมืองนครศรีธรรมราช
bulletจตุคาม ของดีนำมาโชว์
bulletบทความ น่ารู้องค์พ่อจตุคาม
bulletJatukam Amulets
bulletบทความจตุคามรามเทพ
dot
ลิงค์น่าสนใจ
dot
bulletหนังสือพิมพ์
bulletลิ้งค์เพื่อนบ้าน
bulletเทศกาล วันสำคัญ
bulletดวง ดูดวง หน้าหลัก
bulletบทความดีๆ
bulletนิทานสอนใจ
bulletวัฒนธรรมไทย ประเพณีไทย
bulletบทสวดมนต์ สำหรับชาวพุทธ
dot
พระเครื่อง นานาสาระ
dot
bulletพระพุทธรูปสำคัญของไทย
bulletคาถา-อาคม พระคาถาอาคม
bulletพระพุทธรูปปางต่างๆ
bulletพุทธศาสนสุภาษิต
bulletข่าวพระเครื่อง
bulletบทความพระเครื่อง
bulletThai Buddha Amulets
bulletข่าวพระพุทธศาสนา
bulletข่าวเครื่องรางของขลัง
bulletสาระพระเครื่องไทย
bulletประวัติพระวิปัสสนาจารย์




คมเลนส์ส่องพระ เรื่องของกระเบื้อง "พอสเลน" ถาดเจริญ ร.๕ article

พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่า 

ขอย้ำเตือนวันอาทิตย์หน้า๒๓ ธันวาคม เป็น วันเลือกตั้งส.ส.ทั่วประเทศ อย่าลืมไปใช้สิทธิ์เลือกผู้แทนราษฎรที่คิดว่าเป็น คนดีไม่โกงกินบ้านเมือง เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ หากหาคนดีที่สุดไม่ได้ ก็ขอให้เลือกเฉพาะ คนที่เลวน้อยที่สุดก็แล้วกัน วันนี้ขอเริ่ม "คมเลนส์ส่องพระ" ด้วยเรื่องของ "พอสเลน" ซึ่งเป็นกระเบื้องเคลือบเนื้อละเอียดอย่างดีที่สุด มีโรงงานผลิตอยู่ในประเทศทางแถบยุโรป การเขียนภาพต่างๆ ลงบนกระเบื้องชนิดนี้  สามารถทำได้อย่างวิจิตรบรรจง และประณีตมาก เมื่อผ่านการเผาด้วยความร้อนสูง  กระเบื้องพอสเลนจะเป็นชิ้นงานที่งดงามเป็นพิเศษภาพสวยชัดคม  สมัยรัชกาลที่๕  ล้นเกล้าฯได้สั่งให้ทำกระเบื้องพอสเลนเป็นภาพต่างๆ อย่างสวยงาม มากมาย รวมทั้ง  ล็อกเกต และ ถาดเพื่อพระราชทานเป็นของที่ระลึกแก่ผู้ใกล้ชิด มาถึงทุกวันนี้  "ของเก่า" เหล่านี้มีจำนวนไม่น้อยที่มีการนำออกมาซื้อขายในตลาด ทำให้ ป๋องสุพรรณ  ผู้นิยมชมชอบในการสะสมของเก่าอยู่แล้ว ได้มีโอกาสเป็นเจ้าของ "ถาด ร.๕" ถึง ๒ ชิ้นในวันเดียวกัน  ถาดใบแรกเป็น พระบรมฉายาลักษณ์ของล้นเกล้าฯร.๕ (สีขาวดำ) พระองค์เดียว

ดอกไม้ที่ประดับอยู่ข้างล่างเป็นสีธรรมชาติ  ถาดใบนี้เส้นผ่าศูนย์กลาง ๘ นิ้ว ถาดใบที่ ๒ เรียกว่า "ถาดเจริญ ร.๕" เนื่องจากมีข้อความจารึกว่า"เจริญ" ใบนี้มีเส้นผ่าศูนย์กลาง๖ นิ้ว  พระบรมฉายาลักษณ์ทั้ง๒ พระองค์ คือ ล้นเกล้าฯร.๕ กับ สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง  เป็นภาพสีสวยงามมากป๋องเช่ามาในราคาหลักแสนทั้ง๒ ใบ  อายุความเก่านับร้อยปีขึ้นไป ถือเป็นโบราณวัตถุได้อย่างสบาย  โดยปกติ "ถาด ร.๕" ส่วนใหญ่แตกบิ่นชำรุดไม่สมบูรณ์เท่ากับ ๒ ใบนี้  ขอบของถาดเป็นเงินแท้ ทำมาจากเมืองนอก  แม้ว่าจะเป็น "ถาด" แต่คุณค่ามีมากกว่านั้น คงไม่มีใครบังอาจเอาไปใส่ข้าวของ หรือผลไม้ แล้ววางไว้บนโต๊ะอาหารอย่างแน่นอน  แต่จะต้องใส่กรอบรูป หรือติดกับฝาผนังในห้องพระมากกว่า 

** สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถพระบรมราชชนนีพันปีหลวง มีพระนามเดิมว่า พระองค์เจ้าเสาวภาผ่องศรีทรงเป็นพระราชธิดาในพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวซึ่งประสูติแต่สมเด็จพระปิยมาวดีศรีพัชรินทรมาตา (เจ้าจอมมารดาเปี่ยม) เมื่อวันที่๑ มกราคม ๒๔๐๖ เป็นพระเจ้าลูกเธอชั้นเล็ก โดยรับราชการสนองพระเดชพระคุณเป็นพระภรรยาเจ้าใน พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพร้อมด้วยพระเชษภคินีอีก๒ พระองค์ คือ พระองค์เจ้าสุนันทากุมารีรัตน์(สมเด็จพระนางเจ้าสุนันทากุมารีรัตน์ พระบรมราชเทวี) และพระองค์เจ้าสว่างวัฒนา(สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า)  เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสยุโรปพระองค์ทรงดำรงตำแหน่ง ผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์และได้รับการสถาปนาขึ้นเป็นพระบรมราชินีนาถพระองค์แรกของประเทศไทย สมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถฯทรงเป็นพระบรมราชชนนีของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวและพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวนอกจากนี้ยังทรงดำรงตำแหน่งเป็นองค์สภานายิกาสภากาชาดไทยพระองค์แรกอีกด้วย   

** ในอดีตที่ผ่านมา "คมเลนส์ส่องพระ" ได้มีโอกาสเยี่ยมคารวะเซียนพระรุ่นใหญ่หลายท่าน หนึ่งในนั้นคือ อ.ประชุมกาญจนวัฒน์ ปรมาจารย์ด้านพระเครื่องทุกประเภท อ.ประชุม เคยกล่าวว่า ในบรรดาพระเกจิอาจารย์รุ่นเก่า ผู้สร้าง พระปิดตาได้อย่างยอดเยี่ยมที่สุดต้องยกให้ หลวงปู่ทับวัดทอง กับหลวงปู่เอี่ยมวัดหนัง เพราะพระปิดตาของ๒ ท่านนี้ นอกจากมีความเข้มขลังศักดิ์สิทธิ์ในอานุภาพครบทุกด้านแล้ว  กรรมวิธีการสร้างพระของท่านก็ยังล้ำเลิศในทางพุทธศิลป์ และฝีมืออันประณีตวิจิตรบรรจง ซึ่งยากจะหาพระเกจิอาจารย์ท่านในทุกวันนี้ทำได้เทียบเท่า (เพราะทุกวันนี้หลวงพ่อท่านใดจะสร้างพระก็โยนหน้าที่ให้กับทางโรงงานหล่อพระปั๊มพระไปจัดการทั้งหมด) 

** พระปิดตาทั้งของหลวงปู่ทับและหลวงปู่เอี่ยมท่านได้สร้างขึ้นด้วยตัวท่านเองออกแบบเอง ปั้นหุ่นขี้ผึ้งเอง หลอมโลหะเททองเอง ที่สำคัญคือ การขึ้นรูปแบบองค์พระ ทำทีละองค์ เททีละองค์  พระปิดตาที่ได้จึงมีพิมพ์ทรงองค์ไม่เหมือนกัน อาจจะคล้ายกันได้ แต่ขนาดจะไม่เท่ากัน เรียกได้ว่า พิถีพิถันทุกขั้นตอนเลยทีเดียว  

** วันนี้ นพ.ทวีชัยจันทร์เพ็ญ ผู้บริการโรงพยาบาลสิงห์บุรีเวชการจ.สิงห์บุรี ได้มอบภาพ พระปิดตาหลวงปู่ทับวัดทอง พิมพ์ตุ๊กตาเศียรโล้น มาให้ชมเป็นวิทยาทาน เป็นพระปิดตาที่ดูง่าย ทั้งพิมพ์ทรงองค์พระ และเนื้อหามวลสาร สิ่งที่ คุณหมอทวีชัยภูมิใจสุดๆก็คือ พระปิดตาองค์นี้มีภาพอยู่ในหนังสืองานประกวดพระที่ โรงเรียนจอมสุรางค์อุปถัมภ์จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อกว่า๒๐ ปีก่อน (อย่างที่บอกไว้เมื่อวานนี้ ใครมีพระองค์ไหนก็ตาม ที่มีภาพอยู่ในหนังสือเล่มนี้ ถือว่า สุดยอดจริงๆ) นอกจากนี้ พระองค์นี้คุณหมอยังได้รับความเมตตาจาก ท่านเสถียรเสถียรสุต ผู้มากด้วยบารมี ทั้งวงการพระ และวงการมวยเมืองไทย ที่ใครๆ ก็รู้จักในเกียรติคุณของท่านเป็นอย่างดี 

 ** พระพิจิตร ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดของพระชุดเล็ก ประเภท "จิ๋วแต่แจ๋ว" เพราะองค์พระมีขนาดสูงประมาณ๑ ซม.เท่านั้น แต่เช่าหากันถึงหลักหมื่นหลักแสนขึ้นไป พระชุดนี้มีกำเนิดที่ เมืองพิจิตรมีหลายพิมพ์อาทิ  พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่าพระพิจิตรเม็ดน้อยหน่า พระพิจิตรหัวดง พระพิจิตรหน้าวัง พระพิจิตรข้างเม็ด พระพิจิตรยอดโถ ฯลฯ  ทุกพิมพ์มีพุทธคุณโดดเด่นทางด้านคงกระพันชาตรีสร้างขึ้นสมัยสุโขทัย จนถึงสมัยอยุธยา มีหลายกรุหลายพิมพ์ และมีขนาดเล็กพอๆ กัน พิมพ์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด คือ  พระพิจิตรเม็ดข้าวเม่าพิมพ์แขนกลม รองลงไปคือ พิมพ์แขนหักศอกเป็นพระเนื้อชินเงินซึ่งเชื่อกันว่า มีส่วนผสมของ แร่เหล็กน้ำพี้ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ในตัว พระพิจิตรส่วนใหญ่ขุดพบจากกรุวัดมหาธาตุจ.พิจิตร นอกจากนี้ยังขุดพบจากกรุวัดท่าฉนวน วัดโพธิ์ประทับช้าง วัดท่าฬ่อ วัดหัวดง และ บริเวณเมืองพิจิตรเก่า

 ** การที่คนสมัยก่อนสร้าง พระพิจิตรให้มีขนาดเล็กจิ๋วก็เพื่อความสะดวกในการพกพาติดตัว ในยามคับขันอาจจะอมซ่อนไว้ในปากก็ได้  สมัยที่ สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงออกศึกทำสงครามพระองค์ได้ทรงอาราธนา พระพิจิตรไว้ที่พระมาลา(หมวก) ** พระพิจิตร เป็นพระที่หายาก นอกจากคนที่มีอยู่จะหวงแหนแล้ว ในบางโอกาสอาจจะมีผู้ทำพระตกหายก็ได้ เพราะความที่เป็นพระองค์เล็กจิ๋วดังกล่าว ปัจจุบัน ผู้ที่มี พระพิจิตรผ่านมือบ่อยๆเห็นจะไม่มีใครเกินไปกว่า เต้สระบุรี หนุ่มหน้างาม ผู้มีสายตาเฉียบขาด ในการดูพระได้ทุกประเภท 

** วงการพระเครื่องเมืองไทย มีของมากมายที่จะให้สะสมกันอย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น พระเครื่อง เหรียญ เครื่องราง หรือของขลังต่างๆ โดยเฉพาะ เครื่องรางของขลัง มีหลายอย่างที่คนชาติอื่นไม่มี เช่น เสือ หนุมาน เบี้ยแก้ หมากทุย ราชสีห์ คชสีห์ วัวธนู ฯลฯ หากเป็นเรื่องของ หนุมาน มีการสร้างกันมาอย่างต่อเนื่อง เพราะ หนุมาน หรือ พญาลิงเป็นทหารเอกของพระรามและเป็นลูกของพระพาย(ลม) ผู้มีชีวิตเป็น อมตะไม่มีวันตาย หากถูกศัตราอาวุธใดๆก็ตาม ถ้ามีลมพัดผ่านมาถูกตัว หนุมานจะพลิกฟื้นคืนชีพทันทีการสร้างเครื่องรางรูป หนุมานจึงเป็นที่นิยมกันมาก แม้แต่วงการ จตุคามรามเทพ ก็มี พญาชิงชัยซึ่งเป็นรูปพญาลิงเชิญธงออกรบเป็นกองทัพหน้า ** หนุมานยุคเก่าที่โด่งดังมากคือ หนุมานหลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน เกาะเกร็ดอ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี  พระเกจิอาจารย์ชาวรามัญ ผู้แก่กล้าวิชาอาคมขลัง ดังมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ ๕-๖ 

หนุมาน หลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน
หนุมาน หลวงพ่อสุ่น วัดศาลากุน

** หนุมานหลวงพ่อสุ่น มี๓ แบบ คือ แบบหน้าโขนแบบหน้ากระบี่ และแบบหน้าวานร(ลิง) โดยแกะมาจากรากไม้พุดซ้อน ไม้รัก และงาช้าง ตัวกว้างประมาณครึ่งนิ้ว สูงประมาณ ๑ นิ้วเศษ ที่เห็นนี้เป็น หนุมานไม้รัก แบบหน้ากระบี่หรือ"ขุนกระบี่" นักรบแนวหน้าผู้สามารถมาก** ชาวนนทบุรี ยืนยันกันว่า หนุมานหลวงพ่อสุ่นมีอานุภาพโดดเด่นทางมหาอำนาจคงกระพันชาตรี และเมตตามหานิยม  โดยเฉพาะเรื่องคงกระพันชาตรี มหาอุด กล่าวกันว่าไม่แพ้ ตะกรุดหลวงปู่เอี่ยม วัดสะพานสูง เลยทีเดียว ** หนุมานหลวงพ่อสุ่น ที่เห็นในภาพนี้เป็นของท่านรองอธิบดี สมเกียรติภู่ธงชัยฤทธิ์ นักสะสมพระเครื่องรางของขลัง ระดับแถวหน้าอีกท่านหนึ่งของวงการพระเครื่องเมืองไทย ** เหรียญหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ จ.ปัตตานี ที่สร้างขึ้นในสมัย พระอาจารย์ทิมยังมีชีวิตอยู่ ส่วนใหญ่จะสร้างเป็น เหรียญรูปเสมาหรือไม่ก็เป็นเหรียญรูปไข่ น้อยรุ่นที่เป็นรูปแบบอื่นใดอย่างเช่น  เหรียญรุ่น๔ รูปน้ำเต้า  ซึ่งสร้างเมื่อปี ๒๕๐๕  เหรียญรุ่นนี้มี ๒ พิมพ์ คือ พิมพ์หน้าแก่กับ พิมพ์หน้าหนุ่ม(ดูจากใบหน้าของหลวงพ่อทวด)  เป็นเหรียญทองแดงรมดำ ทั้ง ๒ พิมพ์  ความนิยมหากสวยพอๆ กันจะนิยมพิมพ์หน้าแก่มากกว่า  ราคาเช่าหาอยู่ที่หลักพันปลายๆ เมื่อเดือนก่อน ได้มีผู้นำ เหรียญรุ่น๔ พิมพ์หน้าหนุ่ม ออกมาจำหน่ายในสนามพระเป็นจำนวนมาก ตอนแรกๆ ไม่มีใครกล้าซื้อเพราะคนขายเป็นแผงพระจร เกรงว่าจะเป็นของปลอม  ต่อมามีเซียนพระสายตรงท่านหนึ่งซื้อไปพิสูจน์ พิจารณาจุดตำหนิต่างๆ ปรากฏว่า มีจุดตำหนิครบทุกจุด ตรงกับ เหรียญแท้ที่เคยเล่นหากันมาก่อน  อีกทั้งเหรียญที่ว่านี้ก็ไม่มีการ "บวม" แต่อย่างใด จึงมั่นใจว่าเป็น เหรียญแท้แน่นอน ก็เลยเกิดการตื่นตัวเช่าหากันอย่างเอิกเกริก ทำให้เหรียญรุ่นนี้มีการหมุนเวียนในหมู่เซียนพระทั่วไป รวมทั้งที่สนามพระพันธุ์ทิพย์ งามวงศ์วาน  ล่าสุดเหรียญรุ่นนี้ราคาเขยิบขึ้นไปถึงหลักพันปลายๆ (จากตอนแรก มือแรก ไม่กี่ร้อยบาท) สมบูรณ์หนองแค ผู้ศรัทธา พระหลวงพ่อทวดอยู่ก่อนแล้ว จึงไม่รอช้า ขอแบ่งจากเพื่อนชาวใต้ไปทันที ๒ เหรียญ สบายใจไปหลายวันแล้ว 

** ขณะเดียวกัน "คมเลนส์ส่องพระ" ได้ขอภาพเหรียญพิมพ์เดียวกันนี้ จาก สมศักดิ์หาดใหญ่ สายตรงพระหลวงพ่อทวด เพื่อเอามาลงให้ชมเปรียบเทียบในวันนี้ด้วย จะได้เป็นวิทยาทานโดยทั่วกัน  ส่วนใครสนใจเหรียญรุ่นนี้ ก็ลองไปขอแบ่งปันได้จาก สมศักดิ์หาดใหญ่ โทร.๐๘-๑๓๔๕-๔๘๑๑ 

** ทางด้าน แสวงปัตตานี ผู้ชำนาญพระหลวงพ่อทวด บอกว่า เหรียญรุ่นนี้ส่วนใหญ่จะตกอยู่ที่กรุงเทพฯ ทางปัตตานี ยะลา หาดใหญ่ ไม่ค่อยมี หายาก  ว่าแล้ว "พี่แหวง" ก็เลยขอแบ่งกลับไปใช้ที่ปัตตานีซะหลายเหรียญ** พอดีวันนั้น...วันที่นั่งเสวนากันถึงเหรียญรุ่นนี้  วิสุทธิ์ พึ่งรัศมี (แป๊ะ) เจ้าของห้างทองชื่อดังในเมืองยะลา ผ่านมาเห็นเข้าก็เลยขอแบ่ง "เฮียสมศักดิ์" ไปอีก ๒-๓ เหรียญ ช่วงที่ผ่านมา แป๊ะยะลา ขึ้นมาทำธุรกิจที่กรุงเทพฯได้ใช้เวลาว่างตระเวนหาของตามสนามพระทุกแห่ง เที่ยวนี้ได้ พระหลวงพ่อพรหมวัดช่องแค ไปหลายชิ้น คนที่แฮปปี้มาก คือ เจ๊ลั้ง มรดกไทยสายตรงพระหลวงพ่อพรหมนั่นเอง 

** พูดถึง หลวงปู่ทับวัดทอง ก็พอดีกับที่ได้รับทราบข่าวจากทางวัดทองหรือวัดสุรรณารามว่าขณะนี้ทางวัดกำลังจัดสร้างวัตถุมงคล พระปิดตาหลวงปู่ทับย้อนยุค ๑๐๐ ปี รุ่น"สุวรรณเศรษฐี ปีมหามงคล" โดยถอดแบบพิมพ์จากองค์พระเดิมๆของ หลวงปู่ทับประกอบด้วยพิมพ์ตุ๊กตา พิมพ์ยันต์ยุ่ง พิมพ์ยันต์น่อง พิมพ์เศียรโต พิมพ์เศียรบาตร พิมพ์นั่งยอง  พิมพ์นั่งบัวเศียรแหลม ฯลฯ สร้างด้วยชนวนมวลสารศักดิ์สิทธิ์มากมาย  จึงนับเป็น "ข่าวดีต้อนรับปีใหม่ ๒๕๕๑" ที่ผู้ศรัทธาเลื่อมใสในพระปิดตาหลวงปู่ทับจะได้เช่าหาบูชาไว้เป็นสิริมงคลติดต่อสอบถามได้ที่ พระมหาเฉลิมชัยปภัสสโร ศาลาการเปรียญ(ชั้นบน) วัดสุวรรณาราม (วัดทอง) ถนนจรัญสนิทวงศ์ ซอย ๓๒ เขตบางกอกน้อย กทม.โทร.๐๘-๙๔๘๑-๙๗๗๐, ๐๘-๙๘๑๕-๖๙๘๕ 

** พระพิฆเนศ อีกปางหนึ่งที่ไม่ค่อยมีการสร้างขึ้นในเมืองไทย คือ พระตรีมุขคเณศ เป็นองค์พระพิฆเนศที่มี๓ เศียร ๓ พระพักตร์ ๖ กร มีความหมายถึง ๓ โลก (โลกเบื้องบน โลกมนุษย์ โลกเบื้องล่าง) หรืออีกนัยหนึ่งหมายถึง ศีล สมาธิ ปัญญา โดยที่พระพิฆเนศเป็นเทพเจ้าแห่งความสำเร็จ จึงมีผู้สักการบูชากันอย่างกว้างขวาง ผู้ใดกราบไหว้บูชาเท่ากับอัญเชิญเทวอำนาจอันศักดิ์สิทธิ์มาประดิษฐาน เพื่อเสริมบารมีให้กิจการรุ่งเรือง ทำมาค้าขึ้น และป้องกันมิให้อำนาจชั่วร้ายต่างๆ ล่วงล้ำเข้ามาหาได้ด้วยเทพองค์นี้มีพลังอยู่เหนืออำนาจอันชั่วร้ายทั้งปวง ส่วนความหมายของ งาที่หัก คือ ความสมดุลแห่งความดี-ชั่ว มือประทานพร แสดงถึงเทพแห่งความเป็นโภคทรัพย์บ่วง คือ การตัดกิเลส เครื่องร้อยรัด  คัมภีร์ภารตะ แสดงถึง เทพเจ้าแห่งอักษรศาสตร์และวรรณคดี  จักร คือ เทพอาวุธที่คอยทำลายสิ่งที่เป็นอุปสรรค กะโหลก แสดงถึง เทพผู้มีฤทธิ์อำนาจ กล้าหาญ สยบความดุร้ายพระตรีมุขคเณศรุ่นนี้จัดสร้างโดย หลวงปู่ไข่วัดลำนาวจ.นครศรี   ที่มา... คมชัดลึก




ข่าวพระเครื่อง ข่าววงการพระเครื่อง มีข่าวมาบอก

งานประกวดพระเครื่อง 24 ก.ค. 65 ศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ
ข่าวงานประกวดพระเครื่อง 6 ตุลาคม 2562 จ.กำแพงเพชร
งานประกวดพระเครื่อง 29 ก.ย.62 เมืองโคราช นครราชสีมา
ขอเชิญร่วมงานสมโภช ศาลหลักเมืองนครศรีธรรมราช ประจำปี 2562
งานประกวดพระเครื่อง 4 ก.พ.61 ห้างเดอะมอลล์ จ.นครราชสีมา
งานประกวดพระเครื่อง 11 ก.พ. 61 ท้องถิ่น จ.นครศรีธรรมราช
ห้างพระเครื่อง SC พลาซ่าสายใต้ใหม่ จัดงานประกวดพระเครื่อง
งานประกวด 3 กันยายน 2560 ชมรมพระเครื่องเทสโกโลตัส ปิ่นเกล้า
งานประกวดพระเครื่อง 27 สิงหาคม 2560 ตำรวจสามพราน
แจ้งข่าวงานประกวดพระเครื่อง 23 กรกฎาคม 2560 ศูนย์ราชการ
งานประกวดพระเครื่อง 2 เมษายน 2560 จ.ประจวบคีรีขันธ์
มหกรรมประกวดพระเครื่อง 19 มี.ค.60 ร.ร.สุรนารีวิทยา จ.นครราชสีมา
การประกวดพระเครื่อง 26 มี.ค.60 พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย
งานประกวดพระเครื่อง 5 มี.ค.60 ชมรมพระเครื่องจังหวัดราชบุรี
งานประกวดพระเครื่อง 26 ก.พ.60 ชมรมพระเครื่องจังหวัดน่าน
งานประกวดพระเครื่อง 12 ก.พ.2560 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน
งานประกวดพระเครื่อง 19 ก.พ.60 กองบิน 46 จ.พิษณุโลก
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น 15 ม.ค.2560 จ.สมุทรปราการ
งานประกวดพระเครื่อง เมืองพัทยา จ.ชลบุรี 4 ธ.ค.2559
รายการประกวดพระเครื่อง จ.ลำปาง วันที่ 26-27 พฤศจิกายน 2559
งานประกวดพระเครื่อง 21 สิงหาคม 2559 จ.เชียงใหม่ โรงแรมโลตัส
รายการประกวดพระเครื่อง 31 ก.ค.2559 จ.นครสวรรค์ (ท้องถิ่น)
งานประกวดพระเครื่อง 24 ก.ค.59 ทั่วประเทศครั้งยิ่งใหญ่ จ.ขอนแก่น
งานอนุรักษ์พระเครื่อง 16-17 กรกฏาคม 2559 พิษณุโลก Thai Amulet News
สังคมพระเครื่องเมืองใต้ คอลัมนิสต์โดย เกียรตินคร บูรณะ100ปี
งานประกวด 5 มิถุนายน 2559 สมาคมผู้นิยมพระเครื่องพระบูชาไทย
งานประกวดพระเครื่อง 22 พ.ค.59 ตำรวจภูธรภาค9 ราชภัฏสงขลา
งานประกวดพระเครื่อง 8 พ.ค. 2559 Amulet contest in Thailand
บุญมหาสงกรานต์ 59 ณ วัดเจดีย์ (ไอ้ไข่) ต.ฉลอง อ.สิชล นครศรี
งานประกวดพระเครื่อง 3กรกฎาคม2559 โรงแรมทวินโลตัส นครศรี
งานประกวดพระเครื่อง ลูกปัดทวารวดีศรีวิชัย 30 เม.ย. 1พ.ค.59
งานประกวดพระเครื่อง 20 มีนาคม 2559 จ.นครราชสีมา
ฟังบรรยายเจาะลึก สัมผัสพระเบญจภาคี สุดยอดปรารถนานักสะสม
งานประกวดพระเครื่อง 3 เมษายน 2559 ห้างเซ็นทรัลพลาซ่าพิษณุโลก
งานประกวดพระเครื่อง 13 มีนาคม 2559 วัดห้วยมงคล จ.ประจวบ
งานประกวดพระเครื่อง 12 มิถุนายน 2559 จังหวัดสุราษฎร์ธานี
งานประกวดพระ 27 มีนาคม 2559 ชมรมพระเครื่องจังหวัดตรัง
นิตยสารพระท่าพระจันทร์ จัดงานประกวดอนุรักษ์ 28 ก.พ.2559
งานประกวดพระเครื่อง 21 ก.พ.59 ชมรมอนุรักษ์พระเครื่องลำปาง
งานประกวดพระเครื่อง 31 มกราคม 2559 จ.อุตรดิตถ์ Uttaradit
งานประกวดพระเครื่อง 24 ม.ค.59 TOT ศูนย์ราชการ(โซนบี)
งานประกวดพระเครื่อง 20 ธันวาคม 2558 จังหวัดสุโขทัย
งานประกวดพระเครื่อง 17 มกราคม 2559 นิตยสารพระเครื่อง
ตารางงานประกวด 29 พ.ย.2558 ชมรมพระเครื่องจังหวัดระยอง
งานประกวดพระเครื่อง 22 พ.ย.58 ท้องถิ่น จ.ลำพูน Amulet Contest
งานประกวดพระเครื่อง 1พ.ย.58 ชมรมพระเครื่องจังหวัดชลบุรี
แจ้งข่าวงานประกวดพระเครื่อง 8 พ.ย.58 มหาวิทยาลัยราชภัฏเลย
ชมรมพระเครื่องจังหวัดเพชรบุรีและวัดตาลกง งานประกวดพระเครื่อง
สำหรับท่านที่ต้องการตรวจเช็คพระเครื่อง ออกใบรับรองพระแท้
รายการประกวดพระเครื่อง 18ต.ค.58 สมาคมพระเครื่องพัทยา
งานประกวดพระเครื่อง 4ต.ค.58 ชมรมนักข่าวและช่างภาพพระเครื่อง
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น วิทยาลัยธาตุพนม จ.นครพนม 20ก.ย.
งานสมโภชศาลหลักเมือง นครศรีธรรมราช วันที่ 1-5 สิงหาคม ปี2558
งานประกวดพระ 30 ส.ค.58 โรงเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน
งานประกวดพระ 23 ส.ค.58 จ.เชียงใหม่ นิตยสารพระเมืองเหนือ
งานประกวดพระเครื่องท้องถิ่น 2 ส.ค.58 ม.ราชภัฏมหาสารคาม
งานประกวดพระเครื่อง 30 ก.ค.58 โรงแรมพูลแมน คิงเพาเวอร์
งานประกวดพระเครื่อง 26 ก.ค.58 ศูนย์ราชการ โดย จปร.รุ่น25
งานประกวดพระเครื่อง 14จังหวัดภาคใต้ 25 ตุลาคม 2558 จ.พัทลุง
งานประกวดพระเครื่อง 12 ก.ค.58 จ.ขอนแก่น ตำรวจภูธรภาค4
ปฏิทินข่าวงานประกวดพระ 21 มิถุนายน 2558 ณ ศูนย์ราชการ
งานประกวดพระเครื่อง 3 พฤษภาคม 2558 จ.จันทบุรี
งานประกวดพระเครื่อง ไบเทคบางนาBitec 31พ.ค.2558
รายการงานประกวดพระเครื่อง 17 พ.ค.58 ศิษย์เก่าอำนวยศิลป์
งานประกวดพระเครื่อง จ.สกลนครครั้งที่2 13-14 มิถุนายน2558
ถอดรหัสธรรมจากพระเครื่อง แข่งขันประกวดการอนุรักษ์พระเครื่อง
เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อเกษม เขมจิตโต รุ่นสร้างบารมี วัดชะเมา
หลวงพ่อท้วง คุณุตฺตโร สำนักสงฆ์คลองแคว ละสังขารแล้ว
พ่อท่านเสือเล็ก หิรัญโญ วัดควนซาง ละสังขารแล้วด้วยโรคชรา
งานประกวดพระ ณ ราชตฤณมัยสมาคม(สนามม้านางเลิ้ง) 1ก.พ.58
งานประกวดพระเครื่อง 18 ม.ค.58 จังหวัดสมุทรปราการ AmuletNews
งานมหกรรมการประกวดพระเครื่อง กองบิน46พิษณุโลก 25 ม.ค.58
งานประกวดพระเครื่อง จ.ลำปาง ท้องถิ่นภาคเหนือ 18ม.ค.2558
ชมรมพระเครื่องเมืองพิจิตร จัดงานประกวดพระ 25 ธันวาคม 57
สมาคมพระเครื่องเมืองพัทยา เชิญร่วมงานประกวดพระ 21ธ.ค.57
งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดสุโขทัย 14 ธ.ค.57 รายการแต่ละโต๊ะ
ตลาดพระเครื่องเมืองหล่มสัก เปิดให้บริการแล้วสำหรับผู้นิยมศึกษา
รายการพระเครื่องที่มีการประกวด 16พ.ย.57จังหวัดสุรินทร์
งานประกวดพระเครื่องจังหวัดนครสวรรค์ 2 พ.ย.2557
งานประกวดพระเครื่องสามพราน 30 พ.ย.2557 เมืองนครปฐม
งานประกวดพระเครื่อง เมืองจันทบุรี 23 พฤศจิกายน 57 amulet news
งานประกวดพระเครื่อง เมืองลพบุรี 9 พ.ย.2557 Amulet contest
งานประกวดพระเครื่อง จังหวัดชัยภูมิ 26 ตุลาคม 2557 Amulet Contest
เหรียญหลวงปู่บัว ถามโก วัดศรีบูรพาราม รุ่นแรก ปี2523 จ.ตราด
งานประกวดพระเครื่อง 28 กันยายน 2557 ทีโอที สำนักงานใหญ่
งานประกวดพระเครื่อง 10 สิงหาคม 2557 จังหวัดอุตรดิตถ์(ท้องถิ่น)
ข่าวพระเครื่องพระเจ้าตากสินมหาราช ศูนย์การทหารม้าค่ายอดิศร
พระเครื่องวัตถุมงคลหลวงพ่อโปร่ง โชติโก วัดถ้ำพรุตะเคียน รุ่นซื้อที่ดิน
งานประกวดพระเครื่อง ไบเทคบางนา 14 กันยายน 2557 งานใหญ่
พระกริ่งใหญ่ วัดแจ้ง ที่รฤกแห่งพระอาราม190ปีพระปรางค์วัดอรุณฯ
เหรียญหลวงพ่อประเทือง รุ่นแรก สิริวโร วัดสาลีโขภิตาราม อย่าพลาด
ข่าวการจัดสร้างวัตถุมงคล พระผงพรายกุมารมหาเทพ เจริญพร บารมี
งานประกวดพระเครื่อง 27กรกฎาคม 57 ม.ธรรมศาสตร์(ศูนย์รังสิต)
ตำรวจภูธรภาค7 จัดงานประกวดพระเครื่อง 17สิงหาคม2557
รูปเหมือนปั้มเศรษฐีรุ่น1 หลวงพ่อสนองชาติ วัดเย็นสนิทธรรมาราม
พญาราชสีห์หลวงปู่เขียว วัดห้วยเงาะ จ.ปัตตานี ข่าวพระใหม่วันนี้
งานประกวดพระเครื่องพระบูชาวันอาทิตย์ที่ 6 กรกฎาคม 2557
เหรียญ8รอบ 96ปี หลวงปู่เสนาะ ปัญญาวโร วัดบางคาง จ.ปราจีนบุรี
เหรียญเสมาหลวงพ่อมนัส รุ่นคชสารให้ลาภ สำนักกรรมฐานฟื้นฟูจิต



แสดงความคิดเห็น
ความคิดเห็น *
ผู้แสดงความคิดเห็น  *
อีเมล 
ไม่ต้องการให้แสดงอีเมล